Hắc lào vùng kín: Không chữa trị sớm có thể gây vô sinh

Hắc lào ở vùng kín là bệnh thường gặp ở cả nam và nữ giới. Bệnh có thể được loại bỏ dễ dàng nếu được phát hiện sớm và áp dụng phương pháp điều trị đúng cách. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời, hắc lào vùng kín có thể lây lan sang nhiều vùng da khác, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sức khỏe của người bệnh.

Hắc lào vùng kín là như thế nào?

Hắc lào hay còn gọi là lác đồng tiền là căn bệnh ngoài da thường gặp do vi nấm thuộc nhóm Dermatophytes gây ra. Hắc lào vùng kín là một trong những loại hắc lào thường gặp. Nó thường xuất hiện phổ biến ở háng, hai bên bẹn xuôi xuống mặt trong của đùi.

Hắc lào vùng kín thường xuất hiện ở những người thừa cân, béo phì, người hay mặc quần áo bó sát và những người bị đổ mồ hôi nhiều. Bệnh thường gặp ở nam giới hơn là nữ giới. Hắc lào vùng kín ít xuất hiện ở trẻ em.

Hắc lào vùng kín - nỗi niềm khó nói của khổ chủ
Hắc lào vùng kín – nỗi niềm khó nói của khổ chủ

Khi bị hắc lào ở vùng kín, người bệnh thường gặp nhiều bất tiện hơn hắc lào ở vùng da khác. Thêm vào đó, hắc lào vùng kín khó điều trị hơn các loại hắc lào khác vì vùng kín thường không thông thoáng và dễ tích tụ mồ hôi.

Cũng như các loại hắc lào khác, hắc lào vùng kín cũng có thể gây ngứa ngáy âm ỉ ở các nếp gấp da ở bẹn và bộ phận sinh dục. Mức độ ngứa có thể tăng lên khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi hoặc vùng kín bị ẩm ướt. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể cải thiện nhanh chóng.

Nguyên nhân gây hắc lào vùng kín ở nam và nữ

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh hắc lào vùng kín ở cả nam và nữ là do nấm Trychophytin, Microsporum, Epidermophytin… Một số nguồn lây nhiễm hắc lào thường gặp là: Từ người mắc bệnh sang người khỏe mạnh, từ động vật sang người, từ vật dụng hoặc từ đất (hiếm gặp).

Các loại vi nấm gây hắc lào có thể lây từ người mắc bệnh thông qua các hoạt động như tiếp xúc trực tiếp với vùng da mắc bệnh thông qua quan hệ tình dục, sử dụng chung khăn tắm, quần áo… Bạn cũng có thể mắc hắc lào vùng kín khi tiếp xúc với các loại động vật nhiễm nấm hoặc lây bệnh thông qua nhiễm nấm từ môi trường.

Dưới đây là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc và lây nhiễm hắc lào vùng kín:

Đặc điểm vùng kín: Vùng kín là khu vực ẩm ướt hơn so với những vùng da khác. Đây là những điều kiện thuận lợi để vi nấm phát triển và gây tổn thương da và gây bệnh hắc lào.

Quan hệ tình dục với người bị hắc lào cũng làm tăng nguy cơ mắc hắc lào ở vùng kín
Quan hệ tình dục với người bị hắc lào cũng làm tăng nguy cơ mắc hắc lào ở vùng kín

Quan hệ tình dục với người mắc hắc lào: Tiếp xúc gần gũi hoặc quan hệ tình dục với bạn tình bị hắc lào sẽ làm tăng nguy cơ mắc hắc lào vùng kín rất cao.

Do hệ miễn dịch kém: Hệ miễn dịch kém là điều kiện thuận lơi để nấm, vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào da và gây bệnh.

Sống ở khu vực có khí hậu nóng ẩm: 3 loại vi nấm gây bệnh hắc lào vùng kín phổ biến thường phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Chính vì vậy, những người sống trong điều kiện thời tiết này có nguy cơ mắc bệnh cao.

Vệ sinh cơ thể kém: Vệ sinh cơ thể kém có thể tạo điều kiện cho vi nấm gây bệnh xâm nhập vào vùng kín và gây bệnh. Đặc biệt là không thay quần lót mỗi ngày, không lau khô vùng kín sau khi tắm hoặc vệ sinh.

Thiếu hụt dinh dưỡng: Thiếu một số loại vitamin như vitamin A, C, E… có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của da, từ đó khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

Lạm dụng xà phòng, dung dịch vệ sinh vùng kín: Da ở vùng kín thường dễ bị kích ứng hơn so với những vùng da khác trên cơ thể. Do vậy, lạm dụng xà phòng hay dung dịch vệ sinh có thể khiến hàng rào bảo vệ da có thể bị phá vỡ, từ đó tạo điều kiện cho vi nấm xâm nhập vào da và gây bệnh.

Thường xuyên tiếp xúc với vật nuôi: Nấm gây bệnh hắc lào có thể ký sinh trên cơ thể vật nuôi như chó, mèo… Do vậy, thường xuyên tiếp xúc với các vật nuôi có thể làm tăng nguy cơ mắc hắc lào vùng kín của bạn.

Không điều trị hắc lào triệt để: Khi bị hắc lào ở các bộ phận khác trên cơ thể và không điều trị triệt để, bệnh có thể lây lan sang các vùng da khỏe mạnh khác, bao gồm cả mông, háng hoặc vùng kín.

Dấu hiệu nhận biết hắc lào vùng kín nam giới và nữ giới

Hắc lào ở vùng kín thường khá dễ nhận biết. Các dấu hiệu hắc lào vùng kín nam và hắc lào vùng kín nữ giới không quá khác nhau. Khi bị hắc lào, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng dưới đây:

Hắc lào vùng kín dễ bị nhầm với các bệnh da liễu khác
Hắc lào vùng kín dễ bị nhầm với các bệnh da liễu khác
  • Vùng da bị bệnh nổi mụn nước lấm tấm kèm theo sưng, đỏ, tổn thương da có hình tròn như đồng tiền xu. Tổn thương này có xu hướng lan tỏa dần theo thời gian. Người bệnh sẽ bị ngứa ngáy khó chịu cả ngày lẫn đêm và khiến người bệnh mất ngủ.
  • Nếu hắc lào ở vùng kín nặng, vùng da mắc bệnh có thể bị khô tróc, sần sùi, thâm đen. Trường hợp bệnh nhân bị hắc lào kéo dài, vùng da mắc bệnh sẽ bị chảy dịch vàng và có mùi khó chịu.

Triệu chứng hắc lào vùng kín có thể thay đổi liên tục và khác nhau ở từng người. Do đó, để xác định chính xác bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ khi có dấu hiệu của bệnh để được điều trị kịp thời.

Bệnh hắc lào vùng kín có nguy hiểm không?

Hắc lào chỉ là bệnh lý ngoài da, nó không nguy hiểm đến sức khỏe nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hắc lào kéo dài và tái phát nhiều lần có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào da và gây bội nhiễm. Thậm chí, vi nấm gây bệnh hắc lào có thể ăn sâu vào da và gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục, nặng hơn có thể khiến người bệnh vô sinh.

Dưới đây là những ảnh hưởng của bệnh hắc lào vùng kín đến cơ thể:

Giảm chất lượng cuộc sống: Khi bị hắc lào, người bệnh luôn cảm thấy tự ti, đặc biệt trong chuyện vợ chồng. Thêm vào đó, cảm giác ngứa ngáy khó chịu khi bị hắc lào vùng kín có thể gây mất ngủ. Tất cả những điều này, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình và giảm hiệu quả công việc.

Gây ra các bệnh ở cơ quan sinh dục: Hắc lào vùng kín có thể lan rộng và gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Người bệnh có thể bị viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu (đối với nam) hoặc viêm âm đạo (đối với nữ). Nó có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh cao.

Viêm da nhiễm khuẩn: Thông thường, hắc lào chỉ gây tổn thương ở bề mặt da. Tuy nhiên, nếu người bệnh thường xuyên cào gãi da khi ngứa, nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn da.

Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Hắc lào có thể lây lan qua hoạt động tình dục. Vì vậy, người mắc bệnh cần phải hạn chế quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm bệnh cho vợ hoặc chồng.

Dễ lây cho người khác: Hắc lào và các bệnh da liễu do nấm đều có khả năng lây lan nhanh chóng – đặc biệt là trong điều kiện không khí nóng ẩm. Nếu không chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nấm men có thể lây lan và phát triển mạnh.

Để hạn chế những biến chứng nguy hiểm của hắc lào vùng kín, khi có triệu chứng bệnh, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Chữa hắc lào ở vùng kín hiệu quả, an toàn

Hắc ở vùng kín cần được điều trị sớm ngay từ khi phát hiện triệu chứng của bệnh. Bệnh có thể chữa dứt điểm nếu được điều trị đúng phương pháp. Dưới đây là một số phương pháp trị hắc lào bạn có thể cân nhắc lựa chọn:

Vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày là thói quen tốt giúp loại bỏ tác nhân gây hắc lào
Vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày là thói quen tốt giúp loại bỏ tác nhân gây hắc lào

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Chăm sóc da và vệ sinh vùng kín đúng cách có thể giúp bệnh hắc lào vùng kín của bạn nhanh khỏi hơn. Theo đó, bạn nên thực hiện một số điều sau:

Hạn chế gãi: Hắc lào vùng kín có thể khiến người bệnh bị ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên bạn nên hạn chế gãi vì nó có thể gây tổn thương vùng kín, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể khiến bệnh lây lan.

Rửa tay sạch sau khi chạm vào vùng bị hắc lào: Nếu không rửa tay sạch sẽ, nấm gây bệnh hắc lào có thể lây từ bộ phận này sang bộ phận khác của cơ thể. Việc rửa tay sạch sẽ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng hắc lào lây lan.

Giữ vùng kín sạch sẽ và khô ráo: Nấm gây bệnh hắc lào có thể phát triển mạnh ở những khu vực ẩm ướt. Do vậy, bạn nên giữ cho vùng kín khô ráo để nấm gây bệnh không phát triển. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, nên lau khô vùng kín bằng khăn mềm. Không dùng chung khăn này để lau các bộ phận khác của cơ thể. Trước khi dùng lại những chiếc khăn này, nên giặt sạch  bằng nước nóng.

Vệ sinh vùng kín bằng sản phẩm dịu nhẹ: Khi bị hắc lào, nên vệ sinh vùng kín đúng cách bằng các sản phẩm vệ sinh dịu nhẹ, lành tính và không chứa nhiều cồn. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để được tư vấn sản phẩm phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Thay đổi lối sống

Một số những thay đổi dưới đây cũng hỗ trợ điều trị hắc lào vùng kín hiệu quả:

Mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hôi: Để vùng kín luôn khô ráo, bạn nên tránh mặc quần áo bó sát, bạn nên chọn đồ lót có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi. Điều này có thể giảm triệu chứng của bệnh hắc lào.

Thay đổi quần áo mỗi ngày: Nên thay quần áo, đồ lót mỗi ngày và giặt quần áo trước khi mặc lại. Bạn cũng nên tắm và mặc quần áo mới sau khi tập thể dục hoặc bị ra mồ hôi nhiều.

Sau khi giặt, hãy phơi quần áo dưới nắng để diệt nấm và vi khuẩn gây bệnh
Sau khi giặt, hãy phơi quần áo dưới nắng để diệt nấm và vi khuẩn gây bệnh

Tránh dùng chung đồ cá nhân với người khác: Hắc lào rất dễ lây lan, do vậy bạn nên hạn chế dùng chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, lược chải đầu… với người khác để tránh bệnh lây lan.

Kiêng quan hệ tình dục: Hắc lào có thể lây lan thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh. Do vậy, khi bị hắc lào bạn nên kiêng quan hệ tình dục để hạn chế lây lan bệnh.

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất: Chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ dưỡng chất có vai trò quan trọng với người bệnh hắc lào. Khi mắc bệnh, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C. Bạn cũng nên sử dụng các loại gia vị như đinh hương, tỏi… khi chế biến các món ăn vì chúng có tính kháng khuẩn, kháng nấm và ngăn ngừa nhiễm trùng da…

Tránh một số thực phẩm: Để hắc lào vùng kín không nặng lên, bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có thể gây dị ứng, như hải sản, thịt bò, thịt gà, trứng sữa… Đồng thời, tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, rượu bia… vì đây đều là những thực phẩm thúc đẩy viêm trong cơ thể, khiến hắc lào trở nặng hơn.

Áp dụng Tây y trị hắc lào vùng kín

Dùng thuốc Tây y là lựa chọn mà phần lớn người bệnh bị hắc lào vùng kín lựa chọn để áp dụng. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Dưới đây là các loại thuốc trị hắc lào vùng kín:

Nhóm thuốc bôi

Các loại thuốc đều có công dụng kháng nấm giúp điều trị hắc lào hiệu quả. Tuy nhiên, tùy vào thể trạng và mức độ của bệnh, bệnh nhân sẽ được tư vấn loại thuốc phù hợp. Thêm vào đó, da vùng kín thường rất nhạy cảm và dễ gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc bôi tại chỗ. Do vậy, bạn chỉ nên dùng thuốc theo đúng liều lượng và tần suất được bác sĩ chỉ định.

Nên tham vấn bác sĩ trước khi dùng bất cứ thuốc chống nấm nào
Nên tham vấn bác sĩ trước khi dùng bất cứ thuốc chống nấm nào

Thuốc trị hắc lào Clotrimazole:

  • Loại thuốc này thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý ngoài da như lang ben, viêm da, hắc lào… Trong Clotrimazole có chứa các hoạt chất giúp ức chế vi khuẩn azole, từ đó giúp hạn chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn gây bệnh.
  • Cách sử dụng Clotrimazole: Sau khi tắm xong, bạn lấy một lượng thuốc nhỏ bôi lên da và không rửa lại với nước. Nên bôi thuốc 1-2 lần mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Thuốc bôi ASA:

  • ASA là thuốc chứa Aspirin, Ethanol và Natri salicylat. Loại thuốc này có tác dụng giảm viêm, giảm tổn thương da do hắc lào và ức chế hoạt động của nấm men gây bệnh.
  • Tuy nhiên, thuốc có gây sạm da hoặc gây ra tình trạng đau rát…

Thuốc Benzosali:

  • Thuốc có chứa 2 thành phần chính là acid salicylic và acid benzoic. Thuốc có tác dụng sát trùng, chống viêm và ngăn chặn sự phát triển của nấm men.
  • Bạn có thể dùng Benzosali với ASA để tăng hiệu quả điều trị hắc lào vùng kín.

Thuốc Ketoconazole:

  • Hoạt chất Ketoconazole có tác dụng ức chế các loại vi nấm thường gặp gây bệnh hắc lào như Epidermophyton, Trichophyton, Microsporum…
  • Ketoconazole có mặt trong rất nhiều sản phẩm chống nấm, nổi tiếng nhất là Nirozal.

Thuốc Lamisil:

  • Terbinafine là thành phần chính trong thuốc Lamisil.
  • Có tác dụng ức chế và kìm hãm sự phát triển của các loại vi nấm.

Thuốc chống nấm dạng uống

Các loại thuốc kháng nấm dạng uống (Itraconazol, Ketoconazol) thường được được chỉ định tình trạng hắc lào vùng kín không cải thiện dù đã sử dụng thuốc bôi hoặc bệnh có nguy cơ lan rộng. Các loại thuốc này có thể giúp giảm hắc lào hiệu quả. Tuy nhiên nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Ảnh hưởng đến chức năng sinh lý nam, gây suy giảm chức năng gan thận. Loại thuốc này cũng chống chỉ định với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai…

Hầu hết các thuốc chống nấm đường uống đều chỉ được bán theo đơn
Hầu hết các thuốc chống nấm đường uống đều chỉ được bán theo đơn

Thuốc kháng sinh

Khi bị hắc lào vùng kín nặng, có bội nhiễm, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để giúp tiêu diệt các mầm bệnh gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh có nhiều tác dụng phụ khi sử dụng, do vậy bạn chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc kháng histamin

Hắc lào vùng kín có thể gây ngứa ngáy khó chịu. Để giảm triệu chứng này, bạn có thể được chỉ định một số loại thuốc kháng histamin như: Chlorpheniramine, Cetirizine, Loratadin,…

Lưu ý khi dùng các loại thuốc Tây trị hắc lào

  • Thuốc chống nấm có thể có tác dụng nhanh chóng sau 2 – 3 ngày sử dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ dù thấy triệu chứng của bệnh không còn và tổn thương da do hắc lào mờ dần. Sau khi da lành, cần tiếp tục thoa thuốc ít nhất 2 tuần nữa để tránh tái phát.
  • Sau 4 tuần dùng thuốc, nếu bệnh không cải thiện thì bạn nên đến gặp bác sĩ để tái khám.
  • Bôi thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ bởi bôi quá ít thuốc, bôi mạnh tay… có thể khiến bệnh nặng hơn hoặc gây ra tình trạng chảy nước nhiều, ngứa dữ dội…

Áp dụng Đông y

Theo Đông y, hắc lào nói chung và hắc lào vùng kín nói riêng xảy ra do phong tà xâm kích, khí đới ứ trệ, khí huyết hư tổn, gan thận âm hư gây ra. Khi điều trị hắc lào vùng kín bằng Đông y, các thầy thuốc sẽ sử dụng các bài thuốc để thanh nhiệt, giải độc và giảm các triệu chứng bên ngoài của hắc lào.

Trị hắc lào bằng Đông y là phương pháp được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng vì chúng khá an toàn. Hầu hết các bài thuốc Đông y được bào chế từ các thảo dược thiên nhiên. Những loại thảo dược này giúp điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh và không ảnh hưởng tới gan, thận. Một số bài thuốc trị hắc lào bằng Đông y thường được sử dụng:

Bài thuốc 1: Chuẩn bị sơn đậu căn, thổ phục, hạ khô thảo, hoàng dược tử, bạch tiễn bì, thảo hà xa để sắc lên uống mỗi ngày. Tùy thuộc vào thể trạng, mức độ của bệnh mà thầy thuốc sẽ chỉ định liều lượng phù hợp.

Bài thuốc 2: Thủy ngưu giác phiến, thổ phục linh, sinh địa, tảo hưu, tử hoa địa đinh, bạch tiễn bì, bản lam căn, ngân hoa, hải đồng bì, xích thược, khổ sâm đem sắc uống.

Khi áp dụng các bài thuốc Đông y trị hắc lào người bệnh cần kiên trì áp dụng hàng ngày. Các bài thuốc Đông y thường đem lại hiệu quả chậm và chỉ nên áp dụng cho người bị hắc lào nhẹ. Ngoài ra, chữa hắc lào vùng kín bằng Đông Y cần  phải dựa trên mức độ diễn biến bệnh và thể trạng của từng người để bốc thuốc. Do đó, người bệnh không thể tự dùng thuốc khi chưa có chỉ định của thầy thuốc.

Cách phòng ngừa hắc lào vùng kín

Hắc lào vùng kín tuy không nguy hiểm, nhưng nó lại gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rửa tay sạch sẽ là một trong những việc làm đầu tiên khi muốn phòng ngừa các bệnh lây nhiễm
Rửa tay sạch sẽ là một trong những việc làm đầu tiên khi muốn phòng ngừa các bệnh lây nhiễm

Để phòng ngừa hắc lào, bạn cần thực hiện một số điều sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh tình trạng không thay đồ lót hàng ngày.
  • Giặt quần áo, ga, gối thường xuyên… để ngăn ngừa vi nấm gây bệnh phát triển
  • Hạn chế sử dụng các loại sữa tắm chứa nhiều hóa chất vì da vùng kín rất dễ bị kích ứng. Da vùng kín bị tổn thương sẽ tạo điều kiện cho tác nhân gây hắc lào phát triển.
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân như quần áo, khăn tắm với người khác.
  • Không quan hệ tình dục với người bị bệnh.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia… vì chúng có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ tự nhiên của da.
  • Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất và uống đủ nước mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể.
  • Những người làm việc chân tay hoặc thường xuyên tập thể dục, thể thao cần tắm rửa ngay sau khi vận động.
  • Không nên mặc quần áo khi còn ẩm ướt, đặc biệt là đồ lót ẩm.
  • Nên mặc những trang phục thoải mái, tránh mặc quần quá chặt, quá bó. Nên chọn quần áo có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi.
  • Nếu bạn nghi ngờ vật nuôi nhà mình bị hắc lào, hãy đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y để được điều trị.

Hắc lào vùng kín gây nhiều phiền toái cho bạn. Tuy nhiên, bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu bạn áp dụng phương pháp chăm sóc và điều trị đúng cách. Nếu phát hiện mình có dấu hiệu hắc lào, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nên đọc:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *