Viêm xoang chảy máu do đâu? Cách chữa đúng cách và hiệu quả

Viêm xoang chảy máu không chỉ khiến người bệnh bất an mà còn cảnh báo nguy cơ xấu đến sức khỏe. Trong giai đoạn này, việc tìm kiếm giải pháp điều trị phù hợp được cho là điều quan quan giúp ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

Viêm xoang chảy máu do đâu?

Viêm xoang chảy máu còn gọi là viêm xoang xuất tiết. Tình trạng này khiến niêm mạc hô hấp của các xoang trong mũi bị nhiễm trùng dẫn đến viêm loét. Hệ quả là xoang tăng tiết dịch, chảy máu, chức năng hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bệnh viêm xoang mũi là gì? Phân loại bệnh thường gặp
Bị viêm xoang suốt 7 năm, đã từng dùng đủ loại thuốc, thậm chí từng phẫu thuật nhưng anh Hiếu đều không thoát khỏi căn bệnh viêm xoang "oái oăm" này. Những tưởng phải "sống chung" với lũ cả đời, nhưng nhờ bài thuốc nam đơn giản, anh Hiếu đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu mũi khi viêm xoang. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn cần thận trọng để tránh gặp phải.

Viêm xoang chảy máu mũi do nhiều nguyên nhân gây ra
Viêm xoang chảy máu mũi do nhiều nguyên nhân gây ra

Viêm xoang ra máu do hắt hơi mạnh

Ở người viêm xoang, niêm mạc mũi trở nên nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Điều này khiến người bệnh hắt hơi nhiều hơn khi thay đổi thời tiết, môi trường sống hoặc đơn giản là hít phải vật thể lạ. Phản xạ hắt hơi của cơ thể nhằm loại bỏ các yếu tố lạ xâm nhập gây kích ứng đường hô hấp.

Tuy nhiên, hắt hơi quá mạnh làm áp suất trong khoang mũi thay đổi đột ngột khiến niêm mạc xoang đang yếu bị tổn thương. Kết quả là mao mạch có thể bị vỡ, vết loét bị chảy máu gây viêm xoang chảy máu.

Viêm xoang bị chảy máu mũi do vệ sinh sai cách

Vệ sinh mũi khi bị viêm xoang giúp làm sạch dịch nhầy và máu. Nhờ đó, không khí lưu thông tốt hơn giúp người bệnh giảm bớt cảm giác nghẹt thở, sổ mũi, đau nhức xoang, đau đầu,… Tuy nhiên, việc làm sạch không đúng cách sẽ làm phản tác dụng.

Xì mũi quá mạnh có thể gây chảy máu khi viêm xoang
Xì mũi quá mạnh có thể gây chảy máu khi viêm xoang

Các bác sĩ cho biết, người bệnh thường phạm phải một số sai lầm khiến tình trạng viêm xoang chảy máu trở nên nặng nề hơn. Cụ thể:

  • Vệ sinh mũi nhiều lần trong ngày: Niêm mạc luôn được giữ ẩm bởi dịch tiết của cơ thể. Hành động rửa mũi quá nhiều khiến niêm mạc xoang bị khô quá mức. Điều này sẽ kích thích ngược lại làm cơ thể tăng tiết dịch nhiều và liên tục hơn.
  • Xịt rửa quá mạnh: Người bệnh sử dụng dụng cụ xịt mũi có áp lực lớn khiến niêm mạc bị tổn thương dẫn đến chảy máu
  • Xì mũi quá mạnh: Sau khi dùng dung dịch rửa, người bệnh thường xì mũi để đẩy nốt phần dịch mũi còn sót lại. Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh lực hợp lý, tránh dùng lực quá mạnh gây tổn thương niêm mạc xoang.
  • Sử dụng dung dịch chứa corticoid trong thời gian dài: Corticoid là chất chống viêm mạnh nên người bệnh thấy rất dễ chịu trong thời gian đầu. Tuy nhiên, nếu  sử dụng kéo dài, bạn có thể đối diện với nguy cơ: niêm mạc mũi mỏng, giảm miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng,… Đây là điều kiện lý tưởng để viêm xoang chảy máu tiến triển nặng hơn.

Chảy máu xoang mũi do thời tiết

Điều kiện môi trường sống thường thay đổi vào giai đoạn giao mùa hay sự di cư. Môi trường sống đột nhiên trở nên quá nóng, quá lạnh, quá khô hay quá ẩm đều có thể khiến niêm mạc mũi bị kích ứng.

Ngoài ra, môi trường sống bị ô nhiễm, khói bụi,… còn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn khiến viêm xoang chảy máu trở nên nặng nề.

Viêm xoang chảy máu mũi có nguy hiểm không?

Trên thực tế, viêm xoang chảy máu là tình trạng khá phổ biến ở bệnh nhân viêm xoang. Bạn chỉ thực sự gặp nguy hiểm khi không biết cách kiểm soát khiến dịch viêm lây lan đến các cơ quan khác. Lúc này, bệnh nhân có thể phải đối diện với một số biến chứng như:

  • Biến chứng trên đường hô hấp: U thanh quản, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm mũi…
  • Biến chứng tại mắt: Viêm mí mắt gây lồi nhãn cầu, viêm ổ mắt,…
  • Biến chứng lên tai: Ứ mủ, dịch viêm trong tai, viêm tai giữa,…
  • Tại mũi: Hoại tử, polyp, cong vẹo mũi,…
  • Đau nhức xương

Hầu hết bệnh nhân sẽ tránh được biến chứng này nếu kiểm soát tốt tình trạng viêm xoang. Do đó, ngay khi phát hiện, người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám và thực hiện đúng hướng dẫn của các bác sĩ trong quá trình điều trị.

Cách xử lý viêm xoang chảy máu mũi đúng cách

Để kiểm soát viêm xoang chảy máu, người bệnh cần có kỹ năng xử lý nhanh và phác đồ điều trị lâu dài. Hai thông tin này bảo vệ an toàn cho bạn khi xảy ra chảy máu cấp tính và điều trị dứt điểm bệnh trong thời gian dài.

Xử lý nhanh khi bị viêm xoang chảy máu

Chảy máu mũi khi viêm xoang là tình trạng cấp tính cần được xử lý đúng cách để cầm máu và ngăn chặn viêm nhiễm. Bạn cần thực hiện các thao tác sau:

Người bệnh cần có kỹ năng xử lý nhanh khi bị viêm xoang chảy máu
Người bệnh cần có kỹ năng xử lý nhanh khi bị viêm xoang chảy máu
  • Ngồi thẳng lưng trên ghế, đầu giữ thẳng không ngửa ra sau để tránh máu chảy ngược vào khí quản hay họng.
  • Dùng hai ngón tay kẹp mũi với lực vừa phải trong khoảng 10 – 15 phút và thở bằng miệng.
  • Sau khi máu đã được cầm, rửa sạch lại mũi với nước rửa mũi chuyên dụng. Tránh xịt mạnh vào mũi hay xì mũi quá mạnh.

Đây là cách cấp cứu tạm thời, nếu hiện tượng chảy máu không được kiểm soát, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Điều trị nội khoa

Sử dụng thuốc điều trị viêm xoang chảy máu là phác đồ phổ biến nhất. Người bệnh có thể lựa chọn thuốc Đông y  hoặc Tây y tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và điều kiện kinh tế gia đình.

Thuốc Tây

Thuốc Tây được sử dụng thường tạo ra tác dụng co mạch, chống viêm, diệt khuẩn giúp giảm nhanh triệu chứng người bệnh đang gặp phải. Các thuốc thông dụng trong điều trị viêm xoang chảy máu bao gồm:

Thuốc xịt được người viêm xoang chảy máu sử dụng khá phổ biến
Thuốc xịt được người viêm xoang chảy máu sử dụng khá phổ biến
  • Thuốc xịt co mạch Phenylephrine/ Naphazoline: Cải thiện tình trạng xung huyết niêm mạc, giảm tiết dịch giúp hô hấp dễ dàng, giảm tắc mũi.
  • Thuốc xịt chống viêm Beclomethasone/ Budesonide: Thuốc có tác dụng chống viêm, giảm phù nề niêm mạc từ đó khắc phục tốt tình trạng tắc nghẽn mũi, sổ mũi, hắt hơi.
  • Thuốc giảm đau Paracetamol/ NSAIDs: Thuốc hạ sốt, giảm đau ngoại vi giúp khắc phục các triệu chứng đau nhức xoang, đau nửa đầu, đau hốc mắt,… do viêm xoang gây ra.
  • Thuốc kháng sinh Penicillin/ Cephalosporin: Thuốc điều trị viêm xoang do nhiễm khuẩn.
  • Nước muối rửa mũi Xisat Nacl 0,9%: Giúp làm loãng dịch tiết, hỗ trợ loại bỏ tác nhân xâm nhập, giữ ẩm và làm mềm niêm mạc mũi.
  • Thuốc kháng nấm Voriconazole/ Amphotericin B: Kháng nấm bằng cách ức chế khả năng sinh sản của nấm.

Thuốc Tây trị viêm xoang chảy máu có thể dễ dàng mua tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên, thuốc tây được ví như “con dao hai lưỡi”. Bởi lẽ, ngoài trị bệnh nó còn tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Vậy nên, bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc để tránh gặp nguy hiểm cũng như gây khó khăn cho phác đồ điều trị sau này.

Thuốc Đông y

Theo quan niệm của Đông y, viêm xoang chảy máu được xếp vào chứng hư hỏa. Xuất phát từ chức năng thận suy giảm, đề kháng yếu khiến phong hàn, phong nhiệt dễ dàng xâm nhập. Quá trình này khiến người bệnh gặp phải tình trạng khí, phế hư và gây viêm xoang xuất tiết.

Dựa trên cơ chế bệnh, các bài thuốc Đông y được xây dựng theo hướng cân bằng âm dương, bồi bổ phục hồi chức năng thận, bổ khí huyết, tăng cường miễn dịch. Đặc điểm của Đông y là an toàn với con người nhờ nguyên liệu thảo dược. Phương pháp này phù hợp với những người nhạy cảm như: trẻ nhỏ, người cao tuổi, nhiều bệnh lý nền phải uống các loại thuốc khác nhau, phụ nữ trong thời kỳ thai sản,…

Để giúp người bệnh dễ dàng lựa chọn bài thuốc đông y hiệu quả cao, an toàn, trên sóng truyền hình chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV2, Dv Hoa Thúy đã chia sẻ bí quyết giúp cô khỏi bệnh viêm xoang mãn tính lâu năm bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường.

[CHIA SẺ] Bí quyết giúp Dv Hoa Thúy khỏi bệnh viêm xoang mãn tính

Theo lời nữ diễn viên, bài thuốc này có những ưu điểm như:

  • Lợi đơn lợi kép: Bài thuốc giúp nữ diễn viên vừa chữa dứt điểm bệnh viêm xoang, vừa cải thiện sức đề kháng, cơ thể cảm thấy khỏe khoắn hơn, bệnh không còn tái phát dù ngừng điều trị từ lâu.
  • Lành tính, an toàn: Trong khi sử dụng, cô không gặp bất kỳ tác dụng phụ hay kích ứng gì, thuốc nam thơm mùi thảo dược, dễ sử dụng. Sau khi khỏi bệnh, cô còn tin tưởng cho con trai của mình dùng thuốc. Có được ưu điểm này là bởi các thảo dược trong bài thuốc đều được thu hái từ vườn dược liệu đạt chuẩn GACP- WHO của Đỗ Minh Đường xây dựng tại Hòa Bình, Hưng Yên, Gia Lâm (Hà Nội).
  • Tiện lợi: Bài thuốc được điều chế sẵn thành các chế phẩm viên hoàn, cao đặc và dung dịch xịt, đựng trong các lọ nhỏ nên nữ diễn viên có thể dễ dàng sử dụng và mang theo bên người. Về vấn đề này, chính bản thân DV Thanh Tú (Gặp nhau cuối tuần) cũng phải thừa nhận. Được biết cô có 3 tháng sử dụng bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh và đến nay bệnh đã khỏi hẳn. Nhận xét về bài thuốc, cô cho biết cô dễ uống, dễ sử dụng, càng uống càng nghiền. Mọi chia sẻ của nữ Dv về bài thuốc, các bạn có thể xem chi tiết tại đây.
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang từ dòng họ Đỗ Minh
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang từ dòng họ Đỗ Minh

Để có được liệu trình bài thuốc thích hợp nhất cho mỗi người, bệnh nhân nên liên hệ trực tiếp chuyên gia tai mũi họng Đỗ Minh Đường – Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc) để được tư vấn và thăm khám MIỄN PHÍ.

Xem thêm

Dùng mẹo dân gian tại nhà

Thảo dược dân gian có nhiều loại giúp khắc phục viêm xoang rất tốt. Dưới đây là một vài cách thông dụng được nhiều người áp dụng:

Cây xương cá được nhiều người viêm xoang ưa chuộng để kiểm soát tình trạng chảy máu
Cây xương cá được nhiều người viêm xoang ưa chuộng để kiểm soát tình trạng chảy máu
  • Lá lốt: Có tác dụng diệt khuẩn, kháng nấm, ức chế virus và chống viêm hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một nắm lá lốt tươi, rửa sạch rồi đun sôi với nước. Nước lá lốt dùng để xông mũi giúp cải thiện triệu chứng ngay khi sử dụng.
  • Cây xương cá: Thành phần Ethanol có khả năng chống viêm, ức chế vi khuẩn và giảm đau tốt. Để áp dụng cách này, bạn cần chuẩn bị khoảng 70g cây xương cá rồi đun với khoảng 2 lít nước. Sau khi nước sôi, bạn dùng để xông mũi trực tiếp. Lưu ý, nhựa cây rất độc với mắt nên bạn không được tiếp xúc trực tiếp.
  • Củ tỏi: chứa tinh dầu và hoạt chất allicin có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Bạn chỉ cần bóc một củ tỏi, giã nát rồi chế khoảng 2 lít nước sôi. Tiếp đó, bạn dùng nước này để xông sẽ thấy mũi thông thoáng, giảm hắt hơi và đau họng.

Các mẹo dân gian giúp cải thiện triệu chứng ngay khi áp dụng. Tuy nhiên, đây là công dụng tạm thời và không mang tính chất điều trị. Do đó, người bệnh không được tự ý dùng mẹo này thay thế thuốc điều trị. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Điều trị ngoại khoa

Phương pháp này phù hợp cho trường hợp viêm xoang chảy máu nặng, bệnh kéo dài nhiều năm và không đáp ứng với liệu pháp trị liệu khác. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể được chỉ định các cách dưới đây:

  • Thủ thuật Proetz: Sử dụng áp lực âm để loại bỏ dịch nhầy, mủ và bụi bẩn trong mũi. Phương pháp này không gây đau, chảy máu và không xâm lấn.
  • Phẫu thuật: Gồm chỉnh vách ngăn mũi, cắt cuống mũi, đốt cuống mũi,… Phương pháp này giúp mở rộng lỗ thông xoang, phục hồi khả năng dẫn lưu giữa các xoang nên cho hiệu quả điều trị cao.

Tuy nhiên, người bệnh điều trị bằng phẫu thuật cũng đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến dạng sống mũi, mù, tổn thương não, chảy máu…. Do đó, người bệnh cần đến địa chỉ uy tín để hạn chế nguy cơ này.

Chăm sóc và dự phòng tái bệnh

Trong suốt thời gian điều trị cũng như sau khi bệnh được khắc phục, người bệnh nên tập thói quen lành mạnh để hạn chế tiến triển xấu và ngăn nguy cơ tái phát.

  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh
  • Hạn chế dùng điều hòa quá lạnh trong thời gian dài
  • Đeo khẩu trang để ngăn chặn yếu tố có hại xâm nhập
  • Vệ sinh mũi họng sạch sẽ
  • Giữ môi trường sống trong sạch, tránh bụi bặm, ô nhiễm.
  • Không hút thuốc lá, thuốc lào hoặc sử dụng chất hít nguy hại cho sức khỏe
  • Hạn chế sử dụng nước hoa, nước xịt phòng, nước xả quần áo… có mùi nồng nặc.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe
  • Dinh dưỡng cân đối và hợp lý để có sức đề kháng tốt.

Viêm xoang chảy máu không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng bạn cũng đừng vì vậy mà chủ quan. Để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm khi phát hiện bất thường.

4.7/5 - (4 bình chọn)

Đọc thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *