Viêm phần phụ có thai được không? Điều trị thế nào?

Viêm phần phụ có thai được không là băn khoăn của nhiều phụ nữ đang gặp phải tình trạng này. Bởi viêm phần phụ có liên quan đến các cơ quan sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng… gây nhiều triệu chứng khó chịu và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí giảm khả năng sinh sản.

Viêm phần phụ có thai được không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ
Viêm phần phụ có thai được không là băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ 

Viêm phần phụ có thai được không? Chuyên gia giải đáp

Viêm phần phụ là bệnh viêm nhiễm tại vị trí buồng trứng, ống dẫn trứng, hệ thống các dây chằng. Căn bệnh thường gây ra bởi việc quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không đúng cách hoặc thực hiện các thủ thuật nạo phá thai không đảm bảo vô khuẩn.

Giải đáp thắc mắc viêm phần phụ có thai được không? Theo chuyên gia y tế tại CHR, khi bị viêm phần phụ, các cơ quan như buồng trứng, vòi trứng bị tổn thương rất nhiều. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai của chị em. Tuy nhiên, nếu như căn bệnh được điều trị kịp thời ngay khi bệnh ở giai đoạn cấp tính thì phụ nữ vẫn có thể có khả năng thực hiện thiên chức làm mẹ.

Trong trường hợp người bệnh không điều trị ngay hoặc điều trị không đúng cách, bệnh viêm phần phụ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, đồng thời có thể biến chứng hết sức nguy hiểm.

Với sức khỏe người mẹ

  • Ảnh hưởng tới cuộc sống vợ chồng: Việc khí hư ra nhiều, đau bụng vùng dưới âm ỉ khiến phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng tới hạnh phúc vợ chồng. Khi chuyện “chăn gối” diễn ra không như ý muốn thì việc có con trong thời điểm này cũng khó khăn hơn rất nhiều. 
  • Biến chứng bệnh lý phụ khoa: Khi bị viêm phần phụ, lượng khí hư ra nhiều khiến vùng kín phụ nữ luôn bị ẩm ướt. Điều này có thể gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. Thậm chí mẹ bầu bị stress nếu thời gian viêm nhiễm kéo dài.
  • Tăng nguy cơ lây lan viêm nhiễm tại các cơ quan khác: Việc bộ phận sinh nhục bị viêm nhiễm cũng là nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh.
Viêm phần phụ có thai được không trước những ảnh hưởng của bệnh?
Viêm phần phụ có thai được không trước những ảnh hưởng của bệnh?

Mẹ bầu bị viêm phần phụ cần tiến hành các biện pháp điều trị song song với quá trình mang thai. Vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ. Ngoài ra, viêm nhiễm xảy ra tại buồng trứng, ống dẫn trứng có thể ảnh hưởng tới quá trình mang thai lần sau của mẹ. Do đó chị em cần xem xét kỹ vấn đề viêm phần phụ có thai được không, đi khám, nhận sự tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Đối với sự phát triển của thai nhi

Bệnh viêm nhiễm phần phụ có thể khiến thai nhi chậm phát triển. Thậm chí, tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương có thể xuất hiện ngay khi đang ở trong bụng mẹ. Trong quá trình sinh thường, thai nhi có thể bị nhiễm nấm hoặc mắc các bệnh về mắt, da liễu hay đường hô hấp do vi khuẩn lây lan từ cửa mình của người mẹ.

Ngoài ra, mang thai khi bị viêm phần phụ còn tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung rất nguy hiểm. Do vậy, nữ giới mắc viêm phần phụ thì không nên mang thai nhằm tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé.

Viêm phần phụ có thai được không nếu trị bệnh đúng cách?

Bệnh nhân viêm phần phụ muốn mang thai cần thực hiện việc thăm khám, điều trị ngay khi phát hiện những biểu hiện đầu tiên của bệnh. Nếu như được phát hiện sớm, quá trình điều trị sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều. Phụ nữ mắc bệnh viêm phần phụ giai đoạn đầu có thể lựa chọn phương pháp Tây y, Đông y hoặc các bài thuốc dân gian ngay tại nhà.

  • Phương pháp Tây y trị viêm phần phụ

Thuốc Tây là lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân do hiệu quả nhanh, triệt để. Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh đường uống hoặc đường đặt. Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt nấm, vi khuẩn gây bệnh, chống sưng và kháng viêm hiệu quả.

Viêm phần phụ có thai được không nếu điều trị khỏi bằng thuốc tây
Viêm phần phụ có thai được không nếu điều trị khỏi bằng thuốc tây?

Bệnh nhân mắc bệnh viêm phần phụ do lậu, bác sĩ thường chỉ định một số loại kháng sinh đường uống như: Ofloxacin hoặc Levofloxacin. Ngoài ra, cũng có thể dùng thêm thuốc Metronidazole hoặc Doxycyclin. Với trường hợp bệnh nhân nặng, tình trạng bệnh không cải thiện khi dùng kháng sinh đường uống có thể phải nhập viện để sử dụng thuốc tiêm như Cephalosporin và Doxycycline.

Trong trường hợp bệnh đã ở giai đoạn nặng, sử dụng thuốc kháng sinh không có hiệu quả thì các phương pháp ngoại khoa như đốt điện, đốt laser sẽ được chỉ định để can thiệp. 

  • Trị bệnh viêm phần phụ bằng phương thuốc Đông y

Thuốc Đông y có ưu điểm an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ nên được rất nhiều người bệnh lựa chọn. Tuy nhiên quá trình điều trị thường kéo dài đòi hỏi chị em phải kiên trì, không bỏ dở giữa chừng. Phương pháp hiệu quả hơn với những người mắc bệnh ở giai đoạn đầu.

Hiện nay, các bài thuốc Đông y trị bệnh viêm phần phụ sử dụng dược liệu chính là: Đan sâm, ngưu tất, tam lăng, xích thược, đương quy, ngũ linh chi, bồ hoành, mộc dược, quế tâm… Tùy vào tình trạng bệnh để lựa chọn các vị thuốc với định lượng phù hợp nhất. 

  • Dùng mẹo dân gian trị bệnh viêm phần phụ 

Để điều trị bệnh viêm phần phụ, tránh các biến chứng ảnh hưởng tới khả năng mang thai, bên cạnh thuốc Tây và thuốc Đông y, chị em có thể áp dụng các mẹo dân gian. 

Bài thuốc dân gian với nguồn nguyên liệu quen thuộc, có thể thực hiện ngay tại nhà, tiết kiệm chi phí. Ưu điểm khi sử dụng mẹo dân gian là lành tính, hầu như rất ít tác dụng phụ. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ có tác dụng với những bệnh nhân mắc bệnh ở giai đoạn đầu, bệnh nhẹ. Còn đối với chị em mắc bệnh đã ở giai đoạn nặng, biện pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị.

Chị em có thể áp dụng các bài thuốc từ cây trinh nữ hoàng cung, nha đam hay ngải cứu bằng cách dùng trực tiếp hoặc đun lấy nước uống. Tuy nhiên, lưu ý các mẹo dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt với các trường hợp bệnh nặng.

Ngoài việc quan tâm tới viêm phần phụ có thai được không, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh để không bị mắc bệnh và ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ như:

  • Quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng, sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm bệnh.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Không lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín nhất là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem mác rõ ràng.
  • Không mặc đồ quá chật nên lựa chọn quần lót làm từ chất liệu cotton khô thoáng và thấm hút tốt.
  • Thực hiện chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, bổ sung chất xơ từ rau, củ, quả, hạn chế chất kích thích như bia, rượu hoặc đồ ăn cay, nóng…
  • Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng phòng tránh bệnh.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và có phương hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.

Bài viết đã cung cấp các thông tin về vấn đề viêm phần phụ có thai được không? Chị em phụ nữ không may mắc bệnh hãy tới địa chỉ uy tín để được chẩn đoán và phát hiện sớm, tránh biến chứng ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *