Mụn thâm ở lưng: Nguyên nhân và Cách chữa trị không để lại sẹo

Mụn thâm ở lưng tưởng chừng khó phát hiện nhưng thực tế lại gây ảnh hưởng thẩm mỹ nghiêm trọng. Tuy nhiên tình trạng này có thể được cải thiện bằng nhiều cách khác nhau. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ nguyên nhân hình thành mụn thâm ở lưng từ đó đưa ra phương pháp pháp loại bỏ mụn nhanh chóng, không tái phát.

Mụn thâm ở lưng là gì? 

Mụn thâm ở lưng là tình trạng các tuyến mồ hôi ở lưng hoạt động mạnh tiết ra nhiều bã nhờn, Những chất nhờn khi kết hợp cùng tế bào chết sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây cũng là điều kiện lý tưởng khiến vi khuẩn P.acnes xâm nhập và hình thành mụn. Theo thống kê cho thấy những người đang gặp tình trạng mụn thâm ở lưng chiếm gần 60% trong những người bị mụn. Điều này chứng tỏ mụn thâm ở lưng là tình trạng rất phổ biến.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.
Mụn thâm ở lưng gây nhiều bất tiện
Mụn thâm ở lưng gây nhiều bất tiện

Do da ở lưng khá dày nên việc điều trị mụn ở lưng cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Mụn xuất hiện ở lưng khiến nhiều người cảm thấy tự ti, đặc biệt là đối với các bạn nữ. Mụn ở lưng khiến nhiều chị em không dám diện những bộ cánh để lộ tấm lưng trần gợi cảm. Để loại bỏ mụn thâm ở lưng, bạn cần xác định được loại mụn cũng như nguyên nhân gây mụn ở lưng để có phương pháp điều trị hiệu quả.

Các loại mụn thâm ở lưng thường gặp

  • Mụn đầu đen: Xuất hiện dã bã nhờn bị tác động bởi không khí, không hoàn toàn do bụi bẩn.
  • Mụn đầu trắng: Đây là mụn phát triển bên dưới da, cồi mụn màu trắng nổi bật trên bề mặt da.
  • Mụn viêm: Là những nốt mụn nhỏ màu hồng nhạt, không thấy được nhân
  • Mụn bọc: Hình thành lúc vùng dưới lớp biểu bì bị tổn thương. Sau một thời gian các nốt mụn cứng lại thành nốt sần gây đau 

Nguyên nhân hình thành mụn thâm ở lưng

Lưng là vùng da ít được chăm sóc kỹ càng và sẽ dẫn đến nhiều yếu tố kích thích mụn phát triển như:

  • Rối loạn nội tiết: Nồng độ hormone trong máu tăng đột ngột khiến tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu và gây bít tắc lỗ chân lông. Kết hợp cùng tế bào chết khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển thành mụn.
  • Vệ sinh cơ thể chưa sạch sẽ: Vùng lưng rất khó vệ sinh mỗi lần tắm rửa. Hoặc việc vệ sinh không sạch sẽ khiến bụi bẩn tích tụ tạo nên lớp sừng và tế bào chết ngày càng dày gây nên mụn thâm ở lưng.
  • Mặc đồ quá chất: Cũng như da mặt, vùng da ở lưng rất nhạy cảm và dễ kích ứng. Khi mặc quần áo quá bó, chất liệu không thấm hút mồ hôi cũng là nguyên nhân gây mụn. 
  • Không tắm sau khi đổ mồ hôi: Chơi thể thao, hoạt động nhiều sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Nếu bạn có thói quen không tắm sau khi đổ mồ hôi sẽ khiến mồ hôi tích tụ, chất bẩn trên da cũng không được loại bỏ. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn P.acnes sinh sôi và phát triển thành mụn.

    Mụn thâm ở lưng hình thành do nhiều nguyên nhân
    Mụn thâm ở lưng hình thành do nhiều nguyên nhân
  • Chế độ dinh dưỡng: Các loại thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, mỡ, chocolate, đồ chiên,… cũng là khắc tinh của mụn. Cùng với đó, đồ uống có ga, thiếu nước cũng khiến da thiếu độ ẩm, từ đó tăng tiết bã nhờn và gây mụn.
  • Dùng sản phẩm vệ sinh không phù hợp: Dùng sữa tắm, xà phòng với thành phần lột tẩy mạnh, không phù hợp sẽ khiến cơ thể kích thích tiết nhiều dầu nhờn và khiến mụn sinh sôi phát triển ở vùng lưng.
  • Stress: Trạng thái lo âu, căng thẳng kéo dài cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến mụn phát triển.
  • Bẩm sinh thuộc nhóm da nhờn: Những ai sở hữu làn da nhờn thường có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, điều này dẫn đến tình trạng mụn phát triển mạnh.

Cách xử lý mụn thâm ở lưng triệt để

Mặc dù mụn thâm ở lưng chỉ là các triệu chứng ngoài da và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu không được điều trị sớm, mụn sẽ phát triển và để lại sẹo vĩnh viễn. Điều này sẽ khiến nhiều người, đặc biệt là các chị em tự ti khi không thể thoải mái diện những bộ cánh khoe lưng. Người bệnh cần chủ động tìm gặp bác sĩ nếu tình trạng mụn thâm ở lưng nổi nhiều và không có xu hướng thuyên giảm.

Dựa vào tình trạng và nguyên nhân hình thành mụn, người bệnh sẽ được bác sĩ Da liễu chỉ định điều trị da phù hợp bằng một số phương pháp sau:

1.Sử dụng thuốc trị mụn thâm ở lưng 

Đối với trường hợp bị mụn thâm ở lưng vừa và nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc bôi tại chỗ. Tuy nhiên, nếu mụn thâm ở lưng dạng nặng, nổi cục thì bác sĩ sẽ kê toa thuốc để kiểm soát tình trạng mụn lây lan rộng.

  • Benzoyl peroxide hoặc Axit Salicylic: Đây là dạng thuốc bôi không cần kê đơn, có thể áp dụng cho tình trạng mụn nhẹ. 2 loại thuốc này đều hoạt động mạnh mẽ với các loại mụn như mụn cám. mụn đầu đen, mụn thâm,…theo cơ chế thẩm thấu và xâm nhập vào lỗ chân lông, làm chậm sự phát triển của mụn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Nhìn chung 2 loại thuốc bôi này đều có tác dụng giảm axit béo, giảm nhờn, ngăn ngừa số lượng vi khuẩn gây mụn.

    Trị mụn thâm ở lưng bằng thuốc Tây y là lựa chọn phổ biến của nhiều người
    Trị mụn thâm ở lưng bằng thuốc Tây y là lựa chọn phổ biến của nhiều người
  • Thuốc kháng sinh: Đây là thuốc điều trị cho người bị mụn dạng nặng. Một số thuốc kháng sinh thường được bác sĩ kê đơn như Clindamyncin, Erythromycin, Axit Azelaic,… Các loại thuốc này có điểm chung là có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa mụn mới hình thành và loại bỏ lớp sừng da gây bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra thuốc còn có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và khiến chúng bị tiêu diệt.
  • Thuốc trị mụn thâm ở lưng của Nhật: Với công nghệ làm đẹp phát triển, thuốc trị mụn thâm ở lưng của Nhật – Acnes cũng được các chị em đánh giá cao nhờ công dụng loại bỏ mụn đầu đen, mụn thâm và khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm siêu đỉnh.

2. Liệu pháp sử dụng công nghệ cao

Liệu pháp điều trị thẩm mỹ sẽ áp dụng cho những trường hợp tình trạng mụn thâm ở lưng gây nghiêm trọng mà không đáp ứng bằng thuốc.

  • Liệu pháp ánh sáng và laser: Hai loại hình công nghệ này áp dụng bước sóng phù hợp ức chế tình trạng phát triển số lượng vi khuẩn P.acnes đồng thời tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng. Phương pháp này khá hiệu quả tuy nhiên chúng thường gây hiện tượng đỏ, rát thậm chí làm mỏng da.

    Sử dụng phương pháp công nghệ cao có thể loại bỏ mụn thâm ở lưng
    Sử dụng phương pháp công nghệ cao có thể loại bỏ mụn thâm ở lưng
  • Lột da sinh học: Phương pháp này sẽ được các bác sĩ da liễu áp dụng để điều trị các dạng mụn bọc, mụn thâm. Phương pháp này sẽ loại bỏ những tế bào tổn thương, loại bỏ cồi, nhân mụn. Tuy nhiên phương pháp này sẽ khiến người bệnh bị đau và dễ để lại sẹo.

3. Trị mụn thâm ở lưng bằng phương pháp tự nhiên

Bên cạnh sử dụng thuốc và điều trị bằng công nghệ thẩm mỹ, người bệnh cũng có thể tham khảo một số mẹo chữa mụn thâm ở lưng bằng nguyên liệu tự nhiên, an toàn và hiệu quả. Đây là cách trị mụn thâm đỏ dễ thực hiện và siêu tiết kiệm. Người dùng có thể thực hiện như sau:

Loại bỏ mụn thâm ở lưng bằng trà xanh

Trà xanh là một loại nguyên liệu có chứa vi chất kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra trà xanh còn có công dụng làm trắng da. Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng vì tính đơn giản, dễ thực hiện.

Lá trà xanh có khả năng làm sạch, sát khuẩn, giúp giảm ngứa và loại bỏ mụn thâm ở lưng
Lá trà xanh có khả năng làm sạch, sát khuẩn, giúp giảm ngứa và loại bỏ mụn thâm ở lưng

Cách thực hiện

  • Bước 1: Lấy 1 nắm trà xanh tươi, rửa sạch
  • Bước 2: Đun sôi trà xanh với nước sạch khoảng 5 phút. Sau đó dùng nước trà xanh thoa lên vùng lưng mụn mỗi ngày 3-4 lần và để khô tự nhiên

Áp dụng đều đặn mỗi ngày sẽ nhanh chóng loại bỏ tình trạng mụn thâm ở lưng.

Trị mụn thâm ở lưng bằng lá bạc hà

Các hoạt chất có trong lá bạc hà không chỉ giúp giảm đau, chống viêm, giảm sưng tấy do mụn mà còn giúp hệ miễn dịch trên da khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng nổi mụn.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà tươi và 2 lít nước lọc
  • Bước 2: Đun sôi 2 lít nước lọc, vò nát lá bạc hà rồi cho vào nước. Tiếp tục đun sôi khoảng 2 phút nữa thì dừng. Dùng nước lá bạc hà thoa lên vùng da mụn thâm ở lưng. Kết hợp lá bạc hà mát xa nhẹ nhàng và vùng da bị mụn. 

Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để mang lại hiệu quả.

Chữa mụn thâm ở lưng bằng bột quế và mật ong

Sự kết hợp giữa mật ong và bột quế sẽ cấp ẩm, kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và làm đẹp cực kỳ hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 muỗng mật ong nguyên chất + 1 muỗng 1 bột quế
  • Bước 2: Trộn đều và thêm một ít nước để tạo hỗn hợp sệt. Sau khi bôi hỗn hợp lên vùng da mụn, thư giãn 15 phút sau đó rửa sạch với nước sạch.

Giảm mụn lưng thâm bằng giấm và trứng gà

Trứng gà chứa các dưỡng chất vitamin B, E cùng chất nhờn trong lòng trắng có tác dụng làm mờ thâm mụn, se khít lỗ chân lông, thúc đẩy tái tạo tế bài mới. Còn giấm kháng khuẩn cao nhờ thành phần axit bên trong. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra hỗn hợp chữa thâm mụn lưng đơn giản mà hiệu quả.

Sử dụng trứng gà kết hợp giấm sẽ tạo hỗn hợp trị mụn thâm ở lưng hiệu quả
Sử dụng trứng gà kết hợp giấm sẽ tạo hỗn hợp trị mụn thâm ở lưng hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho trứng gà vào bát sạch, thêm 3 thìa giấm táo hoặc giấm gạo
  • Bước 2: Cất tủ lạnh khoảng 4 ngày cho đến khi trứng mềm ra thì có thể dùng được.
  • Bước 3: Sau mỗi lần tắm xong bạn dùng hỗn hợp bôi lên vùng da bị mụn thâm ở lưng kết hợp massage để dưỡng chất thẩm thấu.
  • Bước 4: Tắm lại sạch sẽ sau 10 phút sử dụng mặt nạ.

Bạn có thể áp dụng 2-3 lần/tuần để mụn thâm ở lưng nhanh chóng mờ và biến mất.

Cách ngăn ngừa mụn thâm ở lưng

Để phòng ngừa tình trạng mụn thâm ở lưng tái phát hay xuất hiện, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày

Sinh hoạt hàng ngày sẽ không trắng khỏi tình trạng tiết mồ hôi và bã nhờn nhất định. Ngoài ra còn có lượng tế bào chết cơ thể đào thải hàng ngày. Nếu không được làm sạch, chúng sẽ ứ đọng trên bề mặt da, tắc nghẽn trong lỗ chân lông từ đó xuất hiện mụn. Do đó, việc vệ sinh mỗi ngày là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, vùng lưng cũng rất khó để có thể vệ sinh và dễ bị “lãng quên”. 

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể mua các dụng cụ chuyên dụng để cọ lưng. Ngoài ra bạn nên kết hợp với tế bào hóa học rất tốt cho da để trị mụn thâm ở lưng.

Thay quần áo thường xuyên và sử dụng loại vải thích hợp

Hãy đảm bảo rằng bạn đang khoác cho mình những bộ cánh vừa thẩm mỹ nhưng cũng phải đảm bảo thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt nên thay áo quần mới 1 lần/ngày. Đối với trường hợp mới tập thể dục xong nên tắm rửa ngay sau đó.

Nên mặc những loại vải cotton mát mẻ và thấm hút tốt để làn da không bị bít tắc. Thường xuyên giặt quần áo cũng như phơi nắng cho khô ráo. Việc để quần áo ẩm sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển, từ đó tạo cơ hội phát triển mụn.

Sử dụng sữa dưỡng thể có chứa thành phần ngăn ngừa mụn

Việc chăm sóc cơ thể ngày càng được quan tâm. Vì vậy không chỉ có vùng da mặt mà cơ thể cũng cần được chăm sóc và dưỡng ẩm. Ngày nay việc sử dụng sản phẩm dưỡng thể là điều vô cùng quen thuộc. Nếu da lưng có xu hướng tiết nhiều mô hôi và dầu nhờn, hãy cẩn thận hơn trong việc lựa chọn sản phẩm dưỡng thể. Một số thành phần giúp ngăn ngừa mụn như axit salicylic, axit lactic,… nên có trong sản phẩm dưỡng thể.

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh. Tăng cường bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường. Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng nên được loại bỏ không chỉ để làn da mà cơ thể khỏe mạnh.

Da bị thâm mụn nên ăn thực phẩm giàu vitamin C
Da bị thâm mụn nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

Đối với chế độ sinh hoạt, bạn nên có thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Cơ thể cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày và đi ngủ trước 11h. Đây là thời gian diễn ra hoạt động bài tiết, nếu không nghỉ ngơi độc tố sẽ tích tụ và mụn sẵn sàng làm tổ trên da.

Tẩy da chết

Thường xuyên tẩy da chết ở lưng mỗi tuần 2-3 lần để loại bỏ hoàn toàn các tế bào da chết, các chất cặn bã dư thừa để lỗ chân lông thông thoáng.

Thay ga giường thường xuyên

Ga giường là nơi chứa nhiều vi khuẩn và bụi bẩn. Việc thay ga giường hàng tuần sẽ giúp giường luôn sạch sẽ, hạn chế tình trạng mụn thâm ở lưng hình thành.

Mụn thâm ở lưng luôn là nỗi ám ảnh với nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tình trạng này nếu không điều trị dứt điểm sẽ khiến người bị mệt mỏi và phiền toái. Nếu tình trạng mụn nặng, khó xử lý thì bạn có thể gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Chúc bạn nhanh chóng tạm biệt mụn thâm ở lưng để có thể tự tin hơn trong cuộc sống!

Kem trị mụn Miss White chính là giải pháp giúp bạn giải quyết các vấn đề về da
Kem trị mụn Miss White có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?
Kem trị mụn Miss White  là một trong số ít các sản phẩm trị mụn được người tiêu dùng Việt bình chọn là sản phẩm của năm. Sản phẩm này…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *