Viêm lộ tuyến ven lỗ là gì: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm lộ tuyến ven lỗ là tình trạng mới khởi phát của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Mặc dù các tổn thương mới chỉ xuất hiện ở bề mặt xung quanh lỗ tử cung nhưng cũng gây ra nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Do vậy, chị em không nên chủ quan mà hãy chủ động loại bỏ chứng bệnh khi tình trạng chưa nặng. 

Viêm lộ tuyến ven lỗ là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Viêm lộ tuyến ven lỗ hay còn gọi là viêm lộ tuyến quanh lỗ cổ tử cung. Lúc này tổn thương ở bề mặt lỗ tử cung chỉ dưới 3mm, các dấu hiệu viêm nhiễm chỉ mới bắt đầu khởi phát – mức độ nhẹ nhất của tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Do tình trạng bệnh nhẹ nên các triệu chứng cũng không rõ ràng và chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Thông thường, chị em chỉ thấy có hiện tượng khí hư bất thường như ra nhiều, màu vàng, nâu, trắng đục, có mùi hôi tanh hoặc không, đôi khi có cảm giác ngứa nhưng không nhiều.

Ngoài ra, cũng có trường hợp khí hư tiết ra như những ngày rụng trứng thông thường nên không dễ dàng phát giác bệnh nếu không thăm khám chuyên khoa. 

Viêm lộ tuyến ven lỗ là mức độ tổn thương nhẹ nhất của chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung
Viêm lộ tuyến ven lỗ là mức độ tổn thương nhẹ nhất của chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có thể thấy, các triệu chứng viêm lộ tuyến ven lỗ thường không rõ ràng hoặc dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh phụ khoa khác. Điều này vô tình khiến chị em chủ quan không thăm khám hoặc áp dụng các biện pháp điều trị sai cách.

Bệnh để lâu ngày sẽ khiến tế bào bệnh phát triển mạnh, các tổn thương nhanh chóng lan rộng tới 5mm, 7mm rồi dẫn tới viêm lộ tuyến cấp độ 2, 3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chức năng sinh sản ở phụ nữ.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến ven lỗ thường gặp

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm lộ tuyến ven lỗ. Trong đó tác nhân thường gặp dẫn tới viêm nhiễm xung quanh lỗ cổ tử cung như: 

  • Thói quen sinh hoạt

Lười vệ sinh vùng kín, thói quen thụt rửa âm đạo, mặc đồ lót bó sát,…. cũng là những yếu tố tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn phát triển tấn công vùng âm đạo, lộ tuyến gây ra viêm lộ tuyến ven lỗ.

  • Viêm lộ tuyến ven lỗ do mất cân bằng pH âm đạo

Thông thường nồng độ môi trường âm đạo tốt nhất là từ 3,8 – 4,5 pH, nó có vai trò như một “tường thành” để bảo vệ âm đạo khỏi sự tấn công của các vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên một số thói quen như thường xuyên thụt rửa âm đạo, sử dụng nước vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh hoặc sử dụng thuốc có lượng estrogen cao dẫn tới mất cân bằng pH âm đạo. Lúc này, các vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sẽ nhanh chóng xâm nhập, tấn công gây viêm nhiễm âm đạo và ngược dòng lên cổ tử cung. 

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ra các bệnh viêm nhiễm về tình dục đồng thời làm viêm nhiễm cổ tử cung bởi các vi khuẩn gây bệnh. Một số vi khuẩn gây bệnh thường gặp như vi khuẩn lậu, giang mang, sùi mào gà,…

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến ven lỗ do quan hệ tình dục không an toàn
Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến ven lỗ do quan hệ tình dục không an toàn

Ngoài ra, quan hệ tình dục mạnh bạo, tư thế “lạ” gây tổn thương, trầy xước niêm mạc cổ tử cung cũng tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn viêm nhiễm phát triển. 

  • Hậu quả của nạo phá thai

Nạo phá thai là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng viêm lộ tuyến ven lỗ. Đặc biệt thường gặp nhiều ở những chị em lựa chọn cơ sở y tế kém chất lượng. Dụng cụ y tế không tiệt trùng theo đúng chuẩn khi đưa vào bên trong tử cung vô tình gây ra tình trạng viêm nhiễm bệnh. 

Ngoài ra, một số thủ thuật ngoại khoa khác ở bộ phận sinh dục như đặt vòng tránh thai, mổ u xơ,… cũng có khả năng gây viêm lộ tuyến ven lỗ cao nếu cơ sở không đảm bảo chất lượng. 

Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến ven lỗ

Viêm lộ tuyến ven lỗ mặc dù chưa gây nguy hiểm nhưng tình trạng này không được kiểm soát đúng cách sẽ nhanh chóng tiến triển nặng. Bởi vậy, chị em nên chủ động lựa chọn các biện pháp điều trị dứt điểm ngay từ đầu để bảo vệ sức khỏe. 

Cách điều trị viêm lộ tuyến ven lỗ tại nhà

Các liệu pháp trị bệnh tại nhà thường được nhiều chị em áp dụng vì có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ. Đặc biệt, với mẹo dân gian này, người bệnh có thể thực hiện trong thời gian dài mà không hề tốn kém. 

Người bệnh có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên theo cách dưới đây:

  • Cách chữa từ lá trầu không

Trầu không chứa hoạt chất kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa. Do vậy, khi bị viêm lộ tuyến ven lỗ, chị em có thể dùng lá trầu không đun với nước rồi vệ sinh vùng kín hàng ngày. Cách này đơn giản nhưng giúp giảm triệu chứng ngứa do viêm lộ tuyến ven lỗ hiệu quả. 

Chữa viêm lộ tuyến bằng trầu không an toàn, hiệu quả
Chữa viêm lộ tuyến bằng trầu không an toàn, hiệu quả
  • Sử dụng rau diếp cá

Theo kinh nghiệm dân gian, để trị viêm lộ tuyến người bệnh dùng một nắm rau diếp cá, rửa sạch, cho vào máy xay, xay nhuyễn với 200ml nước rồi ép lấy nước cốt để uống. Ngoài ra, người bệnh có thể dùng diếp cá đun với nước rồi vệ sinh vùng kín để cải thiện các triệu chứng bệnh. 

  • Trị viêm lộ tuyến ven lỗ bằng tía tô

Người bệnh dùng tía tô (nên chọn loại cây già để có nhiều tinh chất) cho tía tô vào đun với khoảng 500ml rồi dùng vệ sinh vùng kín. Thực hiện mẹo dân gian này 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối để giúp giảm tình trạng viêm ngứa do viêm lộ tuyến gây ra. 

Những cách trị viêm lộ tuyến ven lỗ bằng dân gian này dễ thực hiện. Tuy nhiên người bệnh chú ý không phải ai cũng hợp cơ địa để mang lại hiệu quả như mong muốn. Do vậy, trong trường hợp bạn áp dụng khoảng 1 – 2 tuần nhưng không thấy hiệu quả hoặc nhận thấy triệu chứng bệnh đang dần trở nặng hơn cần chủ động thăm khám và điều trị theo chuyên khoa. 

Điều trị viêm lộ tuyến ven lỗ bằng thuốc Tây

Thông thường với những trường hợp viêm lộ tuyến mức độ nhẹ chưa cần can thiệp của các biện pháp ngoại khoa. Lúc này, phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ là sử dụng các loại thuốc đặt âm đạo nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, cân bằng độ pH âm đạo, tái tạo niêm mạc từ đó phục hồi tổn thương ở ven lỗ cổ tử cung. 

Một số loại thuốc đặt trị viêm lộ tuyến ven lỗ cổ tử cung thường dùng như:

  • Thuốc Colposeptine: Tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm, trùng roi gây bệnh, đồng thời cân bằng nồng độ pH ở âm đạo từ đó giảm nhanh các triệu chứng viêm lộ tuyến ven lỗ cổ tử cung. 
  • Thuốc Progesterone: Loại thuốc này có hàm lượng kháng sinh cao, có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại, phù hợp cho các trường hợp bị viêm lộ tuyến, viêm âm đạo và nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.
  • Thuốc Fluomizin: Có khả năng kháng khuẩn tốt, loại bỏ các loại vi khuẩn như vi khuẩn gram âm, gram dương, ký sinh trùng, nấm men,… Từ đó giúp khắc phục tình trạng viêm nhiễm ở lộ tuyến cổ tử cung. 
Sử dụng thuốc đặt âm đạo giúp tiều diệt vi khuẩn, cân bằng pH, cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả
Sử dụng thuốc đặt âm đạo giúp tiều diệt vi khuẩn, cân bằng pH, cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả

Thông thường các loại thuốc này sẽ được bác sĩ chỉ định dùng không quá 10 ngày. Ngoài, ra trong thời gian trị bệnh, chị em cần tránh hoạt động tình dục để hỗ trợ quá trình chữa bệnh hiệu quả tốt nhất. 

Điều trị viêm lộ tuyến ven lỗ bằng Đông y

Đông y cũng là một trong những phương pháp điều trị bệnh được nhiều người lựa chọn hiện nay. Khác với tây y, Đông y sử dụng thành phần thuốc hoàn toàn từ tự nhiên. Các bài thuốc tập trung vào bổ huyết, lưu thông khí huyết, cân bằng nội tiết tố từ đó giúp trị bệnh từ trong cơ thể.

Ngoài ra, thuốc Đông y còn kết hợp với thuốc ngâm rửa thảo dược để tác động trực tiếp vào bộ phận sinh dục giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. 

Một số vị thuốc Đông y thường dùng trong điều trị viêm lộ tuyến ven lỗ như:

  • Thảo dược ích mẫu: Có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, cải thiện tình trạng rối loạn kinh do viêm lộ tuyến gây ra. 
  • Hoàng bá: Có khả năng làm lành các tổn thương ở lộ tuyến, ngăn ngừa tình trạng tế bào tuyến phát triển quá mức, đồng thời chống viêm, giảm ngứa,…
  • Đương quy: Có khả năng điều trị rối loạn kinh, hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm lộ tuyến ven lỗ cổ tử cung. 

Đây là những vị thuốc “chủ chốt” không thể thiếu trong bài thuốc nam Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Ích mẫu, hoàng bá, đương quy kết hợp với gần 50 loại dược liệu khác như xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, đinh hương, cam thảo, lô hội,… theo một tỷ lệ vàng bí truyền của dòng họ Đỗ Minh, từ đó cho ra bài thuốc có tác dụng:

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Không chỉ mang đến hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người dùng, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh còn ghi điểm ở chỗ có cách sử dụng đơn giản, không tốn thời gian đun sắc. Cụ thể là:

  • Thuốc đặt: Viên thuốc nhỏ gọn, được dùng để đặt sâu vào bên trong âm đạo. Mỗi tuần, chị em nên đặt thuốc 2 lần. Trong quá trình đặt thuốc, người bệnh sẽ không lo bị cộm ngứa, khó chịu. Mọi hoạt động sinh hoạt vẫn diễn ra bình thường nhưng cần nói không với việc quan hệ tình dục trong thời gian này.
  • Thuốc xịt: Dạng lỏng đựng trong lọ xịt. Sau khi rửa sạch vùng kín, các bạn hãy xịt một lượng nhỏ thuốc ra tay rồi thoa lên vùng kín. Trường hợp bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng, chị em hãy xịt thuốc vào bông gòn và đặt vào âm đạo khoảng 5 phút.
  • Thuốc uống: Thuốc có dạng viên hoàn hoặc cao uống (hòa tan thuốc trong cốc nước ấm rồi uống). Dùng thuốc 2 lần/ngày sau khi ăn sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị.
  • Thuốc rửa: Thuốc dạng bột mịn, chỉ cần hòa tan trong chậu nước ấm là có thể sử dụng để ngâm rửa vùng kín mỗi ngày.

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc) nhấn mạnh bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh thích hợp cho mọi chị em bởi thuốc đảm bảo an toàn, lành tính. Thành phần dược liệu trong bài thuốc có nguồn gốc rõ ràng, thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch chuyên biệt Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Nhờ đó, lương y Tuấn cam kết bài thuốc không chứa dược liệu Trung Quốc hay rác thuốc.

Trước khi được đưa ra thị trường, bài thuốc này đã được kiểm định và được cấp phép đầy đủ. Trong số phát sóng ngày 18/12/2019 kênh H1 của chương trình Vì sức khỏe của bạn, bài thuốc phụ khoa Đỗ Minh Đường đã được giới thiệu đến đông đảo khán giả xem đài.

Cách phòng tránh viêm lộ tuyến ven lỗ

Viêm lộ tuyến ven lỗ nếu không chăm sóc và điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng làm lây nhiễm khắp bề mặt cổ tử cung. Do vậy, chị em cần chủ động phòng người bệnh bằng các biện pháp như: 

  • Xây dựng chế độ ăn khoa học với các thực phẩm mát, uống nhiều nước để tăng cường quá trình đào thải vi khuẩn ra ngoài theo đường nước tiểu. 
  • Không nên quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình, quan hệ những ngày kinh nguyệt dẫn tới bệnh viêm nhiễm. 
  • Đảm bảo bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ bằng việc vệ sinh đúng cách mỗi ngày. Loại bỏ thói quen xấu như ngâm mình trong bồn tắm, thụt rửa âm đạo, mặc đồ ẩm ướt,…
  • Người bệnh nên sớm trị bệnh ngay khi phát hiện bị viêm lộ tuyến ven lỗ để tránh tình trạng trở nặng. 

Viêm lộ tuyến ven lỗ là mức độ nhẹ nhất của các cấp độ viêm lộ tuyến ở cổ tử cung. Lúc này việc trị bệnh không hề khó khăn, tuy nhiên đòi hỏi người bệnh cần áp dụng đúng cách mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Do vậy, chị em hãy chủ động bảo vệ sức khỏe chính mình bằng việc thăm khám và nhờ bác sĩ tư vấn cách xử lý phù hợp để sớm loại bỏ chứng bệnh này. 

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *