Viêm đại tràng cấp: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Viêm đại tràng cấp là triệu chứng về đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh lý có những biểu hiện như thế nào, có gây nguy hiểm đến tính mạng không và cách điều trị ra sao trong bài chia sẻ này sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin để bạn đọc hiểu rõ hơn. 

Bệnh viêm đại tràng cấp là gì?

Viêm đại tràng cấp là tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm và tổn thương khu trú hoặc lan diện rộng ở niêm mạc. Bệnh lý sẽ có triệu chứng bùng phát đột ngột trong một thời gian rất ngắn. 

Viêm đại tràng cấp là tình trạng tổn thương của niêm mạc đại tràng
Viêm đại tràng cấp là tình trạng tổn thương của niêm mạc đại tràng

Bất kỳ ai cũng có thể bị viêm đại tràng cấp trong đó nhóm người cao tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Nếu bệnh lý không được phát hiện sớm để điều trị thì có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây khó khăn trong quá trình điều trị và có những biến chứng nguy hiểm hơn. 

Những trường hợp phát hiện bị viêm đại tràng cấp đã ở giai đoạn nghiêm trọng với các biểu hiện như tăng nhu động ruột, rối loạn nhịp tim, chảy máu nhiều tại trực tràng. Nguy cơ tử vong của bệnh nhân chiếm đến 24%. 

Chính vì vậy mọi người cần chủ động kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nếu có biểu hiện bất thường cần chủ động đi khám để điều trị và kịp thời phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm đại tràng cấp tính?

Viêm đại tràng cấp có nhiều nguyên nhân dẫn đến, phổ biến nhất là do vấn đề về ăn uống. Người bệnh ăn đồ sống hoặc không chế biến thực phẩm kỹ lưỡng tạo cơ hội để vi khuẩn phát sinh, xâm nhập dẫn đến tình trạng trên. 

Viêm đại tràng cấp có thể do nhiều vấn đề gây ra
Viêm đại tràng cấp có thể do nhiều vấn đề gây ra

Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến viêm đại tràng cấp mà bạn cần biết như: 

Do bị ngộ độc thực phẩm 

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng vi khuẩn hoặc ký sinh trùng bám vào thức ăn theo đường ăn uống, đi vào bên trong gây hại cho cơ thể. Thời gian để phát hiện ngộ độc thức ăn thường từ 12 đến 72 giờ. 

Một số trường hợp đặc biệt cần phải quan sát trong thời gian dài mới có thể nhận biết được. Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm là do vi khuẩn Hp gây ra và cần phải được phát hiện, điều trị sớm. 

Do ăn thực phẩm không sạch sẽ 

Một trong các nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng cấp không thể không nhắc đến chính là do thức ăn thiếu vệ sinh, chứa nhiều chất độc hại. Những loại thực phẩm này là nơi trú ngụ của rất nhiều hại khuẩn mà bạn không thể nhìn thấy được bằng mắt thường. 

Khi ăn thực phẩm, hại khuẩn sẽ đi vào đại tràng phát triển và gây hại cho cơ quan tiêu hóa. Bệnh nhân sẽ bị đau đột ngột, đi ngoài thường xuyên, phân có dạng lỏng và kèm theo màu lạ. 

Do sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh

Người đang dùng thuốc kháng sinh có nguy cơ cao bị viêm đại tràng cấp. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là thuốc uống có tác dụng phụ tiêu diệt nhầm lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa, khiến các hại khuẩn đặc biệt là vi khuẩn clostridium difficile có điều kiện tốt để gia tăng về số lượng. 

Do quá trình xạ trị làm tăng nguy cơ bị bệnh 

Người đang thực hiện xạ trị có nguy cơ bị viêm đại tràng cấp do hệ vi sinh trong cơ thể bị ảnh hưởng bức xạ. Nhân lúc này, hại khuẩn sẽ tăng trưởng và gây nguy hiểm cho cơ quan đại tràng. 

Do mắc chứng thiếu máu dẫn đến viêm đại tràng cấp 

Thiếu máu ở động mạch bụng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong số đó là dẫn đến các cơn đau dạ dày đột ngột với cấp độ nghiêm trọng. Nguyên nhân là do lượng máu cung cấp đến thành ruột bị cản trở khiến chất nhầy và máu tích tụ gây ra cơn co thắt đường ruột. 

Do mắc chứng tắc nghẽn đại tràng 

Tắc nghẽn đại tràng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng cấp bởi táo bón lâu ngày hoặc túi thừa đã bị viêm nhiễm làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Do sự tác động của vi khuẩn có hại đến hệ cơ quan 

Trong đại tràng luôn có sẵn hại khuẩn hoặc do xâm nhập từ ngôi trường bên ngoài làm ảnh hưởng đến cơ quan và phát bệnh. Khi có điều kiện tốt các hại khuẩn như virus rota, salmonella, clostridium,… sẽ bùng phát mạnh, tạo thành bệnh. 

Ngoài các nguyên nhiên chính đã được liệt kê ở trên thì còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến đại tràng cấp như mắc bệnh tự miễn, dị ứng thức ăn,… 

Dấu hiệu của viêm đại tràng cấp

Vi sinh trong trực tràng của một cơ thể khỏe mạnh sẽ được giữ ở mức cân bằng. Nếu có tác nhân xấu từ bên ngoài tác động vào đại tràng, hại khuẩn gia tăng về số lượng gây mất cân bằng hệ vi sinh dẫn đến viêm đại tràng cấp. 

Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng cấp
Dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng cấp

Người bệnh sẽ có dấu hiệu của bệnh đau dạ dày và tiêu chảy. Ngoài ra còn có một số triệu chứng viêm đại tràng cấp khác mà bạn cần nắm rõ như: 

  • Cơ thể người bệnh bị sốt cao trên 38,5 độ. 
  • Người bệnh bị tiêu chảy, phân có lẫn với máu hoặc đi tiêu khó khăn. 
  • Có cảm giác đau dạ dày dữ dội, đau thắt vùng bụng dưới hoặc cả ổ bụng. 
  • Thi thoảng bệnh nhân có cảm giác cứng bụng, cơ thể mệt mỏi. 

Một vấn đề mà bạn cần nắm bắt đó là dấu hiệu viêm đại tràng cấp có thể phụ thuộc vào tác nhân gây bệnh. Cụ thể như sau: 

  • Viêm đại tràng cấp do shigella shiga gây ra sẽ khiến bệnh nhân có vấn đề khi đi tiêu. Đại tiện phân chảy thành dòng, cơ thể bị mất nước, thiếu chất điện giải, trụy tim, nặng hơn có thể ngất xỉu. 
  • Viêm đại tràng cấp do vi khuẩn gây ra có thể gây sốt hoặc đau bụng, đi ngoài phân lỏng kèm máu và chất nhầy, tần suất đi đại tiện liên tục trong ngày, vượt quá mức bình thường. 
  • Viêm đại tràng cấp do Amip gây ra người bệnh sẽ bị đau bụng theo từng cơn, tần suất đi đại tiện liên tục nhưng phân ít kèm máu và chất nhầy. 

Biểu hiện của viêm đại tràng cấp thường xảy ra đột ngột, nhanh chóng nên bạn cần nắm bắt rõ để xử lý kịp thời tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm đại tràng cấp có biến chứng không?

Viêm đại tràng cấp tính có nguy hiểm không còn tùy thuộc vào việc phát hiện sớm hay muộn. Nếu bệnh được phát giác sớm, điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ không có vấn đề gì. Ngược lại nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài không chữa trị sẽ chuyển biến sang giai đoạn viêm đại tràng mãn tính, có nguy cơ bị suy tim thậm chí tử vong. 

Bệnh lý còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác gây ra nhiều bệnh nguy hiểm như nhiễm trùng gan, viêm gan, viêm loét hoặc thủng đại tràng, nhiễm trùng máu, tắc ruột, thủng ruột, viêm phúc mạc, một số trường hợp nặng có thể bị tử vong. 

Cách chẩn đoán bệnh viêm đại tràng cấp

Trước khi tìm ra phương pháp điều trị viêm đại tràng cấp tính bác sĩ cần thực hiện các biện pháp chẩn đoán bệnh. Quá trình khám bệnh sẽ căn cứ vào lịch sử bệnh án, triệu chứng hiện tại của bệnh nhân để đưa ra dự đoán kèm theo đó là thực hiện xét nghiệm thực phẩm, kiểm tra kháng sinh đồ và xét nghiệm chi tiết rồi đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị viêm đại tràng phù hợp. 

Chẩn đoán viêm đại tràng cấp
Chẩn đoán viêm đại tràng cấp

Các xét nghiệm kiểm tra chi tiết được thực hiện để hỗ trợ chẩn đoán bệnh viêm đại tràng cấp là: 

  • Xét nghiệm phân để phát hiện vi khuẩn, ký sinh bên trong hệ tiêu hóa của bệnh nhân, kiểm tra xem có máu trong phân không, người bệnh có bị xuất huyết dạ dày không. 
  • Xét nghiệm máu xác định số lượng tế bào bạch cầu, tỷ lệ lắng đọng hồng cầu và mức độ protein C bên trong hệ tiêu hóa, từ đó tìm ra tác nhân gây bệnh. 
  • Kiểm tra tình trạng dạ dày xem bệnh nhân có biểu hiện của viêm đại tràng cấp như đầy hơi hoặc bị mềm một bên dạ dày không. 
  • Chụp X quang kiểm tra hệ tiêu hóa và đại tràng có bị tắc nghẽn hay không. 
  • Thực hiện sinh thiết bằng cách lấy mô tế bào niêm mạc đại tràng để xét nghiệm vừa kiểm tra tình trạng viêm vừa chẩn đoán dấu hiệu ung thư. 

Cách chữa viêm đại tràng cấp

Chữa viêm đại tràng cấp có nhiều cách để áp dụng từ thuốc tân dược đến bài thuốc Đông y và mẹo dân gian. Tùy theo tình trạng bệnh lý của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng sao cho phù hợp, mang đến hiệu quả tích cực. 

Thuốc tân dược được dùng nhiều trong điều trị viêm đại tràng cấp
Thuốc tân dược được dùng nhiều trong điều trị viêm đại tràng cấp

Điều trị bệnh viêm đại tràng cấp theo Tây y

Tây y điều trị viêm đại tràng cấp chủ yếu dùng thuốc tân dược. Dựa theo mức độ bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc phù hợp. 

Đối với bệnh nhân có cấp độ nhẹ sẽ được chỉ định dùng thuốc điều trị viêm đại tràng cấp như sau: 

  • Thuốc giảm đau để khắc phục tình trạng đau quặn vùng bụng như papaverin, phloroglucinol hoặc trimebutine. 
  • Thuốc kiểm soát tình trạng tiêu chảy, táo bón, cải thiện hệ thống tiêu hóa như smecta, actapulgite,…
  • Thuốc kháng khuẩn, chống viêm để tiêu diệt hại khuẩn, giúp ổn định tình trạng rối loạn tiêu hóa và giảm đau như berberin, ciprofloxacin,… 

Kèm theo đó, người bệnh cần cung cấp đủ nước để bổ sung chất điện giải và lượng nước đã bị mất. Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái sẽ có ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. 

Đối với viêm đại tràng cấp thể nặng có nguy cơ cao sẽ được bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc như sau: 

  • Thuốc infliximab hỗ trợ điều trị vết loét do viêm đại tràng cấp thể nặng gây ra. 
  • Thuốc cyclosporin dùng ức chế calcineurin nếu bệnh nhân không thể dùng corticosteroid. 
  • Thuốc corticosteroid tiêm tĩnh mạch từ 5 đến 7 ngày hoặc dùng uống theo chỉ định để cải thiện triệu chứng của bệnh. 
  • Thuốc tacrolimus ức chế calcineurin cho bệnh nhân bị viêm loét đại tràng cấp độ nghiêm trọng. Lưu ý, loại thuốc này có thể ảnh hưởng chức năng thận chỉ được sử dụng trong các trường hợp không cần thiết. 

Nếu tình trạng bệnh nhân đã chuyển sang cấp độ nghiêm trọng bác sĩ buộc phải chỉ định điều trị ngoại khoa. Phương pháp này sẽ có nhiều rủi ro và biến chứng vì vậy người bệnh phải chủ động phát hiện bệnh sớm để có thể điều trị kịp thời, tránh chuyển biến xấu hơn. 

Mẹo dân gian chữa viêm đại tràng cấp

Các bài thuốc nam dân gian chữa viêm đại tràng cấp có thể áp dụng khi bệnh đang ở cấp độ nhẹ. So với thuốc tây thì mẹo chữa này an toàn, lành tính và không mang đến tác dụng phụ. Nguyên liệu sử dụng để chữa trị có nguồn gốc từ thiên nhiên, dễ tìm, dễ thực hiện và ít tốn kém về mặt chi phí. 

Bạn có thể áp dụng điều trị viêm đại tràng cấp bằng một vài mẹo dân gian sau đây: 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ mật ong và nghệ 

Mật ong là nguyên liệu có tác dụng rất tốt với sức khỏe như giải độc, giảm đau,… Nghệ là dược liệu có chứa nhiều curcumin chống viêm, làm lành nhanh các vết loét và hỗ trợ tiêu hóa. Bài thuốc sử dụng hai loại thảo dược này sẽ có công dụng tốt trong việc điều trị viêm đại tràng tại nhà. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ mật ong và nghệ
Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ mật ong và nghệ

Bạn chỉ cần chuẩn bị 50g nghệ tươi, làm sạch sau đó ép lấy nước trộn chung với 3 thìa mật ong nguyên chất, khuấy đều rồi chia uống 2 lần trong ngày. Kiên trì thực hiện 1 tháng các triệu chứng sẽ được thuyên giảm dần. 

Mẹo chữa viêm đại tràng cấp từ cây khổ sâm

Khổ sâm là dược liệu có vị đắng, tính bình, hơi độc và quy vào kinh đại tràng. Thảo dược có tác dụng chữa bệnh viêm đại tràng, tăng khả năng chống viêm, chống oxy hóa và giảm đau. 

Bạn có thể nấu nước khổ sâm để uống ức chế hoạt động vi khuẩn gây bệnh viêm đại tràng. Cách thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 20g lá khổ sâm phơi khô, rửa sạch rồi nấu cùng 60ml nước sôi trong 10 phút. 
  • Nước thu được chia uống hai lần trong ngày, kiên trì thực hiện một thời gian bệnh sẽ khỏi
  • Hoặc bạn có thể ăn trực tiếp lá khổ sâm để chữa bệnh, mỗi ngày chỉ nên ăn 8 lá tránh dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng.

Chữa viêm đại tràng cấp bằng cây lô hội 

Lô hội có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, nhuận tràng, thông tiện,… hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh về đường tiêu hóa trong đó có viêm đại tràng. Dược tính của thảo dược còn tăng khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, làm lành nhanh tổn thương trong cơ quan tiêu hóa. 

Lô hội có nhiều dưỡng chất có lợi trong điều trị bệnh về tiêu hóa
Lô hội có nhiều dưỡng chất có lợi trong điều trị bệnh về tiêu hóa

Bài thuốc chữa viêm đại tràng từ lô hội thực hiện như sau: Lấy phần gel của 5 lá nha đam tươi trộn đều cùng 500ml mật ong sau đó bảo quản ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Mỗi ngày dùng khoảng 30ml hỗn hợp pha cùng nước ấm để uống, dùng liên tục 1 tháng với tần suất từ 2 đến 3 lần/ngày các triệu chứng của bệnh sẽ được cải thiện. 

Mẹo chữa viêm đại tràng cấp từ lá vối 

Lá vối có công dụng tiền tỳ, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường tanin để bảo vệ niêm mạc đường ruột. Tinh dầu có trong thảo dược còn giúp kháng khuẩn, không gây ảnh hưởng đến lợi khuẩn, tiêu diệt hại khuẩn. 

Bạn có thể chế biến thảo dược thành bài thuốc chữa viêm đại tràng cấp như sau: 

  • Chuẩn bị 250g lá vối tươi hoặc 100g lá vối khô làm sạch, nếu lá tươi thì ngâm nước muối sát khuẩn rồi vò nát. 
  • Cho thảo dược vào ấm cùng 2 cốc nước sắc trong 30 phút ở lửa nhỏ rồi dùng để uống hàng ngày như nước lọc. 

Chữa viêm đại tràng cấp bằng bài thuốc Đông y

Chữa viêm đại tràng cấp bằng Đông y có hiệu quả cao và an toàn với sức khỏe. Các vị thuốc Đông y điều trị trực tiếp căn nguyên gây bệnh và bồi bổ sức khỏe từ bên trong. Người bệnh có thể áp dụng phương pháp điều trị này lâu dài mà không cần lo lắng về vấn đề sức khỏe. 

Một vài nguyên liệu được sử dụng nhiều trong bài thuốc Đông y chữa viêm đại tràng cấp có thể kể đến như: 

  • Vị thuốc ngải tiên tác dụng ôn trung, tán hàn, tân tán thăng dương, tiêu diệt hại khuẩn trong đại tràng, bảo vệ ổ viêm loét và làm lành vết thương nhanh chóng. 
  • Vị thuốc hoài sơn có công dụng bồi bổ sức khỏe người đang bị suy nhược, giảm nhanh các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra như đau bụng, tiêu chảy. 
  • Vị thuốc ý dĩ có tác dụng kiện tỳ, bổ phế, thanh nhiệt giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, cung cấp thêm chất nhầy cho phân, cải thiện triệu chứng do viêm đại tràng cấp gây ra. 
  • Vị thuốc bạch thược có tính hàn, vị hơi đắng và chua nhưng lại có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng do bệnh viêm đại tràng cấp gây ra. 

Khi điều trị bệnh theo Đông y người bệnh cần được thầy thuốc thăm khám kỹ lưỡng, bốc thuốc theo thang để chữa trị hiệu quả, tránh tự ý sử dụng ở nhà sẽ gây hại cho sức khỏe. 

Chữa viêm đại tràng cấp bằng Đông y ngày càng được ưa chuộng
Chữa viêm đại tràng cấp bằng Đông y ngày càng được ưa chuộng

Hướng dẫn phòng ngừa bệnh viêm đại tràng

Các biện pháp phòng ngừa viêm đại tràng cấp chúng tôi chia sẻ dưới đây vừa giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh vừa giúp bệnh nhân cải thiện được các triệu chứng do bệnh lý gây ra. 

Bạn đọc cần chú ý thực hiện các biện pháp sau để tăng khả năng phòng bệnh tốt hơn: 

  • Không ăn thực phẩm sống hoặc đồ ăn chưa được nấu chín như tiết canh, nem sống, nem chua, món ăn tái, rau sống. 
  • Chỉ nên uống nước sạch, nước đã tiệt trùng hoặc đã nấu sôi. 
  • Không dùng nước đá không đảm bảo vấn đề vệ sinh hoặc chưa được tiệt trùng đúng cách. 
  • Tránh ăn nhiều thực phẩm và gia vị cay như ớt, tiêu, cà ri,… 
  • Khi ăn uống nên tuân theo nguyên tắc “ăn chậm nhai kỹ” nên ăn trong 1 giờ cố định để cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt nhất. 
  • Tránh bị áp lực, căng thẳng, stress để không làm ảnh hưởng đến hệ thống vi sinh đường ruột. 
  • Không nên dùng thuốc gây kích thích dạ dày đề phòng nguy cơ mắc bệnh đại tràng cấp. 
  • Chỉ sử dụng thuốc điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc. 
  • Nếu sống cùng người có bệnh lỵ trực khuẩn, thương hàn,…nên chủ động vệ sinh dụng cụ ăn uống, ăn chín uống sôi, tránh để nhà vệ sinh gần khu vực nấu nướng, ăn uống. 

Viêm đại tràng cấp có thể chữa khỏi, không phát sinh biến chứng nếu bạn phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Khi có dấu hiệu khác thường bạn nên chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị tránh để chuyển sang giai đoạn nặng hơn. 

5/5 - (8 bình chọn)
Điều trị viêm đại tràng mãn tính
Đại tràng sigma: Nguyên nhân, cách chữa và phòng ngừa bệnh
Đại tràng sigma là thuật ngữ khá xa lạ với nhiều người tuy nhiên đây là bộ phận rất dễ bị tấn công và nhiễm bệnh. Phần nội dung dưới…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *