Rạn da đỏ xấu xí: Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Rạn da đỏ là những vết rạn da mới hình thành, cho nên chúng thường có màu đỏ hoặc đỏ tím, nếu tìm phương pháp điều trị phù hợp thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về rạn da đỏ và những cách chữa trị hiệu quả nhất.

Rạn da đỏ là gì? Nguyên nhân rạn da đỏ và triệu chứng?

Vết rạn da xuất hiện bắt nguồn từ nguyên nhân là các elastin và collagen trong cấu trúc da bị đứt gãy. Hiện tượng này là do da bị kéo căng và giãn quá mức, chủ yếu do cơ thể tăng nhanh về trọng lượng. Thường gặp nhất là ở phụ nữ mang thai, những người tăng cân nhanh chóng hoặc đang trong giai đoạn dậy thì.

Rạn da đỏ là giai đoạn đầu của rạn da có thể đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị
Rạn da đỏ là giai đoạn đầu của rạn da có thể đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị

Ở giai đoạn đầu tiên, các vết nứt nhỏ sẽ xuất hiện cùng với cảm giác ngứa râm ran trên bề mặt da. Ban đầu chúng có màu đỏ, nên có tên gọi là rạn da đỏ. Ngoài ra chúng cũng có thể có màu đỏ tím. Cấu trúc da bị rạn nứt làm ảnh hưởng đến mao mạch, khiến mao mạch bị tổn thương và hình thành nên những vệt màu đỏ, tím. Theo thời gian, các vết rạn sẽ chuyển sang màu trắng. Như vậy, rạn da đỏ là giai đoạn đầu của rạn da và thường đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị.

Những cách cải thiện rạn da đỏ tại nhà

Như đã nói ở trên, rạn da đỏ là giai đoạn đầu của rạn da, cho nên đáp ứng tốt các phương pháp điều trị. Nếu lựa chọn đúng cách trị, rạn da đỏ sẽ mờ đi nhanh chóng.

Sau đây là một số gợi ý về cách cải thiện rạn da đỏ tại nhà:

Chăm sóc da đúng cách

Nguyên nhân của rạn da chính là cấu trúc da bị phá vỡ và đứt gãy. Do đó, để cho da khỏe mạnh, kết cấu da bền vững và có độ đàn hồi tốt để chống lại tình trạng rạn da thì cần có chế độ chăm sóc da chu đáo, đúng cách. Việc chăm sóc da cần được thực hiện khoa học và lâu dài, duy trì chúng như một thói quen.

Chăm sóc da bao gồm cả chăm sóc bên trong và bên ngoài:

  • Chăm sóc bên trong sẽ giúp ổn định cấu trúc da, giúp cho da khỏe mạnh và săn chắc. Để đạt được điều này cần bổ sung nhiều nước, các vitamin và khoáng chất và đặc biệt là tăng cường collagen, các chất chống oxy hóa.
  • Các biện pháp chăm sóc da bên ngoài được biết đến như vệ sinh da, tẩy da chết, đắp mặt nạ, bôi kem chống nắng, thoa kem dưỡng da, xịt khoáng cấp ẩm… Những điều này sẽ giúp cho da mịn màng và khỏe mạnh.

Các mẹo làm mờ rạn da đỏ

Khi các vết rạn da đỏ xuất hiện trên bề mặt da, bạn không cần quá lo lắng. Bởi vì đây mới chỉ là giai đoạn đầu, bạn hoàn toàn có thể làm mờ rạn da màu đỏ bằng các mẹo sau đây:

Dầu dừa: Không chỉ được biết đến là một loại quả cho nước uống có nhiều khoáng chất, vitamin thiết yếu, dầu dừa còn mang đến rất nhiều công dụng làm đẹp, trong đó nổi tiếng nhất là chữa rạn da. Bôi dầu dừa giúp cấp ẩm và bổ sung vitamin E tái tạo, hồi phục da tổn thương, nhờ vậy mà vết rạn da đỏ mờ dần và biến mất.

Mật ong: Chúng ta đã quá quen thuộc với công dụng của mật ong. Đây là nguyên liệu tự nhiên có công dụng chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời. Trong điều trị rạn da đỏ, người ta sử dụng mật ong bởi trong mật ong có chứa nhiều axit amin, vitamin E và chất chống oxy hóa. Thoa mật ong lên vùng rạn da đỏ sẽ giúp hồi phục da tổn thương hiệu quả.

Quả bơ: Quả bơ có chứa rất nhiều dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Không những vậy, loại quả này còn dồi dào vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nhờ vậy, sử dụng tinh chất bơ thoa lên vùng rạn da đỏ sau một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Trị rạn da đỏ bằng quả bơ
Trị rạn da đỏ bằng quả bơ

Lòng trắng trứng gà: Lòng trắng trứng gà có công dụng rất tốt đối với vẻ đẹp của làn da. Sử dụng lòng đỏ trứng đắp mặt nạ giúp xóa mờ nám và tàn nhang. Dùng lòng trắng trứng thoa lên vùng bị rạn da đỏ giúp làm mờ vết rạn nhanh chóng đồng thời tái tạo tế bào da.

Nha đam: Chúng ta đã quá quen thuộc với tác dụng làm đẹp da của nha đam. Trong điều trị rạn da đỏ, nha đam cũng là một thành phần không thể thiếu. Trong lá nha đam dồi dào nước, vitamin và khoáng chất thiết yếu, chỉ cần lấy phần gel bên trong bôi lên vùng rạn da đỏ. Rất nhanh chóng bạn sẽ cảm nhận da dịu mát, không còn ngứa ngáy. Và sử dụng thường xuyên một thời gian những vết rạn da sẽ mờ dần, làn da cũng mềm mịn và căng mướt hơn.

Xem thêm

Rạn nứt da ở tuổi dậy thì: Chỉ cách khắc phục và ngăn ngừa cho các bạn trẻ

Thay đổi lối sống

Bạn đừng bao giờ suy nghĩ rằng lối sống không ảnh hưởng đến việc làm mờ vết rạn da, bởi đó là một suy nghĩ sai lầm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lối sống tích cực, một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đúng cách, khoa học sẽ giúp cho da của bạn hồng hào và khỏe mạnh hơn.

Không thức khuya, không sử dụng đồ uống có chất kích thích, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao… là những cách giúp bạn chăm sóc da. Ngoài ra, thay đổi thái độ sống, suy nghĩ tích cực hơn cũng sẽ giúp bạn sở hữu làn da tươi trẻ, đẩy lùi rạn da đỏ hiệu quả.

Chế độ ăn uống

Việc bạn ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da của bạn. Khi bạn ăn uống, cơ thể sẽ được dung nạp nhiều vitamin, khoáng chất, nước và các chất chống oxy hóa. Điều này không chỉ tốt cho cơ thể bạn, giúp bạn duy trì sự sống mà nó còn giúp nuôi dưỡng làn da hồng hào, khỏe mạnh từ bên trong.

Chế độ ăn uống giúp bạn đẩy lùi rạn da đỏ, đó chính là tăng cường ăn nhiều rau xanh nhất là những loại rau nhiều vitamin như cải bó xôi, rau dền, rau cải bắp, rau ngót, bông cải xanh… Các loại trái cây cần tăng cường mỗi ngày như đào, nho, bơ, lựu, bưởi, cam… Bạn cũng nên uống nhiều nước để giúp da có đủ độ ẩm, ngăn chặn tình trạng khô da.

Điều trị rạn da đỏ theo Tây y

Trị rạn da đỏ theo Tây y được xem là phương pháp hiện đại và mang lại hiệu quả nhất hiện nay. Sau đây là những cách chữa rạn da đỏ bằng Tây y.

Thuốc trị rạn da đỏ

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc, kem bôi, gel, lotion trị da đỏ khác nhau. Nhìn chung thì đây là giai đoạn đầu của rạn da cho nên sử dụng thuốc bôi cũng là một cách chữa trị rạn da đỏ mang lại nhiều tác dụng. Sau đây là một số sản phẩm trị rạn da đỏ được nhiều người đánh giá cao.

Gel trị rạn Stratamark: Đây là thuốc trị rạn da đỏ nổi tiếng có nguồn gốc từ Thụy Sĩ. Sản phẩm có chứa các thành phần tốt cho da, lành tính và an toàn nên phù hợp sử dụng cho mọi đối tượng… Gel trị rạn da Stratamark giúp làm mờ vết rạn da đỏ và cũng giúp chăm sóc da, nuôi dưỡng da khỏe mạnh và săn chắc hơn. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn ngành dược CEII.

Kem trị rạn da Gly Derm: Đây là loại kem trị rạn da được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng bởi thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, có tính an toàn cao. Sản phẩm không gây kích ứng da, giúp bạn làm mờ vết rạn da đỏ một cách nhanh chóng.

Kem trị rạn da đỏ White Label: Đây là kem trị rạn da đỏ nổi tiếng chiết xuất từ thiên nhiên. Sản phẩm có tác dụng làm mờ rạn da và dưỡng da. Vì chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên cho nên rất an toàn và lành tính, sử dụng được cho mọi đối tượng kể cả bà bầu và trẻ nhỏ.

Phẫu thuật và công nghệ hiện đại

Phương pháp điều trị rạn da đỏ hiệu quả cao đó chính là phẫu thuật rạn da và áp dụng công nghệ hiện đại. Các công nghệ hiện đại chữa rạn da đỏ bao gồm chiếu laser, mài mòn da.

Phẫu thuật rạn da: Đây là cách loại bỏ hoàn toàn vết rạn trên da. Phương pháp này sử dụng dao kéo và phải gây mê. Sau khi phẫu thuật người bệnh sẽ trải qua cảm giác đau đớn, sưng tấy. Với những vết rạn da đỏ, các bác sĩ không khuyến cáo thực hiện phương pháp này.

Laser trị rạn da đỏ: Đây là phương pháp phù hợp với những vết rạn mơi. Do đó, nếu như muốn loại bỏ vết rạn da đỏ một cách nhanh chóng và hiệu quả có thể sử dụng phương pháp này mặc dù chi phí của nó khá cao. Các bác sĩ sẽ sử dụng máy chiếu tia sáng trên vùng da bị rạn. Đây là cách loại bỏ các vết rạn trên da đồng thời tái tạo tế bào da mới, hồi phục da tổn thương một cách nhanh chóng.

Laser trị rạn
Laser trị rạn

Phương pháp mài mòn da: Đây cũng là một cách chữa rạn da đỏ áp dụng công nghệ hiện đại. Chuyên gia sử dụng dụng cụ mài mòn các lớp tế bào chết, các vùng da rạn sau đó bổ sung dưỡng chất để tái tạo tế bào da, giúp da trắng hồng và mịn màng.

Lăn kim vi điểm: Đây là phương pháp tập trung vào phần da xuất hiện rạn da đỏ. Những chiếc kim siêu nhỏ sẽ được chọc vào da để kích thích sản sinh collagen. Cơ chế này cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả.

Làm sao để ngăn chặn rạn da đỏ

Khi bị rạn, mặc dù nó không quá tổn hại sức khỏe nhưng nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ. Do vậy, không tránh khỏi những băn khoăn như bị rạn da đỏ phải làm sao, chữa rạn da đỏ như thế nào… Qua một số phương pháp điều trị và cải thiện rạn da đỏ ở phần trên, hy vọng các bạn sẽ tìm được cho mình giải pháp phù hợp nhất.

Chúng ta có thể ngăn chặn rạn da đỏ bằng cách áp dụng chế độ ăn uống, chăm sóc da phù hợp. Sau đây là một số cách giúp bạn ngăn chặn rạn da đỏ:

  • Uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể có đủ nước, da có đủ nước mới có độ đàn hồi và căng mướt.
  • Thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm để giúp da săn chắc và khỏe mạnh.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất đặc biệt là vitamin và khoáng chất tốt cho da.
  • Không thức khuya, luôn giữ cho mình có lối sống sinh hoạt lành mạnh.
  • Kiểm soát cân nặng, tránh để tăng cân đột ngột.

Trên đây là những thông tin về rạn da đỏ và một số phương pháp trị rạn da đỏ hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc khắc phục vết rạn và có làn da tươi sáng, khỏe mạnh.

Thông tin cần biết:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *