Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Biến chứng và cách điều trị

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không là vấn đề nhận được rất nhiều chị em quan tâm. Căn bệnh này thường không gây ra nhiều triệu chứng rõ rệt nhưng lại âm thầm “ăn mòn” sức khỏe sinh sản của chị em.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm cổ tử cung là vấn đề không còn xa lạ với phụ nữ. Theo thống kê, hàng năm có đến hơn 50% số ca bệnh phụ khoa liên quan đến tình trạng này.

Lý do nó vì thường lây nhiễm qua con đường quan hệ tình dục, trong đó vi khuẩn neisseria gonorrhoeae và chlamydia là tác nhân phổ biến nhất.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không là thắc măc của nhiều người bệnh
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không là thắc măc của nhiều người bệnh

Bên cạnh câu hỏi viêm nhiễm cổ tử cung như triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán hay điều trị bệnh như thế nào… không ít chị em thắc mắc liệu rằng viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bệnh được phát hiện sớm thì không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thế nhưng nếu bệnh nhân chậm trễ trong việc chữa trị, tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? – Biến chứng để lại sẹo

Viêm ở cổ tử cung dễ phát triển thành viêm vùng chậu và hình thành những vết sẹo dài trên các mô tế bào của tử cung, dạ con, buồng trứng và ống dẫn trứng.

Nó kéo dài dai dẳng, đi kèm với các cơn đau xung quanh khu vực xương chậu, bụng dưới. Trong trường hợp diễn biến nặng, vùng chậu còn gây ra vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung. Có thể nói, chuyên gia đánh giá là yếu tố hàng đầu khiến viêm cổ tử cung trở nên nguy hiểm.

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé

Về vấn đề, viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, một trong những yếu tố để đánh giá viêm cổ tử cung có nguy hiểm chính là việc bệnh lý này hoàn toàn có khả năng xảy ra ở những người phụ nữ đang trong thai kỳ.

Những vi khuẩn, vi trùng từ cổ tử cung sẽ từ từ xâm nhập vào dạ con, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé. Trong một số trường hợp mẹ bầu bị viêm nhiễm cổ tử cung ba tháng cuối cùng thai kỳ, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây tình trạng sinh con thiếu tháng hay thậm chí là chết lưu.

  • Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không: Tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung nếu kéo dài sẽ gây ra vô sinh ở phụ nữ. Bởi vì, các tác nhân gây hại có thể lan từ cổ tử cung sang đến tử cung, ống dẫn trứng, thậm chí là vào trong khoang chậu và bụng. Kết quả là chúng làm giảm khả năng tinh trùng gặp trứng và sự thụ thai khó thành công hơn.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh lý này làm tăng nguy cơ khó thụ thai
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Bệnh lý này làm tăng nguy cơ khó thụ thai
  • Gây nhiều bệnh phụ khoa khác

Khu vực cổ tử cung liên đới đến rất nhiều bộ phận khác của “bộ máy” sinh dục. Vì thế, nếu bệnh nhân viêm cổ tử cung không điều trị sớm sẽ gây ra một số tình trạng phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm ống buồng trứng, viêm tử cung,… Các vấn đề này thường rất dễ gây nhầm lẫn vì triệu chứng bên ngoài tương đối giống nhau.

  • Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? – Gây bệnh nguy hiểm khác

Viêm cổ tử cung dạng mãn tính dễ dẫn đến tình trạng sa tử cung và sự tăng trưởng mất kiểm soát của mô tế bào. Đây cũng chính là giai đoạn khởi phát cho các khối u, trong một số trường hợp chúng có thể phát triển thành ung thư cổ tử cung. Bị viêm ở cổ tử cung cũng làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV ở nữ giới nếu họ phát sinh quan hệ tình dục với người bị bệnh trước đó. 

Các biện pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả hiện nay

Ở phần đầu của bài viết, chúng ta đã làm rõ vấn đề viêm cổ tử cung có nguy hiểm không. Khi nhận định rõ mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, điều tiên quyết đầu tiên chúng ta cần làm chính là lựa chọn phương pháp chữa bệnh đúng cách.

Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp rất quan trọng để giúp loại bỏ chứng bệnh hiệu quả. Mặc dù hiện nay có nhiều cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung, tuy nhiên để an toàn, người bệnh cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lực chọn liệu pháp chữa trị nào để tránh bệnh phát triển nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm. 

Trị viêm cổ tử cung với mẹo dân gian tại nhà

Các mẹo vặt dân gian tại gia thích hợp dùng trong các trường hợp bệnh ở giai đoạn khởi phát hoặc viêm nhiễm nguyên nhân như dị ứng thông thường.

Nếu trong quá trình sử dụng có bất kỳ dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người bệnh cần ngừng dùng và đi thăm khám kịp thời để tránh bệnh tiến triển nặng gây nguy hiểm . 

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu điều trị bằng bài thuốc dân gian từ trà xanh
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu điều trị bằng bài thuốc dân gian từ trà xanh
  • Bài thuốc trị viêm cổ tử cung từ cà rốt: Bệnh nhân nghiền nhuyễn một củ cà rốt rồi đổ thêm nước vào đun sôi trong mười phút. Sau đó, bệnh nhân chắt lấy phần nước cốt dùng để uống thay nước trong ngày và làm dung dịch vệ sinh vùng kín.
  • Bài thuốc từ lá trà xanh: Lá trà xanh giúp kháng khuẩn, chống viêm rất hiệu quả. Bệnh nhân nấu lá trà cùng với nước sôi trong năm đến mười phút, sau đó dùng phần nước thuốc vệ sinh khu vực bị ảnh hưởng hàng ngày.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu áp dụng thuốc dân gian? Các bạn lưu ý, thuốc dân gian có ưu điểm lành tính. Tuy nhiên các bài thuốc này nếu hợp cơ địa sẽ giúp làm giảm bớt các triệu chứng nhưng không thể loại bỏ căn nguyên. Do vậy, khi bị viêm cổ tử cung, người bệnh vân nên thăm khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu điều trị bằng thuốc Tây

Việc dùng thuốc tân dược luôn là biện pháp nhận được nhiều sự tin tưởng từ bệnh nhân nhất. Mục đích chính của biện pháp này là làm giảm nhanh các triệu chứng và ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng hơn đến các khu vực khác.

  • Thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh: Tùy thuộc vào loại vi khuẩn (lậu, chlamydia, mycoplasma,..) mà các thuốc kháng sinh kê đơn sẽ có sự khác biệt. Một số ví dụ có thể kể đến như: Ceftriaxone 250mg, azithromycin, fluoroquinolones, doxycycline, penicillin, doxycycline, moxifloxacin,.. 
  • Thuốc uống và bôi ngoài: Tinidazol và metronidazole là “bộ đôi vàng” trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo,…Ngoài ra, các bác sĩ sẽ kê thêm một số các dược phẩm như acyclovir, famciclovir, valacyclovir nếu tình trạng cổ tử cung bị viêm do virus herpes simplex gây ra.
  • Viên nén đặt âm đạo: Trong các trường hợp bệnh nhân bị viêm cổ tử cung dẫn đến viêm cả ở âm đạo, các bác sĩ sẽ khuyến nghị dùng thêm thuốc dạng viên nén. Các loại thuốc này thường có thành phần là carbopol và xanthan gum, giúp giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy và sưng đỏ (nếu có). 

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu sử dụng thuốc Tây? Thuốc Tây thường mang lại hiệu quả nhanh. Tuy nhiên, trong thời gian uống thuốc, bệnh nhân cần kiêng sinh hoạt “chăn gối” và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê hay thuốc lá. Ngoài ra, nếu điều trị theo dõi sau hai tuần không có sự cải thiện đáng kể, bệnh nhân cần quay lại bệnh viện kiểm tra thêm.

Các “đối tác” đã phát sinh quan hệ với bệnh nhân trước khi bệnh nhân được phát hiện mắc viêm ở cổ tử cung cũng cần đi kiểm tra để tránh những phát sinh không đáng có với sức khỏe tình dục.

Điều trị viêm cổ tử cung với Đông y

Bên cạnh việc chữa trị bằng Tây y, có không ít người bệnh tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thảo dược Đông y. Tuy nhiên, người bệnh cần có sự tư vấn trước từ các chuyên gia cũng như xác định tình trạng sức khỏe trước khi sử dụng Đông y để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu điều trị bằng thuốc Đông y
Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu điều trị bằng thuốc Đông y

Một số vị thuốc Đông y có khả năng cải thiện tình trạng viêm cổ tử cung như:

  • Huyết đằng: Huyết đằng có vị ngọt, hơi cay và tính ấm. Nó chuyên dùng trong bồi bổ khí huyết ở nữ giới cũng như điều hòa âm – dương và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Người bị viêm cổ tử cung có thể dùng huyết đằng ngâm rượu thuốc hoặc nấu cao.
  • Ngưu sâm: Ngưa sâm giàu tanin, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống nấm và ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Vị thuốc này dùng sắc uống hoặc lấy nước cốt xông hơi, rửa âm đạo đều mang lại tác dụng cải thiện đáng kể.
  • Tất bát: Tất bát có chứa nhiều tinh dầu với tác dụng khử khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Bệnh nhân viêm cổ tử cung sử dụng tất bát với nghệ tươi đun lấy nước xông rửa âm đạo hàng ngày.

Vậy viêm cổ tử cung có nguy hiểm không nếu trị bệnh bằng Đông y? Đông y được xây dựng dựa trên nguyên tắc âm dương ngũ hành và thuyết “khí” trong cơ thể.

Vì thế, hiệu quả sử dụng Đông y phần lớn dựa trên độ hòa hợp và cơ địa mỗi người. Đông y thích hợp trong trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, bệnh nhân khi dùng thuốc nếu không thuyên giảm cần tìm kiếm sự giúp đỡ y tế kịp thời để tránh hậu quả xấu.

Bài viết hy vọng đã phần nào giải đáp được thắc mắc của bạn đọc về vấn đề viêm cổ tử cung có nguy hiểm không. Bệnh lý phụ khoa này có thể đem lại những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe người phụ nữ. Vì thế việc chẩn đoán chính xác và điều trị nhanh chóng là vô cùng cần thiết.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (2 bình chọn)

Viêm cổ tử cung sau sinh
Viêm cổ tử cung sau sinh và cách điều trị hiệu quả nhất
Viêm cổ tử cung sau sinh gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khỏe của các mẹ bỉm sữa. Đặc biệt, tình trạng này kéo…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *