Viêm âm đạo ở trẻ em là gì? Dấu hiệu và cách chữa hiệu quả

Viêm âm đạo ở trẻ em là hiện tượng hiếm gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra do thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ. Khi thấy những dấu hiệu bất thường ở con trẻ, bố mẹ cần nhanh chóng cho trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, điều trị đúng cách.

Viêm âm đạo ở trẻ em là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Cũng giống như phụ nữ trưởng thành, viêm âm đạo ở trẻ em là tình trạng vùng kín của các bé bị vi khuẩn, nấm xâm nhập gây tình trạng viêm nhiễm.

Minh Anh từng nhiều lần chữa trị viêm âm đạo không hiệu quả, thậm chí bị phụ thuộc vào thuốc bôi, thuốc đặt. Nhờ tìm ra bài thuốc kế thừa tinh hoa của y học Thái Y Viện, từng chữa trị cho Cung Phi Triều Nguyễn, Minh Anh đã khỏi hẳn viêm nhiễm mà không bị phụ thuộc thuốc sau điều trị.

Rất nhiều bố mẹ chủ quan và cho rằng ở các bé khi chưa dậy thì, chưa phát sinh quan hệ tình dục thì sẽ không thể mắc viêm âm đạo. Tuy nhiên, cách nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

Viêm âm đạo ở trẻ em và những thông tin bố mẹ cần biết
Viêm âm đạo ở trẻ em và những thông tin bố mẹ cần biết

Ở đối tượng trẻ nhỏ, lúc này các cơ quan và sức đề kháng của cơ thể đều chưa hoàn thiện. Buồng trứng chưa phát triển đầy đủ và hoạt động ổn định, cổ tử cung và âm đạo đang phát triển, môi lớn môi nhỏ chưa hoàn thiện, màng trinh mỏng,… Do đó, vùng kín của trẻ nhỏ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập .

Ngoài ra, môi trường âm đạo của trẻ em khác nhiều so với nữ giới ở độ tuổi trưởng thành. Nếu như độ pH ở âm đạo phụ nữ mang tính axit cao thì ở các bé độ pH có tính kiềm. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và gây nhiều bệnh lý phụ khoa.

Khi bị viêm âm đạo, ở cơ thể của trẻ cũng thay đổi và có những dấu hiệu có thể nhận biết được. Tuy nhiên, nhiều bố mẹ chủ quan không nghĩ rằng bé bị viêm âm đạo sớm dẫn đến việc phát hiện khá muộn.

Hậu quả của việc này là khiến căn bệnh trở nên nặng hơn, quá trình điều trị phức tạp. Một số biểu hiện giúp bố mẹ theo dõi viêm âm đạo ở trẻ em là:

  • Vùng kín của bé bị tiết nhiều dịch bất thường, dịch có màu khác lạ, vùng kín có mùi khó chịu.
  • Viêm âm đạo ở trẻ em khiến bé thường xuyên ngứa và gãi vùng kín, âm đạo và hậu môn đau rát.
  • Tiểu rắt, bí tiểu, đái dầm, trong quá trình đi tiểu bị đau và xót,…

Quá trình chữa viêm âm đạo ở trẻ em sẽ khó khăn vất vả hơn ở người lớn. Bởi vì, bé vẫn chưa biết giữ gìn, vệ sinh đúng cách. Do đó, bố mẹ cần quan tâm sát sao đến sức khỏe của trẻ nhỏ, khi thấy dấu hiệu bất thường thì cần khám ngay.

Nguyên nhân viêm âm đạo ở trẻ em

Viêm âm đạo ở trẻ em có thể hình thành do nhiều nguyên nhân tác động nhưng phần lớn đến từ thói quen vệ sinh kém. Ngoài ra, đôi khi là do việc vệ sinh quần áo, đồ dùng của con nhỏ chung với bố mẹ khiến vi khuẩn có cơ hội lây nhiễm chéo.

Cụ thể các nguyên nhân gây viêm âm đạo ở trẻ em như sau:

  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh không đúng phương pháp thường xảy ra do quá trình bé đi tiểu, đại tiện xong không được lau bằng giấy hoặc rửa bằng nước sạch.

Hoặc, khi mẹ vệ sinh cho bé không đúng như lau giấy từ sau ra trước thay vì ngược lại. Điều này khiến cho vi khuẩn có hại từ hậu môn có cơ hội xâm nhập vào vùng kín của bé và gây viêm âm đạo.

Viêm âm đạo do thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách
Viêm âm đạo do thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách

Ngoài ra, việc sử dụng những dung dịch chứa chất tẩy rửa mạnh để rửa vùng kín, dùng giấy vệ sinh kém chất lượng dễ khiến cho niêm mạc tại âm đạo bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển.

  • Giặt chung đồ của trẻ với người lớn

Rất nhiều gia đình có thói quen đem tất cả quần áo của con và bố mẹ giặt chung, bao gồm cả quần lót.

Điều này khiến cho vi khuẩn có hại từ quần áo của bố mẹ lây chéo sang quần áo của bé. Khi bé mặc những loại đồ này đặc biệt là quần lót sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh.

  • Do thói quen hay ngồi bệt

Nhiều trẻ nhỏ có thói quen thường ngồi bệt ở dưới đất hay lê la khắp nơi. Ở đó tồn tại rất nhiều nguy cơ có thể xâm nhập và cơ thể của con.

Đặc biệt là ở các bé gái thường mặc váy và chỉ có quần lót ở trong rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, giun sán ký sinh.

  • Do thiếu hụt hormone nữ Estrogen

Đây là vấn đề bẩm sinh bắt nguồn từ khi bé từ còn trong bụng mẹ. Có rất nhiều mẹ bầu trong quá trình mang thai bị viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến lây sang cho con.

Lượng estrogen bé được nhận từ mẹ trong giai đoạn này cũng không đủ và khiến cho môi trường pH của vùng kín bất thường.

  • Do bệnh về da liễu

Nếu như bé nhà bạn đang gặp một số bệnh lý về da như viêm da cơ địa, vảy nến,… rất có thể da vùng kín cũng có thể bị ảnh hưởng.

Viêm da khiến bé ngứa ngáy, gãi vùng kín nhiều từ đó khiến vi khuẩn có khả năng xâm nhập sâu hơn, gây viêm nhiễm vùng kín.

Nguyên nhân do bệnh lý về da liễu
Nguyên nhân do bệnh lý về da liễu
  • Không vệ sinh tay trước khi tắm rửa cho bé

Nhiều bố mẹ rất kỹ càng trong vấn đề giữ vệ sinh cho bé nhà mình, tuy nhiên lại quên mất rằng chính bản thân mình cũng cần vệ sinh tay thật sạch sẽ trước khi chạm vào bé.

Nhiều vi khuẩn ký sinh tồn tại trên tay người lớn có thể gây hại cho bé, đặc biệt là ở những khu vực nhạy cảm như vùng kín, gây viêm nhiễm ở trẻ em.

Viêm âm đạo ở trẻ em có nguy hiểm không?

Nếu không kịp thời xử lý, bệnh lý viêm âm đạo ở trẻ em có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của bé. Trẻ nhỏ là đối tượng chưa phát triển tâm sinh lý ổn định, khi bị bệnh lý lạ về vùng kín sẽ khiến cho các bé sợ hãi, vô tình tạo tâm lý căng thẳng và áp lực cho con trẻ.

Viêm âm đạo ở trẻ em khiến các bé lo lắng và sợ hãi
Viêm âm đạo ở trẻ em khiến các bé lo lắng và sợ hãi

Bên cạnh đó, viêm âm đạo ở trẻ em kéo dài nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng. Viêm lan sang những vùng khác ở âm đạo như viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng,…

Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, nếu bị mắc bệnh ở độ tuổi quá ít bé sẽ bị tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm về sau như nhiễm trùng âm đạo, vô sinh – hiếm muộn, ung thư cổ tử cung.

Viêm âm đạo ở trẻ em là căn bệnh nguy hiểm. Do đó, khi bé có những biểu hiện bất thường tại vùng kín, bố mẹ đừng chủ quan mà cần cho bé đi khám ngay. Bố mẹ nên lựa chọn những bệnh viện lớn, bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao để thăm khám và điều trị kịp thời.

Biện pháp điều trị và kiểm soát viêm âm đạo ở trẻ em

Viêm âm đạo ở người trưởng thành thông thường sẽ được điều trị kết hợp bằng nhiều phương pháp như đặt thuốc, uống thuốc, thực hiện thủ thuật,…

Tuy nhiên, ở trẻ em âm đạo còn non nớt và chưa hoàn thiện nên những biện pháp này thường không khả thi. Để điều trị viêm âm đạo ở trẻ em, có thể thực hiện một số cách làm như sau.

Chữa viêm âm đạo ở trẻ em bằng Tây y

Biện pháp đầu tiên mà bố mẹ nghĩ đến là điều trị viêm âm đạo cho trẻ em bằng phương pháp Tây y bởi chúng có tác dụng nhanh và giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám và chẩn đoán mức độ viêm nhiễm của bé, từ đó kê đơn điều trị phù hợp với bệnh. Tùy thể trạng, nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định điều trị một cách hợp lý như:

  • Đối với viêm âm đạo không đặc hiệu

Viêm âm đạo ở bé đôi khi không phải do vi khuẩn gây nên mà xuất phát từ việc niêm mạc âm đạo bị kích ứng với các loại chất. Ví dụ như xà phòng, chất tẩy rửa, chất tạo bọt, hơi ẩm từ quần áo chưa khô, chất tạo mùi, quá trình cọ xát do mặc quần chật,… sẽ khiến vùng kín tổn thương và viêm nhiễm.

Viêm âm đạo không đặc hiệu thì không cần điều trị, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ cho bé hàng ngày
Viêm âm đạo không đặc hiệu thì không cần điều trị, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ cho bé hàng ngày

Trong trường hợp này bé sẽ không cần dùng thuốc mà chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Cần loại bỏ những tác nhân có hại không cho bé dùng nữa và giữ cho vùng kín luôn thoáng mát, không bị hầm bí.

  • Đối với viêm âm đạo đặc hiệu

Đây là bệnh lý gây nên bởi vi khuẩn, nấm men, virus, ký sinh,… khiến âm đạo bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Hoặc do viêm da cơ địa, vảy nến,… , bố mẹ cần cho bé sử dụng thuốc để điều trị dứt điểm.

Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc thích hợp ứng với từng tác nhân gây viêm âm đạo. Do vùng kín của bé còn non nớt, môi lớn môi bé chưa phát triển, màng trinh còn rất mỏng, thuốc được kê chủ yếu là nhóm thuốc dạng kem bôi ngoài da.

Những thuốc này có chứa Oxit kẽm giúp kiểm soát tốt viêm nhiễm và kết hợp với vệ sinh vùng kín sạch sẽ để đẩy lùi bệnh.

Lưu ý: Không sử dụng thuốc bôi Clotrimazole để bôi vùng kín cho bé bởi thuốc có thể gây phát ban, kích ứng, gây ngứa châm chích, nóng rát vùng kín, tức bụng, tiểu tiện nhiều,…

Trẻ nhỏ sức đề kháng kém, niêm mạc mỏng nên sẽ không chịu đựng được khi dùng.

Tuân thủ đúng chỉ dẫn thuốc của bác sĩ tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé
Tuân thủ đúng chỉ dẫn thuốc của bác sĩ tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé

Ngoài ra, không được dùng Fluconazol 150mg cho bé để điều trị nấm Candida. Thuốc áp dụng điều trị cho người lớn với 1 liều duy nhất rất hiệu quả nhưng đối với trẻ nhỏ là quá liều so với cân nặng của bé.

Hệ bài tiết của trẻ còn kém, nếu dùng thuốc không đào thải kịp ra khỏi cơ thể sẽ gây ngộ độc trong máu rất nguy hiểm.

Bố mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc để điều trị cho bé tại nhà vì rất có thể chúng ta bị nhầm 2 thể bệnh này với nhau. Hơn nữa việc dùng không đúng thuốc, không đúng liều lượng sẽ gây nên phản tác dụng, viêm nhiễm ngày càng trầm trọng hơn.

Cải thiện viêm âm đạo ở trẻ em bằng mẹo dân gian

Viêm nhiễm tại vùng kín ở trẻ nhỏ mẹ hoàn toàn có thể áp dụng một số bài thuốc mẹo chữa dân gian đơn giản để điều trị cho bé tại nhà.

Tất nhiên là chỉ thực hiện những phương pháp này sau quá trình thăm khám và xác định được bé bị viêm âm đạo không đặc hiệu. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng cho bé tại nhà.

Một số biện pháp hỗ trợ sử dụng các loại thảo dược tự nhiên, an toàn và lành tính, bố mẹ không cần quá lo lắng về những tác dụng phụ khi sử dụng. Nguyên liệu này hoàn toàn dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa rất nhiều hoạt chất tốt, có lợi cho sức khỏe. Giúp kháng viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa ngáy và đau rát tại vùng kín.

Bố mẹ có thể thực hiện xông nước lá trầu không cho bé từ 2 – 3 lần/ tuần để cải thiện viêm âm đạo nhanh hơn.

Xông hơi lá trầu không trị viêm âm đạo
Xông hơi lá trầu không trị viêm âm đạo

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 5 – 6 lá trầu không (chọn loại sạch, an toàn, không chứa thuốc trừ sâu).
  • Đem lá đi rửa sạch, có thể ngâm qua với nước muối loãng.
  • Lấy lá trầu không đun sôi với khoảng 1,5l nước trong 15 phút.
  • Sau đó đổ nước ra chậu, đợi nước nguội bớt thì cho bé xông trong khoảng 5 – 10 phút.

Kết hợp lá chè xanh và muối hạt xông vùng kín

Ngoài phương pháp xông với lá trầu không, mẹ cũng có thể cho các bé xông vùng kín bằng lá chè xanh. Trong lá chè có chứa nhiều chất như một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng kháng khuẩn, giảm viêm nhiễm, làm lành các tổn thương. Muối hạt có công dụng diệt khuẩn, tiêu viêm, diệt vi khuẩn có hại.

Kết hợp lá trà xanh cùng muối hạt để xông vùng kín
Kết hợp lá trà xanh cùng muối hạt để xông vùng kín

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị lá chè xanh, rửa sạch và ngâm với nước muối.
  • Đem lá chè xanh đi đun với nước sạch trong khoảng 15 phút để tinh chất có thể thôi hết ra nước.
  • Đợi cho nước nguội bớt, thêm một ít muối hạt rồi thực hiện xông vùng kín cho bé.

Cần lưu ý rằng mẹ chỉ nên thực hiện xông vùng kín cho bé và dùng nước sạch rửa lại âm đạo cho bé, không dùng nước lá để rửa cho bé vì vùng kín của trẻ nhỏ còn khá non nớt.

Điều trị viêm âm đạo ở trẻ bằng Đông y

Ngoài tây y và các mẹo dân gian, các mẹ có thể tìm hiểu thêm về phương pháp điều trị viêm âm đạo bằng Đông y. Từ trước đến nay, Đông y luôn được biết đến là giải pháp chữa bệnh từ gốc, tức là thuốc sẽ tập trung loại bỏ căn nguyên gây bệnh, từ đó nâng cao sức đề kháng cho người bệnh. Đặc biệt, ưu điểm của Đông y là ít tác dụng phụ nên thích hợp cho trẻ em – đối tượng có sức đề kháng yếu, cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện.

Một trong những bài thuốc nam chữa viêm âm đạo ở trẻ nhỏ đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của dòng họ Đỗ Minh – dòng họ có 5 đời làm nghề y, nổi tiếng với nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

Bài thuốc nam gia truyền chữa bệnh viêm âm đạo ở trẻ em
Bài thuốc nam gia truyền chữa bệnh viêm âm đạo ở trẻ em

Bài thuốc đặc biệt an toàn cho trẻ nhỏ:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh được đánh giá là an toàn, lành tính cho trẻ em vì:

  • Thành phần thảo dược sạch, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng
  • Các thành phần thảo dược sau khi thu hái tại 3 vườn dược liệu sạch Đỗ Minh Đường sẽ được sơ chế và bảo quản cẩn thận theo đúng quy định của Bộ y tế
  • Thuốc không trộn lẫn rác thuốc, không sử dụng dược liệu Trung Quốc
  • Thuốc không chứa tân dược, không chất bảo quản

Hiệu quả điều trị bệnh cao, tăng sức đề kháng cho trẻ:

Liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh gồm thuốc đặt, thuốc xịt, thuốc uống và thuốc ngâm rửa. BS Ngô Thị Hằng (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc, cố vấn chuyên môn chương trình Vì sức khỏe của bạn) cho biết: “Bài thuốc tuân thủ cơ chế trị bệnh của y học cổ truyền nên giúp điều trị viêm âm đạo tận gốc, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, làm sạch vùng kín cho trẻ. Đồng thời, thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon và khỏe mạnh hơn”.

Xem thêm

Thông thường, với các bệnh nhân viêm âm đạo lớn tuổi, BS Hằng khuyên nên dùng kết hợp cả 4 loại thuốc trong cả liệu trình bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh để nâng cao hiệu quả. Tuy nhiên, đối với trường hợp là trẻ em, BS Hằng loại bỏ thuốc đặt và kê thuốc uống, thuốc xịt, thuốc rửa vùng kín. Sau khi kê đơn thuốc, BS Hằng sẽ hướng dẫn cụ thể các mẹ cách sử dụng thuốc để về thực hiện cho con. Trong quá trình điều trị, BS Hằng luôn đồng hành và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của các mẹ.

Số điện thoại của BS Hằng tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường là 098 265 6070. Hoặc các mẹ có thể liên hệ với bác sĩ Hằng qua fanpage Nhà thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường, bác sĩ luôn online để tư vấn cho bệnh nhân.

CTA phu khoa do minh

Phòng tránh viêm âm đạo trẻ nhỏ như thế nào cho hiệu quả?

Bị viêm âm đạo sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ nhỏ, đến tâm lý của bé, đặc biệt có thể cản trở khả năng sinh sản về sau.

Do đó, bố mẹ nên đặc biệt chú trọng vấn đề vệ sinh vùng kín cho con ngay từ bé để tránh viêm âm đạo:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, nên vệ sinh với nước sạch và tuyệt đối không dùng dung dịch vệ sinh của người lớn để sử dụng cho bé.
  • Rửa âm đạo, hậu môn thật sạch hoặc dùng giấy vệ sinh đảm bảo để lau cho bé sau khi đi tiểu, đại tiện.
  • Nên nhớ phải lau từ phía trước ra sau để tránh nhiễm vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.
  • Tắm rửa cho bé đều đặn, thay quần lót chất liệu thoáng mát, thấm hút 2 lần/ ngày khi thời tiết nóng và bé ra nhiều mồ hôi.
  • Với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi còn đang đóng bỉm thì cần thay bỉm thường xuyên. Việc đóng kín bỉm trong thời gian dài khiến vi khuẩn có trong chất thải xâm nhập vào âm đạo gây viêm.
  • Tập cho bé thói quen mặc quần lót từ nhỏ trước khi mặc váy hoặc quần ngoài để bảo vệ vùng kín được tốt hơn.
  • Giặt riêng quần áo của trẻ nhỏ với bố mẹ để giảm nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn chéo sang cho con.
  • Không để bé lê la ở đất hay ở những nơi không đảm bảo vệ sinh để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm âm đạo ở trẻ em.
  • Chú ý hơn trong chế độ ăn cho trẻ, nên cho bé ăn đủ chất dinh dưỡng nhất là rau xanh và trái cây để tăng cường sức đề kháng chống lại tác nhân gây hại.

Viêm âm đạo ở trẻ em có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi bố mẹ chủ quan không theo dõi sát sao những thay đổi nhỏ trong cơ thể của con. Do đó cần chú ý hơn trong phòng tránh viêm âm đạo để tránh những biến chứng phụ khoa nguy hiểm về sau.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis: Biểu hiện & Cách phòng bệnh
Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis: Biểu hiện & Cách phòng bệnh
Viêm âm đạo do gardnerella vaginalis gây ra nhiều biến chứng kéo theo hậu quả khó lường về sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết những vấn…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *