Bà bầu bị đau họng phải làm sao để điều trị an toàn?

Viêm họng khi mang thai không chỉ khiến mẹ bầu gặp khó khăn khi ăn uống sinh hoạt mà nó còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi nếu bệnh không được điều trị kịp thời. Vậy bà bầu bị đau họng phải làm sao để nhanh khỏi? Cùng tìm hiểu. 

Bà bầu bị đau họng có nguy hiểm?

Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị viêm họng vì đây là thời điểm sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Bà bầu bị đau họng phải làm sao và tình trạng này có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người?

Trên thực tế, đau họng khi mang thai thường không nguy hiểm nếu được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, bà bầu bị đau họng do virus cúm, virus rubella thì nó có thể gây sảy thai, sinh non, thai chết lưu, trẻ sinh ra bị câm điếc bẩm sinh hoặc viêm phổi. Đau họng cũng có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai khi bà bầu bị sốt cao. Sốt cao khi mang thai 3 tháng đầu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển các cơ quan quan trọng của thai nhi.

Ngoài ra, tự ý dùng thuốc trị đau họng khi mang thai cũng có thể gây hại cho sự phát triển của em bé trong bụng. Thai nhi có thể hấp thụ thuốc mà người mẹ uống thông qua cuống rốn. Do vậy, trong bất kỳ trường hợp nào, thai phụ phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bà bầu bị đau họng phải làm sao là thắc mắc của nhiều người
Bà bầu bị đau họng phải làm sao là thắc mắc của nhiều người

Cách điều trị đau họng cho bà bầu an toàn

Mang thai là thời kỳ vô cùng nhạy cảm, do vậy bà bầu nên cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào. Vậy bà bầu bị đau họng phải làm sao? Nếu chỉ bị viêm họng nhẹ, bạn có thể áp dụng các biện pháp dân gian hoặc viên ngậm giảm đau họng. Nếu bị viêm họng nặng, hoặc các triệu chứng đau họng khiến bạn mệt mỏi thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Mẹo dân gian

Bà bầu bị đau họng phải làm sao khi không muốn dùng thuốc. Câu trả lời là áp dụng các mẹo dân gian. Chữa đau họng bằng các mẹo dân gian được nhiều bà bầu tin dùng vì nó khá an toàn và lành tính. Các nguyên liệu được sử dụng để trị viêm họng thường là những gia vị, những loại thảo dược quen thuộc, do vậy người bệnh có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này chỉ áp dụng với trường hợp bị viêm họng nhẹ và người bệnh cần phải kiên trì khi áp dụng vì hiệu quả của các mẹo dân gian thường chậm.

Bà bầu bị đau họng phải làm sao? Dùng nghệ

Curcumin trong nghệ là chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp kháng khuẩn, kháng viêm mạnh. Dùng nghệ hàng ngày có thể ngăn chặn các loại vi khuẩn, virus gây đau họng ở bà bầu.

Cách thực hiện: Dùng tinh bột nghệ trộn đều với mật ong nguyên chất sau đó cho vào lọ thủy tinh để trong tủ lạnh và dùng dần. Mỗi lần sử dụng, bạn có thể lấy ¼ thìa cà phê hỗn hợp trên để ngậm. Nên áp dụng phương pháp trên 2 – 3 lần/ngày để giảm đau họng. Nếu không có tinh bột nghệ, bạn có thể thể dùng nghệ tươi thái lát hãm với nước sôi, sau đó cho chút mật ong vào uống.

Lưu ý: Bà bầu không nên lạm dụng phương pháp điều trị này vì sử dụng nhiều hơn 10g nghệ mỗi ngày có thể gây kích thích tử cung, làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai…

Nghệ có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn nên nó giúp giảm đau họng hiệu quả
Nghệ có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn nên nó giúp giảm đau họng hiệu quả

Nước muối sinh lý

Bà bầu bị đau họng phải làm sao? Một trong những cách đơn giản bà bầu có thể áp dụng để giảm đau họng là súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày. Muối có đặc tính kháng khuẩn nên nó giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm họng. Bạn có thể tự pha nước muối hoặc mua nước muối sinh lý ở hiệu thuốc về để súc miệng.

Cách thực hiện: Làm ấm nước muối  đã chuẩn bị, sau đó dùng dung dịch này để súc miệng và họng 2 -3 lần/ 1 ngày. Không nên súc miệng bằng nước muối nhiều lần hoặc ngậm nước muối quá lâu vì có thể gây tổn thương niêm mạc họng.

Bà bầu bị đau họng phải làm sao? Mật ong

Đây cũng là phương pháp trị đau họng an toàn cho bà bầu. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm nên nó được xem là kháng sinh tự nhiên. Không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn, mật ong còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Do đó nếu chưa biết bà bầu bị viêm họng phải làm sao thì người bệnh có thể sử dụng cách làm này.

Cách thực hiện: Bà bầu có thể dùng mật ong pha với nước ấm để uống trực tiếp hoặc dùng mật ong để pha với chanh hoặc gừng để giảm đau họng.

Lá húng chanh

Lá húng chanh cũng là một đáp án cho câu hỏi bà bầu bị đau họng phải làm sao. Theo y học cổ truyền, húng chanh thường được dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho nhiều, viêm họng…

Cách thực hiện: Để chữa đau họng, bà bầu có thể dùng húng chanh rửa sạch sau đó ngâm với nước muối loãng. Dùng húng chanh giã nát sau đó hấp cách thủy với quất và đường phèn sau đó uống hàng ngày cho đến khi thấy triệu chứng đau họng cải thiện.

Hành tây

Hành tây cũng là gợi ý cuối cùng trong cách làm dân gian cho câu hỏi bà bầu bị đau họng phải làm sao. Để giảm đau họng, bà bầu có thể dùng hành tây để chế biến các món ăn hàng ngày hoặc dùng hành tây hấp đường phèn.

Cách thực hiện hấp đường phèn: Chuẩn bị nửa củ hành tây và 20g đường phèn. Lột vỏ hành tây sau đó rửa sạch và thái hạt lựu. Cho hành tây và đường phèn vào bát sau đó hấp cách thủy đến khi thấy hành tây chín và đường phèn tan hết là được. Chia nước cốt hành tây đường phèn vừa thu được thành nhiều phần và dùng 2 – 3 lần trong ngày.

Allicin trong hành tây giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm họng
Allicin trong hành tây giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm họng

Điều trị Tây y

Có bầu bị đau họng phải làm sao? Theo các chuyên gia, việc lựa chọn phương pháp điều trị đau họng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Với những trường hợp bị đau họng nặng, bà bầu nhất thiết phải đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bằng các phương pháp Tây Y. Tuyệt đối không vì sợ dùng thuốc ảnh hưởng đến thai nhi mà chị em ở nhà tự điều trị bởi điều này có thể khiến bệnh nặng thêm. Bà bầu bị đau họng phải làm sao khi căn bệnh này có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Để điều trị đau họng hiệu quả và đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc kháng sinh: Bà bầu bị đau họng phải làm sao? Để xác định phương pháp điều trị đau họng phù hợp cho bà bầu, bác sĩ sẽ lấy dịch ở họng đem nuôi cấy và tìm ra loại vi khuẩn gây bệnh, từ đó sẽ xác định được loại kháng sinh phù hợp cho thai phụ. Nếu nguyên nhân gây đau họng do vi khuẩn thì bà bầu bắt buộc phải dùng kháng sinh. Theo các bác sĩ, kháng sinh thuộc nhóm b lactam như Amoxicillin, penicillin, Cephalexin, có thể được sử dụng an toàn cho phụ nữ mang thai. Nếu bà bầu bị viêm họng do virus thì không phải dùng kháng sinh mà chỉ cần dùng các loại thuốc để giảm triệu chứng của bệnh.
  • Thuốc giảm đau hạ sốt: Thuốc giảm đau hạ sốt paracetamol có thể an toàn với bà bầu nếu được sử dụng đúng cách. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng thuốc dùng để điều trị đau họng cho mình nếu chưa biết có bầu bị viêm họng phải làm sao.
  • Thuốc kháng acid: Nếu bạn bị đau họng do trào ngược dạ dày thực quản, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ về loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng này nhưng vẫn an toàn cho bà bầu và thai nhi.
  • Bổ sung vitamin: Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin A, C, D vì những loại vitamin này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp tình trạng đau họng ở bà bầu nhanh khỏi hơn.
  • Sử dụng các loại kẹo ngậm: Có bầu mà bị viêm họng phải làm sao, theo các chuyên gia ngoài việc dùng thuốc Tây thì những loại kẹo ngậm cũng có thể giúp giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để biết mình có thể dùng loại kẹo ngậm trị đau họng nào vì một số loại có thể không an toàn với phụ nữ mang thai.
Nếu bị đau họng do vi khuẩn, bà bầu sẽ phải uống thuốc kháng sinh
Nếu bị đau họng do vi khuẩn, bà bầu sẽ phải uống thuốc kháng sinh

Lưu ý khi điều trị đau họng cho bà bầu

Bà bầu bị đau họng phải làm sao chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho riêng mình. Để điều trị đau họng khi mang thai an toàn và hiệu quả, bà bầu cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Đến bệnh viện khi bị viêm họng để được thăm khám và kiểm tra loại trừ nguyên nhân viêm họng do virus cúm và virus rubella.
  • Chỉ sử dụng thuốc điều trị đau họng khi được sự cho phép của bác sĩ.
  • Khi áp dụng các loại thuốc Tây Y trị viêm họng, bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả 2 mẹ con.
  • Bà bầu nên tiêm phòng cúm và rubella trước khi mang thai để phòng tình trạng đau họng do 2 nguyên nhân trên.
  • Bà bầu bị đau họng phải làm sao khi dùng thuốc không có tác dụng. Khi sử dụng thuốc kháng sinh điều trị viêm họng, nếu sau 48 giờ bạn không thấy triệu chứng bệnh của mình thuyên giảm thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám lại và đổi thuốc khác.
  • Bà bầu nên biết không phải trường hợp nào bị đau họng cũng có thể dùng kháng sinh. Loại thuốc này chỉ có hiệu quả nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn gây ra.
  • Các mẹo dân gian trị đau họng thường khá an toàn, tuy nhiên bà bầu cũng không nên lạm dụng vì một số loại thảo dược nếu dùng quá liều cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Ngoài dùng thuốc, bà bầu bị đau họng phải làm sao? Để điều trị viêm họng hiệu quả, bà bầu nên: Ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, uống nhiều nước ấm, tránh xa các khu vực có người hút thuốc.
  • Bà bầu cũng nên chú ý giữ ấm cổ họng khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển lạnh. Nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người đang mắc bệnh hô hấp để tránh bệnh lây lan.

Thông tin trong bài viết chắc hẳn đã giải đáp được thắc mắc bà bầu bị đau họng phải làm sao của nhiều người. Đau họng tuy không nguy hiểm, nhưng mẹ bầu cũng không nên chủ quan khi mình mắc bệnh. Trong trường hợp phát hiện ra bản thân có triệu chứng mắc bệnh, người mẹ nên tìm đến bác sĩ ngay để được tư vấn loại thuốc phù hợp cho mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
dau rat co hong co dom
Cách chữa viêm họng có đờm an toàn và hiệu quả
Có rất nhiều cách chữa viêm họng có đờm hiệu quả như dùng thuốc Tây, dùng mẹo vặt, dùng các bài thuốc Đông y,... Vậy làm thế nào để lựa…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *