Viêm họng do virus là bệnh gì? Cách điều trị nào tốt nhất hiện nay?

Viêm họng do virus – Một loại viêm họng có mức độ nhẹ hơn so với trường hợp viêm họng bởi nhiễm vi khuẩn. Virus tấn công vùng họng gây viêm là tình trạng khá phổ biến, nhiều người bị mắc hiện nay. Mặc dù bệnh không quá nghiêm trọng nhưng cũng không thể vì vậy mà chủ quan. Vậy viêm họng do virus có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

Viêm họng do virus
Viêm họng do virus

Viêm họng do virus là gì, biểu hiện thế nào?

Bệnh viêm họng do virus là loại bệnh xảy ra ở vùng niêm mạc của họng. Khi niêm mạc(mặt sau của cổ họng) bị nhiễm virus sẽ gây ra những cản trở liên quan đến hệ hô hấp của người bệnh.

Có một số chủng virus mà người bệnh thường gặp phải khi thời tiết thay đổi hoặc khi trời trở lạnh. Những chủng virus đó bao gồm: Virus cúm, sởi, hoặc Adenovirus,…

Người bị mắc bệnh viêm họng virus luôn có những triệu chứng bệnh rất bất ngờ. Bệnh vừa ảnh hưởng đến hệ hô hấp, vừa tác động đến sức khỏe của cơ thể. Viêm họng virus còn có thể xuất hiện kèm với một vài chứng bệnh khác như: Bạch hầu, amidan, ho gà, viêm VA, cúm, sốt phát ban, sởi.

Đặc biệt, nhiều người trong số chúng ta vẫn nhầm lẫn viêm họng virus với viêm họng vi khuẩn là cùng một bệnh. Thực tế đây là 2 loại bệnh hoàn toàn không liên quan đến nhau. 

Viêm họng do vi khuẩn có các biểu hiện sốt cao, ớn lạnh hay gây ra cảm giác đau đớn dữ dội ở vùng cổ họng cho đến tai. Cổ họng có amidan cũng như phần niêm mạc bị phủ bởi lớp bựa trắng. 

Trong khi đó, viêm họng do virus có những biểu hiện ở mức độ thấp hơn. Người bệnh có thể dựa vào một số dấu hiệu nhận biết nhiễm bệnh dưới đây. Từ đó, bạn có thể chắc chắn được bản thân đang mắc viêm họng virus.

Các triệu chứng của bệnh
Các triệu chứng của bệnh
  • Người mắc viêm họng virus sẽ đối mặt với các cơn sốt cao, nhiệt độ thường từ 39 – 40 độ C.
  • Đi kèm sốt là các biểu hiện rõ rệt trên cơ thể người bệnh gồm: Sổ mũi, đầu đau nhức, toàn thân mệt mỏi, cảm giác ớn lạnh. Các cơn ho và hắt hơi liên tục, chúng ta cũng sẽ có dấu hiệu bị sổ mũi.
  • Người bị mắc viêm họng virus còn bị đau rát họng kéo dài. Lớp niêm mạc bên trong cũng bị sưng đỏ. Gây cản trở trong vấn đề ăn uống cũng như hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
  • Khi bị nhiễm bệnh, bạn còn có cảm giác vùng họng chứa nhiều đờm, hàm bị sưng và vùng cổ cũng nổi hạch.
  • Trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị amidan sưng to, khó thở, cổ họng có cảm giác có vật cản gây vướng.
  • Bệnh biểu hiện qua trạng thái chán ăn, khó ngủ, cả cơ thể đau nhức, mất lực ở người bệnh,
  • Ngoài ra, bệnh viêm họng do virus còn thể hiện với triệu chứng ngứa rát họng do các đốm trắng đỏ xuất hiện gây nên.

Nguyên nhân gây ra viêm họng do virus

Chúng ta gọi là viêm họng virus bởi nguyên nhân xuất phát bệnh chính là do các chủng virus gây nên. Tuy nhiên, vẫn có một số ít người bệnh chưa thật sự hiểu rõ về loại bệnh này. 

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, những loại virus gây ra loại bệnh này là virus gì.

Virus cúm, sởi

Đây là những loại virus xâm nhập vào cơ thể thông qua các tế bào biểu mô nằm trên đường hô hấp. Triệu chứng đầu tiên cho thấy người bệnh đã bị nhiễm virus là cảm giác mệt mỏi toàn thân.

Sau đó, bệnh phát tán qua các dấu hiệu ho, các cơn sốt cao. Đặc biệt, bệnh còn nguy hiểm hơn khi có thể gây ra tình trạng hoại tử trên người bệnh.

Virus Adenovirus

Đây là nhóm virus thường gặp ở trẻ em, loại virus này không gây ra các biến chứng giống như một số virus khác. Người nhiễm Adenovirus sẽ có biểu hiện ho, sốt, viêm nhiễm họng và ho. Adenovirus được liệt kê vào danh sách các virus lành tính vì không gây ra bệnh lý nguy hiểm.

Rhinovirus

Trong số các loại virus gây viêm họng, Rhinovirus là chủng virus phổ biến nhất. Virus Rhinovirus được nhận định là chủng gây bệnh chiếm ⅕ trường hợp bệnh viêm họng. Virus này tấn công cơ thể người qua mũi, từ đó làm sưng phù niêm mạc, ngạt mũi, sổ mũi.

Các chủng virus gây bệnh viêm họng
Các chủng virus gây bệnh viêm họng

Virus Epstein-Barr

Với Epstein-Barr, virus này gây ra những chứng bệnh liên quan đến họng, hệ hô hấp. Ngoài ra còn virus Epstein còn là tác nhân dẫn đến bệnh bạch cầu đơn nhân cũng như u nhú.

Mọi người cần hết sức chú ý vì đây là chủng virus gây bệnh truyền nhiễm. Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường máu hoặc tuyến nước bọt. Đặc biệt bệnh dễ lây nhiễm từ người trưởng thành qua trẻ nhỏ.

Virus Parainfluenza

Người bệnh cũng có thể bị viêm họng do virus Parainfluenza, biểu hiện qua các triệu chứng cảm lạnh. Virus này có 4 thể, phổ với thể virus loại 1 sẽ xuất hiện gây bệnh chủ yếu vào 2 mùa thu và mùa đông. Virus Parainfluenza thể 2 ít xuất hiện hơn. Và virus thể 3 sẽ gây bệnh không thường xuyên hoặc gây bệnh theo dịch.

Hệ miễn dịch bị suy giảm do virus HIV

Những người bị nhiễm virus HIV đều sẽ có những triệu chứng viêm họng. Triệu chứng này thuộc một phần hội chứng retrovirus cấp tính. 

Ngoài những loại virus trên, người bệnh còn có thể bị viêm họng do một số loại virus khác như: Cytomegalovirus, Enterovirus, Coronavirus, Herpes simplex virus…

Cùng với các nguyên nhân gây ra viêm họng do virus chúng tôi kể trên. Chúng ta còn có nguy cơ bị mắc viêm họng virus do một số yếu tố như:

  • Cơ thể bị mắc bệnh cúm mùa hoặc bị cảm lạnh.
  • Bạn tiếp xúc trực tiếp với những người bị viêm họng hoặc có bệnh liên quan về hô hấp.
  • Những người thường hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc lá nhiều cũng có nguy cơ bị virus tấn công vòm họng cao hơn.
  • Khi cơ thể của bạn bị dị ứng với một số tác nhân từ môi trường bên ngoài, tác động trực tiếp tới hệ miễn dịch. Cơ thể cũng vì thế mà suy giảm sức đề kháng, dẫn đến khả năng bị nhiễm bệnh cao.

Dựa vào các nguyên nhân gây bệnh này, mọi người hãy chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn thân. Phát hiện sớm các triệu chứng và nguyên nhân nhiễm sẽ dễ dàng điều trị hơn.

Tình trạng viêm họng do virus có nguy hiểm không? Có lây không?

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là, bệnh viêm họng do virus có gây nguy hiểm tới sức khỏe không? Bệnh có dễ lây nhiễm từ người này qua người khác? 

Viêm họng do virus thực tế là loại bệnh có thể thuyên giảm trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 ngày. Bệnh được đánh giá không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhưng các y bác sĩ, các chuyên gia cũng đã đưa các các khuyến cáo về khả năng lây nhiễm của bệnh. 

Viêm họng do virus có thể lây từ người sang người qua đường tiếp xúc trực tiếp và cả gián tiếp. Lây nhiễm qua hệ dịch tiết hô hấp hoặc người bệnh lây truyền sang người khỏe mạnh qua đường nước bọt. Ngoài ra, với một số loại virus đặc biệt, yếu tố truyền nhiễm có thể là từ mẹ truyền sau con hoặc lây nhiễm qua đường máu.

Bệnh có thể lây từ người sang người
Bệnh có thể lây từ người sang người

Bệnh viêm họng virus còn có nguy cơ cao dễ mắc phải nếu bạn thuộc các trường hợp sau:

  • Hệ miễn dịch của cơ thể bạn bị suy yếu, không đủ khả năng chống đỡ trước các loại virus tấn công.
  • Môi trường sinh sống và làm việc bị ô nhiễm nặng.
  • Người thường xuyên hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc lá.
  • Người bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Amidan, viêm xoang,..

Cách chữa trị hiệu quả cho người bị viêm họng do virus

Đối với người bị bệnh viêm họng virus, cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị chuyên dụng. Nhưng không vì thế mà người bệnh không lựa chọn phương pháp điều trị. 

Việc khám bệnh sẽ giúp chúng ta biết được nguyên nhân nhiễm virus cũng như có hướng điều trị phù hợp. Từ đó người bệnh được đưa ra phác đồ điều trị để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh cũng như nhanh chóng điều trị dứt điểm.

Trong một số trường hợp người bệnh bị viêm họng bởi virus, bệnh có thể nặng hơn. Vì vậy, tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh,  nguyên nhân gây bệnh sẽ có cách điều trị hợp lý nhất.

Hiện nay, chúng ta có thể chữa trị viêm họng virus thông qua một số cách điều trị sau.

Uống thuốc Tây y để giảm thiểu triệu chứng viêm họng

Như chúng tôi đã trình bày ở trên, cho đến nay bệnh viêm họng vì virus chưa có thuốc đặc trị. Nhưng Tây y vẫn có những phương thuốc giúp hạn chế, làm giảm đi các triệu chứng của bệnh.

Một số loại thuốc được các bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng có thể kể đến là:

  • Thuốc kháng viêm: Những loại thuốc này sẽ giúp người bệnh giảm triệu chứng viêm, giảm đờm trong họng. Kìm hãm sự phát triển, lan rộng của virus thông qua thuốc: Penicillin, Amoxicillin, Cephalexin,..
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Aspirin Ibuprofen, hay Paracetamol…sẽ là những phương thuốc giúp chúng ta giảm đau nhức, mệt mỏi toàn thân. Họng của bạn cũng nhờ đó mà bớt đau, cơn sốt hạ nhiệt hiệu quả hơn. 
Thuốc Tây y chữa viêm họng virus
Thuốc Tây y chữa viêm họng virus
  • Thuốc bôi niêm mạc: Glycerin borat là loại thuốc được các bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân. Thuốc có công dụng làm giảm viêm ở vùng niêm mạc. Đồng thời mang đến công dụng làm mát, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn cho vùng cổ họng.
  • Nước súc miệng: Với người bị viêm họng do virus, nước súc miệng là rất cần thiết. Nước muối sinh lý, dung dịch Clorat kali 1%,…đều là dung dịch súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn bám trong khoang miệng. Bên cạnh đó, nước súc miệng còn làm giảm cơn đau họng tương đối tốt.

Sử dụng phương pháp dân gian để cải thiện viêm họng bởi virus

Như các bạn đã biết, viêm họng do virus là loại viêm họng lành tính. Bệnh có thể thuyên giảm nhanh hơn so với các triệu chứng viêm họng khác. Nếu tình trạng bệnh của bạn ở mức nhẹ, chúng ta có thể sử dụng mẹo dân gian để chữa trị tại nhà.

  • Uống trà gừng: Gừng có công dụng loại bỏ một số loại virus, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong vòm họng. Ngoài ra, gừng còn giúp chúng ta chống viêm và giảm đau một cách an toàn. Mỗi ngày bạn nên uống 1 cốc trà gừng để cổ họng được dễ chịu hơn. Các cơn ho cũng giảm bớt và đơm tan dần.
  • Thêm tỏi vào các món ăn: Tỏi có một hoạt chất tương tự như thuốc kháng sinh. Hoạt chất của tỏi giúp ức chế sự phát triển của virus. Người bệnh ăn tỏi sẽ giúp cơ thể chống lại virus trú ngụ tại vòm họng. Quá trình điều trị bệnh của bản thân cũng do đó mà kết thúc sớm hơn.
  • Sử dụng lá bạc hà: Nếu nhà bạn có sẵn lá bạc hà thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này. Lá bạc hà giúp làm thông mũi, giảm triệu chứng viêm. Dịch nhầy cũng dễ dàng thoát ra bên ngoài, làm thông thoáng đường hô hấp. Bạn mang lá bạc hà rửa sạch cho vào cốc nước nóng. Sau đó trực tiếp hít hơi nóng từ cốc nước lá bạc hà sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Click đọc ngay

Chữa viêm họng bằng nguồn nguyên liệu tự nhiên
Chữa viêm họng bằng nguồn nguyên liệu tự nhiên

Điều trị viêm họng do virus bằng Đông y

Bên cạnh các phương pháp chữa trị bằng Tây y hay mẹo dân gian, Đông y cũng có bài thuốc hiệu quả cao. 

Với cách điều trị của Đông y, người bệnh sẽ được bổ sung các yếu tố tăng cường sức khỏe. Người bệnh sử dụng các vị thuốc làm hệ miễn dịch khỏe hơn, khả năng phục hồi của cơ thể cao hơn. Cơ thể khỏe mạnh sẽ sản sinh nhiều kháng thể đủ sức kháng lại virus. 

Bên cạnh đó, các vị thuốc mà Đông y sử dụng đều là thảo dược thiên nhiên. Thuốc đảm bảo an toàn, lành tính và phù hợp cả với người bệnh có tính nhạy cảm cao. Thuốc Đông y được đánh giá là phương pháp điều trị hiệu quả. Người bệnh vừa giảm triệu chứng bệnh, vừa đẩy nhanh được quá trình điều trị.

Đối với mỗi trường hợp bệnh nhân, chúng ta sẽ có những phương thuốc khác nhau. Người bệnh cần được thăm khám để biết nguyên nhân nhiễm virus. Từ đó các y bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị sao cho phù hợp.

Điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc Đông y giúp bệnh chấm dứt triệt để
Điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc Đông y giúp bệnh chấm dứt triệt để

Cách phòng tránh nhiễm viêm họng do virus

Vì là căn bệnh có khả năng lây nhiễm từ người sang người nên chúng ta cần hết sức cẩn thận. Các biện pháp phòng ngừa nhiễm bệnh tốt nhất mà mọi người nên ghi nhớ là:

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làm bảo vệ cổ họng, hạn chế virus, vi khuẩn.
  • Ưu tiên cải thiện môi trường sống, đảm bảo chất lượng không khí sạch, thoáng mát. Các bạn có thể sử dụng các máy lọc không khí để hạn chế sự phát triển của virus.
  • Khi thời tiết chuyển lạnh, luôn giữ cơ thể được ấm. Đeo khẩu trang thường xuyên, đặc biệt khi ra các môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm.
  • Các bạn nên vệ sinh, chăm sóc răng miệng đều đặn 2 lần mỗi ngày để làm sạch vòm họng và khoang miệng.
  • Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế tiếp xúc với các trường hợp người bệnh liên quan đến hô hấp.
  • Mọi người cầm đảo bảo chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ nghỉ đủ giấc để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh.
  • Không chỉ với người khỏe mạnh, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý. Chế độ ăn cần có nhiều vitamin, khoáng chất bổ sung cho cơ thể. Với các chất kích thích, đồ ăn tính cay nóng nên được loại bỏ khỏi thực đơn của bạn.
  • Cuối cùng, trong thời gian đang xảy ra dịch bệnh liên quan đến hô hấp, mọi người hạn chế ra nơi công cộng. Nếu bắt buộc phải ra khu vực đông người, bạn hãy đeo khẩu trang, khử trùng để hạn chế lây nhiễm.

Bệnh viêm họng do virus mặc dù chưa tìm ra phương thuốc chuyên trị, nhưng các cách hỗ trợ điều trị trên cũng rất hiệu quả. Cách tốt nhất để chúng ta phòng bệnh là chăm sóc bảo vệ cơ thể thật tốt.

Nếu có dấu hiệu bị nhiễm virus, hãy bình tĩnh đến các cơ sở y tế khám bệnh. Lựa chọn đúng phác đồ điều trị sẽ giúp bạn nhanh khỏi bệnh. Chúc các bạn luôn khỏe!

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tin nên đọc

Bị đau họng nên ăn gì, không nên ăn gì giúp bệnh nhanh khỏi
Bị viêm họng, đau họng nên ăn gì? Kiêng ăn gì giúp bệnh mau khỏi
Với người bị viêm họng, đau họng, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng vai trò rất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu sử…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *