Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến khán giả truyền hình một bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng được nghiên cứu và ra đời cách đây 150 năm.

Viêm xoang gây đau răng có nguy hiểm không? Cách điều trị nào tốt nhất?

Viêm xoang gây đau răng không chỉ khiến người bệnh luôn cảm thấy mất tự tin mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vậy tình trạng này có nguy hiểm cho người bệnh? Cách điều trị thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết để bạn có thể hiểu rõ hơn về bệnh cũng như có biện pháp xử lý kịp thời.

Viêm xoang gây đau răng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu
Viêm xoang gây đau răng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu

Khi có triệu chứng đau răng, hầu hết mọi người thường cho rằng bị bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tai mũi họng cảnh báo, đau răng rất có thể là do viêm xoang gây ra, người bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân viêm xoang gây đau răng do đâu?

Đau răng là một trong những triệu chứng do bệnh viêm xoang gây ra. Theo cấu tạo của hệ thống xoang, xoang hàm có liên quan mật thiết với răng hàm trên và xương hàm trên.

Răng hàm trên số 3, 4, 5 có phần chân răng chui sâu tới mặt dưới của xoang hàm. Vì vậy, khi người bệnh cảm lạnh, cảm cúm, bị virus hoặc vi khuẩn tấn công vào các xoang dẫn đến việc nhiễm trùng nặng, dai dẳng sẽ gây đau nhức răng. Đặc biệt, các xoang ở xương gò má thường bị tác động nhiều và áp lực trong xoang tăng lên do viêm sẽ tác động đến các răng hàm trên gây ra tình trạng đau nhức.

Viêm xoang hàm và răng miệng có mối quan hệ mật thiết với nhau
Viêm xoang hàm và răng miệng có mối quan hệ mật thiết với nhau

Ngoài ra, phần chân răng hàm phía trên có vị trí gần với xoang hàm và nếu như xung quanh răng này bị sâu răng nặng và gây viêm nhiễm thì có thể dẫn đến nhiễm trùng nhiều xoang và đặc biệt là xoang hàm, gây đau răng.

Viêm xoang gây đau răng có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm là căn bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đặc biệt là vùng răng miệng. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây mất răng và niêm mạc đóng mủ gây tiêu hủy xương hàm. Viêm xoang gây đau răng được chia thành hai cấp độ bệnh lý khác nhau là viêm xoang hàm cấp tính và mãn tính.

Viêm xoang hàm cấp tính

Đây là trường hợp bệnh mới tái phát, còn nhẹ và có những biểu hiện cụ thể như:

  • Người bệnh cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, sốt cao, mất ngủ và cơ thể suy nhược.
  • Thỉnh thoảng cảm thấy đau đầu và cơ mặt xuất hiện thành từng cơn đau, lan rộng ra vùng răng bị viêm đến hết hàm trên, xương hàm, thái dương, trán,…
  • Mỗi khi vận động mạnh, cúi đầu người bệnh sẽ cảm nhận những cơn đau dữ dội. Đau dữ dội hơn khi người bệnh chạm vào vùng răng bị đau hoặc ấm vào vùng dưới ổ mắt.
  • Có dịch chảy ra từ khe mũi trước, gây nghẹt mũi, chảy nước mũi. Dịch mủ, có mùi hôi.
Viêm xoang gây đau răng có nhiều cấp độ khác nhau nên người bệnh cần đặc biệt chú ý
Viêm xoang gây đau răng có nhiều cấp độ khác nhau nên người bệnh cần đặc biệt chú ý

Viêm xoang gây đau răng mãn tính

Khi viêm xoang gây đau răng kéo dài trên 6 tháng, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Khi chuyển sang giai đoạn này, những biểu hiện của bệnh cũng giống như viêm xoang cấp tính tuy nhiên nó nghiêm trọng hơn đến sức khỏe.

  • Họng và thanh quản của người bệnh có dịch nhầy, vi khuẩn tấn công, xuất hiện tiêu chảy.
  • Người bệnh luôn cảm thấy đau đầu, mỏi mệt, chảy mủ vàng xanh bên bị bệnh. Nhất là vào buổi sáng thường chảy mủ nhiều, mùi hôi khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn và nôn.
  • Nguy hiểm hơn, bệnh viêm xoang gây đau răng còn khiến cho người bệnh gặp một số vấn đề khác như: Viêm thần kinh thị giác, viêm đa xoang, áp xe mắt,…

Như vậy, viêm xoang gây đau răng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như: Viêm thanh quản, viêm họng, viêm xoang sàng, áp xe hố mắt, viêm thị thần kinh, đau nhức răng miệng. Do đó, người bệnh không được chủ quan, khi thấy có những dấu hiệu viêm xoang thì nên đến ngay bác sĩ thăm khám để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp điều trị phù hợp kịp thời, tránh để lâu sẽ khó điều trị về sau.

Cách điều trị và kiểm soát viêm xoang gây nhức răng

Nếu bạn cảm thấy đau răng và nghi ngờ do viêm xoang gây ra, bạn cần phải vệ sinh nhiễm trùng nhanh nhất có thể. Khi nhiễm trùng xoang đã hết nhưng các cơn đau nhức răng vẫn còn, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời.

Tùy theo vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, có nhiều cách khác nhau để khắc phục viêm xoang gây đau răng, bao gồm dùng thuốc Tây, thuốc Đông y.

Sử dụng thuốc Tây y

Khi bác sĩ chẩn đoán tình trạng viêm xoang gây đau răng, người bệnh nên tham khảo ý bác sĩ để có được phác đồ điều trị. Với căn bệnh này, bác sĩ sẽ xử lý theo các bước sau:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh và kháng viêm giúp ổn định và kiểm soát được tình trạng viêm cấp tại vùng chân răng và ổ xoang, cải thiện tình trạng sốt, đau, sưng tấy. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị viêm xoang hàm cấp tính thì các triệu chứng sẽ được cải thiện trong 2 – 3 tuần mà không cần phải dùng thuốc.
  • Trong trường hợp niêm mạc xoang bị thoái hóa, bị lỗ thì cần phải phẫu thuật để bịt lấp đường thông giữa xoang với ổ miệng.
Khi bị viêm xoang người bệnh có thể thăm khám bác sĩ để được chỉ định thuốc kháng sinh phù hợp
Khi bị viêm xoang người bệnh có thể thăm khám bác sĩ để được chỉ định thuốc kháng sinh phù hợp

Sử dụng biện pháp Đông y

Điều trị viêm xoang gây đau răng bằng Đông y có nhiều lợi thế, nó không chỉ giúp người bệnh điều trị dứt điểm tình trạng viêm xoang tận gốc mà không bị tái phát, không gây tác dụng phụ như biện pháp Tây y thông thường.

Những bài thuốc Đông y sử dụng hoàn toàn thảo dược từ thiên nhiên nên có độ an toàn, lành tính cao, người bệnh có thể chủ động sử dụng ngay tại nhà. Một số dược liệu quý trong bài thuốc chữa viêm xoang được nhiều người áp dụng như: Kim ngân hoa, Bồ công anh, Ké đầu ngựa, Đơn đỏ, Bạc hà,…

Từ hàng trăm năm trước, các lương y xưa đã sử dụng các vị thuốc này để nghiên cứu bài thuốc chữa viêm xoang hiệu quả. Đến nay, một trong số ít bài thuốc nam gia truyền còn giữ nguyên được cơ chế điều trị bệnh và công thức VÀNG kết hợp các dược liệu kể trên là bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh. Đây là công trình nghiên cứu độc quyền hơn 150 năm của các thầy thuốc, lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc đặc trị viêm xoang Đỗ Minh Đường
Bài thuốc đặc trị viêm xoang Đỗ Minh Đường

Được biết, bài thuốc kết hợp hơn 30 thảo dược lành tính được thu hái từ vườn dược liệu sạch do nhà thuốc ươm trồng và chăm sóc tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội). Sự chủ động này giúp bài thuốc đảm bảo tính an toàn, không gây tác dụng phụ hay kích ứng cho người dùng.

  • Đồng thời, sự kết hợp các thảo dược nhuần nhuyễn đã mang đến cho bài thuốc hiệu quả:
  • Tiêu đờm, giảm viêm, làm thoát dịch mủ gây viêm xoang
  • Bồi bổ tạng can, thanh nhiệt giải độc
    Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể
  • Giảm đau, chống viêm sưng và phù nề

Thêm một điểm cộng ở bài thuốc cổ phương trăm tuổi này khiến nhiều người bệnh lựa chọn chính là dạng thức hiện đại. Bài thuốc được tối ưu điều chế thành các chế phẩm sẵn, đựng trong lọ nhỏ. Điều này giúp người bệnh dễ dàng, thuận tiện sử dụng thuốc hơn.

Trải qua hơn 1 thế kỷ, bài thuốc đã giúp nhiều người bệnh chấm dứt tình trạng đau răng do viêm xoang gây ra, cũng như xử lý tận gốc căn bệnh này. Để hiểu rõ hơn về hiệu quả bài thuốc, bạn đọc có thể lắng nghe chia sẻ từ diễn viên Hoa Thúy – người bệnh chữa viêm xoang tại Đỗ Minh Đường.

Hay mới đây, trên trang tin điện tử Eva.vn cũng đưa tin về trường hợp diễn viên Thanh Tú chữa viêm mũi dị ứng, viêm xoang tại nhà thuốc. Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi được biết Thanh Tú bị viêm mũi dị ứng lâu năm, chuyển biến nặng kéo theo viêm đa xoang, cô đã từng áp dụng nhiều biện pháp nhưng không thuyên giảm. Sau khi tìm hiểu và điều trị 2 tháng đầu tiên tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, tình trạng bệnh của nữ diễn viên đã được cải thiện đáng kể. Trao đổi với phóng viên chuyên trang, cô cũng đã đánh giá tích cực về bài thuốc này.

Để nhận được sự tư vấn kịp thời về liệu trình và phương pháp điều trị thích hợp, người bệnh có thể liên hệ đến lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc, cố vấn y khoa các chương trình sức khỏe quốc gia trên VTV2, VTC2.

Những lưu ý khi điều trị viêm xoang gây đau răng

Khi điều trị viêm xoang gây đau răng, ngoài sử dụng các bài thuốc Tây y, Đông y, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối với kem đánh răng có chứa thành phần fluor.
  • Nên ngậm và súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng để có thể giúp làm sạch miệng và loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và chú ý giữ ấm các hốc xoang khi có sự thay đổi của thời tiết.
  • Hạn chế thức ăn cay nóng, đồ ăn dị ứng, đồ ăn lạnh và sữa động vật sẽ làm viêm xoang nghiêm trọng và gây đau răng dữ dội hơn cho người bệnh.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng đẩy lùi mọi bệnh tật.
  • Kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần giúp loại bỏ nhiều vấn đề răng miệng tiềm ẩn có thể gây đau răng.
  • Khi có cảm giác phần răng bị đau nhức, đau lợi hoặc viêm chân răng cần phải đi khám để khắc phục ngay. Tránh để bệnh lâu có thể gây viêm xoang hàm nguy hiểm.

Mong rằng với nội dung bài viết trên bạn có thể nắm được viêm xoang gây đau răng có nguy hiểm không cũng như cách điều trị thế nào là tốt nhất. Khi phát hiện các triệu chứng của bệnh, bạn không nên chủ quan mà cần có biện pháp xử lý kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm, không mong muốn về sau. Chúc bạn sẽ có một sức khỏe tốt nhất và không còn lo lắng về tình trạng viêm xoang hàm gây đau nhức răng vô cùng khó chịu này.

Đón đọc

Thuốc kháng sinh giúp điều trị viêm xoang hiệu quả
Khi nào dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang? 6 loại thuốc tốt nhất, bác sĩ khuyên dùng
Khi nào nên dùng thuốc kháng sinh trị viêm xoang? Những loại thuốc kháng sinh nào hiệu quả và uống trong bao lâu thì dừng là băn khoăn của nhiều…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *