Đừng để rạn da mông “đánh cắp” sự tự tin – trang bị ngay cẩm nang này

Rạn da mông khiến vùng da mông xuất hiện những đường song song hình răng cưa màu trắng, hồng hoặc tím. Mặc dù những đường nứt rạn này không gây nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng chúng khiến nhiều người lo lắng về thẩm mỹ. Việc tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp điều trị sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát tình trạng rạn da mông.

Tổng quan về rạn da mông

Làn da có cấu tạo 3 lớp: Lớp biểu bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Khi cơ thể bạn tăng trưởng quá nhanh và đột ngột, các mô liên kết sợi collagen và elastin tại lớp trung bì bị kéo giãn căng quá mức. Lúc này, da mất đi tính đàn hồi và hình thành nên những vết rạn da. Rạn da có thể xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó có rạn da mông.

Tại sao bị rạn da mông?

Vùng da mông là vị trí dễ bị rạn nhất, những đường nét rõ rệt tại đây khiến bạn mất tự tin, nhất là các chị em không thể diện bikini đi biển. Thời gian càng lâu, vùng rạn da càng trầm trọng thậm chí nó có thể lan rộng hơn nếu bạn tăng cân. Các mô liên kết sợi bị đứt gãy khiến vết rạn đậm màu, thậm chí có trường hợp nguy cơ thành sẹo thâm, sẹo lõm lâu năm. Trị rạn da lâu năm cũng không hề đơn giản.

Vết rạn da mông có màu trắng ngà
Vết rạn da mông có màu trắng ngà

Rạn da mông không chừa bất kỳ ai, nhưng những đối tượng sau dễ có nguy cơ bị rạn da mông nhất:

  • Phụ nữ mang thai

Đây là đối tượng dễ bị rạn da mông nhất, do khi mang thai kích thước, cân nặng của cơ thể tăng đột ngột. Điều này phá vỡ cấu trúc của làn da, làm giãn da tại các vùng như bụng, mông, đùi. Thông thường ở tháng thứ 4 thai kỳ thai phụ sẽ có nguy cơ bị rạn da mông.

  • Tiền sử gia đình bị rạn da

Nghe có vẻ vô lý, nhưng trên thực tế nếu gia đình bạn có người bị rạn da, nhất là rạn da khi mang thai thì khả năng cao bạn cũng bị rạn da. Trường hợp này bạn nên chú ý tới cơ thể, nhất là khi mang thai, đồng thời kiểm soát cân nặng tránh tăng cân đột ngột.

  • Rạn da mông do tăng cân, béo phì

Một trong những nguyên nhân gây rạn da mông là do tăng cân, béo phì. Theo thống kê có đến 10% người bị rạn da mông do tình trạng béo phì gây nên. Ở tuổi dậy thì, tốc độ phát triển của cơ thể tăng nhanh chóng cũng dễ gây rạn da.

  • Người dùng thuốc ngăn chặn sự sản sinh collagen

Collagen có vai trò rất quan trọng đối với làn da của chúng ta, collagen kích thích giúp da mịn màng. Nhưng có một số người sử dụng các loại thuốc hoặc hóa chất khiến quá trình sản sinh collagen bị chặn lại, điều này làm tăng nguy cơ gây ra các vết rạn da xấu xí.

  • Sử dụng thuốc mỡ steroid tại chỗ hoặc corticosteroid đường uống liều cao

Đây là những loại thuốc khiến bề mặt da mỏng dần đi, điều này làm giảm tính đàn hồi của da, khiến da dễ bị rạn hơn. Bên cạnh đó thành phần corticosteroid còn dễ gây ra tình trạng teo da và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

  • Người bị hội chứng Cushing, Marfan hay mắc một số hội chứng rối loạn di truyền

Theo nghiên cứu những người mắc các hội chứng Cushing, Marfan hay một số hội chứng rối loạn di truyền có tỷ lệ bị rạn da cao. Với những người mắc bệnh lý này, nếu bệnh không được kiểm soát thì tình trạng rạn da mông sẽ khó khăn hơn trong quá trình điều trị và kiểm soát rạn da.

Dấu hiệu rạn da mông

Cũng giống như tình trạng rạn da ở những vị trí khác, rạn da mông dễ dàng nhận thấy với những đặc điểm như:

  • Trên vùng da mông xuất hiện các đường song song, có viền răng cưa màu khác so với vùng da bình thường. Vì khác màu nên khi nhìn vào cảm giác giống như da đang bị nứt.
Các vết rạn da song song, có viền răng cưa
Các vết rạn da song song, có viền răng cưa
  • Vết rạn có màu hồng, đỏ hoặc tím, sau một thời gian có màu nhạt dần, chuyển sang màu trắng ngà.
  • Khi mới bắt đầu bị rạn da mông, một số người sẽ thấy bị ngứa tại vùng da bị rạn, do cấu trúc da bị thay đổi đột ngột nên bạn sẽ có cảm giác châm chích nhẹ.

Mặc dù các vết rạn da mông không ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng nếu bạn cảm thấy tự ti, những vết rạn ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống hàng ngày, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ.

Nên đọc

Rạn da chân xấu xí: Điều trị ra sao? Ngăn ngừa thế nào?

Cách trị rạn da mông hiệu quả

Sở hữu một làn da mịn màng, không tì vết là ước mơ của mọi cô gái. Vậy nên khi bị rạn da mông, nhiều người sẽ thấy khó chịu, tự ti. Vậy cách trị rạn da mông hiệu quả là gì? Chúng ta không thể mãi sống chung với những vết rạn ngoằn ngoèo như vậy khắp vùng mông, đùi được. Để kiểm soát tình trạng này, một số biện pháp điều trị rạn da mông dưới đây sẽ giúp bạn.

Thay đổi lối sống

Việc thay đổi lối sống sinh hoạt là biện pháp hữu ích giúp làm mờ vết rạn da mông. Bị rạn da mông phải làm sao? Bạn hãy chú ý thay đổi lối sống của bản thân:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt giúp cải thiện vết rạn. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm lành mạnh chứa vitamin C, E, thực phẩm chứa kẽm… Những thực phẩm này sẽ cải thiện cũng như cung cấp dinh dưỡng cho da, giúp màng bảo vệ da luôn được mạnh khỏe, săn chắc.

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp chống oxy hóa, bảo vệ da
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp chống oxy hóa, bảo vệ da

Đồng thời hạn chế thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ… Những thực phẩm này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến da bạn xấu đi.

Uống đủ nước

Mỗi ngày cần bổ sung đủ 2 lít nước giúp cấp ẩm cho da, duy trì tính đàn hồi.

Tránh dùng kem bôi da chứa corticosteroid

Tránh dùng các loại kem, thuốc chứa corticosteroid vì chúng có thể khiến da mỏng, khiến da dễ bị rạn. Thay vào đó bạn có thể chăm sóc da bằng các loại dầu tự nhiên: Dầu dừa, dầu olive, dầu hạnh nhân, dầu thầu dầu… để cải thiện vết rạn da.

Có chế độ luyện tập hợp lý

Tránh các bài tập khiến cơ căng quá mức, điều này cũng khiến các vết rạn da trở nên trầm trọng hơn. Bạn có thể lựa chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng nhưng vẫn kiểm soát được cân nặng như bơi lội, yoga, đi bộ, aerobic…

Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ

Cân bằng thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi đầy đủ cũng là cách giúp da được nghỉ ngơi, lấy lại sức sống. Ngoài việc chăm sóc da từ bên ngoài bạn cũng cần chăm sóc từ bên trong, ngủ nghỉ đủ 8 tiếng mỗi ngày, thời gian này da sẽ tự đào thải độc tố và được nghỉ ngơi.

Mặc quần bó sát sẽ càng khiến da vùng mông bị kích thích, khiến vết rạn lan rộng
Mặc quần bó sát sẽ càng khiến da vùng mông bị kích thích, khiến vết rạn lan rộng

Không mặc đồ bó sát, quần áo chật

Không mặc quần áo quá chật và bó sát cũng là cách phòng và hỗ trợ chữa rạn da mông hiệu quả. Bởi các loại quần áo chật thường làm bít lỗ chân lông, khiến da không thông thoáng nên dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, bột giặt và các chất xả vải vô tình cũng sẽ làm da yếu và dễ rạn.

Áp dụng biện pháp tự nhiên

Với những vết rạn da mông mờ, còn mới và phạm vi nhỏ bạn có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên trị rạn mông dưới đây:

Tinh dầu thầu dầu

Tinh dầu thầu dầu có khả năng chống lão hóa da, loại bỏ đốm nâu, đồi mồi và vết rạn da. Thường xuyên sử dụng dầu thầu dầu bôi và mát xa tại vị trí bị rạn da mông sẽ tái tạo da, giúp làm mờ vết rạn. Nếu không có dầu thầu dầu, bạn có thể dung dầu dừa, dầu olive… chúng cũng có tác dụng tương tự.

Dầu thầu dầu giúp loại bỏ vùng da bị rạn hiệu quả
Dầu thầu dầu giúp loại bỏ vùng da bị rạn hiệu quả

Cách thực hiện như sau:

  • Thoa trực tiếp một lượng nhỏ dầu thầu dầu lên vùng da mông bị rạn, massage theo chuyển động tròn trong 20 phút và để nguyên trên da 10 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm.
  • Áp dụng mỗi ngày 1 lần trước khi đi ngủ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Chiết xuất lô hội trị rạn da mông

Trong lô hội chứa nhiều vitamin và tinh chất có tác dụng tốt giúp làm mờ sẹo thâm, giảm vết rạn trên da. Chiết xuất có trong lô hội tăng cường khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da. Sử dụng lô hội được xem là cách dễ dàng nhất giúp kiểm soát tình trạng rạn da mông.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 1 lá lô hội gọt sạch vùng vỏ xanh và đem rửa sạch với nước. Sau đó cắt thành từng miếng nhỏ và xay nhuyễn ép lấy nước.
  • Bạn dùng nước này thoa trực tiếp lên vùng da rạn ở mông và lưu lại trong 15 phút rồi rửa với nước sạch.
  • Thực hiện cách này 1 tuần 2 – 3 lần để giảm nhanh vết rạn da ở mông.

Sử dụng kem/thuốc bôi

Với phương pháp sử dụng kem hoặc thuốc bôi trị rạn da mông, bạn cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Thông thường, khi bị rạn da mông, bạn có thể được chỉ định một số sản phẩm kem bôi hoặc thuốc tại chỗ như:

Trofolastin hoặc Alphastria: Đây là những loại thuốc có khả năng làm mờ vết rạn, ngăn chặn sự lan rộng của vết rạn sáng vùng da xung quanh.

Kiểm soát rạn da mông bằng các loại kem bôi đặc trị
Kiểm soát rạn da mông bằng các loại kem bôi đặc trị

Kem Tretinoin: Đây là loại kem có khả năng kích thích hình thành collagen, tăng cường độ đàn hồi của da. Khi vết rạn da mới xuất hiện ban dung kem này sẽ có tác dụng rất hiệu quả. Nhưng đối với phụ nữ mang thai, không nên sử dụng kem Tretinoin, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có được sản phẩm an toàn.

Gel silicon: Với tác dụng là tăng mức sản sinh collagen, đồng thời giảm sắc tố melanin hình thành vết rạn trên da, gel silicon sẽ giúp da bị rạn được cải thiện nếu bạn sử dụng thường xuyên.

Điều trị bằng phẫu thuật thẩm mỹ và công nghệ hiện đại

Trong trường hợp các biện pháp thay đổi lối sống, các mẹo tự nhiên và thuốc bôi trị rạn mông không hiệu quả. Bạn có thể cân nhắc tới những biện pháp công nghệ hiện đại để loại bỏ các vùng da bị rạn.

Điều trị rạn da mông bằng laser: Bằng cách chiếu trực tiếp tia laser với bước sóng thấp vào vùng da bị rạn để tái tạo lại da, giúp loại bỏ vết rạn da. Phương pháp này có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng tùy từng tình trạng rạn da của mỗi người.

Công nghệ Platelet Rich Plasma: Đây là phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để tái tạo collagen giúp làm mờ vết nứt do rạn da.

Công nghệ lăn kim vi điểm: Phương pháp này sử dụng dụng cụ chuyên dụng dạng lăn có nhiều mũi kim nhỏ tác động lên bề mặt da. Cách này sẽ khiến da bị tổn thương nhẹ, từ đó da kích thích sản sinh collagen và elastin mới tái tạo lại da.

Điều trị siêu mài mòn da (Microdermabrasion): Phương pháp này sẽ giúp tẩy tế bào chết, đánh bóng lớp da cũ, để lộ lớp da non mới sáng mịn hơn. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy phương pháp này có tác động tương đương như sử dụng kem Tretinoin.

Phương pháp siêu mài mòn da có tác động tới vết rạn khá tốt
Phương pháp siêu mài mòn da có tác động tới vết rạn khá tốt

Những lưu ý khi điều trị rạn da mông và ngăn ngừa hiệu quả

Ngoài các biện pháp điều trị kể trên bạn cũng cần lưu ý các vấn đề chăm sóc da trong quá trình điều trị rạn da mông. Dưới đây sẽ là một số điều cần chú ý giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa rạn da mông hiệu quả:

  • Nếu bạn đang trong quá trình mang thai hãy chú ý tới sức khỏe, chăm sóc da để da thích ứng, tăng cân vừa đủ tránh bị rạn.
  • Bạn nên chia nhỏ các bữa trong ngày tránh ăn dồn quá no vào một lần dễ gây béo phì. Bên cạnh đó hãy bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E, C, kẽm, magie như: Các loại rau xanh, bơ thực vật, các loại hạt, các loại củ quả có màu vàng, màu cam, các loại hoa quả mọng, có múi…
  • Tâm lý luôn thoải mái, tránh những lo lắng căng thẳng quá mức, bởi các vết rạn da không gây hại tới sức khỏe của bạn.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng, làm săn chắc da, ngăn ngừa tổn thương làn da.
  • Bổ sung cho cơ thể lượng collagen qua thực phẩm, sản phẩm bôi ngoài da để củng cố và tăng cường độ đàn hồi.
  • Xây dựng thói quen dùng kem dưỡng ẩm mỗi ngày.
  • Không nên ngồi quá lâu sẽ khiến vùng da mông bị kéo căng, nếu phải ngồi lâu hàng giờ nên tránh xa các loại quần chật, quần bó, đồng thời bổ sung một miếng nệm mỏng để lót ghế ngồi.

Rạn da mông không hiếm gặp nhưng lại khiến cho nhiều chị em tự ti về ngoại hình. Vết rạn da không gây nguy hiểm, nhưng nếu vì tính thẩm mỹ nó gây ra mà bạn có ý định điều trị rạn da mông, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Thông tin quan trọng:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *