Rạn da đỏ có tự hết không? Cách chữa nhanh và hiệu quả nhất

Rạn da đỏ có tự hết không là băn khoăn của không ít người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Mặc dù rạn da không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng nó lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến chị em cảm thấy mất tự tin khi diện những bộ trang phục có phẩn sexy. Vậy rạn da đỏ có tự hết không? Tìm hiểu ngay sau đây!

Rạn da đỏ có tự hết không?

Rạn da đỏ là vết rạn da mới xuất hiện, có màu đỏ hoặc hồng. Nguyên nhân xuất hiện những vết rạn này là do da bi kéo căng quá mức hoặc co lại một cách nhanh chóng. Chính điều này đã làm biến đổi cấu trúc collagen và elastin khiến chúng không kịp đáp ứng với sự phát triển của cơ thể. Mạch máu dưới da bị lộ tạo thành những vết ửng đỏ. Vậy rạn da đỏ có tự hết không hay có cách nào làm những vết rạn này mau chóng biến mất không?

Rạn da đỏ thường xuất hiện khi cơ thể thay đổi cân nặng nhanh chóng
Rạn da đỏ thường xuất hiện khi cơ thể thay đổi cân nặng nhanh chóng

Nguồn cơn của những vết rạn da này được xác định là bởi cơ thể tăng trưởng nhanh chóng ví dụ như mang thai, giai đoạn dậy thì, tập gym, tập tạ tăng cơ hoặc khi cơ thể giảm cân quá nhanh. Việc bôi corticosteroid kéo dài hay một vài hội chứng như Cushing, Marfan cũng khiến cho da bị rạn đỏ.

Chúng ta có thể nhận biết dấu hiệu rạn da đỏ dựa trên những dấu vết trên da. Những vết này có màu tím hoặc đỏ. Đây được xem là giai đoạn đầu của rạn da. Ở giai đoạn sau, những vết rạn sẽ chuyển thành màu trắng. Khi những vết rạn mới xuất hiện chúng có thể gây nên cảm giác ngứa ngáy râm ran trên bề mặt da.

Rạn da đỏ có tự hết không luôn nhận được sự quan tâm bởi thực sự thì những vết rạn xuất hiện khiến cho làn da bị ảnh hưởng thẩm mỹ không nhỏ? Theo các chuyên gia, rạn da không thể tự hết. Tuy nhiên, nếu như chúng ta phát hiện sớm, tức là trong giai đoạn rạn da đỏ, vết rạn nông thì có thể khắc phục và khiến chúng mờ dần theo thời gian.

Xem thêm

Rạn nứt da xấu xí – nỗi niềm khó nói của đáng mày râu
TOP 18 bí quyết trị rạn da lâu năm được chuyên gia đánh giá cao

Rạn da đỏ phải làm sao?

Rạn da đỏ có tự hết không? Khi bị rạn da đỏ phải làm sao là những câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn lo lắng. Như đã nói ở trên, xét về bản chất, những vết rạn da xuất hiện là do cấu trúc collagen và elastin biến đổi khi da bị kéo căng hay co lại một cách nhanh chóng. Và điều này khiến da không thể về lại bản chất ban đầu của nó. Tuy nhiên, một số vết rạn da sớm và nông thì chúng cũng sẽ bị mờ dần theo thời gian.

Để khắc phục phần nào những ảnh hưởng mà rạn da đỏ mang lại, có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Chăm sóc tại nhà

Rạn da đỏ không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nó chỉ mang lại những vết loang lổ chằng chịt trên vùng da bị rạn gây mất thẩm mỹ, khiến người bị rạn da cảm thấy mất tự tin khi diện váy áo ngắn. Bằng những cách chăm sóc tại nhà dưới đây, chúng ta có thể phần nào giúp những vết rạn này mờ đi rõ rệt.

Chăm sóc da

Đầu tiên là bạn cần có chế độ chăm sóc da đúng cách và an toàn. Trong giai đoạn cơ thể nhận thấy có những biến đổi về cân nặng, hình dáng cơ thể thì cần kết hợp song song các phương pháp chăm sóc da như dưỡng ẩm, bổ sung collagen cho da. Điều này giúp nâng cao cấu trúc da, giúp da đàn hồi tốt hơn, hạn chế tình trạng da bị rạn khi căng da quá mức.

Lối sống lành mạnh

Thực hiện lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn giải tỏa lo lắng rạn da đỏ có tự hết không. Và đặc biệt hơn, bạn cần thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, khoa học. Điều này cũng góp phần cho da trở nên khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Ngoài ra bạn đừng quên uống nhiều nước. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nước là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các vết rạn da đỏ. Do đó, nếu bạn lo lắng, rạn da đỏ có tự hết không thì hãy chú ý cách chăm sóc da ngay tại nhà như chia sẻ ở trên.

Mẹo chữa rạn da

Bên cạnh những cách chăm sóc da thì sử dụng các mẹo chữa rạn da cũng mang lại hiệu quả bất ngờ, giúp cho những vết rạn da đỏ nhanh chóng mờ dần và biến mất. Một trong số những cách đó là bôi dầu dừa trị rạn da, lô hội, lòng trắng trứng, trị rạn da bằng nghệ tươi

Lựa chọn một nguyên liệu mà bạn cảm thấy phù hợp với mình sau đó thoa lên vùng da bị rạn. Ngâm mình trong nước tắm pha nước cốt chanh hay tẩy da chết với đường cũng là những cách chữa rạn da tại nhà đơn giản, giúp tăng sinh tế bào da và giúp da mau chóng hồi phục.

Chữa rạn da bằng dầu dừa an toàn, hiệu quả
Chữa rạn da bằng dầu dừa an toàn, hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò to lớn góp phần đảm bảo sức khỏe của làn da. Do đó, bạn hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Những loại rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho da như cần tây, bông cải xanh, khoai tây, cà tím… Một số loại trái cây tốt cho da mà bạn nên ưu tiên trong thực đơn của mình, đó là dứa, bơ, cam, đào, chuối, lê, nho… Rạn da đỏ có tự hết không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng phù hợp của bạn.

Ăn nhiều hoa quả giúp làn da khỏe mạnh
Ăn nhiều hoa quả giúp làn da khỏe mạnh

Các phương pháp điều trị rạn da màu đỏ

Rạn da màu đỏ là giai đoạn đầu của rạn da do đó, điều trị sớm và đúng cách sẽ giúp cho những vết rạn bị mờ đi nhanh chóng. Đây cũng được coi là thời điểm vàng để điều trị rạn da và chúng cho tỷ lệ thành công cao hơn. Sau đây là một số phương pháp điều trị rạn da màu đỏ giúp bạn bớt đi lo âu rạn da đỏ có tự hết không.

Sử dụng thuốc bôi trị rạn da đỏ

Các loại thuốc hay kem bôi trị rạn da đỏ là cách phổ biến nhất được nhiều người sử dụng. Để đảm bảo an toàn cho da và có thể sử dụng thường xuyên, lâu dài thì người dùng nên ưu tiên lựa chọn những loại kem bôi trị rạn có thành phần từ thảo dược.

Tác dụng của những sản phẩm này là cung cấp độ ẩm cho da đảm bảo cho da có độ đàn hồi tốt hơn. Một số loại thuốc hoặc kem bôi có chứa vitamin E, kích thích sự phát triển của các lớp da mới. Nếu bạn lo rạn da đỏ có tự hết không thì hãy mua kem bôi để cải thiện các vết rạn da.

Các liệu pháp xâm lấn

Những biện pháp xâm lấn tác động trực tiếp lên vùng da bị rạn và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Đây được xem là phương pháp điều trị rạn da hiện đại nhất hiện nay, tuy nhiên, chi phí điều trị theo phương pháp này thường cao hơn so với các phương pháp khác. Nếu bạn băn khoăn rạn da đỏ có tự hết không và muốn tìm phương pháp điều trị triệt để thì đây được xem là cứu cánh cho bạn.

Phẫu thuật trị rạn da
Phẫu thuật trị rạn da

Một số liệu pháp xâm lấn thường dùng trong điều trị rạn da là phẫu thuật vùng da bị rạn, chiếu laser, lăn kim, mài da siêu dẫn. Chỉ nên thực hiện những cách này tại các bệnh viện, thẩm mỹ viện uy tín. Tuy nhiên, hạn chế của những phương pháp này là gây đau đớn hoặc phù nề, hạn chế vùng điều trị và chi phí cao.

Áp dụng Đông y

Trong Đông y cũng có nhiều phương thức điều trị rạn da đỏ và được áp dụng từ xưa đến nay. Ưu điểm của phương pháp này là tính an toàn cao, có thể sử dụng lâu dài. Do vậy, nếu bạn băn khoăn rạn da đỏ có tự hết không có thể tham khảo phương pháp này.

Bài thuốc trị rạn da đỏ với nghệ, gừng và rượu gạo:

  • Thái mỏng củ gừng và nghệ thành lát, bỏ vào bình thủy tinh.
  • Đổ lượng rượu gạo vừa đủ sau đó để tầm 10 ngày.
  • Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị rạn và massage nhẹ nhàng trong 15 phút rồi lau sạch.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày/lần để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Chữa rạn da bằng Đông y an toàn, hiệu quả
Chữa rạn da bằng Đông y an toàn, hiệu quả

Kem bôi Đông y trị rạn da:

Nếu bạn ngại việc chế thuốc trị rạn thì có thể sử dụng các loại kem bôi trị rạn da từ Đông y. Đây cũng là cách giúp bạn đỡ lo lắng rạn da đỏ có tự hết không. Những loại kem bôi này có thành phần từ thảo dược tự nhiên cho nên rất an toàn và lành tính, chúng giúp tái tạo da và làm mờ những vết rạn hiệu quả.

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề rạn da đỏ có tự hết không và một số phương pháp điều trị rạn da đỏ phổ biến hiện nay. Đây là giai đoạn vàng trong điều trị rạn da. Do đó, hãy lựa chọn cho mình những phương pháp điều trị phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất!

Thông tin quan trọng:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *