Viêm cổ tử cung nhẹ có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Viêm cổ tử cung nhẹ thuộc giai đoạn khởi phát. Ở thời kỳ này, bệnh có thể điều trị dứt điểm nếu chị em phát hiện sớm. Ngược lại, khi bạn thờ ơ và không chữa đúng cách, bệnh có thể phát sinh biến chứng xấu. Khi đó, quá trình điều trị trở nên khó khăn, sức khỏe nữ giới cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết viêm cổ tử cung nhẹ

Viêm cổ tử cung nhẹ là giai đoạn đầu của sự viêm nhiễm. Lúc này, mức độ viêm chưa nghiêm trọng và phạm vi tổn thương có kích thước nhỏ. Cách gọi khác của thời kỳ này là viêm cổ tử cung cấp 1 hoặc viêm cổ tử cung cấp tính.

Triệu chứng của viêm cổ tử cung nhẹ khá mơ hồ nên chị em khó phát hiện
Triệu chứng của viêm cổ tử cung nhẹ khá mơ hồ nên chị em khó phát hiện

Triệu chứng của viêm cổ tử cung nhẹ không rõ ràng. Bệnh không biểu hiện nhiều ra bên ngoài khiến chị em nhầm tưởng mình chỉ bị viêm nhiễm thông thường.

Bạn có thể cảm nhận thấy một số dấu hiệu sau nếu mắc viêm cổ tử cung nhẹ:

  • Ra nhiều khí hư bất thường làm vùng kín ẩm ướt và khó chịu
  • Huyết trắng xuất hiện màu trắng đục, vàng xanh, có cả mùi hôi khó ngửi
  • Vùng kín ngứa, tấy sưng, đau rát
  • Chị em có thể bị đau bụng dưới, quan hệ tình dục đau rát, thậm chí chảy máu khi làm tình
  • Tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần do hại khuẩn lây nhiễm sang bàng quang

Có thể thấy, viêm cổ tử cung nhẹ có biểu hiện chung của đa số bệnh phụ khoa. Do vậy, phái nữ thường giữ tâm lý chủ quan, không quan tâm và chủ động thăm khám kịp thời. Điều này đã ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh, khiến viêm cổ tử cung phát triển nặng hơn.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung nhẹ

Thói quen xấu hoặc sự chủ quan trong việc chăm sóc vùng kín vô tình khiến cơ quan bị tổn thương. Hại khuẩn có cơ hội xâm nhập, phát triển và hình thành viêm nhiễm.

Viêm cổ tử cung nhẹ xuất phát từ các yếu tố như:

  • Vệ sinh vùng kín sai cách hoặc thiếu sạch sẽ đã tạo môi trường tốt để hại khuẩn gây bệnh tại cổ tử cung
  • Quan hệ tình dục không chung thủy, làm tình nhưng không dùng biện pháp phòng tránh khiến cơ thể mắc bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh không tốt, chứa nhiều kiềm, khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển
  • Thói quen sinh hoạt xấu: sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài, sử dụng đồ lót ẩm hoặc có kích thước nhỏ, không thấm mồ hôi tốt,…
  • Nội tiết tố suy giảm khiến hệ vi sinh mất cân bằng. Độ pH thấp làm tăng sinh hại khuẩn vượt mức cho phép, chúng lây lan và gây viêm nhiễm diện rộng.
  • Lạm dụng việc phá thai hoặc thực hiện nhiều thủ thuật như đặt vòng tránh thai, mổ u xơ tử cung,…
Viêm cổ tử cung nhẹ hình thành bởi các yếu tố từ nội và ngoại nhân
Viêm cổ tử cung nhẹ hình thành bởi các yếu tố từ nội và ngoại nhân

Nếu bạn đang có những thói quen này, tốt nhất nên thay đổi lối sống để giảm nguy cơ mắc viêm cổ tử cung nhẹ. Bên cạnh đó, chị em hãy khám phụ khoa hằng năm để bảo vệ sức khỏe vùng kín. Việc sớm phát hiện bệnh giúp ích rất lớn cho quá trình điều trị về sau.

Viêm cổ tử cung cấp 1 có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung cấp độ 1 không gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm tới sức khỏe. Nhưng nếu giữ tâm lý chủ quan và để bệnh phát triển, đến giai đoạn nặng, chị em có thể gặp phải các biến chứng xấu. Viêm cổ tử cung nhẹ chủ yếu ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống tình dục:

Tác động đến cuộc sống

Viêm cổ tử cung nhẹ khiến khí hư ra nhiều bất thường, âm đạo ẩm ướt, ngứa ngáy, có mùi hôi,… Tình trạng này làm chị em e ngại, thiếu tự tin khi giao tiếp.

Đau bụng dưới, đau lưng,… khiến phái nữ thiếu thoải mái và khó tập trung làm việc. Họ rất dễ nổi cáu do luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu.

Tác động đến chất lượng tình dục

Mặc dù diện tích viêm ở cấp 1 nhỏ hơn cấp 2 và 3 nhưng nó cũng chiếm tới 30% bề mặt cổ tử cung. Để tránh ảnh hưởng sức khỏe, chị em nên kiêng chuyện quan hệ trong giai đoạn này.

Nếu cố gắng làm tình, phái nữ có thể gặp phải các vấn đề như:

  • Cậu nhỏ chạm tới cổ tử cung làm vùng kín trầy xước, chảy máu, khu vực tổn thương nghiêm trọng
  • Giao hợp khó khăn, cô bé đau rát nên chị em khó có thể đạt khoái cảm
  • Quan hệ tình dục tạo cơ hội cho hại khuẩn phát triển, xâm nhập sâu vào mô cổ tử cung, vùng bị viêm có khả năng hoại tử và gây ung thư
  • Cặp đôi làm tình không dùng biện pháp phòng tránh có thể khiến đối tác nhiễm bệnh, thời gian điều trị khó khăn

Ảnh hưởng đến khả năng đậu thai

Viêm cổ tử cung khiến bệnh nhân tiết ra nhiều dịch nhầy và khí hư. Các yếu tố này ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tinh trùng, khiến nó chết trước khi gặp trứng. Quá trình thụ thai không diễn ra, nữ giới khó có thể mang thai.

Mặt khác, bệnh lý còn khiến cơ quan sinh dục nữ mất cân bằng tự nhiên. Lúc này, tinh trùng khó lọt qua cổ tử cung để đi vào buồng tử cung. Hại khuẩn đã tiêu diệt tuổi thọ khiến số lượng và chất lượng tinh trùng suy giảm mạnh. Điều này cũng cản trở đến khả năng mang thai.

Biện pháp điều trị viêm cổ tử cung nhẹ

Với viêm cổ tử cung cấp độ nhẹ, người bệnh chưa cần đến các biện pháp ngoại khoa. Ở giai đoạn 1, bạn chỉ cần điều trị nội khoa theo chỉ dẫn của bác sĩ là có thể chữa khỏi bệnh.

Các phương pháp điều trị bạn có thể áp dụng là:

Chữa viêm cổ tử cung cấp độ 1 bằng thuốc tây y

Các loại thuốc tây có khả năng loại bỏ viêm nhiễm, kháng nấm, kháng khuẩn. Đồng thời, nó còn hạn chế bệnh phát triển nặng và ngăn chặn biến chứng.

Thuốc tây có khả năng ngăn chặn các triệu chứng khó chịu của viêm cổ tử cung
Thuốc tây có khả năng ngăn chặn các triệu chứng khó chịu của viêm cổ tử cung

Một số loại thuốc điều trị có thể cải thiện triệu chứng viêm và phù tại niêm mạc gồm:

  • Thuốc kháng nấm, kháng sinh

Người bị viêm cổ tử cung nhẹ có thể sử dụng thuốc dạng đặt, dạng uống hoặc kem bôi âm đạo. Mục đích là ngăn chặn nguy cơ nhiễm nấm, trùng roi và các hại khuẩn kháng thuốc. Trước khi kê đơn, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân làm xét nghiệm dịch tiết âm đạo.

  • Dung dịch vệ sinh vùng kín Betadine

Dung dịch chứa hoạt chất Povidone iodine, có tác dụng kháng khuẩn và sát trùng tại chỗ. Tuy nhiên, nó chỉ sử dụng 1 lần/ ngày để vệ sinh vùng kín và hỗ trợ chữa bệnh do nấm, trùng roi,… Vì vậy, bạn không lạm dụng thuốc khi chữa viêm cổ tử cung nhẹ.

  • Thuốc bôi âm đạo

Loại thuốc sử dụng phổ biến nhất là hydrocortisone, có thể giảm viêm và tránh phù nề tại cổ tử cung. Đồng thời, thuốc sẽ làm giảm sự nóng rát và đẩy lùi hiệu quả các cơn đau.

Khi sử dụng tân dược, người bệnh chú ý không lạm dụng hoặc tùy ý thay đổi liều lượng. Bởi lẽ, việc tự ý điều trị theo ý muốn khiến bệnh phát triển nặng, chị em có thể gặp tác dụng phụ không mong muốn.

Trị viêm cổ tử cung nhẹ bằng mẹo dân gian

Từ lâu đời, người xưa đã biết cách sử dụng các dược liệu tự nhiên để điều trị viêm cổ tử cung. Cách chữa này đơn giản, phát huy tác dụng nhất định và an toàn với sức khỏe. Một số mẹo chị em có thể tham khảo để áp dụng là:

  • Sử dụng lá trà xanh:

Chị em rửa sạch một nắm lá chè xanh rồi vò thật nát. Đun sôi lá cùng 1,5 lít nước. Nước gần sôi thì thêm vài hạt muối. Sau khi tắt bếp, đợi nước nguội rồi sử dụng để vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng. Bạn nên thực hiện cách này khoảng 1 tuần để đẩy lùi viêm cổ tử cung nhẹ.

  • Chữa bệnh bằng rau diếp cá:

Nguyên liệu cần có gồm 10g bồ kết, 1 củ tỏi và 20g diếp cá. Cho tất cả dược liệu vào nồi, đổ đầy 5 bát nước và đun sôi. Khi nước ấm vừa đủ, bạn hãy lấy để xông hơi âm đạo.

Nếu nước nguội, bạn có thể dùng vệ sinh vùng kín mỗi ngày một lần. Kiên trì áp dụng theo tần suất hợp lý sẽ giúp bạn sớm chữa khỏi viêm cổ tử cung nhẹ.

  • Áp dụng lá trầu không:

Bạn rửa sạch 50g lá lốt, vò nát, nấu chung với phèn chua và 40g nghệ. Đổ ngập nước, khi sôi lần 1 thì hầm nhỏ lửa, đợi trong 10 – 15 phút rồi tắt bếp. Phần nước đầu dùng để xông vùng kín, phần nước sau có thể rửa âm đạo. Như vậy, viêm cổ tử cung nhẹ có thể sớm bị đẩy lùi.

Lưu ý, chị em áp dụng mẹo dân gian trị bệnh trong khoảng 1 tuần. Sau thời gian đó nhưng bệnh không đỡ, bạn hãy liên hệ với bác sĩ. Biện pháp này cũng không thể điều trị triệt để viêm cổ tử cung. Vì vậy, bạn không nên lạm dụng hoặc coi nó như một loại thuốc chữa bệnh.

Điều trị khỏi viêm cổ tử nhẹ bằng thuốc nam

Đông y có khả năng hạn chế viêm nhiễm, bồi bổ khí huyết, kháng khuẩn hiệu quả. Thuốc nam sử dụng thảo dược an toàn, nguồn gốc tự nhiên, phù hợp với bệnh nhân trong mọi độ tuổi. Đông y chú trọng bồi bổ tạng thận, nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống tái phát.

Các bài thuốc nam có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Các bài thuốc nam có nguồn gốc từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Bên cạnh đó, thuốc nam còn chữa bệnh theo nguyên tắc không xâm lấn và không làm tổn thương niêm mạc phần phụ. Chị em điều trị triệt để, loại bỏ tận gốc hại khuẩn và hạn chế phát sinh biến chứng. Nếu bạn kiên trì uống thuốc theo hướng dẫn của lương y, viêm cổ tử cung sẽ sớm bị loại bỏ.

Viêm cổ tử cung nhẹ sẽ được chữa khỏi dứt điểm nếu chị em phát hiện bệnh kịp thời. Các triệu chứng của giai đoạn này không rõ ràng, vì vậy bạn nên chú ý nhiều đến sức khỏe vùng kín. Tốt nhất, phái nữ hãy đi khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ cơ quan sinh dục.

Click đọc ngay:

5/5 - (5 bình chọn)
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng và cách điều trị
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng và cách điều trị
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không là vấn đề nhận được rất nhiều chị em quan tâm. Căn bệnh này thường không gây ra nhiều triệu chứng rõ…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *