Viêm họng mãn tính là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất

Viêm họng mãn tính là gì? Nguyên nhân cũng như cách điều trị như thế nào? Đây đều là những thắc mắc nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Nếu bạn đọc cũng nằm trong số đó thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị trong bài viết dưới đây.

Viêm họng mãn tính là gì?

Viêm họng mãn tính là thuật ngữ dùng trong việc mô tả tình trạng các lớp lót của hầu và cuống họng bị sưng tấy, đau rát trong một thời gian dài (trên 10 ngày). Bệnh lý này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng xấu đến sức khỏe.

Viêm họng có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng thường thì bệnh hay tấn công những người có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu. Ví dụ như trẻ nhỏ, người cao tuổi, bệnh nhân HIV,… Các yếu tố gây nên tình trạng này khá đa dạng, có thể gồm vi khuẩn, virus, khói bụi hoặc khói thuốc lá,…

Viêm họng mãn tính là gì? Viêm họng mãn tính ảnh hưởng đến người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em
Viêm họng mãn tính là gì? Viêm họng mãn tính ảnh hưởng đến người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em

Các chuyên gia chia viêm họng mãn tính thành bốn biến thể chính, bao gồm: Viêm họng hạt, viêm mũi họng kéo dài gây xuất tiết, viêm cổ họng xung huyết và viêm họng teo nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng mãn tính

Để hiểu rõ hơn “Viêm họng mãn tính là gì?“, mọi người cần tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình trạng này gồm có:

Dị ứng kéo dài

Khi các dị nguyên xâm nhập vào cơ thể bạn, hệ miễn dịch sẽ bị kích thích và tiết ra các chất gây dị ứng. Những chất này có khả năng gây ra tình trạng viêm, sưng ở một số vị trí, ví dụ như cổ họng. Nhiều chuyên gia nhận định rằng khả năng viêm họng mãn tính xảy ra thường cao khi bạn bị dị ứng tại đường thở (phấn hoa, lông chó mèo, nấm mốc,…). 

Ngoài đau họng, bạn cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như chảy nước mũi, ngứa mắt, ho khan hoặc hắt hơi liên tục.

Các loại vi sinh vật gây hại

Tình trạng viêm sưng, đau rát kéo dài ở cổ họng có thể xuất phát từ việc các loại vi sinh vật như vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể nhưng lại không được điều trị dứt điểm trong suốt một khoảng thời gian dài. Một số chủng virus và vi khuẩn có thể kể đến là: Virus cảm cúm thông thường, virus viêm thanh quản, virus mono, virus herpangina, vi khuẩn liên cầu khuẩn, vi khuẩn nhiễm trùng mô,…

Thói quen sống thiếu khoa học

Thói quen sống thiếu khoa học được xem là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến viêm họng mãn tính, nhất là khi bạn duy trì chúng trong suốt một thời gian dài. Ví dụ:

  • Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá (hút thuốc gián tiếp).
  • Sống trong môi trường ô nhiễm không khí và thiếu hụt độ ẩm.
  • Thói quen hít thở bằng miệng mỗi khi bị nghẹt mũi hoặc dị ứng.
  • Sử dụng một số thuốc giảm đau kéo dài hoặc nghiện rượu, thói quen thức khuya.
Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân của viêm họng mãn tính
Hút thuốc lá có thể là nguyên nhân của viêm họng mãn tính

Tác động từ bệnh lý khác

Đôi khi viêm họng mãn tính có thể là do tác động của các vấn đề khác trong cơ thể. Vì vậy, nếu muốn chấm dứt hoàn toàn chứng viêm họng, bạn cần tìm ra gốc rễ gây bệnh chính xác nằm ở đâu. Một số bệnh lý có thể gây ra viêm họng kéo dài phải kể đến là: Trào ngược axit dịch vị dạ dày – thực quản, áp xe amidan, viêm nhiễm amidan, các bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu hoặc chlamydia,…

Triệu chứng của viêm họng mãn tính là gì?

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của viêm họng mãn tính tương tự như các bệnh lý hô hấp khác. Tuy nhiên, nếu không cảnh giác và phát hiện sớm, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng với mức độ nguy hiểm hơn. Do đó, người bệnh cần chú ý nếu thấy các biểu hiện sau đây:

  • Tình trạng đau rát, mắc cổ mỗi khi nuốt kéo dài dai dẳng.
  • Khàn tiếng, giọng nói không còn cảm giác trong như trước mà trở nên trầm đục hơn.
  • Đau xung quanh vùng cơ hàm, có thể kèm theo hiện tượng nổi hạch ở quai hàm.
  • Xuất hiện các đốm nhỏ lở loét xung quanh vòm họng hoặc khoang miệng. Mép có thể bị chốc và khô ráp rất khó chịu.
  • Cơ thể uể oải, mệt mỏi thường xuyên và cảm thấy ớn lạnh.
  • Hôi miệng, đắng miệng và mất cảm giác thèm ăn.
  • Nếu viêm họng mãn tính do trào ngược dạ dày gây ra, bạn còn có thể nhận thấy một số biểu hiện như: Ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, nóng rát thượng vị,…

Viêm họng mãn tính có chữa khỏi không? Có nguy hiểm không?

Viêm họng mãn tính hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu bệnh nhân được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như áp dụng pháp đồ điều trị đúng đắn. Tuy nhiên, dạng bệnh này thường tiến triển một cách âm thầm nên nếu người bệnh không phát hiện sớm sẽ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Các biện chứng thường thấy nhất của tình trạng viêm họng mãn tính (hầu hết có nguyên nhân do vi khuẩn) bao gồm: Viêm tai giữa, viêm nắp thanh quản, viêm xương chũm và viêm phổi. 

Bên cạnh đó, bệnh còn có khả năng tiến triển thành các biến chứng mưng mủ do sự lây lan của vi khuẩn thông qua quá trình tạo máu, bạch huyết hoặc mở rộng trực tiếp. Ví dụ: Áp xe quanh amidan, viêm sưng hạch bạch huyết và áp xe màng phổi.

Viêm họng mãn tính là gì? Viêm họng mãn tính có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi
Viêm họng mãn tính là gì? Viêm họng mãn tính có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay nếu gặp các triệu chứng như:

  • Sốt cao, cơ thể đổ nhiều mồ hôi nhưng thân nhiệt vẫn tiếp tục tăng
  • Khó quay đầu và tình trạng sưng phù dưới quai hàm.
  • Đau dữ dội vùng cổ họng và có cảm giác tức nghẹn ở cổ.
  • Hơi thở đứt quãng hoặc khó thở.

Cách điều trị viêm họng hạt mãn tính hiệu quả

Để điều trị hiệu quả chứng viêm họng mãn tính, bạn phải xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời, nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế để nắm được mức độ bệnh. Tùy vào yếu tố gây hại mà các bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp nhất. 

Bên cạnh điều trị bằng các loại thuốc tân dược, bạn hoàn toàn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ để áp dụng bổ sung các bài thuốc thảo dược tại nhà nhằm hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh.

Bài viết xin chia sẻ cùng bạn đọc những biện pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay:

Phương pháp Tây y điều trị viêm họng mãn tính

Thuốc Tây y là lựa chọn hàng đầu của người bệnh bởi vì thời gian tác dụng nhanh, hiệu quả cải thiện triệu chứng sau vài ngày sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình uống thuốc, bạn cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe bởi lẽ một trong các yếu tố gây ra viêm họng mãn tính là do nhiễm trùng không được điều trị tối ưu (nhờn thuốc). Nếu phát hiện bất thường, hãy thông báo đến bác sĩ để được giải quyết sớm.

Một số nhóm thuốc Tây y thường dùng cho bệnh này như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh thích hợp dùng trong các trường hợp bệnh do vi khuẩn gây ra. Các loại dược phẩm này sẽ giúp ngăn chặn sự viêm nhiễm mở rộng và tiêu diệt tế bào vi khuẩn. Ví dụ: Amoxicillin, penicillin, cefprozil,…Bên cạnh đó, thuốc kháng sinh cũng là loại thuốc dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc nhất, bạn cần thận trọng khi sử dụng nó.
  • Thuốc kiểm soát dị ứng: Với nguyên nhân do dị ứng, các bác sĩ có thể sẽ kê đơn gồm một số các loại thuốc ức chế phản ứng kích ứng của hệ miễn dịch, ví dụ như các thuốc nhóm corticosteroid
  • Thuốc ho: Nếu bạn xuất hiện triệu chứng ho khan hoặc ho có đờm kéo dài dai dẳng, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số dạng thuốc ho liều nhẹ nhằm làm dịu cổ họng và giảm đau rát. Ví dụ: Thuốc ho Chỉ khái lộ, Prospan, Eugica,…
Viêm họng mãn tính là gì? Điều trị tây y với thuốc ho
Viêm họng mãn tính là gì? Điều trị tây y với thuốc ho
  • Thuốc chống viêm không chứa steroids: Các thuốc NSAIDs này thích hợp dùng để giảm đau và hạ sốt, nó khiến cơ thể dễ chịu hơn trong một số trường hợp. Ví dụ: Ibuprofen, paracetamol, naproxen,…

Điều trị viêm họng mãn tính bằng Đông y

“Phương pháp Đông y áp dụng vào điều trị viêm họng mãn tính là gì? Ứng dụng như thế nào?”. Trước tiên, cần hiểu bệnh viêm họng mãn tính theo Đông y là do vấn đề nhiệt lượng tích tụ gây hỏa viêm, trệ khí, ứ huyết và tổn thương lệ khí. Bài thuốc Đông y với các thành phần từ thảo dược tự nhiên, công dụng chủ yếu là tác động vào kinh mạch, giúp thông huyết hoạt lạc và điều hòa nhiệt lượng trong cơ thể. 

Dưới đây là các bài thuốc hay dùng trong điều trị viêm họng kéo dài nhiều ngày không khỏi theo phương pháp Đông y:

  • Bài thuốc số 1: Vị thuốc sử dụng gồm có sinh địa, kim ngân hoa, ngưu bàng tử, cương tằm, xạ can, kinh giới, huyền sâm, bạc hà, cát cánh, nhọ nồi. Bạn dùng mỗi vị 12g, đem sắc kỹ trong hai giờ và sử dụng trực tiếp nước thuốc thu được.
  • Bài thuốc số 2: Dược liệu trong bài thuốc gồm có xạ can, cam thảo, thạch hộc, bối mẫu, sa sâm, cát cánh, sinh địa, thiên hoa, mạch môn, kê huyết đằng, tang bì và huyền sâm. Bạn đem tất cả các vị thuốc rửa sạch, đun với nước trong khoảng 1 tiếng, dùng trực tiếp nước thuốc, có thể chia hai lần một ngày.
  • Bài thuốc số 3 – Thanh hầu bổ phế thang: Các vị thuốc bao gồm phật tử, kha tử, tân chỉ, cương tàm, bạch nghệ, sơn trà, quất hồng bì,… Thành phần bài thuốc được điều chỉnh linh hoạt phù hợp với cơ địa người bệnh, kể cả với trẻ nhỏ. Bài thuốc đã được kiểm nghiệm và đánh giá cẩn thận, đảm bảo an toàn và không gây tác dụng phụ trong điều trị

Mẹo vặt tại nhà hỗ trợ chữa viêm họng mãn tính

“Viêm họng mãn tính là gì? Điều trị tại nhà có hiệu quả không?”. Các mẹo vặt tại nhà được áp dụng với mục đích cải thiện triệu chứng, hỗ trợ quá trình điều trị cũng như rút ngắn thời gian hồi phục của cơ thể. Bạn có thể tham khảo một số các gợi ý của bài viết như sau:

  • Súc miệng bằng nước muối loãng: Nước muối có tác dụng sát trùng, sát khuẩn và làm sạch khoang miệng, vòm họng rất hiệu quả. Đây cũng là biện pháp đơn giản, dễ thực hiện, không tốn công chuẩn bị nguyên liệu. Chỉ cần cho vài hạt muối tinh vào ly nước ấm, khuấy đều và súc miệng hai lần sáng, tối mỗi ngày
  • Trà hoa cúc mật ong: Trà hoa cúc mật ong là mẹo điều trị chứa dồi dào các chất chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Tình trạng đau rát cổ họng và khó nuốt sẽ thuyên giảm nhanh chóng nếu bạn uống một ly trà hoa cúc và mật ong mỗi ngày.
Viêm họng mãn tính là gì? Điều trị tại nhà với trà hoa cúc hiệu quảTrà hoa cúc mật ong giúp cải thiện triệu chứng viêm họng mãn tính
Viêm họng mãn tính là gì? Điều trị tại nhà với trà hoa cúc hiệu quảTrà hoa cúc mật ong giúp cải thiện triệu chứng viêm họng mãn tính
  • Xông hơi với tinh dầu khuynh diệp: Biện pháp này rất thích hợp với những người bị viêm họng mãn tính do dị ứng kéo dài vì giúp làm sạch khoang mũi và ngăn ngừa tình trạng chảy giọt chất nhầy xuống cổ họng. Chỉ cần chuẩn bị một chậu nước nóng, nhỏ vào vài giọt tinh dầu khuynh diệp và tiến hành xông hơi.

Các mẹo dân gian này chỉ nên áp dụng như phương pháp hỗ trợ, người bệnh không lạm dụng nếu các biểu hiện bệnh không thuyên giảm. Đồng thời, theo dõi trong quá trình điều trị, nếu cơ thể xuất  hiện dấu hiệu bất thường cần ngưng ngay và thông báo cho bác sĩ điều trị.

Phòng ngừa viêm họng mãn tính như thế nào?

Khi đã hiểu rõ “Viêm họng mãn tính là gì?”, người bệnh nên chú ý “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Do đó, thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau để ngăn ngừa tác nhân gây bệnh đường hô hấp:

  • Xây dựng một lối sống “nói không” với rượu bia, chất kích thích và thuốc lá. 
  • Bổ sung thêm vào chế độ ăn uống những thực vật giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng như: Lựu đỏ, bưởi, rau xanh đậm, thịt bò, thịt ức gà, cá hồi, tôm, cần tây, chanh vàng, tỏi, nghệ, quế, gừng,…
  • Dành tối thiểu 30 phút mỗi ngày để luyện tập các môn thể thao, giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu, xây dựng cơ bắp và sức khỏe. Ví dụ: Yoga, gym, chạy bộ, đi bộ, bơi lội, bóng rổ, cầu lông,…
  • Bảo vệ bản thân khi ra đường, nhất là những nơi đông người bằng cách đeo khẩu trang y tế và rửa tay bằng dung dịch kháng khuẩn sau khi trở về nhà.
  • Đi khám bệnh định kỳ 6 tháng một lần, sử dụng thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng thuốc trong bất kỳ trường hợp nào. Bạn cũng không nên tự ý uống thuốc kháng sinh mỗi khi cảm lạnh hay cúm mùa mà cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước.

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp độc giả trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích xoay xung quanh chủ đề “Viêm họng mãn tính là gì? Nguyên nhân và cách điều trị”. Chất lượng cuộc sống phụ thuộc vào sức khỏe, vì vậy bạn hãy dành cho bản thân sự quan tâm chăm sóc cần thiết và kịp thời.

5/5 - (7 bình chọn)

Đâu là giải pháp hàng đầu giúp bạn thoát khỏi viêm họng, viêm amidan DAI DẲNG? Làm sao để trị bệnh TẬN GỐC - KHÔNG TÁI PHÁT? Câu trả lời sẽ có ngay TẠI ĐÂY. CLIICK XEM CHI TIẾT.
Đợt dịch covid thứ hai
Virus Corona (COVID-19): Tổng hợp những thông tin mới nhất hôm nay – 03/3/2021
Cập nhật thông tin mới nhất về dịch COVID-19 ngày hôm nay (Update liên tục) [covid-19-update] Bản tin sáng ngày 3/3, Bộ Y tế thông báo 3 ca mắc mới…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *