Viêm phần phụ mãn tính và những biến chứng nguy hiểm chị em chớ coi thường

Viêm phần phụ mãn tính là bệnh viêm nhiễm nguy hiểm ở chị em phụ nữ. Nếu như không điều trị kịp thời, chứng bệnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới toàn bộ hệ sinh dục nữ và dẫn tới nhiều biến chứng. Do vậy, việc xác định nguyên nhân và tìm phương pháp điều trị phù hợp giúp đẩy lùi căn bệnh là rất cần thiết. 

Viêm phần phụ mãn tính là bệnh gì?

Viêm phần phụ là bệnh viêm nhiễm tại phần phụ, bắt đầu từ ống dẫn trứng tới buồng trứng và hệ thống các dây chằng. Nguyên nhân chính gây bệnh là do quan hệ tình dục không an toàn và không đảm bảo vệ sinh vùng kín.

Bài thuốc chữa viêm phụ khoa của bác sĩ đang được chị em đánh giá cao hiện nay. Vậy thực hư hiệu quả bài thuốc như thế nào?

Viêm phần phụ mãn tính là tình trạng viêm phần phụ kéo dài dai dẳng, tái phát nhiều lần và khó điều trị triệt để. Cụ thể là quá trình bệnh nhân nhiễm viêm phần phụ cấp tính không được điều trị triệt, dứt điểm, sau thời gian sẽ chuyển sang mãn tính.

Viêm phần phụ mãn tính gây đau vùng bụng dưới
Viêm phần phụ mãn tính gây đau vùng bụng dưới

Thông thường, trước khi bệnh chuyển sang mãn tính, người bệnh đã phải trải qua quá trình điều trị dài ngày trước. Biểu hiện thường thấy ở người bệnh là sốt, tiểu buốt, tiểu rắt và đau hạ vị.

Triệu chứng của viêm phần phụ mãn tính

Triệu chứng để xác định bạn đã mắc viêm phần phụ mãn tính cũng tương tự như bệnh viêm phần phụ cấp tính, tuy nhiên mức độ nặng hơn, kéo dài hơn.

Một số triệu chứng của bệnh viêm phần phụ mãn tính ở phụ nữ như:

  • Người bệnh bị rong kinh, rong huyết, ra máu bất thường.
  • Khí hư có mùi hôi khó chịu, đôi khi có lẫn mủ.
  • Xuất hiện khối nề ở cạnh tử cung, khi ấn vào có cảm giác đau.
  • Người bệnh sốt, có thể kèm theo rét run.
  • Tiểu buốt, tiểu ra máu hoặc tiểu rắt thường xuyên.
  • Hiện tượng đau vùng bụng dưới, đau lưng tăng dần khi hoạt động và giảm dần khi nghỉ ngơi.
  • Sau khi quan hệ tình dục, các cơn đau vùng bụng dưới kéo dài hơn, đau phần hông nhiều hơn.

Khi thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường như trên thì rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh viêm phần phụ mãn tính. Chị em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến bệnh viêm phần phụ chuyển sang mãn tính

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm phần phụ mãn tính là do sự tấn công vi khuẩn, virus gây ra tình trạng viêm vòi trứng, sau đó lan sang các bộ phận xung quanh gồm buồng trứng và các dây chằng. Sau khi bị nấm và vi khuẩn tấn công, người bệnh không được điều trị kịp thời khiến bệnh nặng hơn hoặc điều trị chưa dứt điểm, tái phát nhiều lần khiến bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Quan hệ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh kém là nguyên nhân gây bệnh
Quan hệ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh kém là nguyên nhân gây bệnh

Một số tác nhân làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn có thể kể tới như sau:

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Theo như thống kê, căn bệnh viêm phần phụ nhất là viêm phần phụ mãn tính thường gặp phải ở những người trẻ. Đối tượng có quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyên là dễ mắc bệnh nhất. Ngoài ra việc quan hệ tình dục vào ngày đèn đỏ dễ khiến phát sinh vi khuẩn gây bệnh. Quan hệ với người mắc bệnh xã hội như lậu, giang mai cũng là nguyên gây bệnh.
  • Do ảnh hưởng từ can thiệp ngoại khoa: Phụ nữ nạo phá thai thường xuyên, chụp tử cung vòi trứng nhưng không đảm bảo các quy định an toàn, gây viêm phần phụ. Ngoài ra, việc đặt dụng cụ tránh thai không an toàn cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn phát triển và tấn công vào phần phụ.
  • Vệ sinh vùng kín kém: Vệ sinh không đúng cách là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý phụ khoa. Khiến tình trạng viêm phần phụ kéo dài rồi nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Cũng giống như những căn bệnh viêm nhiễm khác, bệnh viêm phần phụ ở giai đoạn ở giai đoạn đầu nếu như không được thăm khám kỹ, điều trị triệt để thì có thể tái phát nhiều lần. Khi ấy căn bệnh sẽ trở thành mãn tính, điều trị khó khăn. Ngoài ra, người bệnh bị viêm âm đạo mãn tính có thể bị ảnh hưởng tâm lý và sức khỏe nghiêm trọng.

Viêm phần phụ mãn tính có nguy hiểm hay không?

Bệnh viêm phần phụ mãn tính không chỉ gây ảnh hưởng tới việc sinh hoạt thường ngày, đời sống chăn gối vợ chồng mà còn có thể để lại những hậu quả rất nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản của chị em.

  • Bệnh gây áp xe phần phụ

Khi mắc bệnh áp xe phần phụ, ống dẫn trứng, buồng trứng và các cơ quan lân cận vùng chậu như ruột hay bàng quang đều có thể bị viêm nhiễm. Người bệnh có thể nhận thấy các triệu chứng như sốt cao, đau vùng chậu, đau bụng dưới và thay đổi thói quen đi tiêu.

Tình trạng áp xe phần phụ nguy hiểm nhất khi bị vỡ. Bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng và cần phẫu thuật gấp trong tình huống nguy cấp. Một số trường hợp có thể bị nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

  • Bệnh gây viêm tấy vùng đáy chậu

Biến chứng dễ gặp nhất của viêm phần phụ mãn tính đó là phần viêm tấy lan tỏa đáy chậu. Việc nhiễm trùng rất dễ tạo ra ổ áp xe dưới phúc mạc, thậm chí tình trạng có thể lan rộng tới tầng sinh môn. Quá trình điều trị phức tạp hơn khi cần phẫu thuật nhằm dẫn lưu ổ mủ.

  • Viêm phần phụ mãn tính gây viêm phúc mạc

Viêm phần phụ tái phát lại nhiều lần có thể gây biến chứng viêm phúc mạc rất nguy hiểm. Khối nhiễm trùng khi lan ra khỏi đáy chậu có thể gây viêm phúc mạc toàn thể. Triệu chứng thường bắt gặp tại người mắc bệnh là sốt cao và nhiễm độc.

  • Viêm phần phụ mãn tính có thể gây vô sinh

Tình trạng viêm nhiễm kéo dài khiến ống dẫn trứng bị chít hẹp, khiến noãn làm tổ ở ngay vị trí chít hẹp ở của ống dẫn trứng. Đây là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng chửa ngoài tử cung. Nếu trường hợp cả 2 ống dẫn trứng đều bị tắc thì chị em sẽ không thể sinh con. 

Viêm phần phụ mãn tính có thể gây vô sinh
Viêm phần phụ mãn tính có thể gây vô sinh

Nguy hiểm hơn, trong trường hợp phần loa của ống dẫn trứng bị viêm đã bị bịt kín. Chất dịch viêm ứ đọng trong ống dẫn trứng khiến bộ phận này phình to, hóa mủ gây nguy hiểm. Khi ấy, việc điều trị cực kỳ khó khăn. Ngoài ra, viêm phần phụ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới buồng trứng và gây ra hiện tượng vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ.

Biện pháp điều trị viêm phần phụ mãn tính tránh nguy cơ tái phát

Theo chuyên gia y tế, bệnh viêm phần phụ cấp tính có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm và có phương pháp phù hợp. Tuy nhiên nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì việc điều trị sẽ khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều, tốn kém thời gian, tiền bạc của người bệnh.

Trị viêm phần phụ mãn tính bằng tây y

Tùy vào tình trạng bệnh để áp dụng các cách điều trị khác nhau, trong đó sử dụng thuốc tây vẫn là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn nhờ ưu điểm hiệu quả nhanh chóng và triệt để. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh khác nhau. 

Dùng thuốc tây để điều trị bệnh cho thấy hiệu quả nhanh chóng
Dùng thuốc tây để điều trị bệnh cho thấy hiệu quả nhanh chóng

Trường hợp viêm phần phụ mãn tính do lậu và Chlamydia: Các thuốc được sử dụng thường là: Ofloxacin đường uống hoặc Levofloxacin. Người bệnh có thể dùng thêm Metronidazole hay Doxycyclin. Trong trường hợp bệnh không cải thiện, bệnh nhân có thể phải nhập viện điều trị, sau đó sử dụng thuốc tiêm. Cephalosporin và Doxycycline là 2 loại thuốc tiêm thông dụng.

Với trường hợp viêm phần phụ mãn tính đã biến chứng thành áp xe phần phụ, một số loại thuốc kháng sinh toàn thân sẽ được chỉ định trong kết hợp điều trị căn bệnh. Các loại thuốc sẽ bao gồm: Ceftriazone + Aminozide + Metroni- dazone. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng cụ thể khác nhau, hoặc kết hợp dùng kháng sinh mạnh với nội soi gỡ dính, dẫn lưu ổ bụng.

Người bệnh tuyệt đối không được ý mua thuốc về nhà điều trị. Bệnh nhân nên thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín, tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Trị viêm phần phụ mãn tính bằng Đông y

Bài thuốc Đông y trị bệnh viêm phần phụ mãn tính có nguyên liệu là những thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn, không có tác dụng phụ. So với Tây y, thời gian điều trị bằng các liệu pháp Đông y kéo dài hơn. Tuy nhiên, với phụ nữ mắc bệnh đang nuôi con nhỏ, không nên dùng kháng sinh thì biện pháp Đông y là thích hợp nhất.

Thuốc Đông y có ưu điểm lành tính và an toàn
Thuốc Đông y có ưu điểm lành tính và an toàn

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị viêm phần phụ mãn tính.

Bài thuốc 1

  • Dược liệu: Đan sâm và ngưu tất mỗi loại 12g, nga trật, tam lăng, xuyên tử luyện 8g mỗi vị. Bài thuốc còn bổ sung thêm hạt quýt, hạt vải, hương phụ.
  • Cách dùng: Sắc lấy nước thuốc uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 2

  • Dược liệu: Xích thược, kê huyết đằng, đảng sâm mỗi vị 12g, trần bì, chỉ xác mỗi vị 8g, hương phụ 6g, xuyên khung 10g.
  • Cách dùng: Sắc với nước uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang. Uống liên tục từ 10 đến 15 ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc 3

  • Dược liệu: Đương quy, xích thược mỗi loại 12g, ngũ linh chi, bồ hoành, mộc dược mỗi loại 6g, quế tâm, tiểu hồi, bào khương mỗi loại 4g.
  • Cách dùng: Uống từ 10 tới 15 thang để có hiệu quả. Mỗi ngày sắc uống 1 thang.

Bệnh viêm phần phụ mãn tính nếu chỉ áp dụng các phương thuốc Đông y thì cũng khó có hiệu quả triệt để. Vì thế người bệnh có thể kết hợp điều trị bằng đông – tây y để hiệu quả nhanh chóng hơn. Tuy nhiên cần có phác đồ điều trị chi tiết và ý kiến tư vấn của bác sĩ.

Trị viêm phần phụ mãn tính bằng mẹo dân gian

Nhiều bài thuốc dân gian được lưu truyền có tác dụng điều trị bệnh viêm phần phụ hiệu quả. Tuy tác dụng chậm nhưng bài thuốc khá lành tính và an toàn, có thể sử dụng ngay tại nhà. Các nguyên liệu có giá thành thấp, dễ tìm kiếm.

Mẹo dân gian trị viêm phần phụ mãn tính bằng cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung được biết đến là một vị thuốc quý có tác dụng điều trị u xơ và các vấn đề viêm loét hiệu quả. Hoạt tính có trong thành phần của cây có tác dụng ức chế, làm tê liệt hoạt động của vi khuẩn, virus gây bệnh. Vì thế bài thuốc có tác dụng hiệu quả đối với bệnh nhân bị viêm phần phụ mãn tính.

Trinh nữ hoàng cung là mẹo dân gian trị viêm phần phụ mãn tính hiệu quả
Trinh nữ hoàng cung là mẹo dân gian trị viêm phần phụ mãn tính hiệu quả

Cách thực hiện như sau

  • Chuẩn bị: Khoảng 3 đến 4 lá trinh nữa hoàng cung tươi, có độ dài khoảng 50 cm.
  • Thực hiện: Đem rửa lá thật sạch, để ráo nước sau đó cắt nhỏ. Đem phần lá cắt nhỏ đi đun với nước. Chia phần nước thuốc thành 3 phần nhỏ, uống trong ngày sau mỗi bữa ăn.

Mẹo dân gian trị bệnh bằng cây ích mẫu

Ích mẫu là vị thuốc có tác dụng rất tốt trong điều hòa kinh nguyệt, trị huyết áp cao hay trị mụn nhọt. Ít ai biết rằng loài cây còn có tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh viêm phần phụ mãn tính. Vị thuốc có tính hàn, vị cay, trị viêm nhiễm phụ khoa, viêm phần phụ, rong kinh hiệu quả. Bài thuốc đơn giản như sau.

  • Chuẩn bị: Ích mẫu khô
  • Thực hiện: Mỗi ngày sắc 10g ích mẫu với 500ml nước. Dùng nước sắc uống trong ngày. 

Mẹo dân gian trị viêm phần phụ mãn tính bằng cây ngải cứu

Theo y học cổ truyền, ngải cứu là loài cây có vị đắng, mùi nồng, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ tiêu viêm, giảm các triệu chứng viêm phần phụ hiệu quả. 

Cách sử dụng đơn giản là thêm ngải cứu vào các món ăn hàng ngày như gà hầm ngải cứu, trứng rán ngải cứu…. Vị thuốc sẽ hỗ trợ phòng và điều trị viêm phần phụ hiệu quả.

Mẹo dân gian trị viêm phần phụ mãn tính bằng nha đam

Những nghiên cứu gần đây cho biết thành phần của nha đam có tác dụng sát khuẩn rất hiệu quả. Vị thuốc cũng có tác dụng làm lành các vết thương nhanh chóng. Vì thế dân gian lưu truyền bài thuốc trị viêm phần phụ mãn tính từ cây nha đam.

Nha Đam có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh viêm nhiễm ở phụ nữ
Nha Đam có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh viêm nhiễm ở phụ nữ

Cách dùng  nha đam chữa viêm phần phụ như sau.

  • Chuẩn bị: Nha đam tươi.
  • Thực hiện: Rửa thật sạch nha đam sau đó lọc bỏ phần vỏ xanh, chỉ lấy phần thịt. Dùng nha đam bôi lên các vị trí viêm ngứa vùng kín. Sau đó rửa lại với nước sạch. Đây là bài thuốc trị bệnh hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Với trường hợp mãn tính, khi áp dụng các mẹo trị viêm phần phụ tại nhà này thường chỉ giúp cải thiện ở mức độ nhẹ, hỗ trợ quá trình điều trị bằng thuốc cùng các phương pháp điều trị khác. Tránh trường hợp nghĩ rằng các mẹo dân gian này có thể trị dứt điểm hay kiểm soát được triệu chứng bệnh.

Phòng bệnh viêm phần phụ mãn tính hiệu quả

Bên cạnh việc chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp, triệt để, việc phòng và điều trị bệnh cũng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dưới đây là một số biện pháp chị em phụ nữ nên thực hiện.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Chị em thực hiện vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách, sạch sẽ hàng ngày. Lưu ý không thụt rửa quá sâu vào âm đạo vì có thể khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn do vi khuẩn xâm nhập. Vệ sinh vùng kín trước hoặc sau khi quan hệ.
  • Kiêng quan hệ vợ chồng: Trong thời gian điều trị bệnh, người bệnh nên kiêng quan hệ vợ chồng để không ảnh hưởng tới các tổn thương. Ngoài ra, nên thực hiện tình dục an toàn, quan hệ 1 vợ 1 chồng.
  • Không mặc đồ quá chật: Sử dụng quần lót từ chất liệu cotton khô thoáng, thấm hút tốt.
  • Ăn uống đầy đủ, đúng chất: Bổ sung rau xanh, củ, quả, hạn chế chất kích thích. 
  • Ngủ đúng giờ: Hạn chế thực khuya, ngủ đủ giấc để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ: Khám bệnh 6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Hy vọng với những thông tin cung cấp về bệnh viêm phần phụ mãn tính, bài viết sẽ giúp chị em hiểu biết hơn về căn bệnh đặc biệt này. Lời khuyên từ bác sĩ là hãy tới thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm và có cách điều trị hiệu quả.

4.8/5 - (5 bình chọn)

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sản phụ khoa sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng về bệnh cũng như giải pháp trị viêm âm đạo KHÔNG TÁI PHÁT.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *