Mọc mụn mủ ở vùng kín là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị

Mọc mụn mủ ở vùng kín là hiện tượng xảy ra ở cả nam giới và nữ giới ở độ tuổi sinh sản. Tình trạng này gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt của người bị. Mọc mụn mủ ở vùng kín được xem là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Vậy cùng tìm hiểu mọc mụn ở vùng kín là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả nhé!

Mọc mụn mủ ở vùng kín là bệnh gì?

Mụn có thể xuất hiện mọi vị trí trên cơ thể khi có lỗ chân lông bít tắc, ngay cả cơ quan sinh dục. Đây là khu vực nhạy cảm của con người. Chính bởi vậy khi xuất hiện mụn mủ với tình trạng ngứa ngáy, nhiều người ngại ngùng và tự ti khi đi thăm khám.

NNYV MCC2710 012
Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn từ thảo dược tự nhiên với cơ chế kép độc đáo giúp đẩy lùi mụn viêm, mụn bọc, mụn sưng đỏ hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.

Những trường hợp bị mụn mủ ở vùng kín thường thăm khám trong tình trạng bệnh quá nặng, điều này cản trở việc điều trị bệnh, khả năng sinh sản và sức khỏe mỗi người. Nếu bị mọc mụn mủ, đừng chủ quan mà nên thăm khám nhanh chóng bởi chúng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phiền phức.

Mụn mủ ở vùng kín khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, đau nhức
Mụn mủ ở vùng kín khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, đau nhức

1. Vùng kín mọc mụn mủ – viêm âm đạo

Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến của nhiều chị em phụ nữ. Bệnh là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do nấm, vi khuẩn, virus hay trùng roi. Viêm vùng kín tấn công khi phụ nữ vệ sinh kém hay âu yếm chăn gối bừa bãi.

Khi mắc viêm âm đạo, các chị em sẽ gặp một số vấn đề bất thường như:

  • Nổi hạt ở vùng kín
  • Khí hư có màu sắc bất thường như trắng, xám, đục với độ đặc loãng khác biệt
  • Vùng kín có mùi tanh, hôi khó chịu
  • Tiểu khô, tiết buốt và rát
  • Đau rát khi quan hệ, chảy máu sau quan hệ.

2. Vùng kín mọc mụn mủ- viêm bao quy đầu

Dấu hiệu đầu dương vật xuất hiện các nốt đỏ, tròn, có mủ trắng, niệu đạo tiết mủ gây mùi hôi, dương vật sưng tấy khiến nam giới mắc phải viêm bao quy đầu. Nguyên nhân gây bệnh do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, quan hệ không an toàn, bị dài hẹp bao quy đầu gây viêm nhiễm

3. Vùng kín mọc mụn mủ – sùi mào gà

Sùi mào gà là căn bệnh xã hội khá phổ biến ở nam giới và nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nam nữ quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh thì nguy cơ lây bệnh sẽ rất cao. Căn bệnh này hình thành bởi virus HPV, ngoài lây nhiễm qua đường tình dục thì nó còn lây qua vết thương hở, đường máy hay đồ dùng cá nhân.

Hình ảnh sùi mào gà do mụn mủ ở vùng kín
Hình ảnh sùi mào gà do mụn mủ ở vùng kín

Sùi mào gà ủ bệnh từ 2-9 tháng sau khi phát bệnh, người bệnh sẽ thấy vùng kín nổi đầu trắng, tập trung thành từng mảng hoặc nằm riêng lẻ với nhiều kích thước ở vùng kín. Nếu để lâu, các nốt mụn sẽ mọc nhiều hơn thành những đám nhỏ hình hoa mào gà, vỡ ra gây loét, ngứa ngáy và tạo điều kiện viêm nhiễm.

Sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện ở âm đạo, môi lớn, nhỏ. Ban đầu mụn mủ không gây đau, ngứa nhưng một thời gian các nốt mụn sẽ chứa nhiều mủ và máu bên trong. Sùi mào gà ở nam giới diễn ra ở dương vật, rãnh bao quy đầu, bìu, quanh hậu môn. Ban đầu mụn sẽ là những nốt li ti, sau đó phát triển thành mụn mủ gây ngứa rát khó chịu.

4. Vùng kín mọc mủ – mụn rộp vùng sinh dục

Tình trạng mụn mủ có nước mủ bên trong có thể là triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục. Cũng giống như những căn bệnh xã hội khác, bệnh này cũng lây lan qua đường tình dục, cụ thể là quan hệ tình dục không an toàn. Mụn rộp xuất hiện ở nữ giới ở môi nhỏ, môi lớn, xung quanh âm đạo, mụn thường không gây đau rát nhưng theo thời gian sẽ phát triển số lượng và kích thước. Trong trường hợp bệnh nặng sẽ gây ngứa, mùi hôi khó chịu. Ở nam giới, mụn mủ mọc ở thân, đầu dương vật. Bình thường chúng không gây ngứa nhưng khi bệnh nặng sẽ gây ngứa ngáy, mùi hôi, viêm nhiễm…

Nguyên nhân mọc mụn mủ ở vùng kín do đâu?

Nguyên nhân mọc mụn mủ ở vùng kín thường không rõ ràng. Theo các chuyên gia thì tình trạng này được hình thành bởi các nguyên nhân như sau:

1. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Vùng kín là khu vực chứa nhiều vi khuẩn và rất nhảy cảm. Không những vậy, đây là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước tiểu. Nếu như nam nữ vệ sinh vùng kín không sạch sẽ thì vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển và xâm nhập vào bên trong gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, nam khoa như viêm âm đạo, viêm bao quy đầu… Do vậy xuất hiện tình trạng mọc mụn mủ ở vùng kín

2. Quan hệ tình dục không an toàn

Nam nữ khi quan hệ không an toàn rất dễ bị lây nhiễm vi khuẩn, virus và mắc phải những bệnh xã hội nguy hiểm. Trong đó có bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục. Đây là 2 căn bệnh phổ biến với hiện tượng mụn mủ hay mụn thịt và mụn nước.

3. Viêm nang lông

Mụn mủ ở vùng kín có thể là kết quả của nhiễm trùng nang lông do vi khuẩn. Việc cạo lông mu với tần suất cao và gây tổn thương ở mu là nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm nang lông. Khi lông bắt đầu mọc ra khỏi nang, nó sẽ cong về phía da gây kích ứng. Trong một số trường hợp, lông thậm chí mọc ngược vào da. Sự thô ráp của dao cạo gây những vấn đề như viêm nang lông, vết xước, nổi rộp, mụn mủ.

Viêm nang lông lâu ngày có thể dẫn đến mụn mủ ở vùng kín
Viêm nang lông lâu ngày có thể dẫn đến mụn mủ ở vùng kín

4. Viêm tuyến mồ hôi mủ

Viêm tuyến mồ hôi mủ còn được gọi là sự chứng minh mủ, là một bệnh mãn tính của tuyến mồ hôi. Nó gây ra nhiều tổn thương như mụn nhọt quanh cơ thể bao gồm cả vùng kín.

5. Mặc quần lót quá chặt không sạch sẽ

Quần lót tiếp xúc trực tiếp tới vùng kín bởi vậy việc mặc quần lót quá chặt hay cứng sẽ khiến mồ hôi ở vùng kín không được thấm hút, không thoát ra ngoài. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển và tấn công vùng kín. Đây cũng là nguyên nhân hình thành bệnh viêm âm đạp, viêm bao quy đầu và là nguyên nhân gián tiếp gây ra hiện tượng mọc mụn mủ.

6. Dị ứng hóa chất

Vùng kín nổi mụn mủ có khả năng gây ra bởi viêm da tiếp xúc. Đây là phản ứng da khi tiếp chạm với một thứ gì đó, cụ thể như sữa tắm, xà phòng chứa chất tạo hương. khăn ướt, chất khử mùi, băng vệ sinh, tampon, chất diệt tinh trùng, bao cao su, dịch âm đạo, nước tiểu…

Bất cứ kích ứng nào cũng có nguy cơ gây ra mụn mủ.

Mọc mụn mủ ở vùng kín có nguy hiểm không?

Vùng kín là vị trí rất nhạy cảm. Khi xuất hiện các biểu hiện thất thường như xuất hiện mụn mủ, tình trạng này sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bị.

  • Dẫn đến đau rát: bệnh nổi hột ở vùng kín không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc mà còn tác động tiêu cực đến tâm lí của chị em. Đặc biệt, mùi hôi tanh từ khí hư,, dịch nhầy, có khả năng làm giảm cảm giác trong ân ái, bất tiện, thậm chí chảy máu trong quan hệ
  • Lây nhiễm cho bạn tình: nếu như nổi mụn mủ ở bộ phận sinh dục do những bệnh lý xã hội như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục thì có nguy cơ viêm nhiễm cho bạn tình là rất cao. Người trong nhà cũng có thể bị lây khi tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp.
  • Lây truyền sang thai nhi: hiện tượng sản phụ mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ hoặc sùi mào gà có thể lây truyền sang thai nhi khi sinh thường, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Viêm nhiễm, lở loét, vô sinh:  nổi mụn ở bộ phận sinh dục nếu kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, lở loét, lây sang những cơ quan khác như ống dẫn tinh, buồng trứng, cổ tử cung dễ dẫn đến vô sinh.

    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn mủ ở vùng kín
    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn mủ ở vùng kín

Cách điều trị mọc mụn mủ ở vùng kín an toàn, hiệu quả

Vì bệnh xuất hiện ở vùng kín nên nhiều người e ngại về việc thăm khám. Điều này dẫn đến việc nhiều người tìm đến các phương pháp trị mụn mủ ở vùng kín tại nhà. Dưới đây là một số phương pháp trị mụn mủ ở vùng kín mà bạn có thể áp dụng.

Điều trị bằng phương pháp hiện đại

  • Điều trị bằng phương thức nội khoa: Với giải pháp trị nội khoa được áp dụng cho trường hợp nhẹ, những bệnh nhân có vùng kín mọc mụn mủ thì chuyên gia sẽ điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bôi trực tiếp lên vết căn bệnh hay uống để ức chế chức năng lây lan của bệnh kém nguy hiểm như viêm âm đạo, viêm nang lông,…
  • Chữa trị bằng phương pháp ngoại khoa: Biện pháp ức chế áp dụng cho những người bị mắc bệnh bị mụn rộp sinh dục. Cũng như mang lại hiệu quả cao, bảo đảm cho người mắc bệnh. Ngoài ra phương pháp ALA-PDT này được áp dụng cho người bị bệnh sùi mào gà. Đây là phương thức loại bỏ các vết mụn sùi, giảm thiểu nguy cơ tái phát, triệt để với độ chính xác cao.

Chữa mụn mủ bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

1. Trị mụn mủ bằng lá kinh giới

Trong Đông y, lá kinh giới có vị cay, tính ôn, có tác dụng trừ chống kinh giật, cầm máu, chữa các bệnh cảm cúm, sốt, mụn mủ hiệu quả. Trong y học hiện đại, thành phần lá kinh giới được chứng minh có khả năng sát khuẩn tốt được dùng trong việc điều trị tình trạng nổi mụn mủ ở vùng kín.

Cách thực hiện

  • Bước 1: rửa sạch một nắm lá kinh giới với nước muối, sau đó để nguyên liệu ráo nước
  • Bước 2: giã nhuyễn lá kinh giới và chắt lấy nước cốt
  • Bước 3: dùng tăm bông chấm nước ép rau kinh giới lên vùng kín nổi mụn mủ tỏng vòng 20 phút.
  • Bước 4: rửa sạch lại với nước ấm

2. Cách trị mụn mủ ở vùng kín bằng lá tía tô

Không chỉ là 1 nguyên liệu dinh dưỡng mà lá tía tô còn chứa nhiều vitamin tốt cho da như vitamin A, C và các khoáng chất giúp sát khuẩn, tiêu viêm, tăng cường sức đề kháng tốt cho da. Vì vậy, nhiều chị em có vùng kín nổi mụn mủ thường lựa chọn lá tía tô để điều trị. Không những hiệu quả mà phương pháp này còn dễ thực hiện, tiết kiệm. Lá tía tô lành tính nên hầu như không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Lá tía tô có công dụng trị mủ vùng sinh dục rất an toàn, hiệu quả
Lá tía tô có công dụng trị mủ vùng sinh dục rất an toàn, hiệu quả

Cách thực hiện

  • Bước 1: Rửa sạch lá tía tô rồi đem đi giã nhuyễn
  • Bước 2: Đắp lá tía tô xay nhuyễn lên vùng kín trong vòng 20 phút
  • Bước 3: Rửa sạch lại với nước ấm
  • Bước 4: Thực hiện 2-3 lần/ tuần để chóng lành, chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi đắp lá tía tô.

3. Chữa mụn bằng lá chè xanh

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lá chè xanh có một loại catechin đặc biệt là EGCG có khả năng chống oxy hóa vượt trội, ngăn chặn sự phát triển của tế abof ung thư và tiêu nhiệt nhanh chóng các vi khuẩn, nấm phát triển.

Cách thực hiện

  • Bước 1: Loại bỏ những cọng thân thừa sau đó rửa sạch lá chè xanh với nước
  • Bước 2: Vò nát chè xanh, cho vào nồi 2 thìa muối và đun sôi trong vòng 5-10 phút
  • Bước 3: Đổ ra chậu và đợi cho nước nguội bớt thì tiến hành vệ sinh vùng kín
  • Bước 4: Lau sạch vùng kín bằng khăn khô

Ngoài ra, trong lúc nước còn nóng, người bệnh có thể tận dụng để xông hơi nước chè xanh trước khi tắm để tăng thêm hiệu quả. Có thể thực hiện phương pháp này hằng ngày vì nó khá hiệu quả. Tuy nhiên chị em tuyệt đối không ngâm mình trong nước vì như thế dẫn đến tình trạng vi khuẩn xâm nhập sâu bên trong âm đạo.

Lưu ý khi áp dụng phương pháp trị mụn mủ ở vùng kín tại nhà

Những phương pháp này chỉ mang tính hỗ trợ chữa trị bệnh chứ không có tác dụng chữa bệnh hoàn toàn. Thậm chí nếu thực hiện không đúng cách có thể gây bệnh nguy hiểm và nặng hơn. Bởi vậy, khi mọc mụn mủ ở vùng kín, để xác định nguyên nhân gây bệnh và tình trạng cụ thể, các chị em nên tìm đến địa chỉ thăm khám uy tín để được chẩn đoán chính xác.

Tùy mức độ của mụn mủ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp
Tùy mức độ của mụn mủ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp

Các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh của từng người từ đó đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời. Nếu chị em bị mọc mụn mủ ở vùng kín do các nguyên nhân sinh lí thì chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt để cải thiện tình trạng bệnh.

  • Với trường hợp bị ngứa và nổi mụn mủ vùng kín do viêm nhiễm, người bệnh chỉ cần điều trị bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ kết hợp vệ sinh vùng kín.
  • Với trường hợp vùng kín ngứa và nổi mụn do các bệnh xã hội như sùi mào gà hay mụn rộp sinh dục thì tùy thuộc vào sự tiến triển của bệnh mà sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ kết hợp các phương pháp nội – ngoại khoa hoặc các phương pháp khoa học khác.

Mọc mụn mủ ở vùng kín phải chăm sóc như thế nào?

Trong quá trình điều trị bệnh mụn mủ ở vùng kín, ngoài việc tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, các chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên, nhất là trong kỳ kinh hay sau khi quan hệ
  • Hạn chế sử dụng dao cạo, tránh tình trạng viêm nang lông dẫn đến việc mọc mụn mủ
  • Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo
  • Hạn chế dùng các loại dung dịch vệ sinh có chứa nhiều hóa chất, tính tẩy rửa cao để vệ sinh vùng kín
  • Mặc các đồ lót rộng, thoải mái, có chất liệu cotton
  • Kiêng quan hệ tình dùng khi đang bị bệnh
  • Tập luyện thể thao, ăn uống điều độ, bổ sung nhiều rau củ quả, vitamin để nâng cao sức khỏe
  • Điều trị cho cả người lây bệnh nêu nguyên nhân bắt nguồn từ “nửa kia”
  • Tái khám theo yêu cầu của bác sĩ

Với những thông tin trên, mọi người có thể nắm bắt được bệnh mọc mụn mủ ở vùng kín, từ đó có cách phòng tránh cũng như kịp thời điều trị, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

4.9/5 - (9 bình chọn)

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì hiện đang là liệu trình xử lý mụn được các chuyên gia da liễu đánh giá cao. Ngoài cơ chế tác động kép toàn diện, liệu trình này còn được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên KHÔNG GÂY HẠI CHO DA.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *