Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến vùng kín ra nhiều huyết trắng, quặn đau bụng dưới, ngứa âm đạo… Theo thời gian, bệnh có thể gây biến chứng nhiễm trùng tử cung, mang thai ngoài dạ con, ung thư cổ tử cung… Việc tìm hiểu chi tiết về bệnh từ sớm là cách tốt để chị em sớm tìm được biện pháp điều trị hiệu quả.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Có mấy cấp độ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tiếng anh là Cervical ectropion. Tình trạng này khiến lớp tế bào hình trụ ở lỗ trong cổ tử cung mọc ra bên ngoài.

Khi đó, lỗ ngoài cổ tử cung mất đi sự trơn láng và xuất hiện những tế bào sần sùi. Vì vậy, khu vực này dễ bị viêm do tạp khuẩn, nấm, vi trùng, vi khuẩn.

Bất kể phụ nữ nào cũng có nguy cơ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, kể cả người chưa quan hệ tình dục. Đáng chú ý, tỷ lệ phụ nữ mang thai hoặc sau sinh bị viêm lộ tuyến cao hơn hẳn người bình thường.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể xảy ra ở bất kỳ người phụ nữ nào
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể xảy ra ở bất kỳ người phụ nữ nào

Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có mấy cấp độ? – Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành nhiều cấp độ từ nặng đến nhẹ. Cơ sở để phân loại dựa vào triệu chứng và tình trạng bệnh:

  • Viêm lộ tuyến cấp độ 1: Đây là thời kỳ bệnh còn nhẹ và chưa có chuyển biến xấu. Nếu sớm phát hiện, bạn có thể dễ dàng ngăn chặn. Đặc điểm nhận biết gồm: Viêm lộ tuyến dưới 5cm, khí hư tiết nhiều bất thường, huyết trắng màu vàng nhạt hoặc trắng đục, ngứa vùng kín, tiểu mót.
  • Viêm lộ tuyến cấp độ 2: Giai đoạn này là sự phát triển của cấp độ 1. Các biểu hiện ở thời kỳ thứ 2 khá rõ ràng. Cụ thể như: Diện tích cổ tử cung bị viêm lớn dần, huyết trắng đặc quánh và có mùi hôi, vùng kín ngứa, đau bụng dưới,…
  • Viêm lộ tuyến cấp độ 3: Đây là cấp nặng nhất của bệnh. Lúc này, tình trạng viêm có thể chiếm toàn bộ diện tích cổ tử cung. Khi đi khám, chị em sẽ thấy vùng tổn thương sưng to, trên bề mặt xuất hiện các vết loét đỏ, sần sùi. Phái nữ còn bị đau bụng nhiều, cơn đau có thể ảnh hưởng đến vùng chậu hoặc eo.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tiến triển âm thầm, ít thể hiện triệu chứng. Đến một giai đoạn nhất định, bệnh sẽ phát sinh các biểu hiện khó chịu, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến thể hiện qua các hiện tượng sau:

  • Vùng kín ra nhiều huyết trắng

Khí hư có màu vàng, xanh, trắng đục, bết dính, nổi bọt khí và xuất hiện mùi hôi. Khi tình trạng nhiễm trùng càng nặng, khí hư tiết ra càng nhiều. Tuy nhiên, đây là triệu chứng có thể xuất hiện ở những bệnh phụ khoa khác. Điều này khiến chị em dễ bị nhầm lẫn, khó xác định đúng bệnh.

  • Quan hệ tình dục thấy đau

Khi gặp phải dấu hiệu này nghĩa là tình trạng bệnh đã nặng. Bề mặt tổn thương nhiễm trùng nghiêm trọng và gây ra tình trạng viêm loét. Vì vậy, chị em sẽ cảm thấy đau đớn nếu làm tình quá mạnh. Bên cạnh đó, các tư thế quan hệ sâu hoặc cọ xát nhiều còn khiến vùng kín chảy máu.

  • Đau bụng dưới

Đây là biểu hiện báo hiệu chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu đau bụng dưới nhưng không hành kinh, có thể bạn đã mắc bệnh. Một vài người bị đau âm ỉ, ngược lại có người đau bụng dữ dội và lây sang cả vùng chậu.

  • Ngứa âm đạo

Tình trạng khí hư ra nhiều kèm theo mầm bệnh khiến cô bé ngứa ngáy và ẩm ướt. Hiện tượng này xảy ra cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của chị em bị ảnh hưởng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến phái nữ bị ngứa vùng kín và nhiều triệu chứng khó chịu khác
Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến phái nữ bị ngứa vùng kín và nhiều triệu chứng khó chịu khác
  • Khó khăn khi tiểu tiện

Cổ tử cung nằm gần bàng quang. Do đó, nấm và vi khuẩn có thể lan sang bàng quang khiến cơ quan này bị kích ứng. Từ đó, phái nữ sẽ gặp các triệu chứng như tiểu bí, tiểu rắt, mót tiểu, đau rát khi đi tiểu,…

  • Khó đậu thai

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tiết ra nhiều chất nhầy làm bít đường đi của trứng đến tử cung. Mặt khác, mầm bệnh tấn công vào tinh trùng làm suy yếu tinh binh. Khi không áp dụng biện pháp ngừa thai nhưng vẫn khó có con, chị em nên đi khám tại bệnh viện.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tại sao bị viêm lộ tuyến cổ tử cung là câu hỏi của rất nhiều chị em. Nếu xác định đúng tác nhân gây bệnh, bạn có thể tìm được cách điều trị phù hợp. Một số yếu tố ảnh hưởng đến bệnh bao gồm:

  • Nội tiết tố thay đổi

Sự tăng hay giảm hàm lượng hormone có thể ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe phái nữ. Cụ thể, nội tiết tố thiếu cân bằng làm suy yếu hàng rào bảo vệ niêm mạc âm đạo và cổ tử cung. Lúc này, hại khuẩn có điều kiện thuận lợi để tấn công vào bên trong, hình thành bệnh phụ khoa.

  • Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Chị em quan hệ không chung thủy hoặc làm tình nhưng không đeo bao cao su rất dễ mắc bệnh lây qua đường sinh dục. Lậu, chàm, Herpes,… có thể tác động và gây viêm lộ tuyến.

  • Độ pH âm đạo mất cân bằng

Vệ sinh âm đạo sai cách, dùng thuốc tránh thai, corticoid, kháng sinh, thuốc trị đái tháo đường,… là những yếu tố làm mất cân bằng pH âm đạo. Thói quen xấu đã kích thích hại khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng lộ tuyến cổ tử cung.

  • Chấn thương tại khu vực lộ tuyến

Đồ chơi tình dục hoặc một số dụng cụ tránh thai có thể làm chấn thương vùng lộ tuyến và tạo ra phản ứng viêm tại chỗ. Mặt khác, chị em lạm dụng việc phá thai hoặc từng phẫu thuật phụ khoa cũng rất dễ bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn nội tiết, ngứa vùng kín hoặc ăn thẳng, mệt mỏi
Nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn nội tiết, ngứa vùng kín hoặc ăn thẳng, mệt mỏi
  • Xạ trị

Tia xạ trị có thể làm tổn thương viêm lộ tuyến nếu bệnh nhân áp dụng cách này để trị ung thư vùng chậu. Do đó, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành.

  • Vệ sinh âm đạo sai cách

Một số chị em thụt rửa vùng kín quá sâu sẽ tạo điều kiện để hại khuẩn xâm nhập. Từ đó, chúng có thể phát triển, gây nhiễm trùng và hình thành bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến còn xuất phát từ một số nguyên nhân khác như quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi, sinh đẻ quá nhiều làm tế bào tuyến ở cổ tử cung bị tổn thương.

TOP câu hỏi thường gặp về viêm lộ tuyến

Khi được khảo sát, không ít chị em tỏ ra bối rối khi được hỏi về viêm lộ tuyến cổ tử cung. Trên nhiều diễn đàn y tế sức khỏe, nhiều chị em bày tỏ một số thắc mắc về căn bệnh này. Điển hình như:

Viêm lộ tuyến có gây chậm kinh không? Có lây không?

Viêm lộ tuyến làm tử cung sưng đỏ và máu kinh khó lưu thông. Máu bị dồn ứ lâu ngày, khó thoát. Đến chu kỳ kinh nguyệt, máu có màu nâu, đen, đỏ sẫm và vón cục. Vì vậy, viêm lộ tuyến CÓ GÂY CHẬM KINH.

Viêm lộ tuyến là bệnh có thể lây qua đường tình dục hoặc từ mẹ sang con
Viêm lộ tuyến là bệnh có thể lây qua đường tình dục hoặc từ mẹ sang con

Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có lây không? Theo các chuyên gia, đây là bệnh CÓ THỂ LÂY. Hai con đường lây lan của bệnh bao gồm:

  • Quan hệ tình dục: Nếu làm tình nhưng không có biện pháp bảo vệ, hại khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể nam giới và gây bệnh.
  • Di truyền từ mẹ sang con: Trẻ rất dễ bị nhiễm viêm lộ tuyến cổ tử cung khi người mẹ sinh thường

Viêm lộ tuyến có tự khỏi được không?

Ở cấp độ 1, bệnh có thể tự lành khi chị em đáp ứng đủ các yêu cầu. Chẳng hạn như: giữ vệ sinh sạch sẽ, thực hiện chế độ ăn khoa học, duy trì lối sống tốt cho sức khỏe.

Ngược lại, càng để bệnh phát triển, triệu chứng viêm lộ tuyến càng nặng và bệnh khó chữa hơn. Đến cấp độ 2 hoặc 3, chị em cần tìm được biện pháp can thiệp phù hợp. Một số cách điều trị phổ biến là thuốc tây, phẫu thuật, đông y,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến không chỉ gây bất tiện trong đời sống mà còn tác động xấu đến tâm lý. Bên cạnh đó, nó có thể gây ra các biến chứng như:

  • Hiếm muộn, vô sinh: tình trạng nhiễm trùng dẫn đến các vết sẹo, thu hẹp cổ tử cung và khiến tinh trùng rất khó di chuyển vào bên trong để thụ tinh. Từ đó, chị em bị suy giảm khả năng thụ thai và dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.
  • Sảy thai hoặc mang thai ngoài dạ non: người viêm lộ tuyến cổ tử cung có khả năng mang thai ngoài dạ non cao hơn những trường hợp khác. Ngoài ra, thai phụ còn dễ bị sảy hoặc sinh con thiếu tháng
  • Ung thư cổ tử cung: biến chứng này xảy ra ở người mắc bệnh mãn tính và tái đi tái lại nhiều lần. Ung thư cổ tử cung cũng là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh viêm lộ tuyến.
  • Một số bệnh phụ khoa: nhiễm trùng có thể lây từ vùng lộ tuyến đến những khu vực khác. Cơ quan dễ bị viêm nhiễm là tử cung, vòi trứng, đường tiết niệu, bàng quang,…

Có thể thấy, viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy chị em nên đi thăm khám định kỳ để sớm phát hiện và ngăn chặn bệnh.

Phương pháp chẩn đoán viêm lộ tuyến

Chẩn đoán là bước quan trọng để bác sĩ tìm hiểu chính xác nguyên nhân và mức độ mắc bệnh. Thông thường, chuyên gia y tế sẽ tiến hành một số biện pháp kiểm tra sau:

Bác sĩ sẽ tiến hành một số biện pháp xét nhiệm để đảm bảo chắc chắn kết quả chẩn đoán
Bác sĩ sẽ tiến hành một số biện pháp xét nhiệm để đảm bảo chắc chắn kết quả chẩn đoán
  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ đưa ra một số câu hỏi liên quan đến bệnh lý. Thông qua câu trả lời của bệnh nhân, họ có thể đánh giá sơ qua về tình trạng viêm nhiễm và mức độ nghiêm trọng. Lúc này, chị em nên chia sẻ chi tiết thông tin về tiền sử mắc bệnh và các loại thuốc thường xuyên sử dụng để bác sĩ nắm rõ tình hình.
  • Nội soi cổ tử cung: Ở phương pháp này, bác sĩ sử dụng dụng cụ mỏ vịt để mở rộng âm đạo. Tiếp theo, họ dùng đèn và kính lúp kiểm tra bên trong nhằm xác định dấu hiệu viêm nhiễm.
  • Kiểm tra dịch huyết trắng: Để chắc chắn hơn, bác sĩ có thể thực hiện thêm các xét nghiệm viêm lộ tuyến. Kiểm tra dịch huyết trắng là một trong số đó. Cụ thể, nhân viên y tế sẽ lấy mẫu dịch tiết ở cổ tử cung để soi hoặc nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Mục đích là kiểm tra sự hiện diện của hại khuẩn như nấm, vi khuẩn,…
  • Kiểm tra độ pH: Bác sĩ đưa que hoặc giấy thử pH vào thành âm đạo nhằm đánh giá môi trường pH tại vùng kín. Nếu nồng độ pH có dấu hiệu gia tăng, có thể nguyên nhân gây bệnh liên quan đến vi khuẩn hoặc nấm trichomonas
  • Xét nghiệm sinh thiết, Pap: Nhân viên y tế sẽ lấy mẫu tế bào ở cổ tử cung để đi làm xét nghiệm nhằm tìm tế bào ung thư và vi khuẩn HPV. Từ kết quả, bác sĩ có thể phân biệt bệnh viêm lộ tuyến với các bệnh khác.

Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán để đưa ra phác đồ chữa bệnh hiệu quả. Thời gian điều trị tương đối dài, vì vậy bệnh nhân cần kiên trì tuân thủ theo hướng dẫn. Tuy nhiên, một số biện pháp không phù hợp với nhiều người. Do đó, chị em nên cẩn thận khi lựa chọn cách điều trị.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng thuốc tây

Thuốc tây là phương pháp chữa bệnh nhanh chóng và tiện lợi nhất. Nhưng nó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, chị em không tự ý mua thuốc khi chưa được kê đơn. Nhóm thuốc chữa bệnh khá đa dạng, bao gồm:

Sử dụng thuốc đường uống

Bác sĩ có thể kê một số đơn thuốc dựa trên thể trạng và nguyên nhân gây bệnh như:

  • Thuốc kháng sinh: Gồm Ceftriaxone, Metronidazol, Cephalosporin,… Phù hợp với người bị bệnh do nhiễm ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Thời gian điều trị vòng đầu là dưới 1 tuần. Sau đó, bác sĩ sẽ khám lại để điều chỉnh liều lượng.
  • Thuốc chống nấm: Được sử dụng khi nguyên nhân gây bệnh do nhiễm nấm. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như chóng mặt, đau bụng, đau đầu, giảm tiểu cầu, tiêu chảy, rối loạn vị giác, men gan tăng,…
Thuốc đường uống được sử dụng khá phổ biến
Thuốc đường uống được sử dụng khá phổ biến

Viên đặt

Một số bệnh nhân thắc mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung đặt thuốc có khỏi không? Theo đánh giá, viên đặt có tác dụng đẩy lùi triệu chứng khó chịu và ít gây ra tác dụng phụ nên chị em sử dụng khá an toàn. Người bệnh có thể sử dụng:

  • Colposeptine: giúp tiêu diệt hại khuẩn và ổn định độ pH trong âm đạo. Mỗi tối trước khi đi ngủ, bệnh nhân nên đặt một viên thuốc và để qua đêm. Người bệnh sử dụng trong thời gian tối đa là 2 tuần.
  • Fluomizin: có tác dụng diệt khuẩn gram âm, gram dương cùng nhiều loại nấm khác. Chị em nên đặt thuốc 1 lần/ ngày trước khi ngủ để điều trị.
  • Promestriene: thành phần gồm kháng sinh, có khả năng hạn chế hoạt động của hại khuẩn nhằm chống viêm nhiễm. Liều dùng an toàn là 20 ngày, mỗi ngày 1 viên.
  • Natizio: trị viêm lộ tuyến do nhiễm trùng roi Trichomonas hoặc nấm Candida. Bệnh nhân nên đặt thuốc 1 – 2 lần/ ngày. Lưu ý, loại thuốc này chống chỉ định với phụ nữ trong thời kỳ thai sản.
Viên đặt khá an toàn và ít gây tác dụng phụ hơn loại thuốc khác
Viên đặt khá an toàn và ít gây tác dụng phụ hơn loại thuốc đường uống

Điều trị bằng biện pháp ngoại khoa

Khi sử dụng thuốc tây không hiệu quả, bác sĩ có thể hướng bệnh nhân đến phương pháp ngoại khoa. Tuy nhiên, bạn hãy suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện vì nó có thể gây ra rủi ro đối với sức khỏe.

Biện pháp đốt điện

Nhiều chị em cho rằng, đây là cách chữa hiệu quả nên đồng ý điều trị. Nhưng một số khác lại có phản ứng trái ngược. Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung có nên đốt không?

Thực tế, đốt điện là cách chữa được áp dụng cực kỳ nhiều. Tác dụng là tiêu diệt tế bào tổn thương và loại bỏ chúng bằng nguồn nhiệt của điện. Tuy nhiên, sau khi đốt bạn có thể gặp tác dụng phụ như mất máu, đau bụng dưới, cổ tử cung xuất hiện sẹo,… Vì vậy, khi sức khỏe tốt, bạn có thể tiến hành đốt. Ngược lại, nếu thể trạng yếu, chị em hãy trao đổi thêm thông tin với bác sĩ.

Đốt laser

Tia laser được điều chỉnh với cường độ thích hợp để chiếu vào vùng chịu thương tổn. Mục đích là tiêu diệt vùng lộ tuyến bị viêm để đẩy lùi sự khó chịu do bệnh gây ra. Nhưng bệnh nhân có thể gặp phải tác dụng phụ như: tiết dịch hôi, đau bụng âm ỉ, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt,…

Áp lạnh

Bác sĩ sử dụng dụng cụ chứa khí nitơ lỏng bằng kim loại áp sát khu vực lộ tuyến. Lúc này, tế bào tổn thương sẽ bị đông cứng và biến mất.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng Dao leep

Đây là phương pháp dùng dao leep song tần để loại bỏ khu vực viêm nhiễm. Cách tiến hành cẩn thận, mức độ tần số phù hợp nên bệnh nhân không gặp nhiều đau đớn. Bên cạnh đó, dao leep có thể hạn chế để lại sẹo tại cổ tử cung, chị em không gặp nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khi phẫu thuật, bạn nên chọn địa chỉ an toàn, bác sĩ có tay nghề cao
Khi phẫu thuật, bạn nên chọn địa chỉ an toàn, bác sĩ có tay nghề cao

Phương pháp ngoại khoa yêu cầu bác sĩ phải có kinh nghiệm và các kỹ thuật thực hiện tiên tiến. Nếu phạm sai lầm trong một khâu nhỏ, người bệnh có thể chịu ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe.

Đẩy lùi bệnh bằng mẹo tại nhà

So với thuốc tây, mẹo tại nhà tương đối an toàn và lành tính. Nhưng chúng có tác dụng chậm và chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ. Nếu viêm lộ tuyến mới khởi phát, bạn có thể áp dụng các cách chữa sau:

  • Lá trầu không: Hãy chắc chắn rằng, lá trầu không bạn sử dụng phải sạch và tươi. Sau đó, bạn cho dược liệu vào nồi nước, đun sôi kỹ rồi tắt bếp. Đổ nước ra chậu, chờ trong 5 – 10 phút để nước nguội bớt rồi dùng chúng để xông hơi âm đạo. Cuối cùng, bạn lấy phần nước này rửa vùng kín.
  • Cây khổ sâm: Rửa sạch khổ sâm rồi đem cắt nhỏ và sao vàng. Lấy nguyên liệu tán thành bột mịn, hòa với nước ấm để uống mỗi ngày. Mỗi ngày, chị em hãy uống hỗn hợp 2 lần. Bạn cũng có thể xông, rửa âm đạo bằng nước khổ sâm.
  • Lá bàng: Chuẩn bị khoảng 10 loại lá bàng bánh tẻ. Sau khi ngâm và rửa với nước muối, bạn cho nguyên liệu vào nồi và đun thật sôi, thêm 2 thìa muối hạt, đun trong khoảng 15 phút rồi tắt bếp. Chắt nước ra chậu, đợi cho nước bớt nóng thì đem xông vùng kín. Tương tự với lá trầu không, bạn có thể sử dụng nước lá bàng để vệ sinh âm đạo. Mỗi ngày tiến hành 2 – 3 lần, kiên trì trong 3 – 5 ngày.
Mẹo dân gian chỉ phù hợp với người bệnh cấp tính
Mẹo dân gian chỉ phù hợp với người bệnh cấp tính

Thuốc đông y trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Y học cổ truyền ghi rõ, căn nguyên gây viêm lộ tuyến do phần huyết hư tổn khiến các tạng can, tâm, thận, tỳ bị tổn thương. Nguyên tắc trị bệnh là tập trung hồi phục và cân bằng các tạng bị hư tổn, vừa bổ huyết vừ tiêu diệt tác nhân gây viêm nhiễm. Đồng thời, thuốc nam còn tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng độ pH cho môi trường âm đạo.

Phương pháp đông y sẽ chữa bệnh từ gốc đến ngọn. Một số bài thuốc còn có tính dự phòng cao và hạn chế tình trạng tái phát. Thêm vào đó, nguồn gốc của thuốc nam là dược liệu tự nhiên, lành tính và ít gây tác dụng phụ.

Một số vị thuốc nổi bật là: trinh nữ hoàng cung, hoàng bá, xà sàng tử,… Các thảo dược có tác dụng hạn chế sự tổng hợp của DNA và protein của tế bào khối u, kháng viêm, hạn chế nhiễm trùng, ngăn ngừa bệnh ung thư.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì, kiêng gì?

Bên cạnh cách chữa bệnh bằng đông và tây y, chị em có thể kết hợp lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Để biết nên ăn gì và kiêng gì trong giai đoạn này, phái nữ có thể tham khảo thông tin sau:

Viêm lộ tuyến nên kiêng gì?

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, cơ thể gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu. Lúc này, bệnh nhân càng tiêu thụ đồ ăn không tốt, triệu chứng càng trở nên nặng hơn. Những thực phẩm người bệnh không nên ăn là:

  • Nhóm đồ ăn cay, nóng: Những thực phẩm này càng làm tăng tốc độ gây viêm và khiến bệnh nghiêm trọng. Ngoài ra, việc nạp quá nhiều thực phẩm cay, nóng còn làm da khô nhăn, xấu xí.
  • Thực phẩm chứa chất béo lớn: Đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến nhiệt độ ở bộ phận sinh dục tăng cao, tăng lượng bài tiết dịch âm đạo và ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Khi chị em ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ dễ bị béo phì và có thể mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.
  • Đồ uống chứa cồn, chất kích thích: Rượu bia, chất kích thích, khiến tình trạng bốc hỏa nghiêm trọng. Phụ nữ nghiện rượu, bia, thuốc lá còn làm cô bé nóng ẩm, hại khuẩn dễ dàng phát triển và phát sinh viêm nhiễm. Ngoài ra, thuốc lá chứa chất nicotin có thể giảm oxy trong hàm lượng máu bổ sung cho âm đạo .

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nên ăn gì?

Song song với nhóm thực phẩm cần kiêng, chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể duy trì chế độ dinh dưỡng bằng các loại đồ ăn sau:

Chị em nên bổ sung rau xanh cùng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe
Chị em nên bổ sung rau xanh cùng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe
  • Thực phẩm chứa Omega-3: Nguồn thực phẩm giàu axit béo Omega – 3 là dầu gan cá hoặc cá hồi. Đây là hoạt chất có tác dụng làm giảm tình trạng lo âu, bốc hỏa và hạn chế viêm nhiễm.
  • Trái cây hoặc rau xanh: Thực tế, không chỉ với phụ nữ viêm lộ tuyến, nhóm thực phẩm này mang tới lợi ích cho sức khỏe của mọi đối tượng. Bởi lẽ chúng giàu vitamin, chất xơ, chất chống lão hóa,… có khả năng đẩy lùi triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Chất xơ có trong rau, củ còn giúp đẩy lùi mức glucose và cholesterol trong máu. Từ đó, chị em có thể hạn chế các bệnh về tim mạch
  • Đồ ăn giàu estrogen tự nhiên và chất sắt: Những cái tên được nhắc đến là thịt đỏ, ngũ cốc, trứng, cá, hạt đậu, hạt mè,… Nhóm thực phẩm này có thể cải thiện chứng suy giảm estrogen và bổ sung chất sắt để bảo vệ sức khỏe.
  • Sữa chua: Bổ sung probiotic, giúp lợi khuẩn phát triển và hạn chế sự gia tăng của hại khuẩn tại vùng kín. Hơn nữa, sữa chua còn có khả năng làm mềm và đẹp da.

Cách phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khi chị em tìm đúng phương pháp và chữa khỏi bệnh thì cũng không được chủ quan. Bởi lẽ, việc chăm sóc vùng kín sai cách có thể khiến viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát nghiêm trọng hơn. Những vấn đề chị em cần lưu ý gồm:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách. Không thụt rửa sâu vào trong âm đạo và không sử dụng nước quá nóng.
  • Chị em hạn chế dùng các dung dịch chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc hóa chất gây dị ứng. Nếu đang hành kinh hoặc thấy huyết trắng ra nhiều, bạn nên vệ sinh bằng sản phẩm có độ pH từ 3.8 – 4.2%
  • Lựa chọn các loại quần lót rộng, kích cỡ phù hợp, thấm mồ hôi hiệu quả
  • Quan hệ tình dục thủy chung, nên dùng bao cao su hoặc các biện pháp phòng tránh khác
  • Duy trì lối sống khỏe mạnh, rèn luyện thân thể, hạn chế căng thẳng đầu óc

Viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nhẹ không biểu hiện quá nhiều triệu chứng. Điều này gây ra sự khó khăn cho bệnh nhân khi muốn điều trị dứt điểm. Tốt nhất, chị em nên khám sức khỏe 6 tháng một lần để có thể phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời.

5/5 - (2 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!
chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng
3 cách chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng cực hay dễ áp dụng
Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng từ lâu đã được nhiều người áp dụng vì nó an toàn, hiệu quả. Nhờ hoạt chất tanin, lá bàng có tác dụng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *