Viêm vùng chậu mãn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm vùng chậu khiến cơ quan sinh dục có những biểu hiện bất thường như vùng kín ngứa ngáy, đau âm ỉ bụng dưới, xuất huyết âm đạo,… Nếu các triệu chứng kéo dài trên 6 tháng, có thể bạn đã bị viêm vùng chậu mãn tính. Khi đó, chị em cần xác định nguyên nhân gây bệnh và hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bản thân để trị bệnh hiệu quả.

Viêm vùng chậu mãn tính là gì? Triệu chứng nhận biết?

Viêm vùng chậu là hiện tượng viêm nhiễm ở đường sinh dục trên của nữ giới. Bệnh lý này gây sưng viêm và thương tổn tại nhiều khu vực tại cơ quan sinh dục. Theo thời gian phát bệnh, viêm vùng chậu được chia làm hai dạng: Viêm cấp tính và viêm vùng chậu mãn tính.

Viêm vùng chậu mãn tính nghĩa là bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng
Viêm vùng chậu mãn tính nghĩa là bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng

Khi các triệu chứng quá 6 tháng, bệnh đã tiến triển nặng hơn. Ở giai đoạn mãn tính, vùng chậu xuất hiện các cơn đau dữ dội, xuất huyết, cơ thể mệt mỏi. Triệu chứng của bệnh cũng phát triển nặng hơn so với những giai đoạn trước:

  • Âm đạo thay đổi bất thường: Ở giai đoạn bình thường, âm đạo tiết dịch màu trắng trong và không thấy mùi. Khi bị viêm vùng chậu, dịch sẽ tiết ra nhiều đi kèm màu lạ, thậm chí xuất hiện cả mùi hôi.
  • Bụng dưới đau âm ỉ: Cơn đau từ âm ỉ cho đến dữ dội ở vùng bụng dưới. Lúc này, chị em cảm thấy cơ thể mỏi mệt, tâm trạng và sức khỏe đi xuống.
  • Kinh nguyệt rối loạn: Tử cung hoặc ống dẫn trứng chịu ảnh hưởng xấu từ sự viêm nhiễm tại vùng chậu. Những bộ phận này bị tác động sẽ làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.
  • Các dấu hiệu khác: Đại tiện khó khăn, sốt, ớn lạnh, mót rặn, chướng bụng,…

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu mãn tính

Viêm vùng chậu mãn tính hình thành bởi cả yếu tố nội và ngoại nhân. Khi chị em có thói quen xấu trong sinh hoạt, tình dục nhưng không quan tâm đến sức khỏe, khả năng mắc bệnh là rất cao.

Vệ sinh vùng kín sai cách

Âm đạo là con đường thuận lợi để hại khuẩn di chuyển vào bên trong, hình thành viêm nhiễm. Tuy nhiên, một số chị em không biết cách vệ sinh hoặc lau, rửa vùng kín quá kỹ, lạm dụng dung dịch vệ sinh có hóa chất cao,… làm tổn thương cô bé. Hại khuẩn di chuyển vào bên trong và lây nhiễm sang các khu vực lân cận.

Sinh đẻ hoặc nạo, phá thai nhiều lần

Các hoạt động phá thai hoặc sinh đẻ có thể gây thương tổn tại bộ phận sinh dục. Nếu hoạt động này diễn ra trong điều kiện không sạch sẽ, chị em dễ gặp phải biến chứng như băng huyết, sót thai, thủng tử cung,… Đây chính là căn nguyên gây viêm vùng chậu mãn tính

Viêm vùng chậu mãn tính do quan hệ tình dục thiếu an toàn

Nhiều chị em có tư tưởng quá thoáng nên có thể quan hệ trên 2 người hoặc làm tình trước hôn nhân nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai.

Vì vậy, phụ nữ có nguy cơ cao mắc các bệnh lây qua đường tình dục khiến hại khuẩn phát triển nhanh và gây tổn thương tại cơ quan sinh dục. Bên cạnh đó, việc quan hệ ngay trong chu kỳ hành kinh có khả năng gây tổn thương vùng kín.

Hậu phẫu gặp biến chứng

Viêm vùng chậu có thể xảy ra khi chị em thực hiện thông tắc vòi trứng, bóc u xơ tử cung tại cơ sở thiếu chất lượng. Lúc này, cơ quan sinh dục bị viêm mãn tính và kéo theo nhiều bệnh khác.

Bên cạnh những nguyên nhân trên, viêm vùng chậu còn có thể liên quan đến các bệnh phụ khoa trong cơ thể. Nhiều khả năng tình trạng này hình thành do người bệnh không điều trị dứt điểm viêm nhiễm tại đường sinh dục.

Viêm vùng chậu mãn tính có nguy hiểm không?

Viêm vùng chậu mãn tính có ảnh hưởng đến sức khỏe, mức độ tác động của nó cũng nghiêm trọng hơn so với viêm vùng chậu cấp. Trong giai đoạn này, chị em rất dễ gặp các biến chứng như:

Mang thai ngoài tử cung

Tinh trùng đã thụ thai khó di chuyển xuống tử cung làm tổ do các vết sẹo tại ống dẫn trứng. Điều này khiến chị em có thể bị mang thai ngoài tử cung, bào thai lạc chỗ khi phát triển dễ gây nguy hiểm tới tính mạng.

Viêm vùng chậu mãn tính gây vô sinh

Theo thống kê, số phụ nữ bị viêm vùng chậu mãn tính có nguy cơ vô sinh là 1/10 người. Căn nguyên gây bệnh do sẹo xuất hiện tại ống dẫn trứng sau quá trình chữa lành thương tổn. Vết sẹo này có thể gây tắc ống dẫn trứng và hạn chế quá trình thụ tinh.

Áp xe buồng trứng hoặc ống dẫn trứng

Vùng chậu tổn thương có nguy cơ hình thành ổ áp xe chứa mủ trong buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Khi đã bị áp xe, nhiều chị em sẽ phải tiến hành phẫu thuật. Lúc này, chị em có thể đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Ở giai đoạn mãn tính, bệnh có thể phát sinh những biến chứng nguy hiểm
Ở giai đoạn mãn tính, bệnh có thể phát sinh những biến chứng nguy hiểm

viêm vùng chậu mãn tính khiến ruột tắc

Sự nhiễm trùng từ vùng chậu có thể lây lan sang khúc ruột xung quanh. Bộ phận này bị viêm và tắc khiến chị em chướng bụng, kém ăn, buồn nôn,…

Tác động tới thai nhi

Người mẹ bị viêm vùng chậu mãn tính có thể lây lan hại khuẩn cho bé. Trong quá trình điều trị, việc sử dụng thuốc tây cũng ít nhiều gây ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ. Nếu người mẹ sinh thường, bé có khả năng cao mắc bệnh viêm phụ khoa bẩm sinh,…

Cách điều trị viêm vùng chậu mãn tính

Quá trình điều trị viêm vùng chậu mãn tính nên dựa trên tình hình viêm nhiễm tại cơ quan này. Để có phác đồ chữa bệnh chuẩn, bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp chẩn đoán từ lâm sàng tới cận lâm sàng để kiểm tra sức khỏe.

Ở giai đoạn mãn tính, bệnh nhân không nên áp dụng cách điều trị bằng mẹo tại nhà, thay vào đó, bác sĩ có thể đưa ra các chỉ định sau:

Điều trị viêm vùng chậu mãn tính bằng thuốc tây

Phác đồ điều trị cho bệnh nhân viêm vùng chậu mãn tính không đơn giản. Người bệnh cần dùng thuốc trong thời gian dài và tuân theo hướng dẫn của y, bác sĩ. Những loại thuốc được kê đơn để chữa bệnh gồm:

  • Thuốc kháng sinh: Phù hợp với người bị viêm vùng chậu có đi kèm chứng nhiễm khuẩn tiết niệu hoặc nhiễm khuẩn tại đường sinh dục. Bạn nên sử dụng thuốc Beta lactam, Macrolid,..
  • Thuốc chống viêm: Chị em có thể điều trị ở cả đường tiêm hoặc đường uống với các loại Piroxicam, Diclofenac, Celecoxib,…
  • Thuốc giảm đau: Floctafenine hoặc Acetaminophen là những loại thuốc có tác dụng điều trị tạm thời. Nếu sử dụng không cẩn thận, chị em rất dễ gặp tác dụng phụ.
  • Thuốc dạng tiêm Corticoid: Chỉ được sử dụng khi bệnh đã xuất hiện tình trạng nhiễm trùng nặng.
  • Thuốc chống nấm: Thuốc được sản xuất dưới dạng viên đặt hoặc đường uống, có tác dụng toàn thân, chuyên trị bệnh do nhiễm nấm. Một số cái tên tiêu biểu gồm Canesten, Polygynax,…
Khi sử dụng thuốc tây, chị em cần tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ
Khi sử dụng thuốc tây, chị em cần tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ

Nhóm thuốc tây chứa tân dược, có thể gây phản tác dụng hoặc ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Một số loại thuốc còn khiến bệnh nhân buồn ngủ, mất tập trung, ảnh hưởng đến dạ dày,…

Do đó, chị em không nên lạm dụng tân dược, hãy sử dụng theo đúng phác đồ của bác sĩ. Đặc biệt, phụ nữ trong thời kỳ thai sản phải hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Áp dụng phẫu thuật trị viêm vùng chậu mãn tính

Những người có khả năng phải tiến hành phẫu thuật gồm: điều trị bằng thuốc nhưng không tiến triển, xuất hiện tình trạng áp xe hoặc có các biến chứng khác.

Mục đích của phương pháp này là khống chế việc mầm bệnh lan sang cơ quan khác, loại bỏ vùng thương tổn và giảm nguy cơ tái phát. Các biện pháp phẫu thuật chủ yếu là:

  • Nội soi hút cạn mủ
  • Phẫu thuật rạch bụng

Đây là biện pháp can thiệp trực tiếp tới vùng chậu, do đó, nếu quá trình thực hiện xảy ra sai sót, chị em sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Có thể kể đến như: vết mổ đau trong thời gian dài, nhiễm trùng, có sẹo, xuất huyết cả trong và sau phẫu thuật làm cơ thể mất máu.

Ngoài ra, việc tổn thương tử cung hoặc buồng trứng còn ảnh hưởng đến quá trình thụ thai ở chị em. Vì vậy, chỉ trong trường hợp cần thiết, bác sĩ mới khuyến cáo người bệnh phẫu thuật.

Muốn biện pháp ngoại khoa hiệu quả và an toàn, người bệnh cần tìm đến cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Bệnh viện công tuyến đầu hoặc bệnh viện tư hiện đại, cơ sở vật chất tối tân sẽ là lựa chọn phù hợp.

Chữa viêm vùng chậu bằng vật lý trị liệu

Biện pháp vật lý trị liệu có khả năng hỗ trợ để cải thiện sức mạnh ở khung xương chậu. Từ đó, tình trạng viêm nhiễm tại cơ quan trong vùng chậu được khống chế tốt. Những phương pháp trị liệu để đẩy lùi đau nhức là:

  • Đèn hồng ngoại: Chuyên gia dùng tia hồng ngoại chiếu vào khu vực xương chậu. Tác dụng là thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu nuôi dưỡng tế bào bị viêm để làm lành nhanh các thương tổn.
  • Chườm nóng: Để thực hiện biện pháp này, người bệnh cần lấy túi nước nóng chườm vào vùng bị đau từ 2 – 3 lần/ ngày.
  • Trị liệu bằng nhiệt: Dùng thiết bị chiếu nhiệt nhằm đẩy mạnh hoạt động trao đổi chất, từ đó sẽ tạo điều kiện cung cấp dưỡng chất cho tế bào bị viêm. Như vậy, thời gian lành bệnh và phục hồi tổn thương diễn ra nhanh chóng.
  • Trị liệu bằng điện: Phương pháp này có khả năng bơm máu để sửa chữa tế bào bị viêm và đẩy lùi tình trạng sưng đau
Viêm vùng chậu mãn tính có thể bị đẩy lùi nhờ vật lý trị liệu
Viêm vùng chậu mãn tính có thể bị đẩy lùi nhờ vật lý trị liệu

Các bài tập rèn luyện sức khỏe: chuyên gia hướng dẫn những bài tập cho khung xương nhằm cải thiện chức năng của các vùng này. Bệnh nhân tập luyện theo nguyên tắc tăng dần cường độ từ nhẹ đến nặng. Khi thực hiện, nếu bạn cảm thấy đau cơ, hãy thông báo cho chuyên gia để ngừng hoạt động.

Cách điều trị viêm vùng chậu mãn tính theo Đông y

Cơ chế của Đông y là chú trọng điều trị cả phần ngọn lẫn phần gốc, vừa loại bỏ triệu chứng vừa tiêu diệt căn nguyên. Thuốc nam sẽ cân bằng âm dương, ổn định độ pH âm đạo và cải thiện hệ miễn dịch tự sinh. Do đó, viêm vùng chậu mãn tính được chữa khỏi hoàn toàn và rất khó tái phát.

Vì Đông y điều trị bằng thảo dược tự nhiên nên đặc biệt an toàn, không xâm lấn, không làm tổn hại cơ quan sinh dục. Thuốc nam chữa viêm vùng chậu phù hợp với mọi đối tượng, bao gồm cả phụ nữ thai sản. Đặc biệt, mẹ bầu điều trị bằng Đông y còn giúp an thai, bé phát triển tốt hơn.

Cũng giống như việc sử dụng thuốc tây, chị em cần chữa bệnh theo đúng liệu trình của lương y. Thuốc nam khá khó uống nên bạn hãy kiên trì điều trị, nếu ngắt quãng, bệnh rất khó khỏi.

Cách phòng ngừa viêm vùng chậu mãn tính

Mặc dù viêm vùng chậu mãn tính không thể chữa bằng mẹo dân gian nhưng bạn có thể áp dụng biện pháp này để bảo vệ sức khỏe. Chị em hãy sử dụng các loại nước lá như lá trà xanh, lá trầu không,… để lau rửa vùng kín. Việc kết hợp giữa biện pháp điều trị và mẹo dân gian sẽ đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh.

Chế độ dinh dưỡng góp phần rất lớn đến sự phục hồi viêm nhiễm. Theo đó, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C hoặc món ăn có tính kháng viêm,… để đẩy lùi viêm nhiễm, diệt trừ mầm bệnh và cân bằng độ pH tại âm đạo.

Song song với đó, bạn cần hạn chế các loại đồ ăn có tính gây viêm, đồ uống chứa chất kích thích hoặc thực phẩm nhiều muối.

Trong thời gian chữa bệnh, chị em không nên quan hệ tình dục để hạn chế gia tăng tình trạng viêm nhiễm. Bên cạnh đó, bạn cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực để bảo vệ vùng kín.

Chẳng hạn như vệ sinh âm đạo sạch, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, chị em không rửa quá kỹ hoặc chà sát quá mạnh vì có thể làm tổn thương cô bé.

Chị em cần biết cách phòng ngừa để hạn chế bệnh tái phát
Chị em cần biết cách phòng ngừa để hạn chế bệnh tái phát

Dù đã mắc bệnh hay chưa bạn cũng cần đi thăm khám phụ khoa tối thiểu 6 tháng/ lần. Hoạt động này giúp chị em kiểm soát tốt tình hình sức khỏe và ngăn chặn kịp thời những ảnh hưởng xấu.

Đồng thời, phái nữ nên vận động thể lực nhiều hơn, ăn ngủ đúng giờ và hạn chế căng thẳng. Bởi lẽ, yếu tố về tâm lý cũng ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh.

Viêm vùng chậu không phải bệnh đơn giản, mặt khác, nó có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản. Từ bây giờ, chị em nên quan tâm và chăm sóc nhiều hơn đến âm đạo. Việc phát hiện bệnh sớm, tránh phát triển thành viêm vùng chậu mãn tính sẽ rút ngắn thời gian điều trị. Chúc quá trình chữa bệnh của bạn đạt hiệu quả tốt.

Khám phá ngay:

5/5 - (1 bình chọn)

Viêm vùng chậu khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi? Cách chữa hiệu quả?
Viêm vùng chậu khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi? Cách chữa hiệu quả?
Viêm vùng chậu khi mang thai khiến mẹ bầu phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, đời sống. Thai phụ cảm thấy khó chịu, tâm trạng mệt…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *