Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không? Cách phòng ngừa hiệu quả

Viêm mũi dị ứng có lây không là thắc mắc của nhiều người bệnh khi đang mắc bệnh lý hô hấp này. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các triệu chứng thường gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết sau đây và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không?
Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không?

Viêm mũi dị ứng có lây không? Có di truyền không?

Viêm mũi dị ứng triệu chứng dễ nhận thấy là ngứa mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi thường xuyên,… Bệnh không quá nguy hiểm, có thể kiểm soát và chữa trị dứt điểm.

banner viêm mũi quân dân 102
Viêm mũi dị ứng có chữa được không và bệnh nguy hiểm như thế nào là vấn đề được người bệnh quan tâm. Sau đây Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương sẽ giải đáp rõ những băn khoăn này.

Tuy nhiên, các biểu hiện của tình trạng này gây khó chịu dữ dội và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Nhiều người bệnh lo lắng rằng: “Vậy, viêm mũi dị ứng có lây không?”. Do các biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng có nhiều điểm tương đồng với các bệnh lý hô hấp khác như hắt hơi, xuất tiết dịch nhầy,… Nên nhiều người cho rằng bệnh lý này có tính chất truyền nhiễm, lây lan trong cộng đồng như một số bệnh lý hô hấp khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khẳng định rằng bệnh viêm mũi dị ứng không phải bệnh truyền nhiễm nên KHÔNG LÂY LAN từ người sang người. Do đó, người bệnh không cần lo lắng về vấn đề “Viêm mũi dị ứng có lây không?”.

Bản chất của viêm mũi dị ứng là bệnh lý hô hấp hình thành do niêm mạc mũi bị kích ứng bị kích ứng bởi các tác nhân gây dị ứng từ bên ngoài (thời tiết thay đổi, lông động vật, phấn hoa,….). Lượng tác nhân này tăng nhanh đột biến sẽ khiến cơ thể sản sinh histamin lớn và gây dị ứng. 

Khi đó, người bệnh sẽ có các biểu hiện đặc trưng như ngứa mũi, chảy nước mũi, tăng tiết dịch nhầy, tắc nghẹt mũi,… Vì thế, có thể thấy, bệnh này xuất hiện chủ yếu do cơ địa người bệnh (người có hệ miễn dịch yếu, tiền sử mắc các bệnh dị ứng, cơ địa nhạy cảm, dễ bị tác động do yếu tố bên ngoài,…)

Bên cạnh vấn đề “Viêm mũi dị ứng có lây không?”, nhiều người bệnh cũng quan tâm rằng liệu bệnh này có di truyền không? Bệnh viêm mũi dị ứng có liên quan đến yếu tố cơ địa của người bệnh nên có mối liên hệ mật thiết tới yếu tố di truyền.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu trong gia đình có bố/ mẹ hoặc cả hai từng bị viêm mũi dị ứng thì nguy cơ thế hệ sau gặp tình trạng này cũng cao hơn.

Viêm mũi dị ứng có liên quan đến yếu tố di truyền
Viêm mũi dị ứng có liên quan đến yếu tố di truyền

Ngoài ra, theo thống kê, bệnh viêm mũi dị ứng còn gây ra bởi một số yếu tố sau đây:

  • Ảnh hưởng do người xung quanh hút thuốc lá (người bệnh hít phải khói thuốc)
  • Người mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ
  • Nơi sinh sống bị ẩm mốc, tồn tại nấm men,…

Biện pháp phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả

Viêm mũi dị ứng không quá nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Do đó, thực hiện các biện pháp phòng ngừa là điều cần thiết.

Dựa vào tính chất và mức độ của bệnh viêm mũi dị ứng mà có các biện pháp phòng ngừa phù hợp. Cụ thể, ngăn ngừa bệnh theo 3 dạng bệnh sau đây: 

Viêm mũi dị ứng theo mùa

Bản chất của tình trạng viêm mũi dị ứng theo mùa là do người bệnh bị kích ứng với các tác nhân ngoài môi trường (phấn hoa, thời tiết,….). Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, người bệnh cần hạn chế các hoạt động từ môi trường ngoài như:

  • Hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời tại nơi đông người như vườn hoa, công viên, chợ hoa,…
  • Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo ngay sau khi về nhà
  • Cần mang khẩu trang phù hợp khi đến những nơi có nguy cơ gây kích ứng
  • Khi ở nhà, hạn chế mở cửa sổ và cửa ra vào quá lâu
  • Nên sử dụng điều hòa nhiệt độ thay cho quạt gió, vừa làm mát không khí vừa thanh lọc không khí trong nhà 

Đọc chi tiết

Viêm mũi dị ứng có chữa được không? Điều trị như thế nào?
Mang khẩu trang khi đến khu vực ô nhiễm tránh các bệnh lý đường hô hấp
Mang khẩu trang khi đến khu vực ô nhiễm tránh các bệnh lý đường hô hấp

Viêm mũi dị ứng quanh năm

Tình trạng này xảy ra quanh năm và chủ yếu xuất hiện ở người có tiền sử mắc bệnh và có cơ địa dị ứng. Để ngăn ngừa bệnh hiệu quả, cần chú ý:

  • Vệ sinh chỗ ở, đặc biệt là khu vực nghỉ ngơi, chăn gối, màn, rèm cửa,….hàng tuần
  • Với người có cơ địa dị ứng, nên hạn chế tiếp xúc với vật nuôi (chó, mèo,…)
  • Nếu nuôi thú cưng, tắm rửa sạch sẽ và hạn chế để chúng trong phòng ngủ 
  • Nên dùng máy hút ẩm trong phòng ngủ để lọc không khí, giúp người bệnh dễ thở hơn
  • Giữ vệ sinh thân thể, đặc biệt là tai mũi họng (dùng nước muối sinh lý)
  • Việc sử dụng các loại thuốc điều trị viêm mũi dị ứng cần tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm mũi dị ứng do tính chất công việc

Bệnh viêm mũi dị ứng cũng có thể do ảnh hưởng của nghề nghiệp, đặc biệt là những công việc làm việc trong môi trường ô nhiễm khói bụi, hóa chất. Để ngăn ngừa bệnh này triệt để, nên đổi công việc hoặc địa điểm làm việc.

Đồng thời, chú ý bổ sung vào chế độ ăn các nhóm thực phẩm hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch như rau củ, hoa quả giàu vitamin C, thực phẩm giàu kẽm,… Hạn chế dùng đồ uống có cồn, hút thuốc lá trong thời gian điều trị bệnh. 

Đặc biệt, hiện nay, không ít người bệnh lựa chọn các loại thuốc Đông y chữa viêm mũi dị ứng và thu về hiệu quả tích cực. Cách chữa bệnh này có ưu điểm là an toàn, lành tính, phù hợp với cơ địa của nhiều người Việt. Một trong số các bài thuốc đông y chữa bệnh được nhiều người sử dụng hiện nay là bài thuốc nam gia truyền từ dòng họ Đỗ Minh. Đây là bài thuốc cổ phương ra đời từ hơn 150 năm trước, đến nay được hoàn thiện và biết đến rộng rãi qua chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2.

Theo các chuyên gia đánh giá, bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng của Đỗ Minh Đường là một trong số ít các bài thuốc còn giữ nguyên được cơ chế chữa bệnh của YHCT, vừa tác động vào căn nguyên bệnh, chữa trị tận gốc, vừa chăm sóc sức khỏe từ bên trong cho người bệnh. Theo đó, hiệu quả chi tiết của bài thuốc phải kể đến như:

Hiệu quả bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường
Hiệu quả bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường

Dv Thanh Tú “Cháo lòng” – Gặp nhau cuối tuần đã có thời gian 3 tháng sử dụng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chữa viêm mũi dị ứng. “Tú bị viêm mũi dị ứng mấy chục năm nay rồi và nay bệnh đã biến chứng thành viêm đa xoang. Sau khi dùng đủ thứ thuốc mà không khỏi, Tú được người em là Dv Hoa Thúy giới thiệu cho bài thuốc nam Đỗ Minh Đường.

Sau khi đến trực tiếp nhà thuốc, Tú được lương y Đỗ Minh Tuấn thăm khám và tư vấn. Dùng hết 2 liệu trình thuốc ở đây, Tú cảm nhận thấy bệnh của mình đã thuyên giảm được 70%, cơ thể khỏe mạnh lên nhiều”, DV Thanh Tú chia sẻ.

Để có được hiệu quả này, đội ngũ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã xây dựng vườn nam dược sạch, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO tại Hòa Bình, Hưng yên, Gia Lâm (Hà Nội), cung cấp 100% thảo dược cho bài thuốc.  Bởi thế, bài thuốc đảm bảo lành tình, thân thiện với người dùng, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thuốc, kể cả trẻ em, người già, phụ nữ có thai, mẹ cho con bú,… (Xem chi tiết vườn dược liệu SẠCH cung cấp thảo dược cho bài thuốc TẠI ĐÂY)

Đặc biệt, bài thuốc này được điều chế sẵn thành các chế phẩm thuốc như cao đặc, viên hoàn và dung dịch xịt, đựng trong lọ nhỏ giúp người bệnh tiện lợi sử dụng và dễ dàng mang theo bên mình. Mặc dù bài thuốc lành tính, hiệu quả cao nhưng mọi người vẫn nên thăm khám kỹ lưỡng trước, không nên tự ý mua thuốc về dùng.

Để nhận được sự tư vấn tận tình từ chuyên gia, bạn đọc có thể liên hệ đến số hotline 0984 650 816/ 0932 088 186 hoặc để lại câu hỏi ngay bên dưới, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ngay!

Bài viết trên đã giúp người bệnh giải đáp vấn đề  “Bệnh viêm mũi dị ứng có lây không?”. Tuy đây không phải bệnh lây nhiễm nhưng có liên quan đến yếu tố di truyền. Để điều trị dứt điểm, người bệnh cần chú ý kết hợp việc dùng thuốc và điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống cho hợp lý.

4.8/5 - (6 bình chọn)

Click đọc ngay

Người bệnh không nên quá phụ thuộc vào cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây
Top 10+ cách chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây quen thuộc tại nhà
Chữa viêm mũi dị ứng bằng lá cây là mẹo dân gian có khả năng đẩy lùi nhanh những triệu chứng khó chịu. Các loại lá quen thuộc với đời…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *