Rạn nứt da xấu xí – nỗi niềm khó nói của đáng mày râu

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có phụ nữ mới bị rạn da, tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở nam giới. Vậy nguyên nhân nào gây rạn da ở nam giới? Điều trị rạn da ở nam giới như thế nào? 

Rạn da ở nam giới như thế nào? Dấu hiệu?

Da có 3 lớp biểu bì, trung bì, hạ bì. Rạn da xảy ra khi da bị căng quá mức khiến cho phần trung bì của da mất đi tính đàn hồi khiến các mô liên kết dưới da bị đứt gãy. Rạn da tuy không nguy hiểm nhưng nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến người bị rạn da cảm thấy mặc cảm, tự ti.

Rạn da ở nam giới có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Thông thường, ở nam giới, các vết rạn da thường hay xuất hiện ở đùi, lưng, mông, bắp chân…

Rạn da ở nam giới khiến các quý ông mất tự tin
Rạn da ở nam giới khiến các quý ông mất tự tin

Dấu hiệu rạn da ở nam giới cũng tương tự như rạn da ở các đối tượng khác. Khi bị rạn da, bạn sẽ thấy trên da xuất hiện những dấu hiệu sau đây: 

Cảm giác nóng ran da: Đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo những vết rạn da sắp hình thành. Bạn sẽ cảm nhận được một số khu vực như đùi, bụng, bắp chân có cảm giác nóng ran, ngứa ngáy khó chịu.

Những vết rạn màu hồng hoặc nâu đỏ trên da: Khi mới xuất hiện, các vết rạn thường có màu hồng hay nâu đỏ, còn gọi là vết rạn da đỏ, tùy thuộc vào sắc tố da của từng người. Theo thời gian, các vết rạn sẽ chuyển sang màu trắng đục, trông giống như những vết sẹo trên da. 

Nguyên nhân gây rạn da ở nam giới

Mặc dù nguyên nhân gây rạn da ở nam giới không khác nhiều so với phụ nữ, nhưng chúng chủ yếu liên quan đến ba tình trạng sinh lý: Theo các nhà khoa học, dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng rạn da ở nam giới: 

Tăng trưởng nhanh ở độ tuổi dậy thì: Tăng cân và tăng chiều cao nhanh chóng ở độ tuổi dậy thì là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rạn da ở nam giới. Rạn da tuổi dậy thì thường xuất hiện trên đùi, cánh tay, mông, lưng… Theo thống kê của các nhà khoa học, ở độ tuổi dậy thì có khoảng 70% nữ giới và 40% nam giới bị rạn da.

Tăng cân đột ngột: Rạn da ở nam giới có thể xảy ra khi bạn bị tăng cân nhanh chóng. Tăng cân đột ngột khiến bề mặt da không kịp thích nghi sẽ khiến các sợi elastin và collagen trong da bị đứt gãy và thúc đẩy sự hình thành của các vết rạn da mới.

Do di truyền: Tình trạng rạn da ở nam giới có khả năng xảy ra do di truyền. Nếu một hoặc nhiều người trong gia đình bạn bị rạn da thì bạn có 30% nguy cơ cao bị rạn da. 

Luyện tập thể dục thể thao quá mức: Tăng cơ quá mức khi tập gym có thể là nguyên nhân gây rạn da ở nam giới. Tăng cơ quá nhanh có thể khiến da bị căng quá mức, lúc này lớp hạ bì dưới da sẽ bị rách và trên da sẽ xuất hiện những vết rạn da màu đỏ, tím… Các vết rạn da do tập gym thường mờ dần theo thời gian. 

Ngoài các nguyên nhân trên thì rạn da ở nam giới cũng có thể xảy ra do cơ thể sản xuất quá nhiều hormone corticosteroid. Corticosteroid giúp điều chỉnh việc sản xuất các tế bào sừng ở thượng bì và nguyên bào sợi ở hạ bì. Nguyên bào sợi có vai trò đặc biệt quan trọng vì chúng tạo ra collagen mà cơ thể sử dụng để giữ cho làn da dẻo dai. Nếu corticoid được sản xuất quá nhiều nó sẽ làm giảm sản xuất collagen và khiến da đàn hồi kém. 

Các nguyên nhân khiến cơ thể sản xuất quá nhiều corticoid là: Đái tháo đường, bệnh Cushing, hội chứng Marfan…

Thuốc corticoid được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn và giảm viêm có thể dẫn đến mất collagen và tăng nguy cơ rạn da ở nam giới. Ngay cả việc sử dụng corticoid cũng có thể gây mỏng da nếu bạn bạn lạm dụng thuốc. 

Sử dụng các loại thuốc corticoid làm tăng nguy cơ rạn da ở nam giới
Sử dụng các loại thuốc corticoid làm tăng nguy cơ rạn da ở nam giới

Điều trị rạn da ở nam giới

Tuy không nguy hiểm, nhưng những vết rạn da xấu xí trên cơ thể có thể khiến các chàng trai mất tự tin. Để khắc phục tình trạng rạn da ở nam giới một cách nhanh chóng, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây: 

Chăm sóc tại nhà

Để giảm rạn da, bạn có thể áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà như thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện và duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý. Các phương pháp này có thể thực hiện tại nhà, ít tốn kém và có thể cải thiện tình trạng rạn da từ bên trong. Tuy nhiên, các biện pháp chăm sóc tại nhà chỉ giúp hỗ trợ điều trị rạn da, nó chỉ hiệu quả khi bạn kết hợp với các phương pháp điều trị rạn da khác. 

Dưỡng ẩm cho da: Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày sẽ giúp hạn chế tình trạng khô da, tăng độ đàn hồi cho da, từ đó giúp cải thiện tình trạng rạn da.

Giảm cân: Nếu bị rạn da, bạn có thể ngăn chặn các vết rạn da lan rộng ra bằng cách giảm cân.

Bôi kem chống nắng: Bạn có thể giảm sự xuất hiện các vết rạn da bằng cách bôi kem chống nắng khi phải đi ra ngoài, đặc biệt là những vùng da dễ bị rạn như tay, đùi, bắp chân…

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho da: Bổ sung đủ một số loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin D, vitamin E, kẽm…có thể giúp da khỏe mạnh và nhanh hồi phục những tổn thương do vết rạn gây ra.

Các thực phẩm bạn nên ăn khi bị rạn da: Cà rốt, bí đỏ, khoai lang, đu đủ, nấm, lòng đỏ trứng, cá hồi, hàu, tôm, các loại hạt…

Uống đủ nước: Uống đủ nước có thể giúp làn da mềm mại. Da đủ độ ẩm ít bị rạn hơn da khô. 

Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh tế bào mới, từ đó cải thiện rạn da hiệu quả. 

Điều trị rạn da theo Tây y

Để điều trị rạn da ở nam giới, ngoài thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp điều trị bằng Tây y để tăng hiệu quả điều trị rạn da. Phương pháp này giúp giảm rõ rệt tình trạng rạn da. Bạn có thể thấy tình trạng rạn da cải thiện nhanh chóng sau một thời gian ngắn áp dụng. Tuy nhiên, một số sản phẩm trị rạn da có thể gây kích ứng da và không phải ai cũng có thể sử dụng được. 

Kem bôi retinoid: Kem bôi retinoid là kem bôi ngoài da được chiết xuất từ vitamin A. Loại kem này có thể giúp cải thiện các vết rạn da mới hình thành. Retinoid giúp tăng cường sản xuất collagen trong da và làm đều màu da. 

Microdermabrasion (siêu mài mòn da): Khi áp dụng phương pháp này, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng những tinh thể nhỏ để chà xát lên lớp biểu bì của da nhằm loại bỏ lớp sừng, tế bào chết trên bề mặt da. Phương pháp này giúp loại bỏ lớp sừng trên bề mặt da. Mặc dù không giúp loại bỏ hoàn toàn các vết rạn da nhưng nó sẽ giúp làm mờ vết rạn. Hiệu quả của phương pháp phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng rạn da của bạn.

Microneedling (lăn kim vi điểm): Phương pháp này tác động vào lớp hạ bì của da – nơi hình thành các vết rạn da. Khi thực hiện phương pháp này, các mũi kim nhỏ sẽ được chọc vào da của bạn để kích thích quá trình sản xuất collagen trên da. Tăng sinh collagen và elastin sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo da và giảm vết rạn da.

Liệu pháp laser: Liệu pháp laser trị rạn da là phương pháp thường được sử dụng để các loại bỏ các vết rạn da màu đỏ (vết rạn da mới hình thành). Trong quy trình này, các bác sĩ sẽ chiếu tia laser vào da và kích hoạt quá trình tái tạo các tế bào da. 

Phẫu thuật thẩm mỹ: Nếu các phương pháp trên không giúp điều trị rạn da, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ sử dụng phương pháp phẫu thuật. Phẫu thuật có thể giúp loại bỏ các vết rạn da hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí của phương pháp này thường khá đắt và nó có thể tiềm ẩn một số rủi ro sức khỏe.

Xem thêm

Rạn da mông phải làm sao?
Bí quyết đối phó với rạn da chân

Điều trị rạn da theo Đông y

Khi bị rạn da, ít người sử dụng các phương pháp Đông y. Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị rạn da hiệu quả và an toàn. 

Cách thực hiện bài thuốc trị rạn da bằng Đông y:

Chuẩn bị: 1kg nghệ, 1kg gừng, 3,5 lít rượu gạo, 1 bình thủy tinh 5 lít

Cách thực hiện:

  • Gừng và nghệ rửa sạch, giã nát hoặc xay nhỏ sau đó cho vào bình thủy tinh và cho rượu vào.
  • Đậy chặt nắp và để ở nơi thoáng mát.
  • Nếu có điều kiện, nên hạ thổ rượu gừng nghệ trong khoảng thời gian 3 tháng 10 ngày để tăng hiệu quả trị rạn da. 
  • Bạn có thể thoa hỗn hợp rượu gừng nghệ lên da, sau đó massage nhẹ nhàng trong 15 phút sau đó lau sạch. Bạn nên thực hiện kiên trì hàng ngày để giảm rạn da hiệu quả.
Rượu gừng nghệ giúp cải thiện tình trạng rạn da ở nam giới hiệu quả
Rượu gừng nghệ giúp cải thiện tình trạng rạn da ở nam giới hiệu quả

Phòng ngừa rạn da ở nam giới như thế nào

Để phòng ngừa rạn da ở nam giới, bạn có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây: 

Giữ ẩm da: Độ đàn hồi của da sẽ giảm khi da bị khô. Do vậy bạn nên uống nhiều nước để cung cấp đủ độ ẩm cho da. Nếu có thể, nên cố gắng uống 8 ly nước mỗi ngày. Bạn cũng nên bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày để bổ sung độ ẩm cho da. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm dưỡng ẩm, bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình để sử dụng. 

Hạn chế sử dụng đồ uống có chứa caffeine, đồ uống có cồn: Những loại uống này có thể làm tăng nguy cơ hình thành các vết rạn da. Do vậy, nên tránh những thức uống này. 

Duy trì cân nặng hợp lý: Một trong những điều hữu ích nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa rạn da đó là duy trì cân nặng hợp lý. Rạn da xảy ra khi làn da của bạn bị giãn ra nhanh chóng do tăng cân quá nhanh. Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện điều độ sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Nếu nhận thấy cân nặng của mình tăng hoặc giảm quá nhanh, hãy đến gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân. 

Có chế độ ăn uống giàu dưỡng chất: Nguy cơ rạn da sẽ tăng lên khi bạn bị thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định. Để tăng cường độ dẻo dai của làn da, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm chứa vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm… vào chế độ ăn uống. 

Một cách đơn giản để nhận được nhiều chất dinh dưỡng là lựa chọn các loại thực phẩm chưa qua chế biến với nhiều màu sắc khác nhau. Ví dụ bạn có thể ăn sáng với trứng, bánh mì nướng nguyên cám và các loại quả mọng…

Không thể ngăn ngừa hoàn toàn các vết rạn da nhưng bạn có thể giảm sự xuất hiện của chúng bằng các biện pháp phòng ngừa đơn giản. Nếu đã thực hiện những biện pháp trên mà các vết rạn da vẫn xuất hiện, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân và đề xuất ra phương pháp điều trị rạn da ở nam giới phù hợp.

Thông tin bổ ích:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *