Mụn thâm là gì? Nguyên nhân và cách trị chuyên gia khuyên dùng

Mụn thâm xuất hiện trên da làm mất thẩm mỹ, khiến mọi người tự ti về diện mạo bên ngoài. Việc điều trị mụn thâm rất khó khăn và cần sự kiên trì. Vậy mụn thâm do đâu và cách trị nào hiệu quả nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Mụn thâm là gì? Phân loại mụn thâm

Mụn thâm là vùng da sau khi bị thương tổn do mụn trứng cá, bị đổi thành màu tối hơn những vùng xung quanh. Mụn thâm còn được gọi là vết thâm.

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình xử lý mụn đang được nhiều chuyên gia da liễu đánh giá cao trong giai đoạn hiện nay. Liệu trình này mang đến cơ chế trị mụn cả trong lẫn ngoài, từ đó giúp cải thiện làn da hiệu quả.

Mụn thâm không gây đau đớn nhưng chúng khiến chị em phụ nữ cảm thấy tự ti về ngoại hình, ảnh hưởng đến thẩm mỹ bề ngoài. Do đó hình thành nên sự ngại ngùng khi giao tiếp, ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ xung quanh. Đối với chị em phụ nữ, mụn thâm làm mất vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Ngoài ra, làn da sẽ bị sừng hóa và trở nên thô cứng, xỉn màu, kém sức sống. 

Mụn thâm khiến làn da xuống sắc, mất thẩm mỹ
Mụn thâm khiến làn da xuống sắc, mất thẩm mỹ

Người ta sẽ phân loại vết thâm mụn dựa vào tình trạng sậm màu để lại trên da. Thông thường có 2 loại phổ biến:

  • Thâm mụn đỏ: Trường hợp này là khi sự viêm nhiễm chưa kết thúc. Trong trạng thái này, không nên sử dụng các loại axit hữu cơ điều trị vết thâm. Bởi chúng sẽ khiến vùng da trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị tổn thương.
  • Thâm mụn nâu đen: Lúc này sự viêm nhiễm trên vùng da đã chấm dứt. Do đó, bạn cần tập trung vào vấn đề làm sáng vết thâm, cải thiện đều màu da.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết da mụn thâm

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên PGĐ Chuyên môn kiêm Trưởng khoa khám bệnh BV YHCT TƯ, mụn thâm gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân chủ quan, khách quan, bên trong và bên ngoài. Nhìn chung, những nguyên nhân chính gây ra mụn thâm như sau:

  • Da nhiễm sắc tố: Các sắc tố này làm tăng nồng độ melanin, các vết thâm, đen sạm sẽ xuất hiện làm mất thẩm mỹ, da đen sạm đi và trở nên xấu xí.
  • Tự ý cạy nặn mụn: Việc tự ý cạy nặn mụn sẽ gây viêm da. Tay và các dụng cụ cạy nặn mụn có thể có vi khuẩn và truyền vào vết thương gây viêm nhiễm, mưng mủ.
  • Vệ sinh, chăm sóc da chưa đúng cách: Vệ sinh da mặt không sạch, không tẩy da chết thường xuyên, sử dụng kem trị thâm không phù hợp cũng khiến tình trạng mụn thâm nặng hơn.  
  • Làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với tần suất dày đặc:  Các loại tia UVA, UVB sẽ hủy hoại da khiến các vết thâm sẽ càng trở nên đậm màu hơn.
Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều có thể gây thâm, sạm, mụn
Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều có thể gây thâm, sạm, mụn

Mụn thâm rất dễ nhận biết với những dấu hiệu dưới đây:

  • Vùng da bị sậm màu
  • Đề vào vùng da sậm màu thấy đau
  • Vết thâm mọc lên ngay chỗ vừa bị mụn viêm, nhiễm

Các cách trị mụn thâm ở má, mặt, trán, cằm hiệu quả

Trị mụn thâm tại nhà từ thiên nhiên

1. Sử dụng mật ong kết hợp nghệ tươi trị mụn thâm

Việc sử dụng mật ong trị mụn thâm là giải pháp được nhiều người sử dụng. Trong mật ong có chứa một lượng rất lớn các hợp chất, vitamin E, A, magie, axit amino…Các loại hợp chất này có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa da, tăng cường độ ẩm, hỗ trợ giúp da mềm mịn.

Mật ong còn có tác dụng trị mụn thâm cực kỳ hiệu quả. Vết thâm sẽ được đánh trắng, làm mịn. Các tế bào da mới sẽ được kích thích hình thành thay thế tế bào mới. Do đó, màu da sẽ trở nên đều màu. Đồng thời da cũng sáng và căng mịn. 

Nghệ tươi có hợp chất curcumin hỗ trợ quá trình làm liền sẹo, thúc đẩy sự hình thành của các tế bào da mới. Do đó, mụn thâm sẽ bị loại bỏ triệt để. 

Cách thức thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Nghệ tươi đem rửa thật sạch sẽ, gọt bỏ vỏ và xay nhuyễn.
  • Bước 2: Đem trộn phần nghệ với mật ong theo tỷ lệ 1:1, đánh đều để thu được hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 3: Rửa và mát xa mặt thật sạch sẽ. Sau đó, tiến hành đắp hỗn hợp lên da trong khoảng 15-20 phút.
  • Bước 4: Cuối cùng rửa lại mặt thật sạch bằng nước ấm.

Để cho hiệu quả điều trị cao, cần thực hiện phương pháp này một cách đều đặn. Bạn nên áp dụng 2 lần/tuần, liên tục trong vòng 1 tháng. 

Mật ong kết hợp nghệ tươi cho hiệu quả điều trị mụn tối ưu
Mật ong kết hợp nghệ tươi cho hiệu quả điều trị mụn tối ưu

2. Cách trị mụn thâm bằng nha đam 

Sử dụng nha đam để trị mụn thâm đỏ là giải pháp được rất nhiều người áp dụng. Phương pháp này thân thiện với làn da, không gây kích ứng, bổ sung dưỡng chất từ từ và gia tăng hiệu quả thẩm thấu của da từ bên trong.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn hỗ trợ làm sạch, làm lành vết thương, ngăn chặn các vết thâm đỏ, thâm sẹo do tình trạng mụn viêm nhiễm gây ra.

Trong thành phần gel của lô hội có chứa các dưỡng chất hỗ trợ tái tạo, phục hồi, làm lành tổn thương. Làn da sẽ trở nên căng mướt, tươi trẻ, mịn màng. Cách thức thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Gọt vỏ nha đam và giữ lại phần gel bên trong. Rửa sạch phần gel này.
  • Bước 2: Lấy phần gel nha đam này xay nhuyễn. Sau đó, đắp hỗn hợp lên vùng da bị mụn thâm trong 20 phút trước khi đi ngủ. 
  • Bước 3: Rửa sạch mặt với nước mát để lỗ chân lông thông thoáng.
Nha đam điều trị thâm mụn và hỗ trợ việc làm lành hiệu quả
Nha đam điều trị thâm mụn và hỗ trợ việc làm lành hiệu quả

3. Sử dụng nghệ tươi để trị mụn thâm 

Nghệ tươi có chứa một lượng rất lớn hợp chất curcumin hỗ trợ kháng viêm, tiêu độc, hỗ trợ phục hồi vết thâm, nám. Thành phần nghệ tươi luôn hiện hữu trong các sản phẩm làm đẹp. 

Sử dụng nghệ tươi điều trị mụn thâm là cách làm hiệu quả, mang lại kết quả cao. Các vết thâm sẽ bị triệt tiêu. Các đốm sắc tố sẽ bị đánh bay hoàn toàn. Từ đó, làn da sẽ được cải tạo và phục hồi. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được làn da căng bóng, mịn màng, tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

Cách thức thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Nên chọn nghệ già vàng mọng, nhiều nước. Lấy 1 củ và rửa sạch phần vỏ.
  • Bước 2: Xay nhuyễn hỗn hợp. Sau đó dùng rây để chắt lấy phần nước cốt.
  • Bước 3: Dùng khăn bông chấm dung dịch lên các vết thâm mụn
  • Bước 4: Để yên trong vòng 15 phút. Sau đó rửa lại thật sạch bằng nước ấm

4. Cách trị thâm mụn hiệu quả tại nhà bằng sữa chua không đường

Trong sữa chua có chứa một hàm lượng lớn dưỡng chất có lợi cho da. Chúng hỗ trợ rất tốt quá trình làm đẹp, tăng sinh và tái tạo tế bào. Bên cạnh đó việc ăn nhiều sữa chua còn bổ sung một hàm lượng vitamin C rất tốt cho cơ thể. Do đó, tình trạng thâm mụn trên da sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Sữa chua không đường kết hợp với tinh bột nghệ sẽ cho hiệu quả chữa trị thâm mụn cực kỳ hiệu quả.

Cách thức thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Trộn đều sữa chua không đường với tinh bột nghệ theo tỷ lệ 1:1. Nếu không sử dụng tinh bột nghệ thì có thể dùng nghệ tươi. Lúc đó nghệ tươi sẽ được sử dụng để chắt lấy nước cốt. Nước cốt nghệ tươi sẽ được trộn đều với sữa tươi không đường theo tỷ lệ 1:1.
  • Bước 2: thoa đều hỗn hợp đã xử lý lên vùng da bị mụn thâm
  • Bước 3: Để yên trong vòng 15 phút, kết hợp với các động tác mát xa. Sau đó rửa lại thật sạch bằng nước ấm.

Kiên trì thực hiện phương pháp này trong vòng 2 tháng. Mỗi tuần thực hiện 3 lần để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Lưu ý: Khi thực hiện phương pháp này, không nên thoa hỗn hợp lên các vết thương hở hay mở miệng. Đổi lại, trong trường hợp vùng da có các vết xước thì nên dùng nghệ tươi nguyên chất.

Sữa chua không đường bổ sung nhiều dưỡng chất cho da
Sữa chua không đường bổ sung nhiều dưỡng chất cho da

Điều trị mụn thâm bằng Tây Y

Tây Y sử dụng kháng sinh tiêu diệt trực tiếp các vi khuẩn gây mụn. Một số thuốc điều trị mụn thâm được sử dụng phổ biến:

Thuốc trị mụn thâm klenzit C: 

  • Được bào chế dưới dạng gel bôi ngoài da. Thành phần chính là Adapalene và Clindamycin Phosphate, các loại tá dược…Các loại mụn thâm, viêm nhiễm từ nặng đến nhẹ đều có thể dùng được.
  • Cách sử dụng: Bôi ngoài da vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, số lượng bằng hạt đỗ đen. Trước khi bôi cần vệ sinh sạch sẽ vùng da đã. Để hiệu quả, cần thực hiện theo sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc điều trị mụn trứng cá Megaduo:

  • Sản phẩm này có tác dụng giảm sự hình thành của mụn, hạn chế sự tiết bã nhờn, hỗ trợ điều trị sẹo thâm chuyên sâu.
  • Cách sử dụng:
  • Rửa sạch tay và mặt, lấy thuốc bôi lên vào buổi sáng và tối.
  • Sử dụng đều đặn trong một khoảng thời gian để thấy rõ được chuyển biến
Phương pháp trị mụn thâm bằng thuốc Tây
Phương pháp trị mụn thâm bằng thuốc Tây

Điều trị mụn thâm bằng Đông Y

Các giải pháp điều trị mụn thâm bằng Đông Y được đánh giá là an toàn, hiệu quả, lành tính. Thành phần sử dụng đa phần đều là các loại thảo dược thiên nhiên được phối trộn với nhau theo tỷ lệ thích hợp.

Cơ chế tác động kép “trong uống ngoài bôi” mang đến giải pháp điều trị mụn chuyên sâu và hiệu quả toàn diện. Tinh chất bôi sử dụng bên ngoài da điều chế trực tiếp nốt mụn. Thuốc uống giúp cân bằng nội tiết tố bên trong. 

Do thành phần là các loại thảo dược thiên nhiên nên khi sử dụng phương pháp Đông Y, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, khí huyết được dưỡng sinh. Chính vì vậy mà điều trị mụn thâm bằng phương pháp Đông Y được rất nhiều người sử dụng.

Các bài thuốc Đông Y chữa trị mụn thâm toàn diện cả trong lẫn ngoài
Các bài thuốc Đông Y chữa trị mụn thâm toàn diện cả trong lẫn ngoài

Mụn thâm ở má, mặt trán phải làm sao, cần lưu ý gì?

Da mụn thâm nên ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống hợp lý có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi mụn thâm. Một chế độ ăn uống hợp lý cho da làn da khỏe mạnh bao gồm:

  • Các loại đồ ngọt, đặc biệt là nước có ga. hạn chế các loại hoa quả nhiều đường như vải, chôm chôm, nhãn…
  • Hạn chế việc dung nạp tinh bột khoai, sắn, cơm. Thay vào đó nên sử dụng các loại hoa quả giàu dưỡng chất và vitamin.
  • Bổ sung thật nhiều rau xanh, chất xơ, các loại vitamin có lợi cho cơ thể
  • Uống đủ 2l nước mỗi ngày để cấp ẩm cho cơ thể.
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng da của bạn
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng da của bạn

Cách chăm sóc da mụn bị thâm

Việc làm sạch da mặt đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ làm mờ và giảm vết thâm mụn. Việc sử dụng các sản phẩm rửa mặt phù hợp là điều cần thiết. Do đó, việc quan tâm đến thành phần sữa rửa mặt rất quan trọng. Để quá trình điều trị hiệu quả, cần lựa chọn sữa rửa mặt có các thành phần như Salicylic Acid, Stearyl Glycyrrhetinate, ium Ascorbyl Phosphate…

Để đạt được hiệu quả rửa mặt sạch nhất, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên thực hiện như sau:

  • Rửa qua mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở
  • Lấy một lượng sữa rửa mặt đều đặn vừa đủ ra lòng bàn tay, tạo bọt và thoa lên mặt
  • Rửa mặt trong vòng 1-2 phút, kết hợp với các động tác mát xa mặt dịu nhẹ
  • Cuối cùng rửa sạch lại bằng nước mát và lau khô bằng khăn sạch

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách điều trị mụn thâm thật hiệu quả. Bên cạnh đó, việc chủ động phòng ngừa mụn là điều cần thiết để có được một làn da tươi trẻ, tràn đầy sức sống.

5/5 - (3 bình chọn)

Trà xanh được sử dụng chăm sóc da
Bật mí 3 cách làm mặt nạ trà xanh trị mụn và thâm hiệu quả
Mặt nạ trà xanh trị mụn và thâm vẫn luôn được coi là một “thần dược” được nhiều chị em phụ nữ tin dùng trong quá trình chăm sóc da…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *