Viêm phần phụ uống thuốc gì? Những lưu ý cần thiết khi sử dụng

Cập nhật: 08/04/2024

Viêm phần phụ uống thuốc gì để kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh là vấn đề thắc mắc của không ít chị em phụ nữ. Bởi việc lựa chọn đúng loại thuốc cần điều trị không những giúp hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm của bệnh mà còn rút ngắn thời gian điều trị hiệu quả. Vậy nữ giới khi bị viêm phần phụ nên uống thuốc gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Viêm phần phụ uống thuốc gì? Nguyên tắc chọn thuốc

Viêm phần phụ là căn bệnh phụ khoa phổ biến và có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới hiện nay. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh có khả năng chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, chủ quan không điều trị sớm có thể để lại rất nhiều các biến chứng nguy hiểm.

Để biết được viêm phần phụ uống thuốc gì, người bệnh trước hết cần đi đến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để thăm khám. Sau đó, dựa trên nguyên nhân, tình trạng bệnh lý các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng người.

Nhưng nhìn chung, các chị em khi bị viêm phần phụ đều được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm, hay thuốc giảm đau dạng uống, dạng tiêm. Các loại thuốc này thường có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ làm lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra, từ đó ngăn ngừa và hạn chế bệnh tái phát.

Cách biết viêm phần phụ nên uống thuốc gì tốt nhất là đi gặp bác sĩ
Cách biết viêm phần phụ nên uống thuốc gì tốt nhất là đi gặp bác sĩ

Các nhóm thuốc phổ biến mà người bệnh thường được chỉ định là:

  • Thuốc điều trị viêm phần phụ cho phụ nữ mang thai và không mang thai.
  • Thuốc chữa viêm phụ mãn tính và cấp tính.
  • Thuốc chữa viêm phần phụ do các chủng khuẩn: Chlamydia, Trichomonas, Nấm, lậu cầu hay các loại vi khuẩn khác.

Khi sử dụng các nhóm thuốc này, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh gặp các tác dụng phụ như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, suy giảm thị lực….

Viêm phần phụ uống thuốc gì hiệu quả, điều quan trọng nhất vẫn là điều trị theo đúng nguyên nhân và mức độ của bệnh. Do đó, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua hoặc cắt thuốc từ bên ngoài về điều trị mà không biết chính xác tình trạng bệnh của mình.

Viêm phần phụ uống thuốc gì? Các loại thuốc hiệu quả

Việc dùng thuốc Tây để điều trị viêm phần phụ hiện là phương pháp được rất nhiều người bệnh sử dụng. Bởi tính thuận tiện và khả năng đem lại hiệu quả nhanh chóng trong việc điều trị.

Vì là bệnh viêm nhiễm nên các loại thuốc kháng sinh thường được ưu tiên sử dụng hơn cả. Vậy viêm phần phụ uống thuốc gì, dưới đây là một số loại thuốc điều trị viêm phần phụ phổ biến hiện nay

Viêm phần phụ uống thuốc gì? Thuốc điều trị bệnh do nấm

Bệnh nhân bị viêm phần phụ do nấm gây ra thường được chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: Chloramphenicol, metronidazol, neomycin,… Các bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng cả thuốc bôi, thuốc uống và thuốc đặt để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuy nhiên khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh nên hết sức thận trọng. Bởi thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Ngứa, đau đầu, chóng mặt. Các chị em không nên tự ý mua thuốc về dùng nếu chưa có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Những người bị suy gan, suy thận, đang mang thai hoặc cho con bú tuyệt đối không được dùng vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Chloramphenicol là loại thuốc thường được chỉ định cho trường hợp viêm phần phụ do nấm
Chloramphenicol là loại thuốc thường được chỉ định cho trường hợp viêm phần phụ do nấm

Viêm phần phụ uống thuốc gì? Thuốc điều trị do Chlamydia hoặc khuẩn lậu

Chlamydia hoặc khuẩn lậu là nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm phần phụ. Do vậy khi điều trị bệnh căn bệnh này các bác sĩ thường trị định thuốc tiêu diệt Chlamydia hoặc khuẩn lậu nếu người bệnh có liên quan đến yếu tố trên. Thông thường, người bệnh sẽ được sử dụng phối kết hợp giữa nhóm thuốc xacin với nhóm cyclin hoặc Metronidazole.

Thuốc điều trị viêm phần phụ do Trichomonas

Viêm phần phụ uống thuốc gì nếu bệnh do Trichomonas gây ra là câu hỏi của không ít chị em phụ nữ. Thông thường nhóm thuốc có dẫn xuất Imidazol sẽ được ưu tiên chỉ định cho trường hợp này.

Các bác sĩ sẽ kê đơn với liều lượng cụ thể. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý rằng, các loại thuốc này không dùng được cho phụ nữ có thai, đang cho con bú và nữ giới chưa đủ 17 tuổi. Việc sử dụng sai cách các loại thuốc có dẫn xuất Imidazol sẽ khiến sức khỏe của người bệnh bị ảnh hưởng xấu và viêm phần phụ ngày càng khó điều trị hơn.

Viêm phần phụ uống thuốc gì? Thuốc điều trị do tạp khuẩn

Để điều trị viêm phần phụ do tạp khuẩn gây ra, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh kết hợp dùng thuốc uống, thuốc đặt và thuốc bôi trực tiếp tại âm đạo.

  • Các loại thuốc đặt thường được sử dụng gồm dạng trứng và dạng viên nén như: Thuốc Imidazol, Flagystatin, Megyna, Butoconazol, Econazol. Tác dụng của chúng là điều chỉnh độ pH trong âm đạo, ngăn ngừa sự phát triển của các tạp khuẩn gây bệnh.
  • Ngoài thuốc đặt, bệnh nhân có thể dùng kèm thuốc uống và thuốc bôi như: Clindamycin, Metronidazol…

Tác dụng phụ của các loại thuốc này có thể là hoa mắt, đau cơ, đau đầu, mất ngủ,… Do đó, người bệnh phải thật lưu ý và cẩn thận trong quá trình chữa bệnh.

Metronidazol là viên uống thường được chỉ định để điều trị viêm phần phụ cho tạp khuẩn
Metronidazol là viên uống thường được chỉ định để điều trị viêm phần phụ cho tạp khuẩn

Viêm phần phụ uống thuốc gì? Thuốc điều trị do trùng roi

Viêm phần phụ do trùng roi thường khiến người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy, sưng đỏ vùng kín kèm theo đó là khí hư có mùi lạ, tiểu nhiều và tiểu khó.

Bệnh không chỉ gây bứt rứt, khó chịu mà còn khiến phái đẹp mất tự tin khi giao tiếp. Do đó việc tìm các phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này là điều mà không ít phụ nữ quan tâm. Vậy viêm phần phụ uống thuốc gì nếu bệnh do trùng roi gây ra?

Thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng sinh kết hợp dạng tiêm, dạng uống và dạng bôi cho người bệnh để điều trị nhanh nhất.  Trong quá trình điều trị viêm phần phụ bằng các loại thuốc trên, người bệnh cần tuyệt đối kiêng rượu bia, thuốc lá bởi thuốc chống chỉ định với những thực phẩm này.

Trên đây là một số loại thuốc thường được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị viêm phần phụ mà người bệnh có thể tham khảo. Tuy nhiên để được biết chính xác viêm phần phụ uống thuốc gì cho hiệu quả nhanh, người bệnh vẫn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ khám và tư vấn thuốc.

Một số lưu ý khi điều trị viêm phần phụ bằng thuốc

Vì tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người là khác nhau nên thuốc chữa viêm phần phụ cũng không giống nhau ở từng người. Do đó, không nên vì quá tò mò viêm phần phụ uống thuốc hiệu quả mà chị em hỏi mua theo đơn thuốc của người dùng trước. Bệnh chỉ khỏi khi dùng đúng thuốc và đúng chỉ định.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm phần phụ
Một số lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm phần phụ

Dưới đây là một số lưu ý cho chị em phụ nữ khi sử dụng kháng sinh để chữa viêm phần phụ:

  • Ngoài việc biết viêm phần phụ uống thuốc gì cho hiệu quả thì điều quan trọng nhất là phải uống đúng, đủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.
  • Không tự ý bỏ dở liệu trình, hoặc kết hợp nhiều đơn thuốc khác nhau cùng lúc. Điều này không những không cho tác dụng nhanh có còn có thể phản tác dụng, công kích thuốc.
  • Kiêng kỵ tuyệt đối quan hệ tình dục khi dùng thuốc đặt, thuốc bôi và thậm chí cả thuốc uống.
  • Thay đổi chế độ ăn uống khoa học trong quá trình dùng thuốc. Bổ sung thường xuyên rau xanh, tỏi, hoa quả đồng thời hạn chế đồ ngọt, nước uống có ga và rượu bia.
  • Ngoài việc biết “viêm phần phụ uống thuốc gì” người bệnh cũng nên đi thăm khám đúng định kỳ, để kiểm tra chắc chắn tình trạng bệnh.

Trên đây là những loại thuốc mà người bệnh viêm phần phụ nên uống. Hy vọng thông qua bài viết, người bệnh sẽ tìm được lời giải cho câu hỏi “viêm phần phụ uống thuốc gì hiệu quả”. Từ đó sớm lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp, nhanh chóng lành bệnh, ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC