Viêm vùng chậu có thai được không? [Cập nhật mới nhất]

Cập nhật: 08/04/2024

Viêm vùng chậu có thai được không là nỗi lo lắng của rất nhiều chị em. Bởi lẽ, bệnh lý gây ra những biến chứng nguy hiểm, trong đó có vô sinh, hiếm muộn. Để có thể nhận định chính xác nhất về vấn đề này, bạn hãy theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

[Giải đáp] Viêm vùng chậu có thai được không?

Viêm vùng chậu là tình trạng tổn thương, viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục như viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm ống dẫn trứng,…Đa số các trường hợp mắc bệnh đều liên quan đến tình trạng nhiễm trùng tại âm đạo hoặc tử cung. Một trong những vấn đề được chị em quan tâm hàng đầu là viêm vùng chậu có thai được không?Thực tế, bệnh lý này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Thống kê cho thấy, phụ nữ bị viêm vùng chậu sẽ có 10% nguy cơ vô sinh. Bệnh tái phát càng nhiều lần, tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh càng cao.

Viêm vùng chậu có thai được không là thắc mắc được chị em quan tâm hàng đầu
Viêm vùng chậu có thai được không là thắc mắc được chị em quan tâm hàng đầu

Cụ thể, viêm vùng chậu khiến dịch âm đạo tiết nhiều, dịch đặc quánh và gây khó khăn cho quá trình tinh trùng xâm nhập vòi trứng. Đây là lý do chính khiến khả năng đậu thai suy giảm.Vòi trứng có khả năng hứng tế bào trứng trưởng thành và đã phóng thích khỏi buồng trứng. Trứng gặp tinh trùng từ âm đạo để tạo thành hợp tử làm tổ tại buồng tử cung.Tuy nhiên hại khuẩn tồn tại trong thời gian dài khiến vòi trứng bị tổn thương và phát sinh sẹo xơ hóa trên bề mặt. Điều này làm chị em có thể gặp tình trạng vô sinh, hiếm muộn.Đáng chú ý, không phải trường hợp nào bị viêm vùng chậu cũng bị hiếm muộn. Đối tượng chỉ tắc 1 vòi trứng vẫn có khả năng đậu thai. Có thể thấy, người bị viêm vùng chậu vẫn có thể mang thai nhưng tỷ lệ kém hơn người bình thường.

Viêm vùng chậu khi mang thai nguy hiểm không?

Bên cạnh câu hỏi viêm vùng chậu có thai được không, vấn đề viêm vùng chậu khi mang thai nguy hiểm không cũng được nhiều mẹ bầu quan tâm.Được biết, khi chỉ tắc 1 phần, tinh trùng và trứng vẫn có thể gặp nhau nhưng hợp tử khó đi vào lòng tử cung. Chúng phát triển tại ống dẫn trứng và gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung.Khi thai nhi phát triển đến một kích thước nhất định, ống dẫn trứng vỡ ra, gây chảy máu, đe dọa tính mạng mẹ bầu.Bên cạnh đó, viêm vùng chậu cấp tính nhưng không điều trị tích cực khiến vi trùng lây sang vòng trứng và xâm nhập vào ổ bụng. Từ đó, chúng hình thành ổ mủ, áp xe vùng chậu.Tình trạng áp xe không được điều trị dứt điểm khiến hại khuẩn lan sang đường máu, dẫn đến nhiễm trùng huyết và gia tăng nguy cơ tử vong.

Viêm vùng chậu có thai được không? Việc mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi
Viêm vùng chậu có thai được không? Việc mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm vùng chậu khi mang thai không chỉ ảnh hưởng sức khỏe của mẹ mà còn tác động xấu đến trẻ. Sự phát triển của thai nhi không đều, khi sinh ra có sức đề kháng yếu và thể trạng kém hơn bé khác.Nếu người mẹ sinh thường, trẻ sơ sinh có thể nhiễm hại khuẩn và mắc một số bệnh về da, viêm niêm mạc, viêm phụ khoa bẩm sinh,… Để đảm bảo an toàn, chị em nên điều trị dứt điểm viêm vùng chậu trước khi mang thai.

Các cách điều trị viêm vùng chậu hiệu quả

Cách điều trị viêm vùng chậu không hề khó, chỉ cần bạn chọn biện pháp phù hợp với cơ địa, khả năng khỏi bệnh là rất cao. Khi bệnh ở mức độ nhẹ, quá trình điều trị không gặp nhiều khó khăn.Ngược lại, nếu tình trạng viêm nhiễm nặng và tái phát nhiều lần, bạn cần tốn nhiều thời gian chữa bệnh hơn.

Điều trị viêm vùng chậu bằng thuốc

Với biện pháp nội khoa, chị em có thể áp dụng cách chữa bằng Đông y, Tây y hoặc mẹo dân gian. Tuy nhiên, bạn nên dựa trên tình hình sức khỏe để chọn biện pháp chính xác.Viêm vùng chậu có thai được không nếu sử dụng mẹo dân gian tại nhàKhi viêm vùng chậu đang ở giai đoạn khởi phát, chị em có thể sử dụng dược liệu có sẵn để điều trị tại nhà. Chẳng hạn như:

  • Lá trầu không: Bạn cho 5 – 10 lá trầu không vào nồi nước và đun sôi, thêm vài hạt muối biển, đun thêm 5 phút rồi tắt bếp. Đổ nước ra chậu, khi nước nguội dần thì bạn dùng để xông hơi vùng kín.
  • Bột nghệ: Pha 1 thìa bột nghệ với 1 ly sữa ấm. Mỗi ngày hãy sử dụng 1 cốc sữa kết hợp nghệ để đẩy lùi triệu chứng. Lưu ý, bạn không nên dùng sữa lạnh vì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.
  • Tỏi tươi: Giã nhuyễn 3 – 5 tép tỏi tươi và phi chung với 2 thìa dầu oliu. Bạn đảo tỏi cho đến khi hỗn hợp biến thành màu nâu nhạt thì tắt bếp. Sử dụng vải sạch để lọc lấy dầu tỏi. Đợi đến khi dầu nguội, bạn dùng tăm bông thấm dầu và đặt vào trong âm đạo. Sau 1 tiếng đồng hồ, chị em rút tăm bông.

Sử dụng thuốc tâyKhi bệnh đã có dấu hiệu nặng và mẹo tại nhà không phát huy hiệu quả, chị em nên chuyển sang sử dụng thuốc tây. Những loại thuốc được chỉ định gồm:

Viêm vùng chậu có thai được không? Đông y chữa tiền mãn kinh thường mang lại hiệu quả nhanh chóng
Viêm vùng chậu có thai được không? Đông y chữa tiền mãn kinh thường mang lại hiệu quả nhanh chóng
  • Thuốc giảm đau: Hiệu quả điều trị ở mức tạm thời, ngoài ra thuốc có thể phát sinh tác dụng phụ. Nhóm thuốc được chỉ định là Acetaminophen hoặc Floctafenine
  • Kháng sinh: Macrolid hoặc Beta lactam có thể trị viêm vùng chậu đi kèm chứng nhiễm khuẩn tiết niệu hoặc đường sinh dục
  • Dạng tiêm corticoid: Phù hợp với người bệnh nhiễm trùng nặng
  • Thuốc chống nấm: Có thể sử dụng thuốc dạng uống hoặc dạng đặt như Polygynax, Mycogynax, Canesten,…
  • Thuốc chống viêm: Bác sĩ sẽ gợi ý thuốc đường uống hoặc đường tiêm như Piroxicam, Diclofenac, Celecoxib, Meloxicam,…

Thuốc tây có thành phần chính là tân dược nên vẫn tiềm ẩn tác dụng phụ. Để giảm rủi ro khi sử dụng, chị em cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của y, bác sĩ.Ngoài ra, người bệnh không nên lạm dụng tây y vì có thể phát sinh tình trạng nhờn thuốc, khiến viêm vùng chậu tái phát nhiều lần.Đông y điều trị viêm vùng chậuViêm vùng chậu ở Đông y thuộc các chứng tý và chứng yêu cước thống, cơn đau từ cơ, khớp, lưng lan dần xuống chân. Căn nguyên mắc bệnh do ứ trệ khí huyết, cơ thể suy nhược, phong hàn – phong thấp khiến kinh lạc tắc nghẽn.

Các bài thuốc Đông y phù hợp với thể trạng của mọi đối tượng
Các bài thuốc Đông y phù hợp với thể trạng của mọi đối tượng

Thành phần thuốc Đông y đều là thảo dược quen thuộc, dễ kiếm, dễ mua, tiết kiệm chi phí và có thể áp dụng ngay tại nhà.Dược liệu có nguồn gốc tự nhiên, vừa trị bệnh từ gốc đến ngọn, hạn chế tái phát vừa ít gây tác dụng phụ. Nếu dùng thuốc nam thường xuyên, chị em được tăng sức đề kháng, bồi dưỡng cơ thể, khả năng mang thai tăng cao.

Phẫu thuật điều trị viêm vùng chậu

Khi viêm vùng chậu ở mức độ nặng, bác sĩ có thể áp dụng hướng chữa bệnh bằng biện pháp ngoại khoa. Trường hợp điều trị nội khoa không khỏi hoặc xuất hiện biến chứng áp xe sẽ được chỉ định phẫu thuật.Bác sĩ có thể tiến hành một trong hai cách: nội soi hút cạn mủ và phẫu thuật rạch bụng. Nguyên lý thực hiện chủ yếu là loại bỏ bộ phận tổn thương để bảo vệ buồng chứng và hạn chế nguy cơ tái phát. Lưu ý, phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro nguy hiểm. Do vậy, chị em hãy cân nhắc thật ký trước khi tiến hành.Bên cạnh phẫu thuật, một phương pháp an toàn hơn là vật lý trị liệu. Cách chữa bệnh chủ yếu bằng điện, nhiệt hoặc từ trường. Tác dụng của nó là giúp giảm sưng, đau và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.Khi làm vật lý trị liệu, chị em không quan hệ tình dục để hạn chế tình trạng lây lan vi khuẩn. Ngoài ra, phương pháp này chủ yếu mang tính chất hỗ trợ và không thể điều trị khỏi hẳn viêm vùng chậu.Như vậy, bài viết đã giải quyết thắc mắc viêm vùng chậu có thai được không và giúp chị em giảm bớt lo lắng. Bệnh lý này sẽ bớt nguy hiểm hơn khi phái nữ nhanh chóng phát hiện và can thiệp đúng cách. Do đó, để gia tăng tỷ lệ mang thai, chị em nên đi khám phụ khoa thường xuyên và tiêm phòng đầy đủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC