Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Cách điều trị hiệu quả [Cập Nhật Mới Nhất]

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo là thuật ngữ khá mới và rất ít chị em biết thông tin chính xác. Thực chất, nó là bệnh mới hay chỉ là tên gọi khác của viêm lộ tuyến? Để tìm hiểu viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì và cách điều trị nào hiệu quả, hãy theo dõi những nội dung sau.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Hình ảnh mô tả
Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Hình ảnh mô tả

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Chuyên gia giải thích, niêm mạc cổ tử cung có cấu tạo gồm 2 phần là niêm mạc cổ ngoài (biểu mô lát tầng) và niêm mạc cổ trong (biểu mô tuyến).

Khi phái nữ bị viêm lộ tuyến và đã chữa khỏi, các tế bào biểu mô lát tầng sẽ được tái tạo. Lúc này, tế bào tuyến khỏe mạnh cũng hình thành để thay thế tế bào bị viêm.

Trong thời gian tái tạo, nếu cổ tử cung bị tác động bởi các yếu tố có hại, nguy cơ viêm nhiễm sẽ quay lại. Hiện tượng này được gọi là viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung.

Vậy nguyên nhân gây viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Nó có giống với các yếu tố gây viêm lộ tuyến không? Thực tế, nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ việc không chăm sóc vùng kín đúng cách trong quá trình điều trị.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Nó chủ yếu đến từ cách chăm sóc vùng kín hằng ngày
Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Nó chủ yếu đến từ cách chăm sóc vùng kín hằng ngày

Ngoài ra, viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung có thể bị gây nên bởi một số yếu tố khác như:

  • Vệ sinh vùng kín không tốt
  • Nạo phá thai
  • Dùng chất kích thích
  • Căng thẳng, mệt mỏi
  • Dùng thuốc sai cách, không theo hướng dẫn của chuyên gia
  • Không kiêng kị chuyện quan hệ tình dục
  • Nồng độ estrogen thay đổi sau quá trình dùng thuốc
  • Độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi khiến hệ vi sinh bị xáo trộn

Triệu chứng viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì?

Sau khi nắm được viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì, hãy tìm hiểu về triệu chứng điển hình. Cụ thể, bệnh hình thành do tử cung bị kích thích trong thời gian phục hồi.

Sau quá trình điều trị, nhiều người không vệ sinh vùng kín sạch sẽ và tạo điều kiện để hại khuẩn tấn công. Tương tự bệnh viêm lộ tuyến, tình trạng viêm tái tạo cũng được chia làm 3 cấp độ với những triệu chứng điển hình:

  • Viêm lộ tuyến tái tạo độ 1: Phạm vi chịu tổn thương chiếm khoảng 1/3 diện tích cổ tử cung. Các triệu chứng của bệnh là khí hư vón cục, huyết trắng ra nhiều bất thường, xuất hiện mùi hôi, rối loạn kinh nguyệt, ngứa vùng kín. Tuy nhiên, vì triệu chứng không rõ ràng nên nhiều người thờ ơ và ít quan tâm đến.
  • Viêm lộ tuyến tái tạo độ 2: Đây là thời kỳ dấu hiệu xuất hiện rõ ràng hơn. Ngoài các biểu hiện ở cấp độ 1, chị em còn thấy đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường, quan hệ tình dục khó khăn.
  • Viêm lộ tuyến tái tạo độ 3: Lúc này quy mô viêm chiếm tới 2/3 diện tích cổ tử cung. Do đó, các triệu chứng đã trở nên nghiêm trọng, nặng nề, chị em cảm thấy đau vùng chậu, đau khi đi tiểu, không còn hứng thú với chuyện quan hệ,…

Triệu chứng của viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung tương đồng với viêm lộ tuyến cổ tử cung dạng thông thường. Vì vậy, khi vừa kết thúc đợt điều trị đầu tiên, người bệnh cần quan tâm nhiều hơn đến tình trạng sức khỏe. Nếu các dấu hiệu tiếp tục xuất hiện mạnh mẽ, bạn nên tái khám để nhận hướng dẫn điều trị chi tiết.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung có nguy hiểm không?

Mọi căn bệnh phụ khoa nếu không được điều trị đúng cách đều gây biến chứng nguy hiểm, bao gồm cả viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo. Ở mức độ nhẹ, bệnh gây ra sự khó chịu trong đời sống sinh hoạt và khiến chị em mặc cảm khi giao tiếp.

Ở cấp độ nặng, vi khuẩn, vi trùng, nấm có thể tấn công cơ quan lân cận và lây lan viêm nhiễm. Vậy biến chứng viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Thực tế, bệnh có thể gây ra những vấn đề sau:

  • Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa

Mầm bệnh có thể gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,… Nếu chị em phát hiện chậm, quá trình chữa bệnh trở nên phức tạp, bệnh nhân còn bị đe dọa tính mạng.

  • Giảm khả năng mang thai

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì và nó ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản như thế nào? Chuyên gia cho biết, bệnh có thể làm chít hẹp cổ tử cung, khiến tinh trùng khó gặp trứng, nhiều trường hợp chúng còn chết trước khi đi vào tử cung. Vì vậy, phụ nữ mắc bệnh có thể bị hiếm muộn, vô sinh và rất khó đậu thai.

  • Ảnh hưởng đến mẹ bầu

Chuyên gia cho biết, tình trạng này sẽ tác động và cản trở quá trình phát triển của thai nhi. Nếu thờ ơ khi điều trị, người mẹ có khả năng cao gặp phải tình trạng sảy thai, viêm màng ối, sinh non, thai dị tật sau sinh, bé mắc bệnh bẩm sinh do sinh thường,…

Nếu không hiểu rõ viêm lộ tuyên tái tạo cổ tử cung là gì, mẹ bầu có thể gặp phải nguy hiểm cho sức khỏe của hai mẹ con
Nếu không hiểu viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì, mẹ bầu có thể gặp phải nguy hiểm cho sức khỏe của hai mẹ con

Điều trị viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung như thế nào?

Không chỉ viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo, bất kỳ bệnh phụ khoa nào cũng có khả năng tái phát cao. Vì vậy, người bệnh cần đi khám chữa tại bệnh viện uy tín và làm theo đúng hướng dẫn của y, bác sĩ.

Cách chữa viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung bằng tây y

Viêm lộ tuyên cổ tử cung là gì và điều trị như thế nào? Giống như cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung, bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc dạng uống và dạng đặt để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo.

Những nhóm thuốc có tác dụng đẩy lùi triệu chứng bao gồm:

  • Thuốc đặt: Diệt khuẩn, loại bỏ vi trùng, vi nấm, cân bằng độ pH trong môi trường âm đạo,… Tuy nhiên viên đặt có thể khiến vùng kín nóng, ngứa và rát
  • Kháng sinh: Hình thành niêm mạc mới và trị khỏi các bệnh viêm nhiễm, bao gồm cả viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo.
  • Natizio: Diệt hại khuẩn hoặc mầm bệnh gây viêm để đẩy lùi nhanh bệnh lý. Loại thuốc này không phù hợp với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Thuốc tây được áp dụng điều trị ở tình trạng viêm nhiễm giai đoạn đầu. Sau thời kỳ viêm, bác sĩ có thể triển khai thủ thuật ngoại khoa bằng các cách sau:

  • Áp lạnh: Có khả năng diệt trừ tế bào gây viêm trong thời gian ngắn nhưng chi phí điều trị khá cao
  • Đốt điện: Loại bỏ tế bào lộ tuyến bị viêm nhưng còn tồn tại hạn chế như hình thành sẹo, phục hồi lâu, có thể phát sinh biến chứng như ứ đọng máu kinh, đau bụng kinh, mang thai khó.
  • Dao leep: Phương pháp này điều trị khá nhanh, không cần nằm viện, nhưng chị em có thể bị vô sinh nếu kỹ thuật của bác sĩ yếu, kém.
Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì và cách điều trị bằng ngoại khoa
Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì và cách điều trị bằng ngoại khoa

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì và áp dụng cách chữa ngoại khoa có an toàn không? Theo chuyên gia, phương pháp này có thể làm mất cân bằng độ pH và tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Vì vậy, chị em cần thận trọng trước mọi sự lựa chọn. Sau quá trình tiến hành thủ thuật, chị em cần vệ sinh và chăm sóc vùng kín để tránh viêm nhiễm.

Chữa viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung bằng đông y

Đông y quan niệm viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Theo ghi chép, bệnh lý xảy ra khi phần huyết tổn thương, các chức năng của tỳ, can, thận suy giảm. Tỳ hư, thận hư, can uất, đàm thấp, cơ thể nhiễm ngoại nhân sẽ hình thành viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo.

Cơ chế chữa bệnh bằng đông y là kết hợp nhiều vị thuốc nam để đẩy lùi hại khuẩn. Đồng thời, nó còn nâng cao chức năng của can, thận, tỳ. Khi đã điều hòa khí huyết, tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng âm dương, viêm lộ tuyến tái tạo ắt sẽ bị đẩy lùi.

Liều lượng của thuốc nam được điều chỉnh phù hợp với cơ địa của từng bệnh nhân. Do đó, đông y sẽ chữa bệnh theo hướng không xâm lấn và không tác dụng phụ. Các bài thuốc nam đảm bảo an toàn và phù hợp với thể trạng của mọi chị em, bao gồm cả phụ nữ trong thời kỳ thai sản.

Đẩy lùi viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung bằng mẹo tại nhà

Mẹo dân gian thích hợp với người mới mắc bệnh và triệu chứng ở mức nhẹ. Tuy nhiên, bệnh nhân bị viêm nặng có thể áp dụng phương pháp này để bảo vệ vùng kín trong quá trình điều trị nội khoa. Để phòng ngừa viêm nhiễm, chị em có thể áp dụng các cách sau:

  • Cây khổ sâm

Chứa nhiều alcaloid giúp chống viêm, tiêu sưng. Thực hiện: rửa sạch dược liệu, cắt thành khúc nhỏ, sao vàng hoặc sấy khô, tán thành bột mịn. Hòa 50g bột dược liệu với nước ấm và uống 2 lần/ ngày trước khi ăn.

  • Trinh nữ hoàng cung

Nhờ hoạt chất lycorin, thảo dược có khả năng tăng sức đề kháng, chống nấm, diệt khuẩn, phá vỡ hiệu quả tế bào u liên kết. Cách làm: sau khi rửa sạch thảo dược, bạn thái nhỏ và phơi khô trong 1 ngày.

Tiếp theo, bạn sao vàng và bảo quản chúng trong lọ thủy tinh để sử dụng dần. Mỗi lần dùng, bạn lấy một nắm nhỏ thảo dược hãm với nước nóng.

Trinh nữ hoàng cung là thảo dược đặc biệt có lợi cho sức khỏe sinh lý ở nữ giới
Trinh nữ hoàng cung là thảo dược đặc biệt có lợi cho sức khỏe sinh lý ở nữ giới
  • Lá bàng

Dược liệu dễ kiếm, chi phí rẻ, có thể đẩy lùi nhanh chóng triệu chứng và ngăn ngừa viêm nhiễm. Bạn cần chuẩn bị 10 lá bàng bánh tẻ, rửa sạch rồi đun sôi cùng 2 thìa muối hạt.

Đun nước khoảng 15 – 20 phút, đợi đến khi nguội thì sử dụng để xông vùng kín. Sau đó, bạn hãy dùng phần nước này để vệ sinh vùng kín từ 2 – 3 lần/ ngày.

Bên cạnh mẹo phòng tránh bằng dân gian, chị em cần chú ý một vài vấn đề trong quá trình chữa bệnh. Cụ thể, bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, kiêng quan hệ tình dục, không sử dụng thực phẩm có hại, tái khám thường xuyên.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì đã được giải đáp tại các thông tin trong bài. Có thể thấy đây là bệnh nguy hiểm, dễ tái phát, vì vậy chị em cần biết cách bảo vệ vùng kín để phòng tránh viêm nhiễm. Chúc chị em luôn khỏe mạnh.

Thông tin bổ ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Phụ Khang tán được lan truyền khắp mạng xã hội vì kế thừa bí quyết chữa viêm phụ khoa của Cung Phi Triều Nguyễn. Trong thực tế, bệnh nhân đánh giá về bài thuốc này ra sao? XEM NGAY!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *