Viêm đại tràng táo bón và những cách chữa hay không nên bỏ qua

Viêm đại tràng táo bón là căn bệnh dễ phát sinh biến chứng nếu không điều trị kịp thời hoặc chữa sai cách. Bài đọc sau đây sẽ cung cấp cho người bệnh những thông tin cần thiết và các phương pháp chữa trị hiệu quả để cơn đau của bệnh không ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của bạn.  

Viêm đại tràng táo bón là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Đại tràng táo bón là tình trạng viêm nhiễm khu trú hoặc lan tỏa tại niêm mạc đại tràng kèm theo triệu chứng táo bón. Lúc này, hệ thống hấp thụ nước hoạt động quá mạnh làm cho phân bị khô cứng, khó thoát ra bên ngoài, tích tụ lâu hơn ở trong cơ quan trực tràng. 

Viêm đại tràng táo bón là bệnh lý dễ phát sinh biến chứng
Viêm đại tràng táo bón là bệnh lý dễ phát sinh biến chứng

Viêm đại tràng táo bón khiến người bệnh sẽ bị đau bụng, cảm giác đau có thể co thắt nhẹ hoặc đau âm ỉ đến thành chậu. Lúc đi đại tiện bệnh nhân phải rặn, đau rát vùng hậu môn. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm đại tràng táo bón có rất nhiều lý do, điển hình nhất là do chế độ ăn uống không lành mạnh, người bệnh thường xuyên ăn đồ sống hoặc đồ không đảm bảo về vệ sinh. Nhân cơ hội này hại khuẩn đã xâm nhập, tấn công niêm mạc đường tiêu hóa. 

Ngoài ra còn có nhiều lý do dẫn đến tình trạng trên như: Do mắc chứng bệnh tự miễn, stress hay sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài,… Đặc tính của bệnh ở thể táo bón sẽ có nguyên nhân đặc trưng kết hợp đồng thời. Có thể kể đến như:

  • Do ăn thực phẩm khó tiêu như đồ nhiều dầu mỡ, đồ chua cay, thức ăn nhanh. 
  • Do cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày. 
  • Hoạt động của nhu động ruột kém hiệu quả. 
  • Người bệnh ngồi nhiều, lười vận động cùng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng. 
  • Nhịn đi đại tiện cùng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng táo bón. 

Dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng táo bón

Nhận biết được triệu chứng của viêm đại tràng thể táo bón sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh và điều trị sớm, tránh nguy cơ xuất hiện biến chứng. 

Những triệu chứng điển hình của viêm đại tràng táo bón có thể kể đến như sau: 

  • Người bệnh có cảm giác đau âm ỉ ở bụng, thi thoảng kèm có cơn co thắt nhẹ. Cơn đau có thể lan xuống cả vùng chậu ở dưới. 
  • Tần suất đi đại tiện ít hơn so với bình thường, khoảng 3 lần/tuần. 
  • Lượng phân có dấu hiệu ngày càng ít đi. 
  • Phân thường khô cứng, bị đóng thành cục nhỏ, không thành khuôn. 
  • Luôn có cảm giác muốn đi tiêu mặc dù vừa đại tiện xong. 
  • Phải rặn mạnh mỗi lần đi đại tiện kèm theo cảm giác đau rát ở hậu môn. 

Trên đây là các triệu chứng điển hình của viêm đại tràng táo bón. Nếu bạn có bất kỳ một trong những biểu hiện trên hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Người bệnh thường xuyên gặp tình trạng khó khăn khi đại tiện
Người bệnh thường xuyên gặp tình trạng khó khăn khi đại tiện

Viêm đại tràng táo bón có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Viêm đại tràng táo bón là căn bệnh rất dễ phát sinh biến chứng nguy hiểm nếu bạn điều trị chậm trễ hoặc áp dụng sai cách chữa. Bệnh lý gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh do có những cơn đau xuất hiện thường xuyên, cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, ăn ngủ không yên, tâm lý thay đổi có thể dẫn đến trầm cảm. 

Ngoài ra, viêm trực tràng táo bón còn có thể phát sinh ra những biến chứng khác như: 

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ do táo bón trong thời gian dài, tạo áp lực lên tĩnh mạch niêm mạc trực tràng, cản trở lưu thông máu. Máu bị dồn đọng làm tĩnh mạch hậu môn trực tràng phình giãn quá mức gây nên các búi trĩ. 
  • Biến chứng nứt kẽ hậu môn do đi tiêu phân cứng trong thời gian dài. 
  • Biến chứng thủng đại tràng do phân tích tụ quá lâu ngày trong đại tràng, tạo cơ hội cho các phản ứng viêm hình thành tạo ra ổ loét. Ngoài ra người bệnh còn có nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa nếu tình trạng trên kéo dài.

Cách chữa viêm đại tràng táo bón

Các chuyên gia y tế và bác sĩ khuyến cáo nếu có dấu hiệu bị viêm đại tràng táo bón, người bệnh cần chủ động điều trị đề phòng phát sinh biến chứng nguy hiểm. Phương pháp chữa trị sẽ tùy thuộc vào cấp độ và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Bạn có thể tham khảo một vài cách chữa hay chúng tôi đã tổng hợp ngay dưới đây để áp dụng:

Chữa viêm đại tràng táo bón theo y học hiện đại

Dùng thuốc Tây để điều trị viêm đại tràng táo bón là biện pháp được rất nhiều người lựa chọn bởi thuốc dùng có hiệu quả nhanh, làm giảm các triệu chứng ngay sau khi dùng. 

Một vài loại thuốc Tây dùng điều trị viêm đại tràng co thắt táo bón bạn có thể tham khảo để sử dụng như: 

  • Thuốc nhuận tràng tạo khối như Bisacodyl, hemicellulose, cellulose, cascara,… có tác dụng điều trị táo bón mãn tính, tăng khả năng hấp thụ nước của cơ quan làm phân mềm hơn, dễ đào thải ra bên ngoài. 
  • Thuốc nhuận tràng thẩm thấu như lactitol, sorbitol, dulcolax,… Công dụng của các loại thuốc trên là giữ nước trong đường ruột, kích thích đẩy phân để bệnh nhân đi đại tiện dễ dàng hơn.
  • Thuốc nhuận tràng kích thích như senoko, dulcolax, bisacodyl,… giúp tình trạng co thắt được nhịp nhàng hơn. 
  • Thuốc Corticosteroid như budesonide, prednisone có tác dụng chống viêm kháng khuẩn. Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể để lại tác dụng phụ người bệnh cần lưu ý khi dùng, không nên uống trong thời gian dài. 
  • Nhóm thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và hồi phục chức năng đại tràng. 
  • Thuốc ức chế hệ miễn dịch như cyclosporine, azathioprine,… ngăn chặn phản ứng hệ miễn dịch với quá trình viêm nhiễm trong thời gian ngắn. 
Điều trị viêm đại tràng thuốc Tây là cách làm phổ biến nhất hiện nay
Điều trị viêm đại tràng thuốc Tây là cách làm phổ biến nhất hiện nay

Bệnh nhân lưu ý, khi dùng thuốc chữa viêm đại tràng táo bón cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng sẽ khiến tình trạng bệnh lý chuyển biến phức tạp, nguy hiểm hơn. Thuốc dùng nhiều có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng khác vì thế bạn nên tham khảo những cách điều trị khác như mẹo dân gian và Đông y. 

Đối với trường hợp bị viêm đại tràng táo bón nghiêm trọng, điều trị nội khoa không mang đến kết quả tích cực, bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp phẫu thuật cắt bỏ đại tràng. 

Phần đại tràng cắt bỏ có thể toàn bộ hoặc một phần nhỏ sau đó tạo ra một túi nhỏ để gắn vào hậu môn có chứa chất thải để người bệnh có thể sinh hoạt một cách bình thường. Trường hợp phải cắt bỏ đại tràng do bệnh lý tiến triển nặng rất ít nhờ được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

Xem thêm

Điều trị viêm đại tràng táo bón bằng biện pháp y học cổ truyền

Trong sách Đông y ghi lại, viêm đại tràng do nhiễm phong hàn, thấp, thủ hoặc thực nhiệt gây ra, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước dẫn đến táo bón. So với cách chữa đại tràng táo bón theo Tây y thì Đông y lại an toàn, lành tính, ít tác dụng phụ hơn nên ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Ưu điểm của những bài thuốc Đông y trong điều trị bệnh là cải thiện được triệu chứng, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chức năng cơ quan và bồi bổ cho sức khỏe. Tuy nhiên hiệu quả của bài thuốc y học cổ truyền khá chậm đòi hỏi thời gian chữa trị lâu dài mới có hiệu quả. 

Một vài bài thuốc Đông y hay dùng điều trị viêm đại tràng táo bón bạn có thể tham khảo thêm như: 

Bài thuốc số 1 dành cho viêm đại tràng thể táo bón

  • Nguyên liệu cần cho bài thuốc này gồm có: Rau má, lá mơ lông, sinh địa, đẳng sâm, hoàng kỳ, ngải tượng, toan táo nhân, đại hoàng, chỉ xác, đại táo, trần bì và viêm chí. 
  • Mỗi nguyên liệu chuẩn bị theo trọng lượng quy định thì trộn đều rồi cho vào ấm sắc cùng một lượng nước vừa đủ. Mỗi ngày dùng 1 thang thuốc, uống liên tục trong 10 ngày các triệu chứng bệnh sẽ được thuyên giảm nhanh chóng. 

Bài thuốc số 2 dành cho viêm đại tràng thể táo bón 

  • Bệnh nhân bị viêm đại tràng táo bón có thể sử dụng bài thuốc số 2 để chữa bệnh. Trong bài thuốc Đông y cần có các nguyên liệu: Viễn chí, hoàng tinh, bạch truật, đẳng sâm, sinh địa, mạch môn, cam thảo, táo nhân và đại táo. 
  • Các vị thuốc sau khi đã làm sạch, trộn đều thì cho vào ấm sắc lấy nước để uống. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc, liệu trình dùng trong 10 ngày thì triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể, hệ tiêu hóa hoạt động cũng dần tốt hơn. 

Khi điều trị viêm đại tràng táo bón theo phương pháp Đông y, bệnh nhân cần chú ý kết hợp ăn uống điều độ, chia nhỏ bữa ăn, tránh để cơ thể rơi vào trạng thái lo âu, mệt mỏi. 

Chữa bệnh viêm đại tràng bằng Đông y an toàn với sức khỏe
Chữa bệnh viêm đại tràng bằng Đông y an toàn với sức khỏe

Mẹo dân gian hay chữa viêm đại tràng táo bón

Các bài thuốc dân gian chữa đại tràng có hiệu quả không kém gì hai phương pháp trên. Ưu điểm của các bài thuốc được truyền miệng này đó là: Nguyên liệu tự nhiên sẵn có, dễ tìm kiếm, chi phí không cao nhưng có hiệu quả tốt, an toàn với sức khỏe và không có tác dụng phụ như thuốc Tây. 

Bên cạnh ưu điểm thì các bài thuốc dân gian cũng có  nhược điểm là thời gian phát huy công dụng chậm, hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người và chỉ nên áp dụng trong trường hợp nhẹ. Một vài bài thuốc dân gian chữa viêm đại tràng táo bón hiệu quả mà bạn có thể tham khảo sử dụng thêm như sau: 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng táo bón bằng cây chè đắng

Cây chè đắng ngoài công dụng làm giảm các triệu chứng mệt mỏi của cơ thể thì còn mang đến tác dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, giải biểu. Bạn có thể sử dụng dược liệu để trị viêm đại tràng theo cách như sau: 

  • Chuẩn bị một lượng lá cây chè đắng khô hoặc phơi lá tươi sau đó tán bột mịn để sử dụng. 
  • Mỗi ngày dùng 0,5g hòa với 150ml nước sôi để uống. Ngày dùng từ 2 đến 3 lần, kiên trì thực hiện sau một thời gian các triệu chứng giảm đi trông thấy. 

Tuy nhiên, bài thuốc này không nên dùng trong trường hợp bệnh nhân có chứng mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm. 

Bài thuốc từ củ riềng kết hợp lá nhót và cây mã đề 

Riềng là một loại củ có tính ấm, ôn trung, có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Bạn có thể sử dụng loại thảo dược này kết hợp với lá nhót và mã đề để chữa bệnh viêm đại tràng của mình. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng táo bón từ ba loại thảo dược trên thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị lá nhót, củ riềng và lá mã đề mỗi loại 20g sau đó mang đi làm sạch rồi thái nhỏ. 
  • Cho các vị thuốc vào ấm sắc cùng lượng nước vừa đủ rồi chia thành 3 phần để uống trong ngày. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng táo bón từ lá mơ lông 

Lá mơ lông có tác dụng nhuận tràng, giải độc và thanh lọc cơ thể rất tốt. Chính vì vậy thảo dược được dùng nhiều trong điều trị bệnh đại tràng có triệu chứng táo bón và chướng bụng. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng táo bón từ lá mơ lông được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 15 đến 20 lá mơ lông đã được làm sạch và ngâm nước muối khử khuẩn. 
  • Lá mơ lông có thể dùng để ăn sống hoặc giã lấy nước để uống ngày hai lần. 

Hoặc bạn có thể dùng lá mơ chế biến thành món ăn vừa giúp chữa trị bệnh vừa phòng ngừa nguy cơ tiêu chảy, nhiễm khuẩn. Công thức chế biến như sau: 

  • Chuẩn bị 40 đến 50 lá mơ lông không quá già hay quá non làm sạch rồi thái nhỏ. 
  • Chuẩn bị 2 quả trứng trộn chung với lá mơ đã chuẩn bị rồi cho vào nồi hấp cách thủy để ăn. 

Bài thuốc cây hoàn ngọc chữa viêm đại tràng táo bón 

Cây hoàn ngọc có vị hơi chua chát nhưng mang đến công dụng rất tốt trong việc làm giảm triệu chứng tiêu chảy, kháng khuẩn và hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa. 

Bài thuốc từ lá cây hoàn ngọc để chữa bệnh viêm đại tràng thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 20g lá cây hoàn ngọc làm sạch rồi để ráo nước. 
  • Nấu sôi 500ml nước lọc rồi cho lá thuốc đã chuẩn bị vào nấu thêm 10 phút rồi tắt bếp. 
  • Lượng nước thu được chia uống nhiều lần trong ngày là được. 

Hoặc bạn có thể dùng lá hoàn ngọc để ăn trực tiếp, lưu ý trước khi ăn phải làm sạch kỹ và không ăn quá 6 ngọn cây mỗi ngày. 

Chữa viêm đại tràng táo bón từ cây hoàn ngọc
Chữa viêm đại tràng táo bón từ cây hoàn ngọc

Phòng ngừa nguy cơ bị viêm đại tràng táo bón

Khi điều trị viêm đại tràng táo bón thì các biện pháp phòng ngừa đóng vai trò quan trọng không kém vừa có công dụng đề phòng nguy cơ mắc bệnh vừa hạn chế khả năng tái phát lần sau.

Một vài biện pháp hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng gồm có: 

  • Nên chia nhỏ các bữa ăn dùng trong ngày vừa giảm được áp lực lên đại tràng vừa giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn. 
  • Có thói quen đi vệ sinh đúng giờ để việc đi tiêu dễ dàng hơn, phòng chống bệnh về đường tiêu hóa. 
  • Không nên ăn đồ sống, tránh ăn nhiều thức ăn đã được chế biến sẵn, đồ đóng hộp hoặc đồ có nhiều dầu mỡ và gia vị. 
  • Luôn giữ trạng thái thoải mái, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để ngăn chặn tình trạng bệnh lý tiến triển nặng hơn. 
  • Không được tự ý sử dụng thuốc điều trị viêm đại tràng táo bón bởi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thêm nhiều chất xơ và uống nhiều nước. 
  • Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh, điều trị sớm tránh xảy ra biến chứng. 

Nội dung bài đọc trên đây đã cung cấp chi tiết những thông tin liên quan đến bệnh viêm đại tràng táo bón. Nếu có dấu hiệu bất thường bạn hãy chủ động đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

5/5 - (7 bình chọn)

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *