Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa và cách phòng tránh”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” do đài PT&TH Hà Nội thực hiện đã giới thiệu phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y. Phương pháp đó là gì?

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là gì? Biểu hiện và cách điều trị

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 chứng tỏ tình trạng bệnh đã ở giai đoạn nặng và cần có biện pháp can thiệp đúng đắn. Ở giai đoạn này, triệu chứng thể hiện rõ ràng, mức độ tổn thương lớn, cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng. Bệnh tiềm ẩn nhiều biến chứng khó lường, có thể tác động xấu đến sức khỏe. Chị em cần hợp tác với bác sĩ để sớm trị khỏi viêm cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là gì? Triệu chứng của bệnh?

Viêm cổ tử cung xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng nặng nhất là phụ nữ đã quan hệ tình dục hoặc trong thời kỳ sinh đẻ. Khi bệnh phát triển nặng, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và phát sinh biến chứng xấu.

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 là thuật ngữ nói về hiện tượng viêm, sưng kéo dài tại niêm mạc cổ tử cung. Ở cấp 3, mức độ tổn thương lây lan rộng, thậm chí nó chiếm toàn bộ diện tích cổ tử cung. Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 10 – 20% bệnh nhân có thể biến chứng thành viêm vùng chậu.

Đây là bệnh nhiễm trùng do nấm, virus, vi khuẩn nên nó sẽ lây qua đường tình dục. Ngoài ra, mẹ bầu bị viêm cổ tử cung cấp độ 3 có thể nhiễm sang cho bé nếu sinh thường. Nguy cơ trẻ sinh ra bị nhẹ cân, viêm kết mạc, mù lòa,… là rất cao.

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và công việc của chị em. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh không có tính điển hình. Các biểu hiện của viêm cổ tử cung nặng như sau:

  • Ra nhiều huyết trắng, khí hư đặc, xuất hiện mủ, mùi hôi khó chịu
  • Khi quan hệ tình dục có thể bị xuất huyết
  • Sau giao hợp, người bệnh sẽ thấy nặng phần bụng dưới
  • Dịch tiết âm đạo lẫn máu dù chưa đến kỳ kinh
  • Đi tiểu nhiều lần, tiểu tiện khó khăn
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, đau tức vùng bụng dưới
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, đau tức vùng bụng dưới

Một số chị em dù mắc viêm cổ tử cung cấp độ 3 nhưng không phát hiện triệu chứng bất thường. Họ chỉ nhận biết bệnh khi đi thăm khám và qua nhiều lần kiểm tra. Đấy chính là yếu tố khiến bệnh phát triển nặng theo thời gian và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung cấp độ 3

Nguyên nhân viêm cổ tử cung cấp độ 3 có thể cộng hưởng từ nhiều yếu tố. Bao gồm cả vấn đề ngoại nhân và ảnh hưởng từ nội nhân. Các tình trạng bất ổn sẽ tạo điều kiện để hại khuẩn phát triển và gây viêm:

  • Trùng roi Trichomonas

Con đường lây nhiễm phổ biến nhất là hoạt động tình dục. Tỷ lệ phụ nữ nhiễm trùng Trichomonas không phát sinh triệu chứng lên tới 70%. Vì vậy, người bệnh khó phát hiện và để bệnh phát triển sang cấp độ 3.

  • Nấm men

Môi trường sống của lợi khuẩn và nấm men là niêm mạc âm đạo. Trong điều kiện thông thường, bào tử nấm không gây tổn thương ở cổ tử cung hay niêm mạc âm đạo.

Ngược lại, việc vệ sinh thiếu an toàn khiến nấm men có điều kiện để sinh sôi. Tác nhân có hại dễ dàng tác động và gây viêm cổ tử cung cấp độ 3.

  • Quan hệ tình dục thô bạo

Nam giới quan hệ mạnh và bỏ qua màn dạo đầu có thể làm tổn thương vùng kín. Âm đạo trầy xước, đau rát và gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Chị em bị chảy máu, cảm thấy đau nhức tại vùng bụng dưới. Nếu không sử dụng biện pháp phòng tránh, bạn có thể nhiễm bệnh lây qua đường tình dục. Từ đó, hại khuẩn gia tăng và gây viêm cổ tử cung cấp độ 3.

  • Vệ sinh sai cách

Việc phái nữ thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh không tốt làm thay đổi độ pH trong âm đạo. Việc mất cân bằng hệ vi sinh có thể dẫn tới nguy cơ viêm nhiễm tại cổ tử cung.

  • Dị ứng

Có rất nhiều trường hợp bị viêm cổ tử cung cấp độ 3 do dị ứng. Chị em có thể bị dị ứng với màng ngăn âm đạo, bao cao su, sữa tắm, dung dịch vệ sinh vùng kín, sản phẩm hỗ trợ tình dục. Hiện tượng này làm tăng mức độ tổn thương, khiến vùng kín nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu.

  • Dị vật kẹt trong âm đạo

Âm đạo mắc một số dị vật như thuốc đặt, bông gòn. Các vật dụng làm kích ứng niêm mạc cổ tử cung, dẫn đến tình trạng viêm và tổn thương tại cơ quan sinh dục. Viêm nhiễm càng kéo dài, chị em càng tăng nguy cơ mắc viêm cổ tử cung cấp độ 3

  • Nội tiết tố estrogen thay đổi

Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh hoặc hệ vi sinh trong âm đạo mất cân bằng làm hại khuẩn tăng sinh quá mức. Vi khuẩn có lợi gia tăng khiến cổ tử cung bị viêm và tổn thương nghiêm trọng.

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung độ 3 là mức độ nặng nhất, có thể tái phát nhiều lần và thành bệnh mãn tính. Khi bộ phận này bị hại khuẩn tác động, các cơ quan sinh dục lân cận cũng chịu ảnh hưởng.

Tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Viêm cổ tử cung không được chữa kịp thời hoặc chữa không đúng cách đều khiến bệnh trầm trọng hơn. Mầm bệnh lây sang các khu vực khác và hình thành bệnh lý nguy hiểm. Có thể kể đến như viêm tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm đau vùng chậu,…

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 có thể khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa
Viêm cổ tử cung cấp độ 3 có thể khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa

Có khả năng bị vô sinh hiếm muộn

Tình trạng viêm nhiễm lan sang vòi trứng, viêm tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng,… Nếu cổ tử cung bị viêm nặng, dịch nhầy sẽ tồn đọng tại khu vực lỗ cổ tử cung. Nó hạn chế tinh trùng đi sâu vào cơ quan sinh sản để thụ tinh.

Hại khuẩn khiến môi trường âm đạo trở nên khắc nghiệt, tinh trùng khó sống sót để đi vào buồng tử cung. Vì nó đã chết trước khi gặp được trứng nên quá trình thụ tinh không thể diễn ra. Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nữ.

Gặp khó khăn khi quan hệ tình dục

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 phát sinh rất nhiều triệu chứng khó chịu. Chẳng hạn như khí hư ra nhiều, dính đặc, huyết trắng có mùi hôi, bụng dưới đau rát. Khi quan hệ, chị em dễ bị đau, không tự tin và có thể gây tổn thương vùng kín. Đó là lý do chị em né tránh và không có nhu cầu quan hệ tình dục.

Các cặp đôi không đạt được sự thăng hoa, sinh hoạt tình dục bị gián đoạn, chuyện yêu thưa dần. Tình cảm của lứa đôi rạn nứt, hôn nhân đổ vỡ.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Người mẹ dễ sinh non, thai lưu, thậm chí sảy thai. Hoạt động sinh nở gặp khó khăn, thai phụ khó chuyển dạ do cổ tử cung không thể co giãn. Nếu chào đời, trẻ có nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh.

Ung thư cổ tử cung

Viêm cổ tử cung biến chứng thành ung thư cổ tử cung rất khó điều trị dứt điểm. Nhưng khi chị em không tìm cách chữa khỏi bệnh, khối u có thể chuyển thành bệnh ác tính. Lúc này, tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa.

Cách phương pháp điều trị viêm cổ tử cung nặng

Nguyên tắc quan trọng khi chữa viêm cổ tử cung là bệnh nhân không được tự ý tìm cách điều trị. Bởi lẽ, chỉ một sai sót trong việc dùng thuốc cũng có thể khiến bệnh nặng hơn.

Chị em nên đến cơ sở y tế uy tín thăm khám, chẩn đoán để bác sĩ đưa ra phương pháp phù hợp.

Điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 3 theo hướng nội khoa

Nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung độ 3 là do các loại nấm, trùng roi, vi khuẩn,… Vì vậy, cách chữa phổ thông nhất là sử dụng thuốc ức chế hoạt động của hại khuẩn. Ngoài ra, tân dược có thể đẩy lùi hiện tượng phù nề hoặc sưng tấy ở niêm mạc.

Thuốc tây có khả năng đẩy lùi viêm nhiễm, loại bỏ hại khuẩn nhanh chóng
Thuốc tây có khả năng đẩy lùi viêm nhiễm, loại bỏ hại khuẩn nhanh chóng
  • Dung dịch vệ sinh âm đạo

Thuốc có khả năng sát trùng, kháng khuẩn và làm sạch vùng kín. Nhóm thuốc được kê đơn phổ biến là Betadine chứa hoạt chất Povidone iodine – có thể hỗ trợ trị bệnh gây ra bởi chủng Trichomonas hoặc nấm Candida.

  • Thuốc uống hoặc viên đặt kháng sinh

Tác dụng chính là kháng nấm, diệt khuẩn, chống viêm nhiễm. Người bệnh sẽ được xét nghiệm dịch tiết âm đạo để hạn chế khả năng kháng thuốc. Bác sĩ có thể kê đơn Metronidazol, Miconazole, Clotrimazole. Với viên đặt, chị em nên sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Thuốc bôi vùng kín

Người bệnh có thể sử dụng thuốc chứa Hydrocortisone nhằm giảm đau và đẩy lùi hiện tượng nóng rát. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hạn chế khả năng viêm nhiễm hoặc sưng, phù ở cổ tử cung.

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo liều lượng cho phép. Chị em không tự ý tăng liều hoặc ngưng uống khi chưa nhận được sự đồng ý. Bất kỳ sai lầm nào cũng có thể khiến bạn gặp tác dụng phụ, điển hình như hiện tượng teo âm đạo.

Chữa viêm cổ tử cung nặng bằng thủ thuật

Nhiều trường hợp chỉ cần uống thuốc đều đặn là có thể khỏi bệnh. Nhưng ngược lại, một số người không thể điều trị thành công chỉ bằng biện pháp nội khoa. Do đó, bác sĩ có thể đề xuất chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 bằng thủ thuật xâm lấn.

  • Áp lạnh cổ tử cung

Chuyên gia dùng khí nitơ dạng hóa lỏng để phá hủy mô tế bào bị thương tổn. Chỉ sau khoảng 1 phút hiện tượng đông cứng đã diễn ra. Khi mô rã đông lần 1, bác sĩ sẽ lặp lại quy trình đông cứng thêm lần nữa.

Sau 3 tuần, mô niêm mạc bong tróc và bị đẩy ra bên ngoài. Biện pháp này không gây đau đớn nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro như nhiễm trùng, xuất hiện, để lại sẹo,…

  • Biện pháp laser

Trước khi tiến hành, nhân viên y tế có thể gây mê và lau rửa vùng kín cho bệnh nhân. Sau đó, các mô bệnh sẽ bị phá hủy bởi tia laser có cường độ cao. Khoảng 2 – 3 tuần tiếp theo, dịch tiết âm đạo lẫn máu đều bị đẩy ra bên ngoài.

  • Nhiệt trị liệu điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 3

Bác sĩ mở rộng âm đạo bằng mỏ vịt, vệ sinh sạch cơ quan này rồi sử dụng thiết bị tỏa nhiệt phá hủy mô. Nếu bệnh nhân cảm thấy đau có thể yêu cầu gây tê.

Thời gian để mô niêm mạc bong tróc và thải ra ngoài là 4 tuần. Hậu phẫu, chị em có thể thấy dịch âm đạo lỏng và lẫn máu. Nếu máu chảy quá nhiều, bạn nên trao đổi thêm với bác sĩ.

Chị em nên điều trị ngoại khoa tại cơ sở y tế chất lượng
Chị em nên điều trị ngoại khoa tại cơ sở y tế chất lượng

Khi điều trị viêm cổ tử cung nặng bằng thủ thuật, chị em nên lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, trang thiết bị đầy đủ và hiện đại. Việc thực hiện tại các địa chỉ này giúp bảo vệ sức khỏe, bệnh nhân ít gặp phải rủi ro khi làm tiểu phẫu.

Chữa viêm cổ tử cung cấp độ 3 bằng đông y

Viêm cổ tử cung nặng hình thành do cơ thể phái nữ bị hao tổn phần huyết. Chị em có sức đề kháng yếu, các tạng tâm, can, tỳ, thận chịu tổn thương, âm dương mất cân bằng. Muốn chữa bệnh, đông y sẽ điều hòa sơ can, tỳ vị, khí huyết và phục hồi các tạng.

Nguồn gốc của thuốc nam là thảo dược lành tính, an toàn với mọi đối tượng. Hoạt chất của thuốc khuếch tán sâu trong cơ thể để loại bỏ hại khuẩn, khí hư cùng các tế bào hoại tử.

Đồng thời, chị em được tăng cường sức đề kháng và hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát. Cách điều trị lành tính, không xâm lấn, không tác dụng phụ giúp đông y được nhiều bệnh nhân tin tưởng.

Biện pháp phòng ngừa tái phát viêm cổ tử cung cấp độ 3

Với viêm cổ tử cung cấp độ 3, việc điều trị bằng mẹo dân gian là không phù hợp. Tuy nhiên, chị em có thể áp dụng phương pháp này để bảo vệ vùng kín.

Ngoài cách điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể xông hơi âm đạo bằng nước lá trà xanh, lá trầu không, lá bàng,… Trước khi thực hiện, chị em nên trao đổi thêm với chuyên gia để không gây tổn hại đến cơ quan sinh dục.

Một chế độ chăm sóc khoa học có thể hỗ trợ đẩy lùi viêm cổ tử cung cấp độ 3 và phòng tránh tái phát. Chị em nên thực hiện những việc làm sau để ngăn chặn sự phát triển của bệnh:

  • Không quan hệ tình dục trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung cấp độ 3 nhằm hạn chế tình trạng kích thích niêm mạc
  • Trong thời kỳ hành kinh, bạn hãy sử dụng băng vệ sinh dạng miếng thay dạng tampon
  • Loại bỏ hoàn toàn sản phẩm có thể gây dị ứng hoặc làm tăng viêm nhiễm, khiến viêm cổ tử cung cấp độ 3 phát triển
  • Sau khi điều trị, bạn có thể quan hệ nhưng hãy sử dụng biện pháp phòng tránh như bao cao su. Trước và sau khi làm tình, hãy vệ sinh sạch sẽ vùng kín.
  • Không sử dụng quần lót chật, khó thấm mồ hôi, thay toàn bộ loại quần này khi đã chữa khỏi viêm cổ tử cung
  • Bạn có thể tiêm phòng một số vắc xin để hạn chế nguy cơ mắc bệnh
  • Thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng, điều độ, tập thể dục thường xuyên nhằm cân bằng nồng độ hormone và tăng hệ miễn dịch
  • Khám phụ khoa 2 lần/ năm để bảo vệ sức khỏe âm đạo và ngăn chặn biến chứng của viêm cổ tử cung cấp độ 3
Để bảo vệ vùng kín, bạn có thể xông hơi âm đạo bằng nước lá trầu không
Để bảo vệ vùng kín, bạn có thể xông hơi âm đạo bằng nước lá trầu không

Viêm cổ tử cung cấp độ 3 rất dễ phát sinh biến chứng nếu chị em không tìm đúng cách điều trị. Đó là lý do bạn cần chăm sóc sức khỏe vùng kín, thường xuyên thăm khám và lắng nghe hướng dẫn của chuyên gia. Chỉ cần tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ, chị em có thể dễ dàng kiểm soát bệnh và bảo vệ tốt sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Ảnh hưởng sức khỏe không?
Viêm cổ tử cung mãn tính có chữa được không? Ảnh hưởng sức khỏe không?
Viêm cổ tử cung mãn tính có thể xem như “cơn ác mộng” với các chị em. Nó mang đến cho sức khỏe tình dục của phái đẹp những ảnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *