Viêm vùng chậu là gì? Có chữa được không?

Viêm vùng chậu là bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Đối tượng dễ mắc bệnh là phụ nữ từng nạo phá thai hoặc quan hệ tình dục thiếu an toàn. Để tránh nguy cơ bị mang thai ngoài tử cung hoặc biến chứng vô sinh, chị em nên đến cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp.

Viêm vùng chậu là gì?

Cấu tạo của vùng chậu nằm ở giữa xương chậu, gồm tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng, bàng quang, hệ thống dây chằng. Viêm vùng chậu tiếng anh tên là Pelvic Inflammatory Disease (PID), thuật ngữ chỉ tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Các bộ phận dễ bị viêm là tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, khung chậu. Bệnh lý này dễ xảy ra ở phái nữ từng sinh con hoặc có đời sống tình dục thiếu lành mạnh.

Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm tại các bộ phận ở cơ quan sinh dục
Viêm vùng chậu là tình trạng viêm nhiễm tại các bộ phận ở cơ quan sinh dục

Môi trường vùng kín có sự tồn tại song song giữa hại khuẩn và lợi khuẩn. Đa số các cơ quan sinh dục nữ đều có chức năng tự phòng vệ nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của hại khuẩn. Khi hệ miễn dịch suy yếu, hại khuẩn xâm nhập ồ ạt và lấn chiếm lợi khuẩn, từ đó phát sinh tình trạng viêm nhiễm.

Dựa theo mức độ nặng nhẹ của triệu chứng và diễn tiến bệnh theo thời gian, chuyên gia đã chia làm 2 loại:

  • Viêm vùng chậu cấp tính: Là giai đoạn đầu tiên khi xuất hiện các triệu chứng như bụng căng cứng, đau hạ vị, khí hư có mùi hôi, tiểu tiện khó khăn. Ở giai đoạn này, quá trình chữa bệnh tương đối dễ dàng, nguy cơ biến chứng cũng ở mức thấp.
  • Viêm vùng chậu mãn tính: Lúc này bệnh đã có những diễn biến nặng và nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể nhận thấy các cơn đau nhức dữ dội tại vùng chậu, xuất huyết, cơ thể mệt mỏi.

Viêm vùng chậu cấp tính khiến cơ quan sinh sản sưng tấy, phù nề. Tình trạng viêm kéo dài và chuyển sang mãn tính khiến cơ quan này bị xơ hóa, hình thành dải xơ, dây dính làm tắc vòi trứng, ảnh hưởng tới khả năng đậu thai. Thậm chí, bệnh còn dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài tử cung, đau vùng chậu mãn tính hoặc ung thư.

Dấu hiệu viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu có biểu hiện gì đặc trưng để chị em dễ dàng phát hiện bệnh? Sau đây sẽ là các thông tin liên quan đến dấu hiệu bị viêm vùng chậu:

  • Bụng dưới đau âm ỉ

Chị em thấy bụng dưới đau âm ỉ, cơn đau tăng dần theo thời gian, đặc biệt dữ dội khi đến kỳ kinh. Ngoài bụng dưới, chị em còn cảm thấy đau nhức tại hai bên hông, xương chậu, thắt lưng,…

  • Chu kỳ hành kinh không đều

Vùng chậu là cơ quan liên hệ mật thiết với buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng,… Do đó, nếu bộ phận này bị viêm, các khu vực tại cơ quan sinh dục cũng chịu ảnh hưởng và tác động đến chu kỳ hành kinh.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, phái nữ sẽ thấy lượng máu tiết ra quá nhiều hoặc quá ít, máu từ màu đỏ sang đen thẫm, kinh nguyệt không đều ngày.

  • Xuất huyết âm đạo

Bộ phận nằm phía bên trong vùng chậu rất dễ bị tổn thương nếu có sự xâm nhập của hại khuẩn. Vì vậy, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể làm âm đạo chảy máu.

  • Khí hư ra nhiều bất thường

Khí hư là yếu tố giúp phái nữ xác định sức khỏe sinh sản ở trạng thái tốt hay xấu. Khi bình thường, dịch âm đạo có màu trắng, nhớt như lòng trắng trứng, ít thấy mùi. Ngược lại, khí hư bệnh lý xuất hiện triệu chứng như tiết ra quá nhiều, đổi màu lạ, có lẫn máu, thấy mùi hôi.

Khí hư đổi màu, có mùi hôi khó ngửi khi bị viêm vùng chậu
Khí hư đổi màu, có mùi hôi khó ngửi khi bị viêm vùng chậu
  • Quan hệ tình dục thấy đau rát

Viêm vùng chậu là tác nhân gây trở ngại cho chuyện quan hệ. Khi mắc bệnh, chị em sẽ thấy khó chịu, bứt rứt, âm đạo nặng mùi. Nếu cố gắng làm tình, vùng kín sẽ bị tổn thương nghiêm trọng dẫn đến đau rát.

Bên cạnh những dấu hiệu điển hình, viêm vùng chậu còn có các triệu chứng khác như: sốt, ớn lạnh, gặp khó khăn khi đi vệ sinh, chướng bụng, táo bón,… Để kiểm soát tốt bệnh lý, chị em nên sớm khám phụ khoa tại cơ sở y tế chất lượng.

Nguyên nhân viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu ở nữ phát sinh do sự phát tán và lây lan của vi khuẩn trong vùng kín. Hại khuẩn lây lan thông qua các con đường như:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng kỹ thuật

Âm đạo là bộ phận tương đối nhạy cảm và rất dễ bị virus, vi khuẩn gây viêm. Do đó, chị em cần chú ý vệ sinh vùng kín đúng kỹ thuật và sạch sẽ.

Nếu bạn rửa âm đạo quá sâu hoặc lạm dụng hóa chất vệ sinh vùng kín sẽ gia tăng nguy cơ viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục. Thời gian kéo dài, hại khuẩn lây sang các khu vực xung quanh, trong đó có viêm vùng chậu.

  • Thói quen trong chu kỳ hành kinh

Trong thời kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em có thói quen xấu, ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục. Chẳng hạn như dùng băng vệ sinh kém chất lượng, đến tháng nhưng vẫn quan hệ tình dục, lạm dụng tampon, không thay băng vệ sinh thường xuyên. Tất cả các yếu tố này đều gia tăng khả năng nhiễm trùng và làm hại khuẩn lây lan.

Mặt khác, làm tình trong chu kỳ kinh nguyệt còn khiến vùng kín bị tổn thương. Bởi lẽ, thời điểm rụng dâu là lúc âm đạo suy yếu, khi chịu tác động mạnh, hại khuẩn có cơ hội xâm nhập và phát sinh viêm nhiễm.

  • Quan hệ tình dục thiếu an toàn

Một trong những con đường lây bệnh phổ biến và nhanh nhất là quan hệ tình dục. Nếu quan hệ thiếu chung thủy và không có biện pháp bảo vệ, chị em có thể mắc các bệnh như: Lậu, sùi mào gà, giang mai, lậu cầu khuẩn, mụn rộp sinh dục, HIV,… Các tác nhân này có thể phát triển, lây lan và hình thành thương tổn nghiêm trọng tại bộ phận sinh dục.

Một trong những nguyên nhân gây viêm vùng chậu là do quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu an toàn
Một trong những nguyên nhân gây viêm vùng chậu là do quan hệ tình dục bừa bãi, thiếu an toàn
  • Nạo phá thai nhiều lần

Dẫu biết một lần sảy bằng bảy lần sinh nhưng không ít chị em vẫn lạm dụng hành động này. Việc nạo phá thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, phái nữ có thể phải đối mặt với thương tổn nặng nề tại cơ quan sinh dục.

Đặc biệt, chị em thực hiện tại cơ sở y tế không đảm bảo an toàn còn có nguy cơ bị băng huyết, sót thai, thủng tử cung,… Khi đó, phái nữ sẽ phải đối mặt với bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, đặc biệt là viêm vùng chậu.

Mặt khác, việc sinh đẻ nhiều có thể khiến chị em bị xuất huyết. Sản phụ sau sinh không vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ tạo cơ hội để hại khuẩn hình thành bệnh viêm phụ khoa.

  • Điều trị không triệt để bệnh lý phụ khoa

Các bệnh phụ khoa có những dấu hiệu tương đối giống nhau. Tuy nhiên, chị em thường ít khi chú ý đến sự bất thường tại cơ quan sinh dục. Chỉ đến khi triệu chứng phát triển nghiêm trọng họ mới gấp rút tìm cách điều trị.

Bệnh viêm phụ khoa không được chữa khỏi hẳn, tái phát nhiều lần khiến viêm nhiễm phát tán mạnh sang khu vực khác. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phái nữ

  • Hậu phẫu xuất hiện biến chứng

Một số chị em từng thực hiện các ca phẫu thuật như thông tắc vòi trứng, đặt vòng tránh thai, bóc tách u xơ tử cung,.. Tuy nhiên, họ điều trị tại cơ sở y tế không đảm bảo vệ sinh làm cơ quan sinh dục dễ bị viêm nhiễm. Điều này khiến hại khuẩn gia tăng, lây lan và tấn công vùng chậu.

Viêm vùng chậu có nguy hiểm không?

Viêm vùng chậu có nguy hiểm, đây là lời khẳng định của chuyên gia. Vì vậy, phái nữ không nên chủ quan khi cơ thể có dấu hiệu tương đồng với triệu chứng bệnh. Khi coi thường và không có ý định chữa viêm vùng chậu sớm, bệnh sẽ gây ra các ảnh hưởng như:

  • Hiếm muộn, vô sinh

Câu hỏi được phần đông chị em đặt ra là viêm vùng chậu có thai được không? Thực chất, vấn đề này còn dựa trên tình hình sức khỏe của từng người.

Tuy nhiên, theo thống kê, cứ 10 phụ nữ bị viêm vùng chậu sẽ có 1 người khó đậu thai. Lý do là vì, bệnh phát triển nặng sẽ hình thành sẹo, làm tắc ống dẫn trứng và ngăn quy trình thụ thai.

  • Mang thai ngoài tử cung

Viêm vùng chậu hình thành sẹo và hạn chế con đường trứng thụ tinh di chuyển vào buồng trứng. Khi trứng làm tổ và thụ tinh bên ngoài cổ tử cung, thai phát triển có thể gây nguy hiểm tính mạng.

  • Viêm phúc mạc ổ bụng

Lớp màng tại cơ quan bên trong ổ bụng chịu ảnh hưởng của quá trình viêm nhiễm và áp xe, dẫn đến tình trạng bong, vỡ.

  • Gây tắc ruột

Khi nhiễm trùng vùng chậu lây sang khúc ruột lân cận sẽ gây sưng, viêm, tắc ruột,… Chị em có thể cảm thấy buồn nôn, chướng bụng, ăn uống không ngon miệng, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa,…

  • Áp xe buồng trứng hoặc ống dẫn trứng

Vòi trứng bị dính làm chất dịch khó bài tiết dẫn đến tình trạng ứ mủ. Nếu mủ vỡ tại ổ bụng, khu vực viêm nhiễm sẽ lan rộng. Lúc này, người bệnh có thể phải phẫu thuật và tăng nguy cơ vô sinh.

Đây là bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng xấu
Đây là bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng xấu
  • Tác động xấu đến thai nhi

Viêm vùng chậu khi mang thai khiến thai nhi có nguy cơ cao nhiễm nấm, hại khuẩn hoặc mầm bệnh đi qua cổ tử cung. Mặt khác, việc điều trị bằng tân dược cũng khiến sự phát triển của trẻ bị ảnh hưởng. Để bảo vệ sức khỏe thai kỳ, mẹ bầu nên bảo vệ tốt sức khỏe.

Viêm vùng chậu có tác động rất lớn đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của người phụ nữ. Do đó, chị em hãy cập nhật kiến thức về bệnh, đồng thời quan sát kỹ vùng kín để bảo vệ cơ thể. Việc phát hiện bệnh kịp thời thông qua dấu hiệu đặc trưng sẽ giúp chị em rút ngắn thời gian và công sức điều trị.

Cách chẩn đoán viêm vùng chậu

Triệu chứng viêm vùng chậu ở phái nữ có thể gây nhầm lẫn sang bệnh viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung,… Khi nghi ngờ cơ thể đang mắc bệnh, chị em nên kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện. Những bước thăm khám bác sĩ thực hiện là:

Xem xét vùng chậu

Bước đầu, bác sĩ có thể hỏi một số vấn đề liên quan đến sức khỏe vùng kín và sự bất thường của cơ thể. Sau đó, họ sẽ kiểm tra các bộ phận như âm đạo, âm hộ, vùng chậu để nhận định một số dấu hiệu như kích ứng, sưng đỏ, dịch tiết tại âm đạo,…

Để quan sát kỹ các tổn thương hoặc sự thay đổi bất thường tại cơ quan sinh dục, bác sĩ sử dụng mỏ vịt để mở rộng âm đạo.

Thực hiện xét nghiệm

Ngoài khám lâm sàng, bác sĩ có thể khám cận lâm sàng và làm một số xét nghiệm để có kết quả chẩn đoán chính xác:

  • Xét nghiệm máu: để chuyên gia nhận định mức độ nhiễm trùng thông qua sự tăng sinh số lượng tế bào bạch cầu trong máu
  • Xét nghiệm dịch cổ tử cung: bước chẩn đoán này có thể loại trừ nguyên nhân gây viêm cổ tử cung và xác định căn nguyên gây bệnh do chlamydia hay lậu khuẩn
  • Chẩn đoán hình ảnh: cụ thể như các biện pháp chụp CT, MRI, siêu âm, nội soi ổ bụng. Kết quả thu được có thể xác định vị trí viêm hoặc mức độ viêm tại vùng chậu. Từ đó, họ dễ dàng phát hiện biến chứng có thể phát sinh.

Chẩn đoán viêm vùng chậu gặp nhiều bất cập hơn các bệnh viêm phụ khoa khác. Muốn đạt kết quả đúng, người bệnh hãy thăm khám khi đã hết chu kỳ kinh. Trước khi xét nghiệm, bạn cần vệ sinh vùng kín trước 24 tiếng, không sử dụng kem bôi, thuốc đặt hay dung dịch có hoạt chất mạnh cho cô bé.

Thăm khám sức khỏe sẽ giúp bác sĩ xác định đúng nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh
Thăm khám sức khỏe sẽ giúp bác sĩ xác định đúng nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh

Nhờ thăm khám, bác sĩ có thể xác định đúng yếu tố gây bệnh, cấp độ bệnh lý để vạch ra phác đồ chữa bệnh phù hợp. Do đó, đây là một trong các bước điều trị quan trọng, chị em không nên bỏ qua.

Các phương pháp chữa viêm vùng chậu phổ biến

Viêm vùng chậu có chữa được không là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Nếu bệnh ở giai đoạn đầu vẫn có thể chữa khỏi vì bạn kịp thời phát hiện. Ở giai đoạn nhẹ, chị em có thể đẩy lùi bằng mẹo dân gian. Ngược lại, nếu bệnh nghiêm trọng, người bệnh cần có biện pháp can thiệp mạnh hơn.

Cách điều trị viêm vùng chậu tại nhà

Trị viêm vùng chậu bằng mẹo dân gian phù hợp với người mắc bệnh mức độ nhẹ. Phương pháp này sử dụng dược liệu sẵn có trong tự nhiên, an toàn nên ít gây tác dụng phụ. Mẹo tại nhà có khả năng cải thiện triệu chứng nếu bệnh nhân kiên trì ngay từ ban đầu:

  • Chữa bệnh bằng lá trầu không

Đặc điểm: chứa khoảng 2,4 % tinh dầu, có khả năng kháng sinh mạnh, diệt khuẩn, nấm và tác nhân có hại. Từ đó, trầu không giúp đẩy lùi sưng tấy, viêm nhiễm và xoa dịu cơn ngứa tại vùng kín

Thực hiện: rửa sạch 5 lá trầu không, ngâm qua với nước muối rồi đun sôi cùng 500ml nước. Khi nước sôi, bạn thêm vài hạt muối ăn, đợi khoảng 10 phút, chắt nước ra chậu và đem rửa vùng kín vào 2 buổi trong ngày.

  • Áp dụng bài thuốc từ lá trà xanh

Đặc điểm: có nhiều EGCG giúp chống oxy hóa mạnh, chống nấm, kháng viêm, diệt khuẩn và ngăn ngừa ung thư

Thực hiện: Rửa một nắm lá trà, vò nát, cho vào nồi nước đun thật sôi. Sau đó, bạn thêm khoảng một thìa muối, hòa tan. Chị em sử dụng nước này xông vùng kín trong 2 – 3 lần/ tuần.

  • Chữa viêm vùng chậu bằng bột nghệ

Đặc điểm: chứa hoạt chất curcumin – tác dụng tương tự như thuốc kháng khuẩn tự nhiên, có thể chống lại tình trạng viêm nhiễm.

Bột nghệ có khả năng kháng khuẩn và chống lại viêm nhiễm
Bột nghệ có khả năng kháng khuẩn và chống lại viêm nhiễm

Thực hiện: Chị em nên pha một thìa bột nghệ với 1 ly sữa tươi. Sau đó bạn đun sôi hỗn hợp và uống mỗi ngày một cốc.

  • Sử dụng tỏi tươi

Đặc điểm: Dược chất trong tỏi có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, hỗ trợ làm lành khu vực bị viêm

Thực hiện: Dùng 3 – 5 tép tỏi băm thật nhuyễn, tiếp theo phi tỏi với 2 thìa dầu ô liu. Khi hỗn hợp chuyển thành màu nâu nhạt thì bạn lọc dầu và để nguội. Tiếp theo, bạn ngâm vải sạch cùng dầu vừa thu được. Sau đó, chị em đặt miếng vải trong âm đạo khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Lưu ý, mẹo dân gian là biện pháp hỗ trợ, tính hiệu quả vẫn chưa được kiểm chứng. Chị em thực hiện sai các bước còn khiến bệnh nặng hơn.

Vì vậy, nếu áp dụng mẹo dân gian trong thời gian dài nhưng hiệu quả thấp, bạn không nên tiếp tục. Cách khắc phục tốt nhất là bạn liên hệ với chuyên gia để được tư vấn thông tin hữu ích.

Thuốc điều trị viêm vùng chậu

Trong một số trường hợp, viêm vùng chậu sẽ được kê đơn thuốc giúp làm nhẹ triệu chứng. Những loại thuốc có khả năng đẩy lùi viêm vùng chậu gồm:

  • Thuốc giảm đau: Tình trạng bệnh ở giai đoạn cấp có thể được chỉ định Acetaminophen hoặc Floctafenine. Lưu ý, nhóm thuốc này chỉ có tác dụng hạn chế triệu chứng tạm thời. Khi bệnh nhân lạm dụng, cơ thể sẽ phát sinh tác dụng phụ bất lợi.
  • Thuốc chống viêm: Người bệnh có thể sử dụng theo đường uống hoặc tiêm bắp bằng các loại thuốc Celecoxib, Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam,…
  • Thuốc kháng sinh: Macrolid hay Beta lactam có khả năng trị viêm vùng chậu đi kèm chứng nhiễm khuẩn tại đường sinh dục
  • Thuốc chống nấm: Nhóm thuốc dạng viên có thể sử dụng theo đường uống hoặc kén đặt phụ khoa. Tác dụng của Canesten, Polygynax hay Mycogynax là điều trị các tình trạng bị viêm vùng chậu do nhiễm nấm.

Thuốc tây là biện pháp quen thuộc nên chị em sẽ biết tác dụng và hạn chế của nó. Nếu dùng theo liều lượng chuẩn, viêm vùng chậu có thể được kiểm soát ở mức độ nhất định. Ngược lại, khi chị em lạm dụng, tân dược có thể phản ứng ngược và gây hại cho sức khỏe.

Thuốc tây có thể gây ra tác dụng phụ đối với sức khỏe
Thuốc tây có thể gây ra tác dụng phụ đối với sức khỏe

Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ thai sản dùng thuốc còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Do đó, bạn hãy chú ý đến lời khuyên của bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng theo đơn thuốc.

Áp dụng biện pháp vật lý trị liệu

Phương pháp này là sự phối hợp giữa việc dùng thuốc và các biện pháp trị liệu. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để lựa chọn cách điều trị đúng.

Mục tiêu trị liệu là cải thiện sức mạnh cho khung xương chậu, từ đó khống chế tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan trong vùng chậu. Chuyên gia có thể gợi ý các cách trị liệu sau:

  • Chườm nóng: Sử dụng túi nước nóng hoặc túi muối rang chườm vào khu vực đau từ 2 – 3 lần/ ngày để chị em dễ chịu hơn.
  • Chiếu đèn hồng ngoại: Chuyên gia dùng thiết bị có tia hồng ngoại chiếu trực tiếp vào vùng xương chậu. Biện pháp này giúp thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu đi nuôi tế bào bị viêm. Như vậy, các cơn đau sẽ được xoa dịu, khu vực tổn thương cũng có khả năng lành lại nhanh chóng.
  • Dùng điện: Có khả năng kích thích bơm máu đi sửa tế bào bị viêm, từ đó có thể làm giảm tình trạng đau, sưng
  • Trị liệu bằng nhiệt: Dùng thiết bị chiếu nhiệt nhằm thúc đẩy hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể. Biện pháp này sẽ tạo điều kiện để tế bào viêm cung cấp thêm dưỡng chất để làm lành khu vực tổn thương.

Khi thực hiện vật lý trị liệu, bệnh nhân hãy nói không với chuyện quan hệ tình dục. Nếu cố gắng làm tình, âm đạo sẽ lây lan và phát tán nhiều hại khuẩn hơn.

Ngoài ra, chị em có thể tập một số bài tập cho khung xương chậu để cải thiện chức năng của cơ quan này. Tuy nhiên, vậy lý trị liệu không có tác dụng trị bệnh triệt để.

Viêm vùng chậu và cách chữa trị bằng phẫu thuật

Phương pháp ngoại khoa được áp dụng khi thuốc không đáp ứng  tình trạng bệnh. Dù bạn đã điều trị tích cực nhưng túi mủ ở khu vực mắc bệnh vẫn không bị loại bỏ. Thêm vào đó, chị em còn có dấu hiệu bị biến chứng áp xe tại ống dẫn trứng hoặc buồng trứng.

Nguyên tắc phẫu thuật là tiêu diệt ổ áp xe, ngăn chặn mầm bệnh lây lan sang khu vực lân cận. Đa số các trường hợp đều thực hiện bằng cách phẫu thuật rạch bụng hoặc nội soi hút cạn mủ.

Tác dụng chính là cắt bỏ khu vực tổn thương, hạn chế nguy cơ tái phát và bảo vệ buồng trứng. Biện pháp này tương đối an toàn, hạn chế xâm lấn nên khả năng hồi phục nhanh.

Phẫu thuật được áp dụng khi các biện pháp nội khoa không có kết quả
Phẫu thuật được áp dụng khi các biện pháp nội khoa không có kết quả

Điều trị ngoại khoa mặc dù có tác dụng cao hơn nội khoa nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro không đáng có. Chị em nên cẩn thận với một số biến chứng như xuất huyết nhiều hậu phẫu, kéo dài tình trạng đau, vết mổ bị nhiễm trùng, để lại sẹo, tổn thương buồng trứng và tử cung, từ đó ảnh hưởng đến quá trình thụ thai.

Nếu bạn có ý định phẫu thuật viêm vùng chậu, tốt nhất nên thực hiện tại bệnh viện đầu ngành, có bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất tốt. Khi điều trị tại địa chỉ kém chất lượng, viêm nhiễm có thể gia tăng, tính mạng cũng bị đe dọa.

Điều trị viêm vùng chậu bằng Đông y

Cơ chế điều trị viêm vùng chậu bằng Đông y là chữa bệnh tận gốc và loại bỏ hoàn toàn triệu chứng. Bên cạnh đó, các bài thuốc còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và cân bằng âm dương trong cơ thể.

Bởi lẽ, theo quan niệm của Đông y, bệnh lý này hình thành do tạng phủ bị suy giảm chức năng, âm dương mất cân bằng, ngoại tà dễ dàng xâm nhập và sinh viêm nhiễm. Khi đẩy hết hại khuẩn, phục hồi chức năng của lục phủ ngũ tạng, bệnh sẽ tự khắc bị tiêu trừ.

Đông y điều trị bằng thảo dược thiên nhiên và có độ an toàn cao. Do đó, phương pháp này không có sự hỗ trợ từ dao kéo, không can thiệp xâm lấn, không làm đau và không tác dụng phụ. Đó là lý do rất nhiều chị em, bao gồm cả phụ nữ trong thời kỳ thai sản cũng yên tâm khi chữa bệnh bằng Đông y.

Nhằm đảm bảo hiệu quả khi điều trị, chị em nên lựa chọn phòng khám y học cổ truyền tốt và được đánh giá cao. Nhờ vậy, người bệnh có thể tránh mua phải thuốc xấu, kém chất lượng, chứa diêm sinh và không gặp tình trạng “tiền mất tật mang”.

Viêm vùng chậu ăn gì? Kiêng gì?

Người bệnh không nên chỉ chú tâm đến việc điều trị, nếu chữa mà không phòng, nguy cơ tái phát là rất cao. Do đó, việc cân bằng chế độ dinh dưỡng là hoạt động cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Viêm vùng chậu nên ăn gì?

Một thực đơn có lợi sẽ giúp ích cho việc nâng cao sức đề kháng, đồng thời bổ sung chất kháng viêm để tiêu diệt hại khuẩn. Những nhóm thực phẩm có tác dụng hỗ trợ trị bệnh tốt là:

  • Đồ ăn có tính kháng viêm: Bạc hà, tỏi, gừng, cá thu, cá hồi, hành, dầu thực vật,… giúp giảm đau tự nhiên và ngăn chặn viêm nhiễm.
  • Sữa chua: cân bằng nồng độ pH trong âm đạo, thúc đẩy tiêu hóa, bổ sung lợi khuẩn probiotics nhằm hạn chế hoạt động của vi khuẩn có hại
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin: Vitamin, đặc biệt là vitamin C sẽ cải thiện khả năng miễn dịch, diệt vi khuẩn gây viêm, đẩy lùi nhiễm trùng và hỗ trợ tái tạo tế bào tổn thương. Dưỡng chất này có nhiều trong rau củ, hoa quả tươi, các loại quả họ cam, bưởi, quýt, cà chua, ổi, kiwi,…
  • Trà hoa cúc tím: Mỗi ngày, chị em nên uống một cốc trà hoa cúc để đẩy lùi tình trạng bệnh lý. Bạn hãy kiên trì uống trà khoảng 1 – 2 tuần.
  • Uống nhiều nước: Đây là vị thuốc cực kỳ tốt, không gây tác dụng phụ nhưng rất ít người chú ý. Nước có khả năng đào thải độc tố, giúp máu lưu thông dễ dàng tới khu vực tổn thương. Vì vậy triệu chứng bệnh được cải thiện nhanh, khả năng tái phát ở mức độ thấp.
Rau, củ, quả tươi luôn là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe
Rau, củ, quả tươi luôn là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Viêm vùng chậu kiêng gì?

Khi đã có thực đơn tốt thì chị em cũng cần lên danh sách nhóm đồ ăn thiếu bổ dưỡng. Nếu bổ sung thực phẩm xấu, quá trình điều trị sẽ gặp nhiều bất lợi. Chị em nên hạn chế các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm dễ gây viêm nhiễm: bạn cần tránh xa hoặc hạn chế ăn muối chua, các món có gia vị cay, nóng hoặc hải sản. Đây đều là thực phẩm làm tăng mức độ viêm tại vùng chậu
  • Thức ăn nhanh: đồ ăn nhanh rất tiện lợi và hợp khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, nó lại là yếu tố làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng
  • Chất kích thích: thuốc lá, bia, rượu, thức uống có cồn khiến các triệu chứng nghiêm trọng, khu vực viêm nhiễm khó lành.

Cách phòng ngừa viêm vùng chậu ở phái nữ

Một lối sống tích cực, thường xuyên chăm sóc vùng kín sẽ là yếu tố tốt để ngăn ngừa bệnh. Chị em muốn hạn chế khả năng mắc bệnh và bảo vệ cơ quan sinh dục cần chú ý các vấn đề sau:

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Khu vực tam giác vàng là con đường chính để mầm bệnh xâm nhập và gây viêm vùng chậu. Vì vậy, chị em cần giữ cho âm đạo sạch sẽ, thông thoáng, tắm rửa, thay quần lót hàng ngày.

Thay vì giữ suy nghĩ, dung dịch chứa nhiều hóa chất sẽ làm sạch hại khuẩn, bạn nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ. Bởi lẽ, dung dịch chứa nhiều hoạt chất mạnh có thể làm kích ứng âm đạo, tăng tình trạng viêm nhiễm.

Bạn không dùng đồ lót quá chật so với cơ thể, hạn chế sử dụng tampon khi đến tháng. Trong thời kỳ hành kinh, bạn nên vệ sinh vùng kín thường xuyên nhưng tuyệt đối không chà sát hoặc thụt rửa âm đạo quá sâu.

Kết hợp điều trị cùng chồng

Cách dễ dàng nhất để hại khuẩn lây lan và tấn công là quan hệ tình dục. Do đó, bác sĩ thường đề nghị phái nữ đưa chồng hoặc bạn tình đi khám cùng. Nếu chẳng may phái nam cũng mắc bệnh, các cặp đôi hãy tiến hành biện pháp điều trị phù hợp.

Quan hệ tình dục điều độ

Chị em nên có đời sống tình dục an toàn, thủy chung, thực hiện động tác yêu nhẹ nhàng. Nếu chưa kết hôn, tốt nhất bạn nên sử dụng biện pháp phòng tránh khi làm tình để hạn chế lây bệnh qua đường tình dục.

Phụ nữ bị viêm vùng chậu cần kiêng quan hệ cho đến khi hết bệnh. Lý do là vì việc ma sát, giao hợp có thể khiến cơ quan này bị tổn thương, người chồng cũng có nguy cơ nhiễm mầm bệnh từ vợ.

Thực hiện thói quen sinh hoạt khoa học

Nếu chị em đang trong quá trình trị bệnh, tốt hơn hết là nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Việc vận động mạnh, hoạt động nhiều chỉ khiến bệnh lâu khỏi. Một tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái giúp chị em giảm nhanh các triệu chứng khó chịu.

Phái nữ nên nhớ, ăn ngủ điều độ, không thức quá khuya, không làm việc quá sức. Nếu ngủ đủ giấc, hệ miễn dịch luôn ở trạng thái ổn định, điều này đảm bảo cho quá trình tái tạo tế bào diễn ra nhanh hơn để thay thế khu vực bị ảnh hưởng do viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, chị em nên tập thể dục mỗi ngày bằng các bài tập yoga, dưỡng sinh, đi bộ,… Điều này sẽ hỗ trợ tăng lưu thông tuần hoàn máu đến xương chậu nhằm cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, chị em không bơi lội tại khu vực có nguồn nước thiếu vệ sinh vì hại khuẩn tại đó sẽ đi vào âm đạo và gia tăng viêm nhiễm.

Tập yoga hoặc các bài tập sức khỏe sẽ giúp chị em có hệ miễn dịch khỏe mạnh
Tập yoga hoặc các bài tập sức khỏe sẽ giúp chị em có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Viêm vùng chậu vừa ảnh hưởng tới cuộc sống vừa tác động xấu đến cơ quan sinh sản. Nếu bạn không điều trị sớm, bệnh có thể phát sinh nhiều biến chứng khó kiểm soát. Để bảo vệ sức khỏe, chị em nên thường xuyên đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Nếu đang trong quá trình điều trị, người bệnh cần lắng nghe và thực hiện theo mọi hướng dẫn của y, bác sĩ.

5/5 - (1 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
Viêm vùng chậu khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi? Cách chữa hiệu quả?
Viêm vùng chậu khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi? Cách chữa hiệu quả?
Viêm vùng chậu khi mang thai khiến mẹ bầu phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, đời sống. Thai phụ cảm thấy khó chịu, tâm trạng mệt…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *