Trong số phát sóng ngày 18/12/2019, chủ đề “Bệnh phụ khoa và cách phòng tránh”, chương trình “Vì sức khỏe của bạn” do đài PT&TH Hà Nội thực hiện đã giới thiệu phương pháp chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y. Phương pháp đó là gì?

Viêm tái tạo cổ tử cung là gì? Có nguy hiểm không?

Viêm tái tạo cổ tử cung là biến chứng của viêm cổ tử cung, bệnh xảy ra chủ yếu ở phái nữ có độ tuổi 25 – 40. Để ngăn chặn ảnh hưởng của bệnh, bạn cần có biện pháp điều trị an toàn và hiệu quả. Nếu bạn thờ ơ và kéo dài tình trạng viêm, bệnh phát triển nặng và có thể gây ung thư cổ tử cung.

Viêm cổ tử cung tái tạo là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Cổ tử cung được cấu tạo bởi lớp cơ ngang và cơ dọc. Cơ quan này sẽ mở ra hai lần trong tháng, một là vào thời kỳ hành kinh, một là khi rụng trứng.

Tuy nhiên, cổ tử cung bị hại khuẩn xâm nhập, làm xáo trộn hoạt động và hình thành sự tổn thương tại mô, người bệnh sẽ bị nhiễm trùng từ phía bên trong và viêm loét tại niêm mạc.

Viêm tái tạo cổ tử cung là thuật ngữ chỉ biến chứng viêm nhiễm trong quá trình khôi phục lộ tuyến cổ tử cung. Trong giai đoạn tái tạo, do yếu tố nào đó tác động mà tế bào lộ tuyến bị viêm, hoạt động tái tạo phát sinh diễn tiến xấu.

Nói cách khác, đây là tình trạng cổ tử cung bị lộ tuyến trong giai đoạn hồi phục tổn thương. Khi đó, tế bào tuyến quanh cổ tử cung được thay bởi tế bào mới.

Hình ảnh viêm tái tạo cổ tử cung
Hình ảnh viêm tái tạo cổ tử cung

Nguyên nhân chính gây viêm tái tạo cổ tử cung là do nấm, trùng roi, virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể mắc bệnh bởi các yếu tố như:

  • Dị ứng: Chị em có thể bị dị ứng với băng vệ sinh, bao cao su, hoạt chất chứa trong thuốc diệt tinh trùng,…
  • Rối loạn nội tiết tố: Suy giảm estrogen làm mất cân bằng hệ vi sinh tại vùng kín, khiến hại khuẩn phát triển quá mức.
  • Vệ sinh vùng kín: Lau, rửa âm đạo sai cách, thụt vào quá sâu, chà sát quá mạnh, sử dụng dung dịch vệ sinh chứa hóa chất, làm mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo
  • Quan hệ tình dục mạnh, tần suất dày trong quá trình phục hồi: Một số trường hợp còn làm tình với nhiều người, quan hệ nhưng không sử dụng biện pháp bảo vệ.

Người bị viêm cổ tử cung cần thực hiện biện pháp chăm sóc đúng cách khi phục hồi tổn thương. Nếu bạn đang gặp phải một trong các yếu tố trên, tốt nhất nên tìm cách khắc phục để ngăn chặn sự hình thành của viêm tái tạo cổ tử cung.

Triệu chứng của viêm tái tạo cổ tử cung

Chị em rất khó phát hiện các biểu hiện của viêm tái tạo cổ tử cung. Bởi lẽ, triệu chứng của nó dễ nhầm với các bệnh phụ khoa khác. Ở giai đoạn đầu, bạn có thể lầm tưởng sang các bệnh viêm cổ tử cung thông thường.

Mặc dù bạn đã chữa khỏi viêm lộ tuyến nhưng vẫn cần bảo vệ sức khỏe vùng kín. Vì lúc này, cổ tử cung tương đối nhạy cảm, nguy cơ nhiễm trùng cao, nếu chịu tác động bởi yếu tố nào đó, tình trạng nhiễm trùng sẽ quay trở lại. Quá trình điều trị viêm tái tạo gặp nhiều khó khăn hơn.

Một số triệu chứng của bệnh là: Ra nhiều khí hư bất thường, huyết trắng có màu xanh, vàng, vùng kín hôi, dịch nhờn âm đạo tiết ra nhiều,… Tuy nhiên, viêm cổ tử cung tái tạo được chia làm 3 cấp độ, tương ứng với các biểu hiện đặc trưng:

  • Viêm tái tạo cổ tử cung cấp độ 1: Khu vực tổn thương chiếm khoảng 30% diện tích bề mặt cổ tử cung. Người bệnh có thể mơ hồ nhận thấy khí hư ra nhiều, dịch âm đạo vón thành cục, vùng kín hôi và ngứa, kinh nguyệt rối loạn,…
  • Viêm tái tạo cổ tử cung cấp độ 2: Ở giai đoạn này, các biểu hiện thuộc cấp độ 1 sẽ phát triển rõ nét và có tính điển hình hơn. Bên cạnh đó, chị em còn bị đau khi quan hệ tình dục, âm đạo chảy máu bất thường,…
  • Viêm tái tạo cổ tử cung cấp độ 3: Các cơn đau tại vùng chậu ngày càng nghiêm trọng, bệnh nhân đau rát khi tiểu tiện, cơ thể mệt mỏi, xuất huyết khi quan hệ,.. Lúc này, quy mô tổn thương cũng lan rộng và chiếm tới 70%, thậm chí là toàn bộ diện tích cổ tử cung.

Triệu chứng viêm tái tạo cổ tử cung không xuất hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu. Vì vậy, chị em chỉ có thể phát hiện bệnh khi đi khám hoặc tình trạng viêm nhiễm đã nghiêm trọng. Từ sự thờ ơ và chủ quan trong điều trị, nhiều người đã phải gặp phải biến chứng xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Viêm tái tạo cổ tử cung có nguy hiểm không?

Thông thường, triệu chứng của viêm tái tạo cổ tử cung có thể bị đẩy lùi nhờ thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan vì bệnh có thể tác động đến sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng.

Bên cạnh đó, việc ra nhiều khí hư, vùng kín ẩm ướt, có mùi hôi,… đều gây ra sự bất tiện và khó chịu trong đời sống hằng ngày. Chị em cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt, đặc biệt là khi quan hệ tình dục.

Viêm tái tạo cổ tử cung không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà còn tác động xấu đến sức khỏe
Viêm tái tạo cổ tử cung không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà còn tác động xấu đến sức khỏe

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ phái nữ trong thời kỳ sinh đẻ mắc viêm tái tạo cổ tử cung chiếm từ 90 – 95% và 5% trong số đó có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Khi bệnh càng kéo dài, nguy cơ hình thành các khối u càng cao.

Theo thời gian, khối u phát triển, lớn dần và chuyển thành ác tính. Lúc này, bạn mắc thêm bệnh ung thư cổ tử cung, quá trình điều trị gặp khó khăn, thậm chí tính mạng cũng bị đe dọa.

Phương pháp điều trị viêm tái tạo cổ tử cung

Phương pháp điều trị viêm tái tạo cổ tử cung chủ yếu chỉ định cho trường hợp bị nhiễm trùng. Mục đích của các biện pháp can thiệp là ngăn chặn biến chứng, đẩy lùi triệu chứng, loại bỏ dị nguyên.

Mẹo chữa viêm tái tạo cổ tử cung bằng dân gian

Mẹo dân gian tương đối an toàn nhưng hiệu quả không cao. Vì vậy phương pháp này chỉ phù hợp với người bị viêm tái tạo cổ tử cung mức độ 1. Ngoài ra, bệnh nhân có thể áp dụng mẹo tại nhà để bảo vệ vùng kín trong quá trình điều trị.

  • Cây khổ sâm

Rửa khổ sâm qua nhiều lần nước, cắt nhỏ và sao vàng. Tán khổ sâm thành bột mịn rồi đem hòa với nước ấm. Bạn hãy uống hỗn hợp 2 lần/ ngày trước các bữa ăn. Bên cạnh đó, người bệnh có thể xông hoặc rửa vùng kín bằng nước khổ sâm để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Lá bàng

Bạn nên sử dụng lá bàng bánh tẻ tươi, không già quá cũng không non quá. Khi đã rửa sạch lá bàng bạn cho nguyên liệu vào ấm và đun với 2 lít nước. Khi nồi sôi, bạn cho thêm 2 thìa muối và đun trong 15 – 20 phút. Cuối cùng, bạn đổ nước ra chậu và xông âm đạo khoảng 2 – 3 lần/ ngày.

Ít ai biết rằng, lá bàng cũng có thể đẩy lùi triệu chứng của bệnh
Ít ai biết rằng, lá bàng cũng có thể đẩy lùi triệu chứng của bệnh
  • Lá lốt

Nguyên liệu cần có gồm lá lốt, phèn chua, nghệ. Đầu tiên, bạn rửa sạch lá lốt, sau đó vò nát. Nghệ bạn rửa sạch, gọt vỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, đổ nước ngập 2 đốt tay. Bạn đun nước đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa và hầm trong 15 phút. Chắt nước ra chậu và đem xông vùng kín. Khi nước nguội hẳn có thể dùng để rửa âm đạo.

Trị viêm tái tạo cổ tử cung bằng thuốc tây

Các loại thuốc tây có khả năng ức chế virus, vi khuẩn và nấm. Bác sĩ có thể kết hợp nhiều loại thuốc để đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng tại cổ tử cung.

  • Viêm nhiễm do lậu cầu: Thuốc Cefixim, Ofloxacin, Ciproxacin, Levofloxacin,… Đây đều là nhóm kháng sinh chỉ được sử dụng 1 liều duy nhất. Nếu bệnh nhân đang mang thai, bác sĩ có thể tiêm Ceftriaxone liều duy nhất.
  • Viêm tái tạo cổ tử cung do Chlamydia: Người bệnh có thể điều trị bằng Azithromycin, Doxycyclin, Erythromycin 500mg, Tetracyclin,… Đối với Azithromycin, bạn chỉ sử dụng 1 liều duy nhất. Các nhóm thuốc kháng sinh có thể điều trị liên tục trong 1 tuần. Bên cạnh đó, chồng hoặc bạn tình cũng được kê liều duy nhất thuốc Metronidazole nhằm ngăn chặn nguy cơ tái nhiễm. Nếu bệnh gây ra các cơn đau nhức, mệt mỏi, nóng sốt, bác sĩ có thể sử dụng Paracetamol kết hợp với thuốc chống viêm không Steroid

Nguyên nhân do nấm, virus, trùng roi: rất ít trường hợp mắc bệnh bởi những yếu tố này. Nhưng nếu có, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc kháng virus như Isoprinosine, Acyclovir hoặc thuốc chống nấm như Ornidazol, Metronidazol, Tinidazol,…

Trong quá trình điều trị, người bệnh nên chủ động thông báo với bác sĩ tiền sử dị ứng, tình trạng mắc bệnh để kê đơn phù hợp. Nếu sử dụng quá liều, cơ thể sẽ phát sinh biến chứng xấu. Vì vậy, chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc để tránh tác dụng phụ.

Chữa viêm tái tạo cổ tử cung bằng biện pháp ngoại khoa

Nhiều trường hợp chữa bệnh bằng thuốc không hiệu quả, vì vậy bác sĩ cần thực hiện biện pháp khác mạnh hơn. Phương pháp phù hợp trong thời kỳ này là thủ thuật ngoại khoa.

Thủ thuật ngoại khoa có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro
Thủ thuật ngoại khoa có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro
  • Dùng nhiệt trị liệu

Với cách chữa này, bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để mở rộng âm đạo. Sau khi vệ sinh cổ tử cung, chuyên gia có thể dùng vật dụng tỏa nhiệt tác động đến các mô và phá hủy chúng.

Bác sĩ sẽ gây tê cho người bệnh để giảm cảm giác đau đớn. Thời gian mô niêm mạc bị bong tróc và phá hủy là khoảng 4 tuần. Hậu phẫu, dịch tiết âm đạo có dạng lỏng và dính máu. Nếu máu chảy quá nhiều và có mùi hôi, bạn cần báo ngay với bác sĩ.

  • Áp lạnh cổ tử cung

Liệu pháp này được thực hiện bằng cách dùng khí nitơ hóa lỏng phá hủy mô tế bào niêm mạc bị thương tổn ở cổ tử cung. Thời gian để niêm mạc đông cứng khá nhanh, chỉ trong vài phút.

Bác sĩ chờ mô rã đông rồi thực hành đông cứng thêm một lần nữa. Như vậy, chỉ vài ba tuần sau, các mô niêm mạc sẽ bong tróc và bị đẩy ra ngoài cùng dịch tiết tại âm đạo. Với biện pháp này, chị em không phải chịu các cơn đau nhức nhưng có thể gặp rủi ro hậu phẫu. Chẳng hạn như nhiễm trùng, xuất huyết, để lại sẹo thâm,…

  • Biện pháp laser

Khi bệnh phát triển nặng quá mức và kéo dài dai dẳng, chuyên gia có thể can thiệp bằng liệu pháp laser. Khi thực hiện, người bệnh sẽ được gây mê và vệ sinh sạch tại niêm mạc cổ tử cung. Để điều trị, bác sĩ chiếu tia laser cường độ cao vào các mô bệnh nhằm phá hủy chúng. Trong 2 – 3 tuần sau phẫu thuật, chị em có thể thấy dịch âm đạo tiết ra loãng và có lẫn một chút máu.

Biện pháp ngoại khoa tác động trực tiếp đến vùng kín, vì vậy nó có thể gây ra rủi ro ngay trong quá trình điều trị. Để giảm nguy cơ gặp biến chứng, chị em cần thực hiện tại cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại, sạch sẽ, có đủ điều kiện. Nếu quá trình phẫu thuật xảy ra sai sót, khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng.

Cách điều trị viêm tái tạo cổ tử cung theo Đông y

Cơ chế chữa viêm cổ tử cung bằng Đông y là điều hòa nội tiết kết hợp loại bỏ tình trạng viêm nhiễm và tái tạo môi trường âm đạo. Thay vì xâm lấn, Đông y sử dụng các bài thuốc thảo dược, lành tính, chữa bệnh từ gốc, phục hồi âm đạo và tăng hệ miễn dịch.

Các bài thuốc Đông y trị bệnh triệt để từ gốc đến ngọn
Các bài thuốc Đông y trị bệnh triệt để từ gốc đến ngọn

Bởi lẽ, căn nguyên gây bệnh là do tạng phủ bị hao tổn, khí huyết không thông, hại khuẩn xâm nhập và gây viêm. Chỉ khi cân bằng pH âm đạo, phục hồi viêm nhiễm, nâng cao chức năng của tạng mới loại bỏ được viêm tái tạo cổ tử cung. Ngược lại, khi môi trường âm đạo không được phục hồi triệt để, bệnh thường xuyên tái phát và rất khó chữa.

Trong khi các biện pháp khác chỉ điều trị phần nổi thì Đông y tập trung giải quyết tận gốc rễ. Việc sử dụng dược liệu thiên nhiên giúp bài thuốc có tính an toàn cao, không gây tác dụng phụ và ít tổn hại đến sức khỏe. Đó là lý do, rất nhiều bệnh nhân, bao gồm cả phụ nữ trong thời kỳ thai sản cũng tin tưởng điều trị bằng thuốc nam.

Một số vị thuốc đông y có tác dụng chữa viêm tái tạo cổ tử cung phải kể đến như trinh nữ hoàn cung, sà xàng tử, đinh hương, cam thảo, ích mẫu, linh chi… Lưu ý, vì thuốc đông y có thời gian phát huy hiệu quả chậm, chị em cần kiên trì sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trong chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019 chủ đề “Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh”, chuyên gia đã giới thiệu đến khán giả một bài thuốc giúp đặc trị hiệu quả bệnh viêm cổ tử cung. Đó là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gia truyền của dòng họ Đỗ Minh.

Được bào chế hoàn toàn từ Nam dược, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm thuốc đặt, thuốc uống, thuốc rửa và thuốc xịt. Từng loại thuốc sẽ có tác dụng riêng biệt nhưng khi được sử dụng kết hợp với nhau, nó sẽ mang đến hiệu quả cao trong điều trị bệnh viêm cổ tử cung.

Tác dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh

Sử dụng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm cổ tử cung, chị em sẽ không lo gặp tác dụng phụ bởi:

  • Bài thuốc không chứa rác thuốc, không dược liệu Trung Quốc
  • Bài thuốc không trộn lẫn tân dược, chất bảo quản
  • Quy trình bào chế thuốc được thực hiện theo đúng quy định của Bộ y tế
  • Hệ thống máy móc bào chế thuốc sạch sẽ, được vệ sinh thường xuyên
  • Môi trường bảo quản thuốc sạch sẽ, thoáng mát, nhiệt độ thích hợp

Phụ nữ có thai, đang cho con bú hoặc mắc các bệnh lý nền như ung thư, dạ dày đều có thể dùng bài thuốc này. Thuốc có dạng thức hiện đại, gồm dạng dung dịch (thuốc xịt), dạng viên đặt (thuốc đặt), dạng cao đặc (thuốc uống) và dạng bột mịn (thuốc ngâm rửa). Trên bao bì sản phẩm, Đỗ Minh Đường sẽ ghi cụ thể cách sử dụng.

Chi phí điều trị viêm cổ tử cung tại Đỗ Minh Đường không quá đắt. Người bệnh sẽ không mất tiền khi được thăm khám và tư vấn. Còn chi phí bài thuốc, nhà thuốc đã niêm yết cụ thể theo quy định của Bộ y tế. Phần này, các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Đỗ Minh Đường qua số điện thoại 098 265 6070 (chi nhánh Hà Nội) và 093 2088 186 (chi nhánh Tp.HCM) để trả lời chính xác nhất.

Xem thêm

Cách chăm sóc, phòng tránh viêm tái tạo cổ tử cung

Chị em không nên chỉ dựa vào phác đồ điều trị của y, bác sĩ. Muốn viêm tái tạo cổ tử cung ít tái phát, bạn cần chăm sóc vùng kín đúng cách. Chị em hãy chú ý đến các hoạt động sau để quá trình chữa bệnh đạt kết quả cao:

  • Không quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh để tránh làm tổn thương cổ tử cung
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách để cơ quan này luôn khô thoáng
  • Không sử dụng lại quần lót đã dùng trong thời kỳ mắc bệnh.
  • Tránh xa tất cả các sản phẩm, vật dụng có nguy cơ gây dị ứng, kích ứng âm đạo
  • Thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng, đủ chất, có lợi cho sức khỏe và tránh xa nhóm thực phẩm khiến bệnh nghiêm trọng
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ, giảm bớt khối lượng công việc, tránh căng thẳng, mệt mỏi,…
  • Tái khám theo chỉ định của bác sĩ, nếu cơ thể có bất ổn cũng cần liên hệ ngay với nhân viên y tế để được hỗ trợ

Viêm tái tạo cổ tử cung có thể diễn biến theo chiều hướng xấu nếu người bệnh không tìm được biện pháp can thiệp phù hợp. Chủ động theo dõi sức khỏe và quan sát các biểu hiện tại vùng kín là việc làm cần thiết của chị em. Bởi lẽ, hoạt động này sẽ giúp phái nữ sớm phát hiện và ngăn chặn bệnh kịp thời, hạn chế biến chứng nguy hiểm về sau.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem thêm

Cô giáo Đỗ Thị Trang – Khách mời chương trình Sống khỏe mỗi ngày trên VTV2 đã điều trị dứt điểm viêm nhiễm phụ khoa chỉ sau 2 tháng nhờ sử dụng bài thuốc an toàn, hiệu quả này.
Khám viêm cổ tử cung ở đâu tốt? Top những địa chỉ hàng đầu
Khám viêm cổ tử cung ở đâu tốt? TOP 18 địa chỉ uy tín
Viêm cổ tử cung có triệu chứng gần giống với các bệnh phụ khoa khác như viêm lộ tuyến, viêm âm đạo,… Vì vậy, nếu thấy bất cứ dấu hiệu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *