11+ Mẹo chữa đau vai gáy đơn giản và hiệu quả không cần dùng thuốc

Đau vai gáy căn bệnh thường gặp ở những người thường xuyên ngồi nhiều hoặc khuân vác đồ quá nặng. Bệnh đau vai gáy có thể tự khỏi sau một vài ngày nếu biết nguyên nhân và điều chỉnh lại thói quen, tư thế ngồi làm việc… và có thể sử dụng một số cách trị đau vai gáy tại nhà đơn giản. Mẹo chữa đau vai gáy được dân gian lưu truyền có thể chữa khỏi đau vai gáy ở cấp độ nhẹ nhưng cũng vô cùng hiệu quả.

Top 11 mẹo chữa đau vai gáy tại nhà hiệu quả

Những mẹo trị đau vai gáy này chỉ có tác dụng với những trường hợp mới chớm bị đau vai gáy và chỉ hỗ trợ điều trị. Không có tác dụng với những trường hợp bị viêm cơ, viêm đốt sống hoặc được chẩn đoán phải điều trị chuyên sâu.

Cách trị đau mỏi cổ vai gáy tại nhà bằng hạt gấc

Hạt gấc là một vị thuốc đông y có tên gọi là mộc thiết, hạt gấc có tính ôn, vị đắng, hơi độc. Nhờ tính độc của hạt gộc có thể chống ứ, giảm đau, tiêu thũng cho người bị đau vai gáy hoặc mắc bệnh về xương khớp. Các nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng trong hạt gấc có chứa xenlulozo, lipit, indodaxa làm xoa dịu cơn đau và giảm viêm tiêu sưng hiệu quả.

  • Chuẩn bị: Hạt gấc, rượu trắng từ 40 độ trở lên. Hạt gấc phơi khô, rang thơm rồi giã nát đổ vào bình ngâm với rượu trắng khoảng 1 tuần là có thể sử dụng được.
  • Thực hiện: Đổ một ít rượu ra bát, lấy bông gòn thấm rượu rồi xoa lên vùng vai gáy bị đau mỏi. Massage 3 – 5 phút hoặc lâu hơn nếu muốn. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần hoặc xoa khi cơn đau xuất hiện.
  • Lưu ý: Do hạt gấc có tính độc nên chỉ dùng xoa bóp ngoài da, không được uống rượu hạt gấc có thể dẫn đến ngộ độc.
Hạt gấc loại bỏ lớp màng dùng để ngâm rượu chữa bệnh xương khớp rất tốt
Hạt gấc loại bỏ lớp màng dùng để ngâm rượu chữa bệnh xương khớp rất tốt

Cách trị đau mỏi vai gáy bằng đá lạnh

Đá lạnh thường được sử dụng để làm giảm đau khẩn cấp cho nhiều trường hợp. Vì thế mẹo dùng đá lạnh chỉ có tác dụng khi người bệnh mới bị chấn thương vai gáy trong vòng 3 – 4 giờ. Đá lạnh làm tê liệt các mô bị tổn thương và giúp tĩnh mạch co lại làm giảm các cơn đau và ức chế, ngăn ngừa sưng hoặc viêm khu vực đang bị tổn thương.

  • Chuẩn bị: Đá lạnh, túi vải chườm.
  • Thực hiện: Cho đá lạnh vào trong túi sau đó chườm trực tiếp lên vùng đau mỏi. Nên di chuyển túi đá từ chính giữa gáy xuống cổ sau đó kéo rộng sang 2 bên vai. Thực hiện 3 – 4 lần đến khi cơn đau suy giảm. Mỗi lần cách nhau 2 tiếng.
  • Lưu ý: Không chườm đá trực tiếp vì đá có thể khiến người bệnh bị bỏng lạnh.

Trị đau mỏi vai gáy bằng cách massage, bấm huyệt

Massage bấm huyệt là một trong những cách giúp cơ thể thư giãn và giảm đau vai gáy rất hiệu quả. Bấm huyệt giúp thông kinh, lưu thông khí huyết và cải thiện tình trạng đau mỏi xương khớp.

  • Cách thực hiện: Người bị đau vai gáy ngồi với tư thế thẳng lưng, tay chân thả lỏng. Người bấm huyệt thoa một chút dầu gió vào lòng bàn tay rồi mát xa nhẹ nhàng, ấn ngón cái vào các huyệt đạo. Di chuyển từ gáy xuống cổ và sang 2 vai. Thực hiện mát xa, bấm huyệt trong khoảng 15 – 30 phút.
  • Lưu ý: Việc bấm huyệt yêu cầu người trợ giúp có kinh nghiệm, không tự ý thực hiện, dễ gây ra biến chứng ngoài ý muốn.

Chữa đau mỏi vai gáy bằng cây trinh nữ

Cây trinh nữ là loại thảo dược có vị đắng, tính hàn còn được biết đến với cái tên là cây xấu hổ. Hoạt chất có trong cây trinh nữ có tác dụng tiêu thũng, giảm đau kháng viêm cực hiệu quả thường hay được dùng trong các bài thuốc trị bệnh xương khớp và đau mỏi vai gáy. Cách dùng cây trinh nữ chữa mỏi vai gáy như sau:

  • Chuẩn bị: Rễ cây trinh nữ, rượu trắng trên 40 độ.
  • Thực hiện: Cho rễ trinh nữ và rượu vào chảo sao khô. Sau đó cho nửa lít nước lọc vào đun đến khi gần cạn thì chắt lấy nước uống. Nên uống 2 cốc 1 ngày vào buổi sáng và buổi tối.
  • Lưu ý: Nên uống trước khi ăn, không uống quá nhiều gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể.
Cây trinh nữ thường được dùng để làm giảm mỏi vai gáy
Cây trinh nữ thường được dùng để làm giảm mỏi vai gáy

Mẹo chữa đau vai gáy bằng ngải cứu chườm nóng

Trong ngải cứu có chứa chất gây ức chế viêm nhiễm, thành phần kháng viêm tự nhiên rất tốt. Ngoài ra chườm ngải cứu còn giúp khí huyết lưu thông nên thường sử dụng ngải cứu để chườm nóng cho những vị trí bị sưng viêm và có thể áp dụng cho cả trường hợp đau vai gáy.

  • Chuẩn bị: Ngải cứu tươi, muối tinh hạt to.
  • Thực hiện: Cho muối và ngải cứu đã được rửa sạch vào chảo rang nóng sau đó bỏ vào túi vải dày để chườm được lâu hơn. Chườm trực tiếp lên vùng vai gáy, khi túi chườm nguội có thể đổ ra sao lại và tiếp tục chườm. Có thể chườm ngải cứu 2 – 3 lần 1 ngày, mỗi lần 15 – 20 phút.
  • Lưu ý: Có thể sử dụng nước ngải cứu say pha với muối uống trực tiếp hoặc kết hợp cả 2 cách để có hiệu quả tốt nhất.

Cách chữa bệnh đau vai gáy tại nhà bằng cam + hành khô + phèn chua

Trong cam, hành khô và phèn chua có chứa nhiều dưỡng chất có tính kháng viêm và chống khuẩn cực mạnh. Công thức này có thể làm giảm cơn đau xương khớp đặc biệt là vai gáy.

  • Chuẩn bị: 1 quả cam, 1 củ hành, một ít phèn chua.
  • Thực hiện: Hành bóc vỏ, đập dập trộn đều với phèn chua. Cam cắt bỏ phần đầu khoét ruột rồi cho hỗn hợp hành phèn chua vào đậy nắp lại cho lên bếp nướng đến khi vỏ ngoài cháy xém là được. Đợi đến khi nguội bớt thái cam thành lát mỏng đắp lên vùng vai gáy đang bị đau. Thực hiện ngày 1 – 2 lần đến khi cơn đau chấm dứt.

Chữa đau mỏi vai gáy tại nhà bằng rau kinh giới

Trong rau kinh giới có chứa chất giúp thư giãn cơ và làm giảm đau nhức hiệu quả. Ngoài ra rau kinh giới còn có tác dụng tiêu viêm, kích thích tuần hoàn máu, giúp gân cốt khỏe mạnh.

  • Chuẩn bị: Lá kinh giới, có hoa thì càng tốt.
  • Thực hiện: Kinh giới rửa sạch phơi khô (nên phơi trong bóng râm khô tự nhiên). Bỏ rau kinh giới đã khô hẳn vào trong vỏ gối để kê ngủ hàng ngày sẽ giúp cơn đau thuyên giảm.
  • Lưu ý: Nên để kinh giới thật khô rồi mới sử dụng, chưa khô dễ bị nấm mốc và phản tác dụng.
Dùng rau kinh giới đã phơi khô lót gối ngủ vừa giảm đau vai gáy, vừa giúp khí huyết lưu thông
Dùng rau kinh giới đã phơi khô lót gối ngủ vừa giảm đau vai gáy, vừa giúp khí huyết lưu thông

Dùng lá lốt làm giảm đau vai gáy chỉ sau 10 giây

Trong lá lốt có chứa chất kháng viêm và giảm đau, benzyl axetat và ancaloit kích thích quá trình lưu thông máu, thư giãn xương khớp nên thường được sử dụng chữa đau vai gáy, co cứng cơ vùng vai gáy.

  • Chuẩn bị: Lá lốt, muối hạt.
  • Cách thực hiện: Lá lốt rửa sạch cho vào chảo rang nóng cùng muối sau đó bỏ vào túi chườm, chườm trực tiếp lên vùng đang bị đau mỏi. Khi nguội có thể bỏ ra rang lại và tiếp tục sử dụng. Mỗi ngày kiên trì chườm lá lốt 2 – 3 lần cơn đau sẽ suy giảm.

Mẹo chữa đau vai gáy bằng gừng tại nhà

Cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà được nhiều người áp dụng. Trong gừng có chứa hoạt chất zingibain có tác dụng thư giãn cơ bắp, giảm thiểu co cứng cơ và làm dịu cơn đau hiệu quả. Vì vậy gừng được sử dụng trong các bài thuốc trị đau mỏi xương khớp, vai gáy. Cách dùng gừng chữa đau vai gáy như sau:

  • Chuẩn bị: gừng, giấm ăn, muối.
  • Thực hiện: Gừng rửa sạch và giã nát cùng với muối hạt sau đó cho giấm ăn vào trộn đều. Đắp trực tiếp hỗn hợp lên vùng vai gáy đang bị đau. Có thể bọc hỗn hợp vào khăn vải rồi buộc lên để cố định hỗn hợp không bị rơi. Mỗi ngày thực hiện 2 đến 3 lần cho đến khi các cơn đau chấm dứt.
Gừng có tính nóng giúp làm tan cơn đau hiệu quả
Gừng có tính nóng giúp làm tan cơn đau hiệu quả

Cách trị đau vai gáy bằng cây lá đắng

Rau đắng là một vị thuốc thuộc họ nhân sâm có tính hàn, vị đắng. Trong rau đắng có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm giảm co cứng cơ thường được dùng để hỗ trợ điều trị đau vai gáy, thấp khớp …

  • Chuẩn bị: 20g vỏ cây lá đắng.
  • Thực hiện: Lấy vỏ cây lá đắng rửa sạch, phơi khô cho ráo nước trong bóng râm. Sau đó cho lên sắc với 3 bát nước đun cạn còn 1/3. Chia làm 2 lần uống trong ngày
  • Lưu ý: Người dùng nên kiên trì uống trong 10 ngày để có kết quả tốt nhất.

Điều trị đau vai gáy bằng các bài tập tại nhà

Chữa đau vai gáy tại nhà bằng các bài tập thể dục đơn giản như xoay người, vươn vai… giúp tăng cường cơ bắp vùng vai gáy, kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ vùng vai gáy từ đó làm giảm các cơn đau hiệu quả

 

Tập các bài tập nhẹ nhàng bổ trợ cho vùng vai gáy
Tập các bài tập nhẹ nhàng bổ trợ cho vùng vai gáy

Một số bài tập dành riêng cho vai gáy:

  • Bài tập xoay người: Ngồi khoanh chân, hướng mặt về phía bên phải, tay thả lỏng một cách tự nhiên. Chân trái bắt chéo ngang đầu gối phải, tay phải cầm ngón cái chân trái, ép sát người vào chân. Đưa tay trái ra sau lưng và vặn người qua trái giữ 10s. Đổi bên và thực hiện tương tự.
  • Bài tập căng cơ chữa trị đau vai gáy: Sử dụng chai đầy nước 1,5 – 2l. Đứng thẳng trên sàn, tay trái cầm chai nước đưa lên ngang vai giữ yên 30s sau đó chuyển chai nước sang tay phải thực hiện tương tự.

Mỗi bài tập nên tập từ 15 – 20 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi áp dụng các mẹo chữa đau vai gáy tại nhà

Có những mẹo chữa đau vai gáy tại nhà dễ dàng thực hiện và không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên khi áp dụng mẹo chữa đau vai gáy tại nhà cũng cần lưu ý.

  • Những mẹo chữa đau vai gáy cổ chỉ có tác dụng với những người bị đau nhẹ, chưa chuyển sang giai đoạn viêm cơ.
  • Tùy thuộc vào thể trạng và tình trạng của người bệnh có hợp với loại thảo dược hay không. Không phải ai cũng áp dụng các cách điều trị đau vai gáy tại nhà giống nhau.
  • Có thể kết hợp nhiều mẹo chữa trị đau vai gáy để có hiệu quả cao nhất.
  • Nên có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, bổ sung nhiều acid béo, rau xanh. Hạn chế các chất kích thích, đồ ăn chiên rán, cay nóng.

Trên đây là top 11 mẹo chữa đau vai gáy tại nhà đơn giản và dễ thực hiện. Với các mẹo thì người bệnh nên kiên trì thực hiện từ 7 đến 10 ngày thì mới phát huy được công dụng. Trường hợp đau nặng không thuyên giảm cần đi khám để có phương pháp điều trị tốt nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *