Viêm xoang khi mang thai là nỗi ám ảnh thường trực của nhiều mẹ bầu không chỉ vì triệu chứng khó chịu mà còn do điều trị bằng thuốc giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến em bé. Trong khi nhiều chị em còn loay hoay chưa biết phải xử lý bệnh như thế nào thì mẹ bầu Nguyễn Hoài Thương (27 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có cách xử lý bệnh êm xuôi, đảm bảo vừa khỏe mạnh vừa an toàn cho con.

Viêm xoang gây mệt mỏi do đâu? Có nguy hiểm không? Chữa bằng cách nào?

Viêm xoang gây mệt mỏi là một triệu chứng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là mỗi khi chuyển mùa, gây cảm giác uể oải và khó chịu cho người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, những cách để phòng ngừa, cũng như điều trị hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà.

Tìm hiểu về triệu chứng viêm xoang có gây mệt mỏi không
Tìm hiểu về triệu chứng viêm xoang có gây mệt mỏi không

Viêm xoang có gây mệt mỏi không? Nguyên nhân do đâu?

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm tại vị trí các xoang cạnh mũi, khiến lớp niêm mạc bị sưng nề, gây khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu gây mệt mỏi chính là do cơ thể đã phải chiến đấu với các tác nhân gây nhiễm trùng trong xoang, phải “đốt cháy” nhiều năng lượng hơn mức bình thường.

Bệnh viêm xoang mũi là gì? Phân loại bệnh thường gặp
Bị viêm xoang suốt 7 năm, đã từng dùng đủ loại thuốc, thậm chí từng phẫu thuật nhưng anh Hiếu đều không thoát khỏi căn bệnh viêm xoang "oái oăm" này. Những tưởng phải "sống chung" với lũ cả đời, nhưng nhờ bài thuốc nam đơn giản, anh Hiếu đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Vậy nên, người bệnh sẽ thường cảm thấy mất sức, cơ thể uể oải, mệt mỏi và yếu ớt mỗi khi bị bệnh. Thậm chí, có những trường hợp còn gần như kiệt sức, khó thở hoặc thấy đau nhức mũi.

Ngoài ra, Thầy thuốc Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện), triệu chứng dẫn đến tình trạng viêm xoang gây mệt mỏi còn do nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình là:

  • Điều trị sai phác đồ: Người bệnh viêm xoang thường lơ là, chủ quan tự ý mua thuốc về uống khi thấy triệu chứng đau nhức, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi,… mà không tham khảo qua ý kiến của bác sĩ. Việc dùng thuốc không đúng chỉ định này có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, gây nhiều biến chứng như mất sức, đau nhức, khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh.
  • Uống thuốc không đủ liều: Tình trạng người bệnh không thực hiện đúng yêu cầu về việc dùng thuốc trị bệnh, khiến cơ thể phải tự “gồng gánh” chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh. Từ đó dễ dẫn đến tình trạng viêm xoang gây mệt mỏi hoặc đáng lo ngại hơn là bệnh không được điều trị dứt điểm, gây tái phát nhiều lần.
  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học: Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến tình trạng bệnh viêm xoang gây mệt mỏi, không được điều trị dứt điểm. 

Viêm xoang gây mệt mỏi có nguy hiểm không?

Bên cạnh vấn đề viêm xoang có mệt mỏi không, nhiều người bệnh cũng quan tâm đến việc triệu chứng này có nguy hiểm không. 

Thông thường, căn bệnh viêm xoang có thể khiến người bệnh cảm thấy thường xuyên đau nhức, khó chịu và mệt mỏi. Những triệu chứng này tuy không gây nguy hiểm, nhưng nếu liệu trình chữa viêm xoang không đem lại hiệu quả như mong đợi và các biến chứng tiến triển ngày càng phức tạp. Từ đó có thể kéo theo một loạt hệ lụy về sức khỏe nghiêm trọng hơn, điển hình như:

  • Áp xe não
  • Viêm màng não
  • Nhiễm trùng xương.
Viêm xoang gây mệt mỏi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh không?
Viêm xoang gây mệt mỏi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người bệnh không?

Do đó, để tránh tình trạng viêm xoang gây mệt mỏi kéo dài, người bệnh nên chú trọng chữa trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời luôn cập nhật thông tin sức khỏe từ blog CHR để có thể hỗ trợ tốt việc điều trị bệnh viêm xoang.

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ khi bị viêm xoang gây mệt mỏi?

Để giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do bệnh hiệu quả, bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay nếu:

  • Thường xuyên cảm thấy đau dữ dội ở vùng bị viêm xoang.
  • Nhận thấy các triệu chứng viêm xoang gây mệt mỏi và khó chịu kéo dài hơn 7 – 10 ngày.
  • Phát hiện dấu hiệu sốt do viêm xoang kéo dài hơn 24 tiếng ở đối tượng là trẻ em.
  • Xuất hiện tình trạng nhiễm trùng xoang do hệ thống miễn dịch của cơ thể có dấu hiệu suy yếu do một vấn đề sức khỏe.

NNYV TMH Tieuxoang 211104 17 1

Biện pháp khắc phục viêm xoang gây mệt mỏi hiệu quả?

Ngày nay, tình trạng viêm xoang gây mệt mỏi khá phổ biến và đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe, cũng như đời sống sinh hoạt và làm việc của người bệnh. Do đó, việc tìm hiểu các biện pháp chữa viêm xoang, từ đó áp dụng hiệu quả là rất quan trọng. 

Những phương pháp điều trị chứng mệt mỏi do viêm xoang gây ra
Những phương pháp điều trị chứng mệt mỏi do viêm xoang gây ra

Chuyên gia đã chia sẻ một số phương pháp điều trị chứng viêm xoang gây mệt mỏi đơn giản và hiệu quả nhất, điển hình như:

1. Cải thiện viêm xoang gây mệt mỏi bằng nước muối sinh lý

Nếu tình trạng viêm xoang gây mệt mỏi của bạn vẫn còn nhẹ, chưa có nhiều biến chứng gây nguy hiểm, các bác sĩ sẽ khuyến khích bạn áp dụng phương pháp thông mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý hàng ngày. Cách điều trị đơn giản này sẽ giúp lấy đi hết những dịch nhầy bị ứ tắc, chữa trị tình trạng nghẹt mũi, gây khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh hiệu quả.

2. Chữa viêm xoang gây mệt mỏi bằng thuốc 

Phương pháp này cần người bệnh phải thực hiện dưới sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là đối với các triệu chứng của bệnh viêm xoang mãn tính như gây mệt mỏi, đau nhức, sưng viêm,… người bệnh có thể sẽ được gợi ý sử dụng kết hợp thêm một số loại thuốc như: 

  • Steroid hay các loại thuốc có tác dụng giảm đau. 
  • Histamine để điều trị tình trạng dị ứng.
  • Immunoglobulin giúp củng cố hoạt động của hệ miễn dịch.

3. Điều trị triệu chứng viêm xoang gây mệt mỏi tại nhà

Với những trường hợp viêm xoang không quá mức nghiêm trọng, người bệnh có thể tự áp dụng một số phương pháp điều trị viêm xoang gây mệt mỏi tại nhà. Những phương pháp hỗ trợ chữa trị dưới đây đều được bác sĩ hoàn toàn đồng ý, với yêu cầu là người bệnh cần đến khám để xác định chính xác tình trạng bệnh hiện tại. 

Dùng xông hơi trị mệt mỏi do viêm xoang hiệu quả
Dùng xông hơi trị mệt mỏi do viêm xoang hiệu quả

Chữa mệt mỏi do viêm xoang nhờ xông hơi

Xông hơi là một trong những phương pháp điều trị triệu chứng mệt mỏi, đau đầu do viêm xoang gây ra và sẽ lập tức có hiệu quả tức thì. Nguyên nhân là do những hoạt chất có lợi kết hợp cùng hơi nước nóng sẽ giúp làm tan các màng nhầy và khơi thông ống mũi, từ đó làm giảm tình trạng nghẹt mũi. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp thư giãn, khiến cơ thể và tinh thần được sảng khoái, đẩy lùi được những mệt mỏi và áp lực khi bị bệnh. 

Chuẩn bị:

  • Nước sạch
  • Vài giọt tinh dầu thiên nhiên (bạc hà, chanh, quế,…)
  • Khăn trùm lớn.

Cách thực hiện:

  • Nhỏ vài giọt tinh dầu đã chuẩn bị vào nồi nước rồi đun sôi. 
  • Để nước xông cho nguội bớt rồi dùng khăn che toàn bộ cơ thể cùng nồi nước.
  • Tiến hành xông hơi bằng tinh dầu trị viêm xoang gây mệt mỏi trong khoảng 10 phút.
  • Chú ý hít thật sâu hơi nước để hấp thụ được nhiều hoạt chất chữa bệnh hiệu quả. 

Đẩy lùi viêm xoang gây mệt mỏi bằng máy tạo độ ẩm

Hỗ trợ chữa viêm xoang gây mệt mỏi bằng máy tạo độ ẩm
Hỗ trợ chữa viêm xoang gây mệt mỏi bằng máy tạo độ ẩm

Sinh hoạt trong điều kiện không khí ẩm và trong sạch sẽ rất có lợi cho triệu chứng viêm xoang gây mệt mỏi. Vì điều kiện này sẽ hỗ trợ hiệu quả việc loãng chất dịch nhầy và làm giảm tắc nghẽn trong khoang mũi, từ đó giúp bạn giảm bớt bị mệt mỏi và đau nhức do bệnh viêm xoang gây ra.

Tốt nhất là bạn nên đặt máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ để giúp giảm bớt áp lực cho xoang mũi trong khi ngủ. Đồng thời cũng hạn chế tình trạng vi khuẩn, virus lây lan và phát triển.

Sử dụng phương pháp massage

Áp dụng liệu pháp massage cùng với nước ấm cũng là một phương pháp chữa trị chứng mệt mỏi do viêm xoang gây ra hiệu quả. Đặc biệt, biện pháp này rất dễ thực hiện và người bệnh hoàn toàn có thể làm ngay tại nhà. 

Chuẩn bị:

  • Khăn sạch
  • Nước ấm khoảng 40 độ C.

Cách thực hiện:

  • Bạn nhúng khăn vào nước ấm rồi vắt sơ cho ráo bớt nước.
  • Dùng khăn đắp trực tiếp lên mặt.
  • Dùng ngón tay để massage nhẹ tại vùng cánh mũi, hai bên thái dương, xoang mũi,… và thư giãn khoảng 7 – 10 phút.

Điều trị viêm xoang gây mệt mỏi bằng Đông y

Trong Đông y, có khá nhiều bài thuốc chữa trị tình trạng viêm xoang gây mệt mỏi cấp tính hoặc mãn tính hiệu quả.

  • Chữa viêm xoang cấp tính: Dùng 16g mỗi loại kim ngân hoa, ké đầu ngựa, hy thiêm thảo, ngư tinh thảo; 8g chi tử; 12g mạch môn. Bài thuốc này sẽ giúp thanh nhiệt, giảm các triệu chứng mệt mỏi và đau nhức do viêm xoang gây ra.
  • Chữa viêm xoang mãn tính: Dùng 16g mỗi loại sinh địa, kim ngân hoa, ké đầu ngựa; 12g huyền sâm, đan bì, mạch môn, hoàng cầm; 8g trần bì. Bài thuốc này sẽ giúp giải độc tố, thanh nhiệt và trị các triệu chứng bệnh phổ biến của viêm xoang. 

Người bệnh thực hiện các bài thuốc trên bằng cách sắc cùng khoảng 750ml nước lọc. Sắc kỹ cho tới khi mực nước thuốc còn khoảng 250ml. Nên chia đều thành 3 lần dùng, chú ý uống thuốc lúc còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trị viêm xoang bằng Đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn với đặc tính hiệu quả, an toàn, không gây tác dụng phụ. Thế nhưng, hạn chế lớn nhất của Đông y chính là thời gian cho hiệu quả tương đối lâu, nhiều bệnh nhân không thể kiên trì, bỏ thuốc giữa chừng và cho rằng Đông y không có tác dụng. Nổi bật trong lĩnh vực YHCT này, bài thuốc TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG của Nhất Nam y viện được nhiều chuyên gia công nhận về hiệu quả.

Nguyên PGĐ Chuyên môn Bệnh viện YHCT Trung ương Lê Hữu Tuấn cho biết:

Bác sĩ Lê Hữu Tuấn nhận định về bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang
Bác sĩ Lê Hữu Tuấn nhận định về bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang

Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương) chia sẻ: “Tiêu Xoang linh dược thang không chỉ kế thừa bài thuốc của triều Nguyễn mà còn được cải tiến rất khoa học. Điều khiến tôi ấn tượng nhất với bài thuốc này chính là việc chỉn chu từng vị thuốc sử dụng cho bài thuốc. Toàn bộ thảo dược được lựa chọn đều đạt tiêu chuẩn GACP – WHO, kiểm nghiệm độc tính nghiêm ngặt tại Học viện Quân y nên về chất lượng rất đảm bảo. Bệnh nhân cũ của tôi nhiều người cũng đang chữa ở đây và cho hiệu quả rất tốt”.

Theo đó, từ cuối tháng 3/2019 ứng dụng điều trị tại Nhất Nam y viện, Tiêu Xoang linh dược thang cho hiệu quả với hàng nghìn bệnh nhân. 100% người bệnh sử dụng không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào. Tỷ lệ khỏi bệnh sau 1 liệu trình lên đến >90% sau một liệu trình dùng thuốc (3 – 4 tháng). 

CLICK NGAY: Đánh giá Tiêu Xoang linh dược thang dưới góc nhìn chuyên gia & người bệnh

Hiệu quả điều trị của bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang trên thực tế
Hiệu quả điều trị của bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang trên thực tế

Ít ai biết rằng Nghệ sĩ Kim Xuyến cũng từng là bệnh nhân viêm xoang của bác sĩ Lê Phương. Sau hơn 10 năm mắc viêm xoang mãn tính với nhiều triệu chứng nguy cấp, cô Xuyến đã may mắn chữa khỏi bệnh sau hơn 3 tháng dùng bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang.

XEM NGAY CHIA SẺ CỦA NGHỆ SĨ KIM XUYẾN VỀ BÀI THUỐC TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG

Ngoài cô Xuyến, bài thuốc này còn nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh. Một số chia sẻ, phản hồi được ghi nhận như sau:

Phản hồi về hiệu quả trị viêm xoang tại Nhất Nam y viện
Phản hồi về hiệu quả trị viêm xoang tại Nhất Nam y viện

Theo chia sẻ của người trực tiếp phụ trách nghiên cứu bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang – TTƯT.BSCKII Lê Phương, ƯU ĐIỂM NỔI BẬT của giải pháp này phải kể đến:

  • Cơ chế điều trị CÔNG – BỔ kết hợp: Bổ chính khu tà là cơ chế điều trị chính của bài thuốc này. Không chỉ tập trung điều trị căn nguyên, bài thuốc sử dụng nhiều hơn nhóm thảo dược bổ, đảm bảo cơ thể khỏe từ trong. Đặc biệt là hệ thống phủ tạng (phế, tỳ, thận) được khôi phục khả năng hoạt động, tiêu viêm, giải độc trừ mủ tận gốc. Nhờ đó, tình trạng viêm xoang và các triệu chứng đau nhức, khó thở, mệt mỏi cũng được cải thiện đáng kể. 
  • Phác đồ 3 TÁC ĐỘNG hiệu quả chuyên sâu: Bệnh viêm xoang được chỉ định theo kết quả thăm khám của người bệnh thành 3 giai đoạn. Thứ tự và thời gian của mỗi giai đoạn có thể điều chỉnh linh hoạt dựa theo tình hình thực tế. Nhìn chung, một liệu trình trị xoang hoàn chỉnh cần phải đáp ứng được 3 nguyên tắc sau đây: GIẢM TRIỆU CHỨNG – TRIỆT ĐỂ CĂN NGUYÊN – NGĂN NGỪA TÁI PHÁT
Phác đồ Tiêu Xoang linh dược thang 3 giai đoạn
Phác đồ Tiêu Xoang linh dược thang 3 giai đoạn
  • Combo điều trị KẾT HỢP nâng cao hiệu quả: Bên cạnh việc dùng bài thuốc chủ trị Tiêu Xoang linh dược thang, người bệnh còn được chỉ định các sản phẩm bổ trợ như Nhất Nam tiêu xoang; Nhất Nam giải độc hoàn; Thuốc xịt xoang. Tất cả đều bào chế ở dạng hiện đại: viên uống, cao giải độc, thuốc xịt xoang nên rất dễ sử dụng. 
  • Bài thuốc đề cao tính CÁ NHÂN HÓA với từng bệnh nhân: Tùy theo từng đối tượng dùng thuốc mà bài thuốc được gia giảm thêm thành phần thảo dược phù hợp. Chẳng hạn, người già, trẻ nhỏ sẽ được chú trọng hơn về bồi bổ, chống suy nhược cơ thể; phụ nữ có thai sử dụng nhóm thảo dược an thai giúp mẹ bầu ăn uống ngon miệng hơn.
Nhất Nam y viện đảm bảo sử dụng thảo dược chuẩn sạch, chất lượng
Nhất Nam y viện đảm bảo sử dụng thảo dược chuẩn sạch, chất lượng

Đơn vị ứng dụng bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang – Nhất Nam y viện sở hữu đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu về YHCT. Đến với Nhất Nam y viện, người bệnh được trải nghiệm quy trình thăm khám quy cách hoàng cung. Đây cũng là đơn vị YHCT duy nhất tại Việt Nam đi theo mô hình Thái Y viện triều Nguyễn.

Liên hệ ngay tới Nhất Nam y viện để được thông tin chi tiết về liệu trình chữa viêm xoang Tiêu Xoang linh dược thang:

ĐẶT LỊCH NGAY – CHUYÊN GIA TƯ VẤN MIỄN PHÍ

cta

Những lưu ý để phòng ngừa triệu chứng viêm xoang gây mệt mỏi

Chủ động phòng bệnh luôn tốt hơn là việc chữa bệnh. Vì vậy, sau khi đã giải đáp về việc viêm xoang có gây mệt mỏi không cũng cách điều trị triệu chứng hiệu quả, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để phòng ngừa viêm xoang gây mệt mỏi.

Các lưu ý quan trọng khi điều trị viêm xoang gây mệt mỏi
Các lưu ý quan trọng khi điều trị viêm xoang gây mệt mỏi
  • Chú ý giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh hoặc vào lúc giao mùa để phòng các biến chứng viêm xoang. 
  • Nên đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, đặc biệt là khi tiếp xúc với người bệnh hoặc những nơi khói bụi, ô nhiễm.
  • Thường xuyên chú ý giữ vệ sinh tai – mũi – họng đúng cách để cải thiện triệu chứng hiệu quả.
  • Xây dựng chế độ ăn uống để tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.
  • Không nên dùng đồ uống có chứa cồn hoặc các chất kích thích, chế phẩm từ sữa và đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… trong suốt quá trình điều trị bệnh viêm xoang.
  • Người bệnh nên tăng cường rèn luyện thể dục bằng các bài tập nhẹ như đi bộ, yoga,…
  • Hạn chế căng thẳng mệt mỏi kéo dài do công việc khiến các triệu chứng bệnh càng thêm trầm trọng.
  • Không nên thức quá khuya và thực hiện chế độ sinh hoạt, ngủ nghỉ khoa học.

Trên đây là những thông tin về triệu chứng viêm xoang gây mệt mỏi phổ biến, thường gặp ở người bệnh. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc của CHR đã có thêm được nhiều hiểu biết về chứng bệnh này, từ đó biết cách áp dụng cho bản thân hoặc người quen để đẩy lùi được các triệu chứng bệnh khó chịu, trả lại cuộc sống bình thường và khỏe mạnh cho mình và người thân.

CHUYÊN GIA TƯ VẤN CÁC TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG

cta

Xem thêm

5/5 - (5 bình chọn)

ĐỌC NGAY

Bạn phân vân "“Nhà thuốc nam Đỗ Minh đường chữa viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm mũi dị ứng có tốt không?”, “Dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường liệu có gặp phải biến chứng gì không?”, “Viêm xoang khi mang thai có sử dụng được bài thuốc của Đỗ Minh Đường không?” Hãy lắng nghe phản hồi người bệnh để tự tin lựa chọn bài thuốc này. CLICK TẠI ĐÂY
Bài thuốc đặc trị viêm xoang Đỗ Minh Đường
[ĐỘC QUYỀN] Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng nghiên cứu 150 năm được VTV2 giới thiệu
Trong số phát sóng ngày 29/2/2020 chủ đề “Đông y trị bệnh viêm xoang”, chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” do đài PTTH VTV2 thực hiện đã giới thiệu đến…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *