Chương trình Sống khỏe mỗi ngày phát sóng trên VTV2 đã chia sẻ phương pháp điều trị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng Y học cổ truyền với sự tư vấn của Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà.

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis: Biểu hiện & Cách phòng bệnh

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis gây ra nhiều biến chứng kéo theo hậu quả khó lường về sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những vấn đề về căn bệnh này để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Bài viết sẽ phân tích, đưa ra những dấu hiệu, biện pháp phòng tránh cần thiết, giúp chị em bảo vệ sức khỏe của mình.

Viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis là gì? Triệu chứng nhận biết?

Theo thống kê của Tổ chức Y khoa Thế giới, phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis chiếm tỷ lệ 13%. Do đó, đây không còn là bệnh hiếm gặp và cần được nhận biết sớm để có phương pháp điều trị, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis là bệnh lý xảy ra khi trong âm đạo xuất hiện quá nhiều vi khuẩn. Cụ thể, vi khuẩn khi mắc bệnh có số lượng gấp 100 đến 1000 lần so với âm đạo bình thường. Các loại vi khuẩn này bao gồm Gardneralla mobiluncus, Gardnerella vaginalis và Mycoplasma hominis.

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis nguy hiểm ở chị em phụ nữ
Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis nguy hiểm ở chị em phụ nữ

Vi khuẩn G.vaginalis hiểu chính xác hơn là một loại thuộc nhóm Gram trung gian. Trên môi trường nuôi cấy, G.vaginalis có xu hướng phát triển trở thành khuẩn lạc nhỏ, tròn, lồi, xám.

Triệu chứng của viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis điển hình nhất, gồm:

  • Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy âm đạo. 
  • Vùng kín tiết dịch bất thường, gây mùi khó chịu.
  • Lâu ngày dịch biến đổi thành màu vàng, vón cục, bám chặt vào 2 vùng “môi”.
  • Việc quan hệ trở nên khó khăn, xuất hiện đau, rát, ảnh hưởng đến đời sống tình cảm

Lưu ý: Ngay khi nhận thấy dấu hiệu viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis, chị em hãy đến ngay các phòng khám, bệnh viện uy tín thực hiện thăm khám, từ đó được cung cấp phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis

Để biết được cách phòng ngừa hay những triệu chứng của bệnh, bạn phải hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế đã đưa ra một vài nguyên nhân cơ bản:

  • Do việc quan hệ bằng miệng hay hậu môn khi chưa vệ sinh sạch sẽ gây ra các chứng viêm âm đạo.
  • Việc vệ sinh không đúng cách. Nhiều chị em thụt rửa quá sâu, điều này dẫn đến mất cân bằng độ PH khiến âm đạo bị vi khuẩn Gardnerella vaginalis dễ dàng xâm nhập, mang mầm bệnh đến vùng nhạy cảm.
  • Sử dụng chung đồ lót, tắm chung bồn là những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ lây bệnh từ người này sang người khác.
  • Nội tiết tố thay đổi ở những chị em mang bầu, chưa biết vệ sinh đúng cách khiến tiết dịch gia tăng, trở thành môi trường để vi khuẩn xâm nhập.
  • Việc nạo phá thai cũng là một trong những nguyên nhân khiến chị em mắc chứng bệnh viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis.
Những lý do gây Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis
Xuất hiện cảm giác ngứa ngáy âm đạo khi mắc bệnh

Viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis là căn bệnh vừa nguy hiểm vừa gây ra bất tiện nhất định trong đời sống sinh hoạt. Do đó, phụ nữ nói chung và chị em đang mang thai nói riêng cần lưu ý bảo vệ vùng kín với những biện pháp thích hợp.

Bởi lẽ, việc mắc viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis trong quá trình mang bầu có thể sinh non, nhiễm trùng, vỡ nước ối, viêm nội mạc tử cung sau sinh.

Hãy thật chú tâm đến sức khỏe của mình cũng như tìm hiểu các phương pháp vệ sinh sạch sẽ để luôn khỏe mạnh.

Gửi câu hỏi tư vấn cho chuyên gia
Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Lê Phương

- Bác sĩ YHCT CKII, chuyên điều trị các bệnh Phụ khoa

- Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh viện YHCT Hà Đông

- Hơn 40 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh bằng YHCT

Triệu chứng của bạn?

Phương pháp điều trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis như đã biết nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng đáng lo ngại gây tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung.

Những biến chứng này có thể dẫn đến vô sinh. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị giúp chị em biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân:

Sử dụng Tây y chữa viêm âm đạo

Sau khi kiểm tra, tùy thuộc vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc phù hợp. Thực tế có một vài loại thuốc được chỉ định như:

  • Metronidazole – thuốc kháng viêm có công dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra.
  • Nếu bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu nhờn thuốc, bác sĩ sẽ kê thêm Metronidazole 2g uống 1 lần/ 1 ngày trong 3 – 5 ngày, tùy tình trạng cơ thể, cấp độ viêm nhiễm.
  • Viên đặt phụ khoa có khả năng đào thải hại khuẩn, khí hư và loại bỏ viêm nhiễm.
Điều trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis
Điều trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis bằng Đông y

Trong quá trình sử dụng thuốc, chị em tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng hay tự ý tăng giảm liều lượng. Đặc biệt, chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày đúng cách.

Chữa viêm âm đạo do gardnerella vaginalis bằng ngoại khoa

Khi bệnh nhân có mức độ nặng hơn, họ cần sử dụng đến phương pháp ngoại khoa. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến các bệnh viện uy tín, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm để tiến hành. Nếu chọn cơ sở kém chất lượng, bạn có thể gặp phải di chứng về sau.

Các thủ thuật chữa bệnh phổ biến là:

  • Phương pháp đốt laser: Bác sĩ dùng tia laser tác động trực tiếp lên vùng đang bị vi khuẩn xâm nhập, loại bỏ chúng và tạo điều kiện cho tế bào mới phát triển. Sau khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân cần kiêng quan hệ tình dục và sử dụng thuốc kháng viêm được kê đơn.
  • Phương pháp áp lạnh: sử dụng hơi lạnh từ chất khí bay hơi (N2/CO2) dẫn vào vùng bị tổn thương, hồi phục vùng tổn thương ở âm đạo. Phương pháp này hiện nay đang được rất nhiều chị em tin dùng bởi độ hiệu quả. Ngoài ra, áp lạnh không mất quá nhiều thời gian điều trị, tỉ lệ tái phát thấp.

Trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis tại nhà

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis có nhiều phương pháp điều trị khác nhau tùy theo tình trạng. Khi bệnh mới chớm, chị em có thể sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị.

Những bài thuốc này có công dụng tốt trong việc vệ sinh, kháng viêm âm đạo. Thảo dược lành tính đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe phái nữ.

Bài thuốc trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis từ ngải cứu
Bài thuốc trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis từ ngải cứu
  • Chữa viêm âm đạo với lá trầu không: Thảo dược chứa tinh chất giúp diệt khuẩn, ngừa viêm. Bạn chỉ cần vò nát lá trầu với một ít muối rồi đem đun sôi. Sau đó chờ nước nguội là có thể dùng để rửa vùng kín.
  • Chữa viêm âm đạo với ngải cứu: Nghiền nát lá ngải cứu, đun sôi, để nước nguội bớt rồi sử dụng rửa vùng âm đạo. Ngoài ra, chị em có thể dùng phần nước này xông vùng kín
  • Chữa viêm âm đạo do gardnerella vaginalis với tỏi: Bổ sung tỏi vào món ăn của bạn sẽ giúp tăng cường đề kháng cũng như kháng viêm hiệu quả.

Khi trị bệnh bằng các bài thuốc dân gian, chị em cần không nên thụt rửa sâu trong âm đạo. Hoạt động này có thể làm mất cân bằng độ ẩm, trở thành điều kiện cho hại khuẩn phát triển. Nếu áp dụng mẹo nhưng kết quả không tiến triển, bạn nên khám phụ khoa định kỳ để nhận sự hỗ trợ phù hợp từ chuyên gia.

BẬT MÍ: Bí quyết chữa khỏi viêm âm đạo, khôi phục sinh lý của nữ giám đốc

Chữa viêm âm đạo do gardnerella vaginalis bằng đông y

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis có thể điều trị bằng phương pháp Đông y. Bởi lẽ, các bài thuốc nam sử dụng nguồn gốc tự nhiên, thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ.

Với hướng điều trị an toàn, không xâm lấn, chị em có thể yên tâm chữa bệnh. Biện pháp Đông y phù hợp với mọi bệnh nhân, bao gồm cả phụ nữ trong thời kỳ thai sản.

Đông y giúp điều trị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis
Bài thuốc Đông y giúp điều trị viêm âm đạo do

Trong Đông y chú trọng điều trị triệu chứng bên ngoài nhờ ngâm rửa, kết hợp với các bài thuốc điều trị bệnh từ gốc. Sử dụng các bài thuốc Đông y không chỉ điều trị bệnh hiệu quả mà còn mang đến sự khoan khoái, sức khỏe tốt hơn. Người bệnh được nâng cao sức đề kháng, bệnh khó tái phát trở lại.

Phụ Khang Tán diệt gardnerella vaginalis, khôi phục môi trường vùng kín  

Hiện nay, trên nhiều diễn đàn và hội nhóm dành cho chị em, Phụ Khang Tán được nhiều chị em đánh giá là bài thuốc điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn đạt hiệu quả cao và bền vững. 

Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trong hội nhóm
Chị em chia sẻ hiệu quả của Phụ Khang Tán trong hội nhóm

Trên nhiều trang báo uy tín, bài thuốc của Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam cũng được đưa tin là giải pháp chữa bệnh phụ khoa triệt để, đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm. 

XEM NGAY: Chi tiết nhận định của BÁO CHÍ về Phụ Khang Tán

Báo chí đưa tin Phụ Khang Tán là bài thuốc phụ khoa chuẩn mực
Báo chí đưa tin Phụ Khang Tán là bài thuốc phụ khoa chuẩn mực

Chia sẻ về Phụ Khang Tán, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương (Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đồng thời là tác giả bài thuốc) cho biết: “Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn, trong đó có chủng gardnerella vaginalis có thể dai dẳng, tái phát liên tục nếu chị em không điều trị đúng cách. Mấu chốt là cần hóa giải căn nguyên hình thành bệnh. Đó chính là cần điều dưỡng tạng phủ, cân bằng hai mạch nhâm – xung, bồi dưỡng cơ quan sinh sản, điều trị các tổn thương về phần huyết từ đó cải thiện chính khí của cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch, chủ động tiêu diệt hại khuẩn.

Song song với đó cũng cần khôi phục lại môi trường vi sinh vùng kín. Vùng kín có khỏe mạnh, lợi khuẩn chiếm ưu thế thì hại khuẩn, nấm, trùng mới không có cơ hội phát triển. Nhờ đó hiệu quả sau điều trị mới bền vững. 

Phụ Khang Tán được chúng tôi xây dựng dựa trên những mục tiêu này. Đặc biệt bài thuốc có ưu điểm riêng biệt khi kế thừa tinh hoa y học cung đình triều Nguyễn trong điều trị các bệnh về đới hạ (phụ khoa) cho cung phi”.

  • Phụ Khang Tán có thành phần bao gồm hơn 20 vị thảo dược quý được chắt lọc từ những phương thuốc bí truyền trị bệnh phụ khoa cho cung phi triều Nguyễn, đặc biệt là thuốc dâng lên điều trị cho Thái hoàng Thái hậu Từ Dụ. Do đó, thuốc có khả năng tác động sâu từ bên trong cơ thể, bồi bổ các tạng phủ, cải thiện phần huyết và chính khí, tăng cường sức đề kháng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại tại âm đạo.
Nhiều thảo dược quý có chứa kháng sinh thực vật
Nhiều thảo dược quý có chứa kháng sinh thực vật
  • Nhiều thượng phẩm được xác định có chứa nồng độ cao kháng sinh thực vật giúp tiêu viêm, diệt khuẩn hiệu quả đồng thời còn hỗ trợ sự phát triển của lợi khuẩn. Từ đó từng bước khôi phục môi trường tại âm đạo với độ ẩm và độ pH lý tưởng, chặn đứng sự phát triển của hại khuẩn.
  • Các thảo dược được kết hợp dựa trên kinh nghiệm tích lũy gần 150 năm của Thái Y Viện triều Nguyễn đó chính là Bổ chính – Khu tà. Nhờ đó, Phụ Khang Tán phát huy được cả khả năng bồi bổ và khả năng ngăn chặn tà khí, các tác nhân gây viêm nhiễm từ bên ngoài xâm nhập.

Để được ứng dụng vào thực tiễn, Phụ Khang Tán đã trải qua quá trình nghiên cứu bài bản tại Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc. Đáng chú ý, bài thuốc đã vượt qua kiểm nghiệm độc tố, ghi nhận kết quả vượt trội trong kiểm nghiệm lâm sàng với 93% chị em khỏi viêm phụ khoa, trong đó có nhiều trường hợp viêm âm đạo do gardnerella vaginalis.

ĐỌC THÊM: Nhờ nghiên cứu bài bản, Phụ Khang Tán PHÁ VỠ những định kiến về thuốc Đông y

Bài thuốc cũng được nghiên cứu bào chế dưới hai dạng thức chính bao gồm thuốc uống và thuốc ngâm rửa nhằm tạo tác động toàn diện từ cả bên trong lẫn ngay tại âm đạo. 

Với dạng thức trong ngoài kết hợp, bài thuốc mang lại hiệu quả toàn diện
Với dạng thức trong ngoài kết hợp, bài thuốc mang lại hiệu quả toàn diện

Xem ngay những chia sẻ của bệnh nhân đã từng khỏi viêm âm đạo, viêm phụ khoa nhờ Phụ Khang Tán:

Sự nghiêm túc trong nghiên cứu kế thừa tinh hoa của “thuốc xưa” đã giúp Phụ Khang Tán đạt hiệu quả cao như thế từ kiểm nghiệm tới thực tiễn. Để được chuyên gia tư vấn chi tiết về bài thuốc, chị em hãy liên hệ ngay:

cta bac si le phuong

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

Phụ Khang Đỗ Minh chữa viêm âm đạo từ căn nguyên

Tuân thủ đúng cơ chế trị bệnh viêm âm đạo của y học cổ truyền, từ 150 năm trước, lương y Đỗ Minh Tư – truyền nhân đời thứ nhất dòng họ Đỗ Minh đã nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh. Hiện tại, bài thuốc này đã được tối ưu, hoàn thiện và phát triển bởi truyền nhân đời thứ 5 là lương y Đỗ Minh Tuấn. 

Tác dụng bài thuôc Phụ Khang Đỗ Minh

Chính nhờ việc chủ động phát triển vườn dược liệu , các thành phần thảo dược được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đều đảm bảo sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Từng cây thuốc như trinh nữ hoàng cung, ích mẫu, hoàng bá, xà sàng tử, lô hội, cam thảo,… hiện đang được ươm trồng tại các vườn thảo dược của Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Nhờ đó, chị em yên tâm thuốc không chứa rác thuốc, không dược liệu Trung Quốc nên được đánh giá là an toàn và lành tính.

Hơn nữa, bài thuốc chữa viêm âm đạo của Đỗ Minh Đường hiện được đổi mới về dạng thuốc. Bài thuốc vẫn có dạng bốc theo thang, tuy nhiên nếu người bệnh có nhu cầu, Đỗ Minh Đường sẽ bào chế thuốc thành dạng cao uống, dung dịch xịt, thuốc viên đặt và thuốc bột mịn để ngâm rửa vùng kín.

Nhờ việc đảm bảo cơ chế trị bệnh theo y học cổ truyền, đảm bảo dược liệu sạch, đồng thời có sự đổi mới về hình thức sử dụng, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đã được chuyên gia đánh giá cao trong chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội, số phát sóng ngày 18/12/2019.

Xem thêm

Cách phòng ngừa viêm âm đạo do khuẩn gardnerella vaginalis

Việc hiểu được nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giúp chị em biết cách điều chỉnh cũng như vệ sinh vùng kín tốt hơn. Ngoài ra phái nữ có thể tham khảo một vài lời khuyên của chuyên gia để ngăn ngừa tình trạng nhiễm bệnh: 

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là khi quan hệ tình dục. Chị em nên tìm hiểu cách lau rửa đúng cách, không thụt rửa âm đạo sâu.
  • Nên sắp xếp khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.
  • Lựa chọn quần lót thoáng, thấm mồ hôi, tránh sử dụng chung đồ lót với người khác, hạn chế tắm chung bồn,…
  • Việc tập luyện thể dục thể thao cũng giúp cơ thể trở nên miễn dịch tốt hơn. Chị em có thể lựa chọn tập luyện nhẹ nhàng với bộ môn yoga, các bài tập nâng cao sức khỏe tốt cho phụ nữ, kích thích lợi khuẩn.
  • Ăn uống khoa học và điều độ. Tạo hệ thống đồng hồ sinh học chi tiết các giờ.
  • Tuyệt đối không sử dụng chung đồ lót với người khác, bởi lẽ các loại vi khuẩn có thể bám trên bề mặt khi sử dụng.
  • Tìm hiểu kỹ về dung dịch vệ sinh, sử dụng sản phẩm không gây kích ứng cho vùng da nhạy cảm.
  • Kiêng chuyện chăn gối vì vi khuẩn Gardnerella vaginalis rất dễ lây qua đường tình dục. Nếu quan hệ, nên đi tiểu ngay sau đó để đẩy các loại vi khuẩn ra ngoài.
  • Người bị viêm âm đạo do gardnerella vaginalis không sử dụng đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích. Thay vào đó, chị em hãy bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin như hoa quả, trái cây…
  • Việc uống nhiều nước cũng là một trong những biện pháp giúp chị em duy trì được sức khỏe tốt, loại bỏ khí hư, giải độc tố trong cơ thể. Thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng cân bằng góp phần thúc đẩy quá trình điều trị nhanh, hiệu quả tốt,…
Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis cần phát hiện và điều trị sớm
Nên đi kiểm tra định kỳ để phát hiện bệnh
  • Nếu có dấu hiệu nào của bệnh viêm âm đạo, phái nữ phải đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để kiểm tra và điều trị sớm. Hoạt động này giúp chị em tránh biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Đặc biệt, bạn không nên tự ý điều trị tại nhà, dùng mẹo hay dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc tại vùng nhạy cảm. Khi mắc bệnh, đặc biệt tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ không sử dụng thuốc quá liều.

Viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis là căn bệnh có phác đồ điều trị cụ thể và khả năng chữa khỏi bệnh cao. Tuy nhiên, không vì thế mà chị em chủ quan, bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Tốt nhất, bạn nên thăm khám phụ khoa định kỳ 2 lần/ năm để có thể phát hiện bệnh kịp thời.

BannerNNYV lienhe PhuKhoa

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà với 40 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y tư vấn cách trị viêm âm đao an toàn, không tái phát cho chị em.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *