Viêm họng, viêm amidan điều trị như thế nào cho hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để lắng nghe vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn một phương pháp hiệu quả đã giúp hơn 2000 người khỏi bệnh.

Bệnh viêm họng hạt là gì? Nguyên nhân, cách chữa trị và phòng ngừa tái phát

Viêm họng hạt là một trong những bệnh lý đường hô hấp phổ biến hiện nay. Nếu không xử lý kịp thời, căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Thậm chí, viêm họng hạt kéo dài, mạn tính được xem là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư vòm họng. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để sớm nhận biết, điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bệnh viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt tiếng anh là Pharyngitis County, là một dạng của viêm họng mãn tính. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ ai, trong đó những đối tượng có thói quen vệ sinh răng miệng không sạch, người có cơ địa yếu hoặc thường bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp là dễ mắc bệnh hơn cả.

Khi viêm họng kéo dài, vùng hầu họng của người bệnh thường bị viêm nhiễm nặng, khiến các tế bào lympho làm việc quá độ. Lâu ngày, tình trạng này dẫn đến hiện tượng phình to và xuất hiện các hạt với các kích thước khác nhau ở vòm họng. Viêm họng hạt thường xuất hiện và gia tăng mạnh vào mùa đông, khi trời trở lạnh. Vì vậy hãy giữ ấm cho cơ thể, nhất là vùng cổ khi giao mùa.

Hình ảnh viêm họng hạt.
Hình ảnh viêm họng hạt.

Phân loại viêm họng hạt

Tùy vào các thời gian mắc bệnh, triệu chứng của người bệnh mà người ta chia viêm họng hạt thành 2 thể dưới đây:

  • Viêm họng hạt cấp tính: Đây là tình trạng bệnh mới bị bệnh. Các triệu chứng bệnh như: đau họng, rát cổ, ho đờm đều đang ở mức độ nhẹ. Vòm họng cũng mới bắt đầu xuất hiện những hạt bé li ti. Trong giai đoạn này, nếu người bệnh có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với phương pháp điều trị kịp thời thì có thể khỏi bệnh ngay.
  • Viêm họng hạt mãn tính (mạn tính): Là tình trạng bệnh nặng hơn khi thể cấp tính không được điều trị dứt điểm. Khi chuyển sang giai đoạn này, bệnh sẽ thường kéo dài trên 3 tuần. Các triệu chứng: đau họng, rát cổ, ho đờm xuất hiện liên tục, dai dẳng. Đặc biệt vùng vòm họng bắt đầu xuất hiện những hạt to như hạt đậu, hạt ngô, mật độ dày hơn. Ở thể mãn tính, bệnh sẽ khó điều trị hơn, hay gặp tình trạng nhờn thuốc, và nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm.

Ngoài cách phân loại trên, người ta còn phân chia bệnh này theo tính chất, đặc điểm của bệnh như sau:

  • Viêm họng hạt quá phát: Là tình trạng niêm mạc vòm họng bị sưng nề, dày lên, các tế bào lympho phát triển mạnh hình thành các hạt ở vòm họng với kích thước to bằng hạt đậu, hạt ngô. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm họng hạt quá phát có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và quá trình hô hấp của người bệnh.
  • Viêm họng hạt hốc mủ: là tình trạng nặng hơn của viêm họng hạt do không được điều trị đúng cách và kịp thời, gây bội nhiễm, hình thành các hốc mủ trong các hạt tại vòm họng.
  • Viêm họng hạt ở lưỡi: Là tình trạng các tế bào lympho đáy lưỡi, cuống lưỡi bị quá phát hình thành lên các hạt trắng với kích thước to nhỏ khác nhau, gây khó chịu cho người bệnh.
  • Viêm họng hạt xung huyết: Là tình trạng viêm họng hạt chuyển nặng, niêm mạc vòm họng xuất hiện tình trạng phù nề, xuất huyết. Nếu không được điều trị tốt, bệnh có thể gây ra các biến chứng như: viêm phổi, viêm tai giữa,…
Viêm họng hạt xung huyết khiến người bệnh bị đau nhức vùng họng
Viêm họng hạt xung huyết khiến người bệnh bị đau nhức vùng họng

Các triệu chứng viêm họng hạt thường gặp nhất

Sau thời gian ủ bệnh từ 3- 5 ngày, viêm họng hạt mới khởi phát với các biểu hiện đặc trưng như: đau rát cổ họng, ngứa vòm họng,…Tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau mà viêm họng hạt có các biểu hiện khác nhau.

  • Sốt: Người bệnh bị sốt cao từ 38- 39 độ C, người mệt mỏi, uể oải. Điều này xảy ra do vùng niêm mạc vòm họng của người bệnh bị viêm nhiễm. Khi đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể phải tăng cường hoạt động để chống lại các tác nhân gây hại, gây hiện tượng sốt, mệt mỏi, thiếu sức.
  • Đau rát họng, khó nuốt: Niêm mạc vòm họng bị tổn thương do nhiễm khuẩn nên người bệnh thường có cảm giác đau, khô rát nhất là khi nuốt.
  • Xuất hiện các hạt đỏ bên trong cổ họng: Đây được coi là dấu hiệu đặc trưng nhất giúp phân biệt viêm họng hạt với các dạng viêm họng khác. Viêm họng hạt sẽ khiến cổ họng của bệnh nhân xuất hiện các hạt đỏ kích thước lớn, nhỏ khác nhau. Các hạt đỏ này là chính nguyên nhân khiến khó chịu, vướng và ngứa rát ở cổ họng.
  • Ngứa họng, vướng họng: Khi các hạt đỏ trong vòm họng càng lớn sẽ càng làm cho người bệnh cảm thấy ngứa, vướng, khó chịu trong cổ. Tình trạng này sẽ trở nên bứt dứt nhất là khi ăn.
  • Ho khan, ho có đờm: Các ổ viêm nhiễm tại niêm mạc vòm họng khi viêm họng hạt sẽ khiến tình trạng ho khan, ho có đờm dai dẳng không khỏi
  • Triệu chứng khác: Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh còn thấy xuất hiện các triệu chứng như: nổi hạch, ớn lạnh……
Sớm nhận biết triệu chứng viêm họng hạt giúp ngừa biến chứng
Sớm nhận biết triệu chứng viêm họng hạt giúp ngừa biến chứng

Nguyên nhân viêm họng hạt thường gặp nhất

Thông thường người ta chia nguyên nhân dẫn đến viêm họng hạt thành các nhóm sau:

Viêm họng hạt do nguyên nhân chủ quan:

  • Thói quen vệ sinh răng miệng không đúng hoặc không sạch sẽ khiến vi khuẩn, virus có cơ hội xâm nhập và gây bệnh cho vòm họng. Vì vậy hãy thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân
  • Chế độ ăn uống không hợp lý như thường xuyên ăn uống đồ lạnh (kem, nước, đá), sử dụng các chất kích thích (cafe, rượu, bia…) trong thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến viêm họng hạt nặng hơn.
  • Mắc bệnh trào ngược, viêm dạ dày: Đây là một trong những nguyên nhân chủ quan gây ra viêm họng hạt. Trào ngược, viêm dạ dày sẽ khiến thực quản, vòm họng thường xuyên tiếp xúc với acid dạ dày, khiến niêm mạc họng bị tổn thương.
  • Mắc bệnh viêm đường hô hấp khác: Nếu người bệnh bị viêm amidan, viêm xoang… thì vi khuẩn, virus gây bệnh cũng có cơ hội xâm nhập vào vòm họng và gây bệnh.
  • Không chữa dứt đểm bệnh viêm họng: Viêm họng hạt chính là thể mãn tính của viêm họng kéo dài. Khi họng bị viêm không được chữa trị khỏi hẳn sẽ rất dễ phát triển, làm hình thành nên bệnh viêm họng hạt.
Trào ngược dạ dày khiến cổ họng tổn thương vì thường xuyên phải tiếp xúc với acid dạ dày
Trào ngược dạ dày khiến cổ họng tổn thương vì thường xuyên phải tiếp xúc với acid dạ dày

Viêm họng hạt do nguyên nhân khách quan:

  • Môi trường sống ô nhiễm, nhiều khói bụi, chất độc hại… là một trong những nguyên nhân khách quan gây viêm họng hạt.
  • Thay đổi thời tiết đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi nhất là những người có sức đề kháng yếu cũng sẽ gây các bệnh viêm họng, trong đó có viêm họng hạt.

Viêm họng hạt có lây không? Con đường lây nhiễm

Viêm họng hạt xảy ra do các loại virus, vi khuẩn xâm nhập, khiến vùng họng bị viêm nhiễm trong thời gian dài mà hình thành nên bệnh. Vì vậy, bệnh lý này có khả năng lây từ người này sang người khác. Con đường lây nhiễm bệnh như sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp

Việc trò chuyện, ôm hôn với người bệnh viêm họng hạt có thể khiến lây nhiễm bệnh. Các vi khuẩn, virus gây viêm họng hạt sẽ theo nước bọt của người bệnh đi ra ngoài và chờ thời cơ xâm nhập gây bệnh cho cơ thể khỏe mạnh bên cạnh.

  • Tiếp xúc gián tiếp

Tuy không trò chuyện cùng nhau nhưng nếu bạn sử dụng những đồ dùng sinh hoạt của người bệnh, bạn vẫn có khả năng bị lây nhiễm. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe bản thân tuyệt đối không dùng chung khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc chén của người đang bị viêm họng hạt.

Viêm họng hạt có thể lây từ người này sang người khác thông qua việc nói chuyện gần
Viêm họng hạt có thể lây từ người này sang người khác thông qua việc nói chuyện gần

Viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Viêm họng hạt nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn đến hàng loạt các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh như:

  • Gây áp–xe họng: Khi viêm họng hạt kéo dài không khỏi, người bệnh sẽ có thể bị áp xe họng với các triệu chứng: họng đau dữ dội, không nuốt được nước miếng, đau cơ hàm, tim đập nhanh, người sốt cao kèm theo nước tiểu sẫm màu. Nếu để càng lâu, áp -xe càng nhanh lan xuống cơ hàm gây khó thở, ngạt thở.
  • Viêm tấy xung quanh amidan: Khi viêm họng hạt kéo dài không được điều trị kịp thời các vi khuẩn, virus gây bệnh sẽ nhanh chóng di chuyển và gây sưng tấy quanh amidan.
  • Ảnh hưởng đến các cơ quan khác: Viêm họng hạt để lâu có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp khác như: viêm tai giữa, viêm phổi, viêm xoang, viêm phổi,.. Thậm chí nếu nặng hơn chúng còn có thể gây viêm cầu thận, thấp tim, thấp khớp.
  • Gây ung thư vòng họng: Khi viêm họng hạt kéo dài, các vi khuẩn, virus, nấm gây bệnh sẽ xâm nhập phá hủy các tế bào vòm họng, khiến các tế bào này không có khả năng phục hồi, lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư vòm họng, đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.

bien chung viem hong

Viêm họng hạt có chữa khỏi được không? Bao lâu thì khỏi?

“Viêm họng hạt có chữa khỏi được không, bao lâu thì khỏi?” có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Theo các chuyên gia của Center For health Reporting: Viêm họng hạt là bệnh hô hấp mãn tính, thường tái phát nhiều lần nên khó có thể điều trị dứt điểm nếu không được điều trị đúng cách.Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh vẫn có thể khỏi.

Đối với trường hợp viêm họng hạt cấp tính nếu tích cực điều trị thì bệnh có thể thuyên giảm sau một thời gian ngắn khoảng 1-2 tuần. Ngược lại với tình trạng viêm họng hạt mãn tính, không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng vòm họng khiến bệnh tái phát, kéo dài đến 1 tháng thậm chí là hơn.

Ngoài ra thời gian điều trị của bệnh viêm họng hạt, phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như:

  • Cơ địa của người bệnh.
  • Mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.
  • Thời gian bị bệnh mới chớm hay lâu năm.
  • Chế độ ăn uống có hợp lý và khoa học không?
  • Có tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ không?

Cách chẩn đoán bệnh viêm họng hạt

Để xác định chính xác có bị viêm họng hạt không? Tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán. Thông thường để chẩn đoán căn bệnh này, các bác sĩ thường căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng như:

  • Cơ thể sốt cao đột ngột, đau nhức, mệt mỏi toàn thân.
  • Cổ họng xuất hiện các hạt đỏ li ti với nhiều kích thước khác nhau.
  • Cảm thấy vướng víu ở cổ họng do các hạt nhỏ nên thường xuyên khạc nhổ
  • Niêm mạc vòm họng bị sưng, tấy đỏ. Nếu thấy xuất hiện mủ trắng là dấu hiệu của bệnh viêm họng hạt đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn.
Đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng viêm họng hạt
Đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng viêm họng hạt

Các cách điều trị viêm họng hạt hiệu quả nhất hiện nay

Để điều trị viêm họng hạt người bệnh có thể dùng các biện pháp dân gian, các bài thuốc Đông y hoặc đơn thuốc Tây theo chỉ định của bác sĩ. Mỗi một biện pháp sẽ có ưu điểm, nhược điểm riêng, phù hợp cho từng đối tượng.

Điều trị viêm họng hạt hiệu quả bằng biện pháp dân gian

Việc điều trị viêm họng nói chung và viêm họng hạt nói riêng bằng biện pháp dân gian đang là một trong những xu hướng được rất nhiều người bệnh sử dụng. Các biện pháp này vừa đơn giản, dễ thực hiện tại nhà mà hiệu quả cũng không kém gì các phương pháp “Tây Y”.

Mật ong ngâm chanh đào

Mật ong và chanh đều là những nguyên liệu giàu hoạt chất sát khuẩn, diệt trùng, giúp ngăn chặn sự phát triển của các tác nhân tự do gây bệnh. Bên cạnh đó mật ong còn có công dụng giảm kích ứng, phục hồi niêm mạc tổn thương.

  • Cách 1: Mật ong ngâm chanh. Chanh đào rửa sạch, thái lát. Đem xếp vào bình thủy tinh rồi đổ mật ong vào ngập bình ngâm khoảng 1 tháng. Mỗi lần dùng 1-2 thìa mật ong chanh đào.
  • Cách 2: Trà mật ong với chanh. Chanh vắt lấy nước cốt. Hòa cốt nước chanh với 1 thìa mật ong trong 100ml nước ấm rồi uống.
Mật ong với chanh đào là biện pháp chữa viêm họng hạt được nhiều người áp dụng nhất
Mật ong với chanh đào là biện pháp chữa viêm họng hạt được nhiều người áp dụng nhất

Điều trị viêm họng hạt từ lá bạc hà hiệu quả chỉ sau 5 ngày

Bạc hà không chỉ là gia vị quen thuộc trong mâm cơm của người Việt, mà còn là dược liệu quan trọng trong bài thuốc dân gian điều trị viêm họng hạt. Vị cay nồng, tính ấm của bạc hà giúp sát khuẩn, giảm đau, thông họng, tiêu đờm cực tốt.

  • Cách 1: Lá bạc hà kết hợp đường phèn. Rửa sạch lá bạc hà, cho vào 300ml nước cùng với đường phèn rồi đun sôi. Khi nước chuyển sang màu xanh, thì cho 1 thìa nước cốt chanh rồi tiếp tục đun cho dung dịch cô đặc lại. Cho dung dịch đã cô đặc vào lọ thủy tinh và dùng dần.
  • Cách 2: Lá bạc hà với mật ong. lá bạc hà sau khi rửa sạch cho vào một cái chén cùng với 2 thìa mật ong. Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy trong vòng 15 phút rồi lấy ra chắt nước dùng.

Điều trị viêm họng hạt “siêu hiệu quả” từ tỏi

Cũng giống như bạc hà, bên cạnh công dụng làm gia vị cho các món ăn, tỏi còn là vị thuốc đông y cực quý giúp “chữa được bách bệnh” trong đó có viêm họng hạt.  Chỉ với một nháy tỏi sống mỗi ngày, bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi viêm họng hạt chỉ sau 1 tuần.

  • Cách 1: Ngậm tỏi sống. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đem dập nát để phát huy hết công dụng. Đem ngậm trực tiếp tỏi sống khoảng 5 – 10 phút, rồi súc miệng bằng nước ấm.
  • Cách 2: Tỏi kết hợp mật ong. Tỏi rửa sạch giã nát, thêm một ít nước và mật ong đun sôi rồi lấy nước dùng.
Ngậm tỏi sống có thể giúp diệt khuẩn, kháng viêm cho cổ họng
Ngậm tỏi sống có thể giúp diệt khuẩn, kháng viêm cho cổ họng

Chữa viêm họng hạt từ gừng 

Gừng có chứa các hoạt chất kháng khuẩn, kháng viêm nên rất thích hợp trong điều trị viêm họng hạt. Ngoài ra các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vị cay của gừng giúp thông cổ họng, long đờm, sạch hơi thở, ngăn chặn và tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm, tác nhân gây bệnh khác.

  • Cách 1: Ngậm gừng. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đem thái thành các lát mỏng. Đưa các miếng lát gừng kèm theo ít muối biển vào sâu trong cổ họng, ngậm từ từ để hấp thụ hết tinh chất. Súc miệng bằng nước ấm, ngày thực hiện 2-3 lần.
  • Cách 2: Gừng kết hợp củ cải trắng. Củ cải trắng và gừng đem cạo vỏ, rửa sạch, thái nhỏ rồi đem giã nát, chắt lấy nước dùng còn bã thì ngậm trong miệng khoảng 5 phút.
Gừng có tính kháng viêm, chống khuẩn tốt thích hợp điều trị viêm họng hạt
Gừng có tính kháng viêm, chống khuẩn tốt thích hợp điều trị viêm họng hạt

Lá tía tô giúp giúp giảm ho do viêm họng hạt

Dùng lá tía tô điều trị viêm họng hạt là cách làm đơn giản, hiệu quả, phù hợp cho mọi đối tượng.

  • Cách 1: Cháo tía tô. Lá tía tô rửa sạch, để ráo nước rồi đem thái nhỏ vừa ăn. Ninh 100g gạo với 50g thịt nạc đến nhừ thì cho lá tía tô vào. Nên ăn khi còn ấm để giải độc, và giảm nhanh các triệu chứng của viêm họng.
  • Cách 2: Uống nước lá tía tô. Lá tía tô rửa sạch sau đó đem xay nhuyễn, chắt lấy nước uống làm 5 lần/ ngày.
Cháo tía tô vừa giúp bổ sung dinh dưỡng vữa hỗ trợ điều trị viêm họng hạt hiệu quả
Cháo tía tô vừa giúp bổ sung dinh dưỡng vữa hỗ trợ điều trị viêm họng hạt hiệu quả

Lưu ý: Các biện pháp dân gian này thường có tác dụng chậm hơn Tây Y. Vì vậy, trong quá trình sử dụng người bệnh không nên ngắt quãng, bỏ dở để sớm đạt hiệu quả.

Viêm họng hạt uống thuốc gì?

Trong trường hợp đã sử dụng các biện pháp dân gian, nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và kê đơn kịp thời.

Các nhóm thuốc thường được chỉ định trong điều trị viêm họng hạt như:

  • Thuốc kháng sinh: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm họng hạt là do các nhóm vi khuẩn, virus gây bệnh. Vì vậy điều trị tận gốc, người bệnh thường được khuyên dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt những tác nhân tự do gây hại này. Có 2 loại kháng sinh thường được sử dụng là: beta-lactam và macrolid.
  • Thuốc kháng viêm: Khi viêm họng hạt, vùng niêm mạc họng thường xuất hiện các ổ viêm gây nóng, đỏ. Để giảm bớt tình trạng này, bác sĩ thường kê trong đơn thuốc của các bệnh nhân viêm họng hạt nhóm thuốc kháng viêm như: prednisolon, …..
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm họng hạt là đau họng, sốt cao, người mệt mỏi. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhóm thuốc này góp mặt trong đơn thuốc điều trị viêm họng hạt.
  • Nước súc miệng: Nước súc miệng là dung dịch không thể thiếu trong bất cứ đơn thuốc trị viêm họng hạt nào. Việc sử dụng nước súc miệng thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tác nhân có hại đang trú ẩn tại khoang miệng như: vi khuẩn, virus…..
Đối với các trường hợp viêm họng hạt mãn tính người bệnh nên điều trị bằng Tây y để tác động tận gốc nguyên nhân bị bệnh
Tây Y giúp điều trị tận gốc viêm họng hạt

Đốt viêm họng hạt

Trong trường hợp các hạt đỏ tại khoang miệng quá lớn, người bệnh có thể tham khảo sử dụng phương pháp này. Hiện nay, đa số các cơ sở y tế thường sử dụng các kỹ thuật đốt như: laser, đốt lạnh, đốt hóa chất.

Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng loại bỏ những hạt đỏ trong vòm họng ngay sau khi kết thúc tiểu phẫu. Tuy nhiên, chúng sẽ dễ để lại sẹo và gây nhiễm trùng. Vì vậy người bệnh hãy lựa chọn cho mình cơ sở y tế uy tín để tiến hành điều trị nhé.

Viêm họng hạt nên ăn gì, kiêng gì để chóng hết bệnh?

Ngoài việc sử dụng các phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống cũng góp phần cải thiện các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Vì vậy hãy nắm vững nhóm thực phẩm nên ăn và nên kiêng dưới đây nhé.

Người viêm họng hạt nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Khi bị viêm họng hạt người bệnh nên tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng như:

  • Lựa chọn những đồ ăn mềm, dễ nuốt: Khi vòm họng bị viêm nhiễm, việc lựa chọn những thực phẩm mềm, dễ nuốt sẽ giúp niêm mạc họng ít bị va chạm, các triệu chứng: đau rát khi nuốt cũng nhờ đó giảm bớt. Nhóm thực phẩm này phải kể đến các món cháo, súp, bột yến mạch……
  • Lựa chọn những thực phẩm trơn mát: Canh bầu, canh mồng tơi, rau đay cũng nên được tăng cường bổ sung cho người viêm họng hạt.
  • Nhóm thực phẩm này sẽ giúp người bệnh dễ nuốt, đồng thời đem đến cảm giác mát dịu, giảm bớt nóng trong.
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin A, E,C như: dâu tây, đu đủ, chuối….. cung cấp đầy đủ dưỡng chất, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật
Bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại bệnh tật
Bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh chống lại bệnh tật
  • Nhóm thực phẩm giàu Kẽm như: Ngao, sò, rau chân vịt…… sẽ giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân tự do gây hại.
  • Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, người bệnh còn phải tăng cường uống nước, duy trì đủ 2 lít nước mỗi ngày để cổ họng không bị khô, làm dịu cổ họng, giảm triệu chứng của bệnh.

Người viêm họng hạt nên kiêng gì để tránh bệnh nặng hơn?

Bên cạnh nhóm thực phẩm cần tăng cường bổ sung, người viêm họng hạt cũng nên kiêng những thứ sau:

  • Những đồ ăn cứng, khó nuốt như: bánh mỳ, đồ nướng…Việc ăn nhóm thực phẩm này sẽ chỉ khiến vòm họng bị trầy xước, các vùng tổn thương tại niêm mạc họng thêm trầm trọng hơn.
  • Những đồ ăn chứa nhiều axit như cam, quýt, bưởi…sẽ khiến các triệu chứng của viêm họng hạt tiến triển theo chiều hướng xấu đi.
  • Những đồ ăn cay nóng như ớt, tương ớt,…Người bệnh nên hạn chế nhóm thực phẩm này nếu không muốn tình trạng viêm họng hạt trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafe, đồ uống lạnh cũng thuộc nhóm thực phẩm nên kiêng trong quá trình điều trị viêm họng hạt bạn nhé. Vì vậy dù có thèm đến đâu thì cũng nên dừng cho đến khi khỏi bệnh.
Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong quá trình điều trị viêm họng hạt
Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá trong quá trình điều trị viêm họng hạt

Cách phòng ngừa viêm họng hạt

Để điều trị dứt điểm viêm họng họng hạt là điều tương đối khó khăn vì vậy cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Một số cách có thể giúp người bệnh ngăn chặn căn bệnh viêm họng hạt là:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn, virus.
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng tiệt khuẩn sau khi đi vệ sinh.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý mắc kèm như viêm xoang, viêm amidan, trào ngược dạ dày,…
  • Không ăn mặc phong phanh, cần giữ ấm cho cơ thể nhất là khi trời trở lạnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, khi đi ra đường nên đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây viêm họng hạt.
  • Không sử dụng khăn mặt, cốc nước, bàn chải đánh răng với những người đang bị viêm họng hạt, tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về viêm họng hạt. Giúp bạn và người thân có thể chủ động phòng và điều trị viêm họng hạt hiệu quả.

5/5 - (5 bình chọn)

Sử dụng đông y điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh đang là xu hướng của nhiều chị em
Cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y an toàn, hiệu quả
Áp dụng cách chữa viêm họng hạt bằng thuốc Đông y là một phương pháp điều trị an toàn và tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, điều trị bằng Đông…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *