Bất ngờ với 7 cách trị rạn da bằng nghệ tươi! Bạn đã thử chưa?

Cách trị rạn da bằng nghệ tươi có ưu điểm an toàn, chi phí thấp vì thế rất nhiều chị em tìm kiếm để thực hiện tại nhà. Nếu bạn thực hiện đều đặn, những vết rạn da xấu xí có thể mờ đi, da được cải thiện độ săn chắc và duy trì độ ẩm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như một số phương pháp trị rạn da bằng nghệ.

Có nên trị rạn da bằng nghệ tươi?

Rạn da là vấn đề thường gặp của nhiều chị em phụ nữ, nhất là những người vừa trải qua quá trình mang thai. Mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng đây lại là tình trạng tổn thương da khó điều trị. Vết rạn cần nhiều thời gian để mờ dần. Tất nhiên để làm được điều đó bạn cần thực hiện các biện pháp điều trị từ sớm và phải thật kiên trì.

Vùng da bụng bị rạn có màu trắng
Vùng da bụng bị rạn có màu trắng

Bên cạnh dùng thuốc và biện pháp ngoại khoa để điều trị rạn da, nhiều người tìm đến những mẹo dân gian. Trong đó phải kể đến mẹo trị rạn da bằng nghệ tươi được nhiều người lựa chọn. Nghệ được xem là nguyên liệu phổ biến trong việc chăm sóc da, bởi trong của nghệ có chứa nhiều curcumin – một chất chống oxy hóa, chống viêm tốt.

Hợp chất curcumin có trong nghệ không chỉ làm lành các tổn thương da, phục hồi da nhanh chóng, giúp tế bào hoạt động tốt. Mà chúng còn tác động trực tiếp vào lớp biểu bì da giúp chống lại các gốc tự do gây rạn da, nhiễm trùng da.

Ưu điểm khi trị rạn da bằng nghệ tươi

  • Lành tính, an toàn

Phương pháp dùng nghệ trị rạn da rất dễ sử dụng và thân thiện với mọi loại da. Nghệ không chứa bất kỳ chất kích ứng nào vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nghệ trong việc điều trị rạn da hoặc dùng nghệ trị các vết thương ngoài da cũng rất tốt.

Trị rạn da bằng nghệ tươi an toàn, lành tính
Trị rạn da bằng nghệ tươi an toàn, lành tính
  • Nguyên liệu rẻ tiền

Chỉ với vài nghìn đồng bạn đã có thể mua một củ nghệ vàng và sử dụng được rất nhiều lần. Hơn nữa, nghệ còn có tác dụng làm đẹp, điều trị nhiều vấn đề ngoài da không thua gì những sản phẩm đắt tiền.

  • Dễ sử dụng, không mất nhiều thời gian

Một ưu điểm nữa của phương pháp trị rạn da bằng nghệ tươi đó là có rất nhiều cách để áp dụng, hơn nữa cách sử dụng vô dùng đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà chỉ trong 10 – 15 phút. Không chỉ dùng nghệ tươi, bạn có thể áp dụng với tinh bột nghệ, bột nghệ để chữa trị những vết rạn da xấu xí… tất cả đều mang lại hiệu quả rất tốt.

  • Khả năng làm mờ vết rạn da

Curcumin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiều trong củ nghệ tươi, hỗ trợ cải thiện tình trạng rạn da, tăng khả năng đàn hồi, chống lão hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy curcumin có thể tăng cường chức năng của màng tế bào trên da. Hơn nữa, hàm lượng vitamin A, C có trong nghệ hỗ trợ làm sáng da, cải thiện sắc tố, làm mờ dần các vết rạn da.

Trong củ nghệ còn chứa hàm lượng axit béo cao, thành phần magie dồi dào có tác dụng chống viêm tốt, kháng khuẩn, chống virus gây hại cho da. Sử dụng nghệ chăm sóc da cũng như chữa trị các vấn đề về da sẽ cải thiện tình trạng viêm, ngứa ngáy, hỗ trợ vết thương nhanh lành.

Nhược điểm khi trị rạn da bằng nghệ

Bên cạnh đó, trị rạn da bằng nghệ cũng mang tới những nhược điểm không đáng có. Nhưungx nhược điểm dễ nhận thấy khi áp dụng biện pháp trị rạn da bằng nghệ có thể kể đến đó là:

  • Da bạn sẽ dễ bắt nắng hơn

Cũng giống những biện pháp làm đẹp từ thiên nhiên khác, khi trị rạn da bằng nghệ bạn cần che chắn kỹ hơn vì nghệ làm sạch sâu, tái tạo da non nên khiến da dễ bắt nắng. Tốt nhất, bạn nên áp dụng các biện pháp trị rạn da bằng nghệ vào buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Gây vàng da

Một trong những nhược điểm đáng tiếc của phương pháp trị rạn da bằng nghệ là gây vàng da. Những vùng da bôi nghệ để trị rạn sẽ bị vàng ít nhất là 1 ngày sau đó, nhìn sẽ khó chịu. Để giảm thiểu tình trạng này bạn có thể dùng tinh bột nghệ thay thế nghệ tươi. Và sau mỗi quá trình điều trị, hãy rửa vùng da này với nước ấm thay vì nước mát, cách này sẽ giúp loại bỏ màu vàng của nghệ dễ dàng hơn.

  • Tác dụng chậm nên cần kiên trì

Vì đây là phương pháp dùng nguyên liệu tự nhiên nên tác dụng sẽ chậm và cần nhiều thời gian hơn so với thuốc hoặc các biện pháp ngoại khoa. Ngoài ra bạn cũng mất thời gian cho việc sơ chế nguyên liệu trước khi sử dụng.

Nếu bạn thấy những điều này không vấn đề gì thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng loại nguyên liệu này để điều trị rạn da bởi quá nhiều ưu điểm và an toàn.

Xem thêm

Đừng để rạn da mông “đánh cắp” sự tự tin – trang bị ngay cẩm nang này
Rạn da chân xấu xí: Điều trị ra sao? Ngăn ngừa thế nào?

Các cách trị rạn da bằng nghệ hiệu quả

Có rất nhiều cách trị rạn da bằng nghệ, bao gồm cả nghệ tươi và tinh bột nghệ. Bạn có thể dùng nghệ đơn lẻ hoặc kết hợp với những nguyên liệu khác đều mang đến kết quả khả quan. Tùy thuộc vào điều kiện của mình, bạn có thể lựa chọn điều trị rạn da bằng nghệ theo 6 cách phổ biến sau:

Trị rạn da bằng nghệ tươi cắt lát

Đây là phương pháp phù hợp cho những người không có nhiều thời gian, bởi chỉ cần dùng nghệ tươi cắt trực tiếp từ củ nghệ. Thực hiện bằng cách bạn cắt lát mỏng miếng nghệ và đắp trực tiếp lên vùng da bị rạn.

Dùng nghệ cắt lát trực tiếp bôi lên vết rạn da
Dùng nghệ cắt lát trực tiếp bôi lên vết rạn da

Những tinh chất chống viêm, chống oxy hóa có trong nghệ tươi sẽ thẩm thấu trực tiếp xuống lớp biểu bì. Từ đó cải thiện tế bào da, hỗ trợ làm mờ vết rạn. Hãy chăm chỉ áp dụng công thức trên mỗi ngày 15 phút để có kết quả tốt nhất.

Trị rạn da bằng nghệ tươi và sữa chua

Sữa chua là một trong những nguyên liệu được nhiều chị em áp dụng để chăm sóc da. Hàm lượng axit lactic có trong sữa chua sẽ loại bỏ tế bào chết, cung cấp độ ẩm, làm mềm da và hỗ trợ các vấn đề trên da. Khi kết hợp cùng nghệ sẽ nâng cao hiệu quả khắc phục tình trạng rạn da.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nửa củ nghệ tươi, sau đó giã nát và trộn đều với 2 thìa sữa chua không đường.
  • Vệ sinh sạch vùng da bị rạn sau đó lau khô rồi đắp hỗn hợp vừa tạo thành lên vùng da cần điều trị.
  • Giữ trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Trị rạn da bằng nghệ tươi và nước cốt chanh

Mẹo kết hợp nghệ tươi và nước cốt chanh để điều trị rạn da là công thức rất hay và an toàn cho các chị em lựa chọn. Trong nước cốt chanh có lượng axit citric dồi dào, thành phần này có khả năng làm sạch, tẩy tế bào chết trên da, cải thiện bề mặt da hiệu quả. Khi kết hợp với nghệ tươi sẽ mang đến hiệu quả làm mềm mịn da, giảm khô ráp, xóa mờ các vết rạn da, giúp da đều màu.

Nghệ và nước cốt chanh giúp da đều màu, xóa mờ vết rạn
Nghệ và nước cốt chanh giúp da đều màu, xóa mờ vết rạn

Cách thực hiện:

  • Dùng ½ củ nghệ tươi rửa sạch cạo vỏ và giã nát, trộn với 1 thìa nước cốt chanh rồi thoa trực tiếp lên vết rạn.
  • Massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn 3 – 5 phút rồi để nguyên trên da. Sau khoảng thời gian 15 phút bạn rửa sạch lại với nước ấm.

Trị rạn da bằng nghệ tươi và rượu trắng

Nghệ tươi cắt lát ngâm rượu trắng dùng nước cốt để trị rạn da được nhiều chị em áp dụng, nhất là rạn da sau sinh. Ngâm nghệ với rượu trắng, những tinh chất của nghệ không những vẫn giữ được dược tính mà kết hợp với rượu còn phát huy công dụng tốt hơn.

Rượu trắng có chứa ethanol sẽ giúp làm sạch da, hạn chế dầu thừa, bã nhờn kết hợp với chất chống oxy hóa có trong nghệ từ đó xóa mờ vết nhăn, vết rạn, còn chống lão hóa cực tốt.

Cách thực hiện:

  • Bạn chỉ cần dùng 3 củ nghệ tươi, rửa sạch rồi giã nhỏ và ngâm cùng 100ml rượu trắng.
  • Cho vào bình thủy tinh đậy kín nắp ngâm trong 10 ngày, sau đó dùng hỗn hợp này lau vùng da bị rạn kết hợp massage nhẹ nhàng.

Trị rạn da bằng tinh bột nghệ và dầu olive

Ngoài việc dùng nghệ tươi nguyên chất hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác, bạn có thể trị rạn da bằng bột nghệ. Biện pháp này cũng được đánh giá cao về hiệu quả và an toàn không kém phương pháp dùng nghệ tươi.

Trị rạn da bằng bột nghệ và dầu ô liu giúp dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng rạn da
Trị rạn da bằng bột nghệ và dầu ô liu giúp dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng rạn da

Dầu olive được biết đến nhiều trong chế biến thực phẩm nhưng nó cũng được đánh giá cao bởi tác dụng làm đẹp, chăm sóc da. Lượng axit béo dồi dào có trong dầu olive giúp dưỡng ẩm, củng cố mảng bảo vệ cho da. Kết hợp với những công dụng tuyệt vời của tinh bột nghệ sẽ giúp cải thiện, làm mờ vết rạn, tăng cường đề kháng và phục hồi cấu trúc da hư hại rất hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa dầu olive, trộn 2 nguyên liệu này với nhau sau đó thoa trực tiếp lên vùng rạn da.
  • Bạn thực hiện massage 5 phút sau đó giữ trên da 15 phút và rửa sạch bằng nước ấm.

Trị rạn da bằng tinh bột nghệ kết hợp dầu dừa

Cũng giống dầu olive, dầu dừa dưỡng ẩm, chăm sóc da. Công thức trị rạn da bằng bột nghệ kết hợp dầu dừa thích hợp với các mẹ có da thô ráp, thiếu sức sống. Cũng giống các phương pháp trị rạn da khác, trước khi thực hiện bạn cần làm sạch và lau khô bề mặt da cần điều trị.

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 1 thìa cà phê tinh bột nghệ trộn cùng 1 thìa dầu dừa nguyên chất.
  • Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị rạn massage nhẹ nhàng trong vài phút và lưu giữ trên da trong 20 phút tiếp theo.
  • Sau thời gian này dùng nước ấm rửa sạch là được.

Trị rạn da với tinh bột nghệ và mật ong

Cả tinh bột nghệ và mật ong đều là nguyên liệu lành tính, có khả năng dưỡng ẩm, chống oxy hóa, tăng cường bảo vệ da rất tốt. Với công thức trị rạn da bằng tinh bột nghệ và mật ong sẽ giúp mờ vết rạn trên da hiệu quả.

Tinh bột nghệ và mật ong có thể làm mờ vết rạn da
Tinh bột nghệ và mật ong có thể làm mờ vết rạn da

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa mật ong nguyên chất.
  • Sau khi đã làm sạch và lau khô vùng da bị rạn bạn bôi hỗn hợp lên và để nguyên 15 phút.
  • Sau đó massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn thêm vài phút nữa rồi rửa lại thật sạch bằng nước ấm.

Lưu ý khi thực hiện trị rạn da bằng nghệ an toàn, hiệu quả

Nghệ là nguyên liệu lành tính, an toàn, không những vậy còn mang tới nhiều công dụng trong làm đẹp cũng như điều trị các vấn đề về da. Bạn có thể áp dụng các cách trị rạn da bằng nghệ tươi, bằng tinh bột nghệ kết hợp những nguyên liệu khác cho nhiều đối tượng.

Trị rạn da bằng nghệ rất dễ bắt nắng vì thế bạn cần che chắn cẩn thận
Trị rạn da bằng nghệ rất dễ bắt nắng vì thế bạn cần che chắn cẩn thận

Ngoài sử dụng nghệ tươi bạn có thể dùng kem nghệ trị rạn da. Sẽ có những loại thuốc, kem bôi da chiết xuất từ nghệ có tác dụng điều trị rạn da, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả toàn diện khi chữa rạn da bằng nghệ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nghệ rất bám màu bởi thành phần hoạt chất curcumin dồi dào – chất tạo màu vàng cho củ nghệ. Để tránh bị vàng da bạn chỉ nên đắp vùng rạn da trong khoảng 15 phút, không nên để lưu trên da quá lâu. Sau đó nên rửa với nước ấm thay vì nước mát, sẽ loại bỏ được hết nghệ khỏi da.
  • Khi trị rạn da bằng nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ và các thành phần khác bạn cần tránh xa quần áo, chăn gối vì khi màu vàng của nghệ dính vào sẽ rất khó loại bỏ. Tốt nhất hãy thực hiện sau khi bạn tắm xong, trước khi mặc đồ.
  • Tuyệt đối không được áp dụng bất kỳ biện pháp trị rạn da bằng nghệ nào cho vùng da có vết thương hở hoặc đang có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Vì là biện pháp từ nguyên liệu tự nhiên nên bạn cần kiên trì trong khoảng thời gian dài mới nhận thấy hiệu quả tại vùng da bị rạn.
  • Trong trường hợp bạn nhận thấy một số biểu hiện bất thường khi thực hiện trị rạn da bằng nghệ hãy ngừng áp dụng. Hãy tìm tới bác sĩ chuyên khoa nếu da có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ bị kích ứng hoặc khiến tình trạng da trầm trọng hơn.
  • Hãy nhớ rằng các biện pháp trị rạn da bằng nghệ hay bất kỳ phương pháp bằng nguyên liệu tự nhiên nào cũng chỉ có hiệu quả với các vết rạn da còn mới và nhẹ, ví dụ như rạn da đỏ. Với những trường hợp bị rạn da nặng, các biện pháp này thường không đáp ứng tốt.
  • Vì điều trị bằng nghệ nên khả năng bắt nắng của da sẽ cao hơn bình thường, hơn nữa các vết rạn da cũng có xu hướng đậm màu hơn khi tiếp xúc với nắng. Vì thế ngoài các vùng da kín, nếu điều trị rạn da ở những vùng da hở bạn cần che chắn cẩn thận, bôi kem chống nắng đầy đủ khi ra ngoài.

Chữa rạn da bằng nghệ sẽ đem đến cải thiện rõ rệt khi bạn kiên trì, nhưng hãy nhớ đây chỉ là biện pháp hỗ trợ. Bạn không nên lạm dụng và đây cũng không phải biện pháp thay thế cho những phương pháp điều trị rạn da được bác sĩ chỉ định. Nếu bạn bị rạn da lâu năm và muốn xử lý chúng hãy gặp bác sĩ da liễu sớm nhất để có hướng điều trị.

Đọc thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Rạn da vùng bắp tay
Rạn da tuổi dậy thì có hết không? Cách khắc phục thế nào?
Rạn da ở tuổi dậy thì gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ nên có nhiều bạn trẻ lo lắng không biết rạn da tuổi dậy thì có hết không. Rạn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *