Viêm Xoang Khạc Ra Máu Có Sao Không? Cách Điều Trị

Cập nhật: 26/03/2024

Viêm xoang khạc ra máu là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh chuyển sang mãn tính, có thể gây ra các biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, người bệnh cần nhanh chóng thăm khám và điều trị để không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Viêm xoang khạc ra máu do đâu?

Viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng lớp niêm mạc ở xoang mũi gây tắc lỗ thông xoang. Tùy thuộc vào đặc điểm, mức độ bệnh mà viêm xoang được chia thành 2 dạng:

  • Cấp tính: Viêm xoang do virus gây ra trong thời gian ngắn, có thể dễ dàng chữa khỏi nếu thực hiện đúng cách
  • Mãn tính: Viêm nhiễm tái phát nhiều lần, niêm mạc mũi phù nề nặng làm người bệnh không thể ngửi được mùi hương. Viêm xoang mãn tính cần điều trị trong thời gian dài, theo đúng lộ trình của bác sĩ.

Viêm xoang khạc ra máu là dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.  Khi gặp phải tình trạng này, nhiều người chủ quan đã gặp phải hệ quả nghiêm trọng.

Lúc này, điều cần thiết chính là nhanh chóng đến cơ sở y tế để tiến hành thăm khám chuyên khoa. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

viem-xoang-khac-ra-mau-la-dau-hieu-nhan-biet-benh-man-tinh
Viêm xoang khạc ra máu là dấu hiệu nhận biết bệnh mãn tính

Theo thông tin từ các bác sĩ, nguyên nhân gây viêm xoang khạc ra máu là do khi bị viêm xoang không điều trị đúng cách dẫn đến bệnh chuyển sang mãn tính. Lúc này, lớp niêm mạc xoang bị nhiễm trùng nặng, vách ngăn mũi bị lệch gây tổn thương.

Ngoài ra, dòng mủ chảy xuống họng gây ra viêm phế quản mãn tính. Điều này dẫn đến tình trạng xuất huyết khối u làm chảy máu. Khi đã hiểu rõ nguyên nhân gây viêm xoang khạc ra máu, người bệnh có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp điều trị cũng như cách phòng tránh, chăm sóc tại nhà.

Viêm xoang khạc ra máu cảnh báo bệnh gì?

Viêm xoang thông thường chỉ có các biểu hiện như nghẹt mũi, váng đầu, sốt nhẹ, mũi chảy dịch,… Tuy nhiên, khi thấy viêm xoang khạc ra máu thì bệnh đã nặng. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, tâm lý mà còn có thể xảy ra các biến chứng như:

  • Biến chứng họng: Do vi khuẩn gây ra. Người bệnh bị ho kéo dài, gây tổn thương họng và ho ra máu.
  • Biến chứng phế quản: Người bệnh bị viêm phế quản, lao phổi thường hay khạc ra đờm lẫn máu, sốt nhẹ và co cơ vào chiều tối.

Viêm xoang khạc ra máu là tình trạng nguy hiểm, có thể gây viêm phổi cấp tính, lao phổi, viêm màng não,… Vì vậy, người bệnh không được chủ quan. Bệnh có thể chữa khỏi mà không để lại biến chứng khi phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Biện pháp điều trị viêm xoang khạc ra máu

Viêm xoang khạc ra máu là dấu hiệu của viêm xoang mãn tính. Người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ mới sớm chữa khỏi bệnh và ngăn biến chứng nguy hiểm.

Điều trị viêm xoang khạc ra máu bằng Tây y

Ban đầu, để chữa viêm xoang khạc ra máu, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc như:

  • Kháng sinh: Beta lactam, macrolid,… sử dụng trong trường hợp nhiễm khuẩn.
  • Thuốc uống hoặc tiêm chứa corticoid: Phù hợp với người bị viêm xoang khạc ra máu nặng. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như loãng xương, đái tháo đường, tăng huyết áp,…
  • Thuốc xịt mũi: Oxymetazoline, phenylephrine… dùng khi nghẹt mũi
  • Thuốc giảm đau: Aspirin, ibuprofen, acetaminophen…

Cách dùng thuốc Tây chữa viêm xoang khạc ra máu có ưu điểm nổi bật là đẩy lùi nhanh triệu chứng, giúp người bệnh thoải mái ngay sau khi uống.

Tuy nhiên, do dược tính mạnh nên thuốc gây ra nhiều tác dụng phụ. Một số loại thuốc chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn và chống chỉ định cho trẻ em, phụ nữ mang thai.

Vì vậy, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ. Nghiêm cấm các hành vi tự mua thuốc, thay đổi liều lượng, thời gian và dừng điều trị giữa chừng.

Bên cạnh đó, khi người bệnh bị viêm xoang khạc ra máu nặng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Bác sĩ sẽ mở rộng lối để thông xoang tự nhiên, dẫn dịch tiết ra dễ dàng. Tùy thuộc vào tình trạng, nguyên nhân gây bệnh mà có thể thực hiện một trong những cách như nội soi, nạo VA, cắt polyp mũi, chữa vẹo vách ngăn…

Biện pháp này có thể loại bỏ nhanh các triệu chứng nhưng chi phí tốn kém. Kết quả phẫu thuật chữa viêm xoang khạc ra máu phụ thuộc nhiều vào tay nghề bác sĩ và cơ sở vật chất bệnh viện. Vì vậy, khi thực hiện, người bệnh cần tham khảo thông tin để đưa ra lựa chọn đúng nhất.

Điều trị viêm xoang khạc ra máu bằng Đông y

Theo Đông y, chứng viêm xoang do gan hỏa, thân âm hư gây phế nhiệt, hỏa vượng, mất cân bằng âm dương, sức đề kháng kém nên ngoại tà dễ tấn công.

Để chữa tận gốc, Đông y dùng các thảo dược như trần bì, cam thảo, thăng ma, chi tử… có tác dụng cân bằng âm dương. Lúc này, hỏa tự yên vị, chính khí vững,… sẽ đẩy lùi bệnh, ngăn chặn tình trạng tái phát. Nhờ sử dụng thảo dược thiên nhiên nên thuốc nam hoàn toàn lành tính, không gây tác dụng phụ.

Mẹo dân gian chữa viêm xoang khạc ra máu

Bên cạnh biện pháp Đông, Tây y, người bệnh nên thực hiện một số cách bảo vệ sức khỏe tại nhà. Nó có thể hỗ trợ quá trình điều trị, tăng hiệu quả và giảm nhanh triệu chứng khó chịu.

Bạn tham khảo 3 cách sau đây và thực hiện theo:

  • Ngậm muối: Giúp diệt khuẩn, chống viêm hiệu quả. Ngậm muối có thể hỗ trợ làm lành tổn thương niêm mạc và hạn chế chảy máu
  • Xông tinh dầu: Người bệnh có thể xông tinh dầu bạc hà, quế, sả… tại nhà để giảm tình trạng khạc đờm ra máu. Tinh dầu khi đi sâu vào xoang mũi họng sẽ long đờm và làm loãng dịch nhầy. Từ đó, đường thở thông thoáng, giảm ho và chảy máu.
  • Uống trà gừng mật ong: Gừng và mật ong là dược phẩm tính ấm, có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm nên giúp làm dịu họng, ngăn ngừa tình trạng chảy máu.

Viêm xoang khạc ra máu là tình trạng nguy hiểm, người bệnh phải hết sức chú ý. Khi bạn phát hiện dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng thăm khám và chữa trị.

Người bệnh hãy tuân thủ theo phác đồ điều trị và tái khám đúng hẹn. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên vệ sinh họng và mũi, đeo khẩu trang khi ra ngoài, bổ sung thực phẩm tốt cho sức đề kháng để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả.

Bài viết liên quan

EMC Đã kết nối EMC