Xét nghiệm máu tìm HP là một trong những phương pháp đang được tiến hành tại các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn xét nghiệm máu HP có chính xác không, hay xét nghiệm máu có tìm ra vi khuẩn HP không?… Nếu bạn cũng đang quan tâm đến phương pháp xét nghiệm này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu xét nghiệm máu HP
Tìm hiểu xét nghiệm máu HP có chính xác không

Xét nghiệm máu tìm HP được tiến hành như thế nào?

Vi khuẩn HP dạ dày là nguyên nhân khá phổ biến hiện nay gây ra những triệu chứng khó chịu như: Đau vùng thượng vị, chán ăn, buồn nôn, ợ chua, ợ nóng, đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón,… Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh do xoắn khuẩn HP có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: Xuất huyết ổ viêm loét, thủng dạ dày và thậm chí là ung thư dạ dày.

Theo thống kê, hiện nay tại nước ta có tỷ lệ nhiễm HP dạ dày lên đến hơn 70%. Và xét nghiệm vi khuẩn HP là cách duy nhất để chẩn đoán chính xác căn bệnh này. Điều đó lý giải vì sao mà ngày càng có nhiều người băn khoăn xét nghiệm máu HP có chính xác không?

Xét nghiệm máu tìm HP là một trong 4 phương pháp xét nghiệm phổ biến đang được tiến hành tại các có sở y tế hiện nay. Với những người bị nhiễm vi khuẩn HP thì cơ thể của họ sẽ có kháng thể HP. Và loại kháng thể này thường sẽ được tìm thấy trong máu của người bệnh thông qua việc tiến hành xét nghiệm. Vì vậy, đây cũng là phương pháp tìm HP khá phổ biến, nhanh chóng và được nhiều người ưa chuộng.

Phương pháp xét nghiệm máu cũng áp dụng phổ biến tại nhiều cơ sở
Phương pháp xét nghiệm máu tìm HP cũng áp dụng phổ biến tại nhiều cơ sở

Cách test HP bằng xét nghiệm máu được tiến hành như sau:

  • Nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu máu của người bệnh. 
  • Mẫu bệnh phẩm sẽ được chuyển đi để phân tích và tìm kiếm xem trong máu có chứa loại kháng thể chống lại xoắn khuẩn HP hay không. 
  • Nếu kết quả phân tích cho thấy có kháng thể chống HP trong máu, chứng tỏ người bệnh đã nhiễm vi khuẩn HP và ngược lại.

Đọc thêm: Vi khuẩn hp dạ dày là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Xét nghiệm máu HP có chính xác không?

Về vấn đề xét nghiệm máu có chính xác không thì theo các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết: 

Trên thực tế, bất kỳ một phương pháp xét nghiệm nào cũng đều có phần trăm sai lệch nhất định, quan trọng là nhiều hay ít. Với xét nghiệm tìm máu HP cũng vậy. Phương pháp này được ưa chuộng bởi có những ưu điểm như: 

  • Đây là phương pháp xét nghiệm tìm vi khuẩn HP không xâm lấn giúp bác sĩ chẩn đoán và phát hiện vi khuẩn HP một cách nhanh chóng và dễ dàng.
  • Giá thành rẻ và không gây nhiều đau đớn hay khó chịu cho người bệnh.
  • Xét nghiệm máu tìm HP được dựa trên hàm lượng kháng thể IgG trong máu kháng lại xoắn khuẩn HP bằng xét nghiệm ELISA. Theo thống kê, xét nghiệm này có độ đặc hiệu cao, lên đến trên 90% và độ nhạy dao động từ 60 đến 90%. Xét nghiệm HP qua máu cho phép bác sĩ xác định được vi khuẩn có trong máu hay không.
Xét nghiệm máu HP có chính xác không? Câu trả lời là không
Xét nghiệm máu HP có chính xác không? Câu trả lời là có

Như vậy, xét nghiệm máu có biết vi khuẩn HP không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, xét nghiệm máu HP có chính xác không thì các bác sĩ khẳng định là kém chính xác so với những các phương pháp khác như nội soi hay test hơi thở. 

Đây cũng chính là nhược điểm lớn nhất của phương pháp test HP bằng xét nghiệm máu. Nó có thể gây ra những khó khăn cho bác sĩ và cả chính bản thân người bệnh trong quá trình đi tìm nguyên nhân và áp dụng các phác đồ thuốc chữa vi khuẩn hp phù hợp

Xét nghiệm máu HP có độ chính xác thấp do đâu?

Trong nhiều trường hợp, xét nghiệm máu tìm HP có thể cho ra kết quả không chính xác. Nguyên nhân là do:

Thứ nhất, vì lượng kháng thể có trong máu thường giảm rất chậm. Với những trường hợp dù đã điều trị và tiêu diệt hết vi khuẩn HP trong cơ thể. Tuy nhiên lượng kháng thể vẫn tiếp tục tồn tại trong máu người bệnh sau một thời gian dài, thậm chí là vài tháng cho đến cả năm. 

Khi đó, phương pháp xét nghiệm máu HP không thể xác định được hiện tại người bệnh còn nhiễm vi khuẩn HP hay không. Cho dù trước đó họ bị nhiễm xoắn khuẩn HP và đã được điều trị khỏi bằng thuốc kháng sinh.

Thứ hai, do ngoài dạ dày, vi khuẩn HP cũng có thể tồn tại ở một số bộ phận khác trên cơ thể như các khu xoang, miệng hay đường ruột,…. Như vậy, không ít trường hợp được chẩn đoán dương tính với vi khuẩn HP. Trong khi vi khuẩn hoàn toàn không có trong dạ dày và không có khả năng gây ra các bệnh lý về đường tiêu hóa. 

Như vậy, những lý giải trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn xét nghiệm máu HP có chính xác không và vì sao. Xét nghiệm kháng thể máu có thể được sử dụng tốt cho việc chẩn đoán nhiễm trùng. Tuy nhiên nó lại không giúp phát hiện được độ nhạy của vi khuẩn HP đối với loại kháng sinh nào để các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Xét nghiệm máu tìm HP kém chính xác do vi khuẩn có thể tồn tại nhiều nơi trên cơ thể
Xét nghiệm máu tìm HP kém chính xác do vi khuẩn có thể tồn tại nhiều nơi trên cơ thể mà không phải ở dạ dày

Trường hợp nên thực hiện xét nghiệm máu tìm vi khuẩn HP

Chắc chắn bạn đã biết xét nghiệm máu HP có chính xác không. Mặc dù kém chính xác, thế nhưng phương pháp này vẫn được áp dụng bởi phù hợp trong các trường hợp như:

  • Các xét nghiệm khác (test hơi thở, nội soi, xét nghiệm qua phân) có thể cho kết quả âm tính giả. Hay trong những trường hợp bệnh nhân đang có tình trạng loét dạ dày chảy máu, hoặc người bệnh bị viêm teo dạ dày cần phải khám và theo dõi sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện nguy cơ bị loạn sản (giai đoạn tiền ung thư),….
  • Xét nghiệm máu tìm Hp cũng được áp dụng trong các nghiên cứu dịch tễ khi bác  sĩ cần những chẩn đoán khác nhau tại các quần thể khác nhau nhằm mục đích đưa ra kết quả chính xác và phục vụ cho việc nghiên cứu.

Có thể bạn cần: Xét nghiệm HP qua hơi thở giá bao nhiêu? Test ở đâu uy tín Hà Nội và TP.HCM

Xét nghiệm máu HP có cần nhịn ăn không? Những lưu ý quan trọng

Hiện nay, nhiều trường hợp người bệnh khi đi xét nghiệm vi khuẩn HP đều được yêu cầu nhịn ăn từ 4 – 6 tiếng và thời điểm thích hợp nhất là vào buổi sáng, khi bụng còn đói. Vì vậy mà cũng có nhiều người bệnh băn khoăn xét nghiệm máu HP có cần nhịn ăn không?

Thực tế, việc có cần nhịn ăn hay không tùy vào loại xét nghiệm máu mà bạn làm. Một số xét nghiệm máu sẽ yêu cầu bạn phải nhịn ăn, trong khi một số khác thì không. Tuy nhiên, với xét nghiệm máu vi khuẩn HP thì người bệnh nên nhịn ăn trước khi tiến hành để tăng khả năng chính xác.

Người bệnh nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm để có kết quả chính xác
Người bệnh nên nhịn ăn trước khi xét nghiệm để có kết quả chính xác

Bên cạnh đó, sau khi xét nghiệm bạn cũng cần lưu ý:

  • Sau khi có kết quả xét nghiệm, nếu kết quả dương tính, người bệnh nên lấy đó là cơ sở tham khảo cho tình trạng bệnh và hãy thực hiện thêm phương pháp nội soi. Điều này sẽ giúp xác minh chính xác hơn về việc bạn có nhiễm khuẩn HP không, đồng thời cũng giúp đánh giá tình trạng bệnh để bác sĩ có hướng điều trị phù hợp nhất. 
  • Cho dù kết quả xét nghiệm như thế nào, người bệnh cũng tuyệt đối không nên chủ quan hoặc quá suy sụp, xuống tinh thần sẽ khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tin liên quan:

Câu hỏi liên quan

Vi khuẩn HP là một trong những loại vi khuẩn phổ biến và có khả năng lây nhiễm cao. Người bị nhiễm loại vi khuẩn này sẽ dễ bị ợ chua, buồn nôn, đau bụng,...

Xem chi tiết

Hiện nay, tình trạng vi khuẩn HP kháng thuốc xuất hiện ngày càng nhiều do những nguyên nhân khác nhau, gây khó khăn cho quá trình điều trị. Nếu không có những giải pháp kịp...

Xem chi tiết

Vi khuẩn Hp có lây không là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh dạ dày quan tâm. Được biết, loại khuẩn này có khả năng lây nhiễm rất cao thông qua đường miệng, đường...

Xem chi tiết

Test HP qua hơi thở là một trong các phương pháp kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn HP dạ dày một cách nhanh chóng, chính xác. Vậy xét nghiệm HP qua hơi thở...

Xem chi tiết

Cách chữa