Viêm phần phụ có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm phần phụ có nguy hiểm không hay làm sao khi bị viêm phần phụ là băn khoăn của nhiều chị em. Bởi bệnh lý nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây ra tình trạng viêm, tắc nghẽn ống dẫn trứng dẫn tới mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh hiếm muộn.

Viêm phần phụ có nguy hiểm không?

Viêm phần phụ là hiện tượng viêm nhiễm tại ống dẫn trứng, buồng trứng, hệ thống dây chằng. Bệnh gây ra do nguyên nhân chính là từ lây truyền qua đường tình dục, do dùng các thủ thuật nạo phá thai không an toàn hoặc do hậu quả của viêm nhiễm âm đạo, âm hộ không được điều trị đúng cách.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?

Triệu chứng của căn bệnh là đau bụng dưới âm ỉ hoặc dữ dội. Đây là triệu chứng phổ biến nhất của người mắc bệnh viêm phần phụ. Ngoài ra, phụ nữ có kinh nguyệt không đều hoặc bị rong kinh cũng có thể mắc bệnh viêm phần phụ. Một số biểu hiện khác có thể nhận thấy là sốt cao, tiểu khó, tiểu dắt, tiểu buốt, rối loạn tiêu hóa, khí hư bất thường hoặc suy nhược cơ thể. Điều này khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng và băn khoăn không biết bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không tới sức khỏe và chức năng sinh sản. 

Viêm phần phụ có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ
Viêm phần phụ có nguy hiểm không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ

Vậy bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh viêm phần phụ rất nguy hiểm nếu như không được thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời, dứt điểm. Nếu như không điều trị triệt để căn bệnh sẽ gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của chị em phụ nữ.

  • Gây áp xe phần phụ

Bệnh áp xe phần phụ chính là tình trạng viêm nhiễm tại các cơ quan bao gồm: Buồng trứng, ống dẫn trứng. Nhiều trường hợp còn bao gồm các việc viêm nhiễm các bộ phận lân cận khác như bàng quang hay ruột.

Bệnh đặc biệt nguy hiểm khi vỡ. Biểu hiện rõ ràng nhất khi áp xe phần phụ bị vỡ đó là đau bụng, nhiễm trùng huyết. Với tình trạng này, người bệnh có thể bị đe dọa tới tính mạng. Việc phẫu thuật khẩn cấp là phương pháp duy nhất lúc này.

Viêm phần phụ có thể gây biến chứng áp xe phần phụ
Viêm phần phụ có thể gây biến chứng áp xe phần phụ

Chỉ với biến chứng đầu tiên của căn bệnh viêm phần phụ thôi chúng ta đã có thể tự mình trả lời được câu hỏi viêm phần phụ có nguy hiểm không ? Bệnh rất nguy hiểm khi để lâu hoặc tái phát nhiều lần.

  • Viêm phần phụ gây áp xe buồng trứng

Viêm phần phụ có nguy hiểm không? Đáp án là có vì tình trạng này có thể gây ra áp xe buồng trứng. Áp xe buồng trứng chính là việc xuất hiện 1 túi chứa mủ ở buồng trứng. Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm của bệnh viêm phần phụ mãn tính. Nếu như khối áp xe vỡ, các cơ quan lân cận sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra vi trùng ở những khối áp xe có thể xâm lấn sang các cơ quan bên cạnh gây áp xe vòi trứng, áp xe tử cung. Thậm chí, nếu khối áp xe vỡ nguồn lây nhiễm có thể xâm lấn vào đường máu dẫn tới nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

  • Viêm phần phụ mãn tính gây viêm phúc mạc

Viêm phần phụ nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm có thể gây viêm phúc mạc, bao gồm: Viêm phúc mạc đáy chậu và viêm phúc mạc toàn thể. Triệu chứng là người bệnh có hiện tượng sốt cao, nhiễm độc. Đồng thời một số dấu hiệu ngoại khoa có thể nhận biết là: Phản ứng phúc mạc, đề kháng thành bụng…

  • Viêm phần phụ có gây nguy hiểm không? – Dẫn tới vô sinh hiếm muộn

Viêm phần phụ tái phát nhiều lần, mãn tính sẽ khiến ống dẫn trứng bị chít hẹp, khiển noãn không thể tới buồng tử cung và làm tổ ngay tại vị trí chít hẹp. Đây là một trong số những nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ mang thai ngoài tử cung. Nếu như cả 2 bên ống dẫn trứng đều bị chít hẹp thì có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Viêm phần phụ cũng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn
Viêm phần phụ cũng là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn

Bên cạnh những biến chứng nguy hiểm nếu như căn bệnh không được điều trị  kịp thời, cuộc sống của chị em phụ nữ cũng bị ảnh hưởng lớn bởi căn bệnh này.

  • Đối với sinh hoạt hàng ngày: Hiện tượng đau bụng dưới, khí hư ra nhiều khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, sinh hoạt hàng ngày của chị em bị ảnh hưởng.
  • Đối với vấn đề chăn gối: Mắc bệnh khiến chị em cảm thấy tự ti và không muốn gần gũi chồng. Điều này có thể ảnh hưởng tới hạnh phúc vợ chồng.
  • Đối với chu kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ mắc bệnh thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều, thất thường. Nguyên nhân là do việc buồng trứng bị viêm nhiễm ảnh hưởng tới việc sản xuất hormone điều hòa kinh nguyệt. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây vô sinh hay hiếm muộn ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi viêm phần phụ có nguy hiểm không? Ý kiến của chuyên gia cho rằng đây là bệnh viêm nhiễm nguy hiểm ở phụ nữ. Nếu như không được phát hiện, điều trị kịp thời, triệt để thì rất có thể gây ra biến chứng nặng, ảnh hưởng tới việc làm mẹ và sức khỏe của chị em.

Khi bị viêm phần phụ phải làm sao?

Thay vì lo lắng viêm phần phụ có nguy hiểm không, tốt nhất khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh, chị em nên tới bệnh viện để thăm khám và có phương pháp điều trị dứt điểm. Nếu như được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều khi để bệnh tiến triển ở giai đoạn nặng hoặc mãn tính.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh bao gồm: Điều trị bằng tây y, đông y và các mẹo dân gian.

Phương pháp Tây y

Thông thường bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh sử dụng một số loại kháng sinh. Tùy tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và liều lượng sử dụng khác nhau. Hiện nay, các thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến nhất là: Ofloxacin hoặc Levofloxacin. Ngoài ra người bệnh có thể dùng thêm Metronidazole hay Doxycyclin.

Thuốc tây được nhiều người lựa chọn để điều trị bệnh viêm phần phụ
Thuốc tây được nhiều người lựa chọn để điều trị bệnh viêm phần phụ

Phương pháp Đông y

Bài thuốc đông y trị viêm phần phụ thường sử dụng các dược liệu lành tính, an toàn như: Đam sâm, ngưu tất, xích thược, đảng sâm, đương quy, ngũ linh chi, sinh tử luyện, trần bì, hương phụ, xuyên khung. Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, thầy thuốc sẽ kê liều lược của từng dược liệu. Ưu điểm của các bài thuốc đông y là an toàn, ít tác dụng phụ nhưng điều trị bằng đông y sẽ mất nhiều thời gian hơn so với Tây y.

Mẹo dân gian

Bài thuốc dân gian từ trinh nữ hoàng cung, ngải cứu, ích mẫu sắc nước để vệ sinh vùng kín hàng ngày được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Phương pháp này giúp làm sạch vùng kín tiêu diệt vi khuẩn từ đó hỗ trợ trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên đây chỉ là liệu pháp dân gian chỉ giúp giảm triệu chứng một phần chứ không thể loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh. 

Ngoài ra, để hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả cao đồng thời phòng bệnh tái phát trở lại, người bệnh cần thực hiện các biện pháp khác như sau.

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nhất là vào trước và sau khi quan hệ tình dục. Vào những ngày đèn đỏ chị em cũng cần thay băng vệ sinh thường xuyên và vệ sinh vùng kín để đảm bảo không phát sinh vi khuẩn hay nấm.
  • Nên kiêng quan hệ vợ chồng khi đang điều trị bệnh. Ngoài ra thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng để ngăn cản nguy cơ lây lan căn bệnh.
  • Phụ nữ không nên mặc đồ quá chật, nên chọn quần lót làm từ các chất liệu mềm, thoáng, thấm hút tốt.
  • Thực hiện chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, củ, quả, hạn chế chất kích thích như bia, rượu.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết trả lời cho câu hỏi bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không? Hy vọng chị em có thêm hiểu biết về căn bệnh để có cách phòng tránh hiệu quả.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Chỉ vì viêm âm đạo mà Nhung bị chồng xa lánh, quan hệ ngoài luồng. Nhưng may mắn nhờ bài thuốc này mà chị đã khỏi viêm âm đạo, có cuộc sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *