Viêm da cơ địa có chữa khỏi không và chữa như thế nào?

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không là mối quan tâm và lo lắng của rất nhiều người. Phát ban và những con ngứa dữ dội có thể khiến người bệnh cào, gãi, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng da. Sau đây là những thông tin về cách chữa viêm da cơ địa.

Bị viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không, câu trả lời là không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bởi hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây bệnh, do đó, mọi phương pháp điều trị đều tập trung vào làm giảm triệu chứng và ngăn chặn các tổn thương có thể gây viêm da, nhiễm trùng da.

Viêm da cơ địa chữa khỏi được không là băn khoăn của nhiều người
Viêm da cơ địa chữa khỏi được không là băn khoăn của nhiều người

Về vấn đề viêm da cơ địa có nguy hiểm không, thì đây là bệnh lý ngoài da, chỉ gây những tổn thương trên bề mặt da chứ không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Tuy nhiên, những triệu chứng mà căn bệnh này mang đến lại ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Do đó, trở lại với câu hỏi viêm da cơ địa có chữa khỏi được không, thì theo các chuyên gia, mặc dù không chữa khỏi 100% nhưng những cách điều trị hiện nay cũng giúp đẩy lùi 70 – 80% triệu chứng của bệnh. Tùy vào từng mức độ bệnh mà có cách chữa viêm da cơ địa khác nhau.

Mức độ nhẹ, viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Đây là những trường hợp bệnh mới khởi phát. Các triệu chứng xuất hiện là những mảng ban đỏ trên da, gây cảm giác khô da và ngứa. Cơn ngứa xuất hiện nhiều hơn về đêm. Lúc này cần chú ý nhận biết dấu hiệu viêm da cơ địa để có cách điều trị giảm triệu chứng, loại bỏ nỗi lo viêm da cơ địa có để lại sẹo không.

Viêm da cơ địa nặng

Ở thể nặng hơn, vùng da bị bệnh xuất hiện tình trạng nhiễm trùng da với các vảy tiết màu vàng, sưng đỏ và đặc biệt kèm theo sốt. Khi bệnh đến mức độ nặng người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Đây cũng là cách đẻ giúp họ loại bỏ lo lắng, viêm da cơ địa có chữa khỏi được không.

Bên cạnh nỗi lo viêm da cơ địa khỏi không thì viêm da cơ địa có để lại sẹo không cũng khiến không ít người quan tâm. Đặc biệt với bệnh nhân bị viêm da cơ địa tay, chân và mặt.

Đặc trưng của căn bệnh này là tạo thành từng mảng đỏ và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Tình trạng ngứa sẽ tăng nhiều hơn vào ban đêm nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi ngứa ngáy, rất dễ khiến da bị trầy xước. Lúc này hình thành sẹo là điều đương nhiên. Do đó, cần có cách điều trị viêm da cơ địa đúng hướng ngay từ đầu để tránh tổn thương gây sẹo trên da.

Những cách điều trị viêm da cơ địa hiệu quả

Mặc dù được xác định là chưa có phương pháp điều trị tận gốc căn bệnh này, tuy nhiên những cách điều trị đẩy lùi triệu chứng bệnh như hiện nay cũng giúp người bệnh dễ chịu hơn. Sau đây là những cách điều trị viêm da cơ địa, thông qua đó, người bệnh bớt lo lắng viêm da cơ địa có chữa khỏi được không.

Phương pháp Tây y

Cách chữa viêm da cơ địa bằng Tây y giải quyết trực tiếp các triệu chứng của bệnh. Với y học hiện đại như hiện nay, có nhiều cách chữa viêm da cơ địa, loại bỏ băn khoăn viêm da cơ địa có để lại sẹo không bằng cách dùng thuốc, quang trị liệu…

Điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây
Điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc Tây

Các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa thường dùng là thuốc bôi da dạng kem như corticoid, tacrolimus và pimecrolimus. Ngoài ra, trong điều trị các trường hợp thể nặng hơn, bác sĩ sẽ có chỉnh định dùng thêm thuốc kháng sinh, kháng viêm. Trong thời gian qua, y học thế giới đã xác nhận cho phép sử dụng thuốc sinh học dạng tiêm dupilumab để điều trị viêm da cơ địa nặng.

Với phương pháp quang trị liệu, bác sĩ chiếu tia UVA và UVB lên vùng da bị bệnh. Điều này giúp loại bỏ tế bào gây bệnh và giúp da mau chóng phục hồi.

Còn với phương pháp băng ướt, sau khi bôi thuốc corticoid, bác sĩ chuyên khoa sẽ dùng băng ướt quấn xung quanh da bị bệnh. Cách làm này thường áp dụng cho bệnh nhân viêm da cơ địa thể rộng.

Chữa viêm da cơ địa bằng Tây y cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, không nên sử dụng quá lâu bởi chúng sẽ mang lại những tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng sức khỏe.

Xem thêm

TOP 9 loại sữa tắm cho người bị viêm da cơ địa an toàn – Được bác sĩ khuyên dùng

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y

Đây là cách chữa viêm da cơ địa được nhiều người tin dùng. Từ nguyên liệu là các vị thuốc thảo dược, bài thuốc Đông y chữa viêm da cơ địa phát huy hiệu quả điều trị triệu chứng đồng thời có mức độ an toàn cao.

Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y
Chữa viêm da cơ địa bằng Đông y

Sau đây là một số bài thuốc hóa giải băn khoăn viêm da cơ địa có chữa khỏi được không:

Bài thuốc 1:

  • Lấy các loại thảo dược gồm bồ công anh, sài đất, kim ngân hoa, đan sâm và liên kiểu rửa sạch để ráo nước. Cho tất cả thuốc vào nồi nước và đun sôi.
  • Dùng nước này uống hàng ngày thay nước lọc. Kiên trì sử dụng trong thời gian dài sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Bài thuốc 2:

  • Lấy củ nghệ và củ ráy thái mỏng. Cho chúng vào nồi nước đun sôi cùng dầu vừng. Đun đến khi cháy đen thì trộn cùng sáp ong.
  • Tiếp tục đun cho đến khi cô đặc lại thì dùng thuốc đó bôi lên da bị bệnh. Mỗi ngày thực hiện bôi lên da 2 – 3 lần.

Bài thuốc thứ 3:

  • Lấy 1 nắm lá khế rửa sạch và cho vào nồi nước đun sôi cùng 1 nắm muối hạt. Khi nước sôi thì tắt bếp.
  • Hòa với lượng nước lạnh để bớt nóng và dùng nước này tắm hàng ngày.

Mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa

Trong dân gian lưu truyền nhiều mẹo chữa viêm da cơ địa được nhiều người áp dụng và ghi nhận hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo những cách dưới đây:

Cỏ mần trầu

Uống nước đun sôi từ cỏ mần trầu hàng ngày thay cho nước lọc. Trong cỏ mần trầu có chứa hoạt tính chống ngứa và giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Bởi vậy, uống đều đặn loại nước này, người bệnh sẽ bớt đi cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Uống nước đun sôi từ cỏ mần trầu chữa viêm da cơ địa hiệu quả
Uống nước đun sôi từ cỏ mần trầu chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Lá lốt

Dùng lá lốt rửa sạch giã nhuyễn cùng muối hạt. Đắp hỗn hợp này lên da bị bệnh trong khoảng 30 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước. Đây là bài thuốc giúp kháng viêm và tiêu trừ độc tố.

Bột yến mạch

Dùng bột yến mạch trộn nước thành hỗn hợp nhuyễn đắp lên da. Cách làm này giúp người bệnh loại bỏ cơn ngứa và giúp da dịu hơn.

Lá trầu không

Lấy lá trầu không đun sôi cùng vài hạt muối trắng. Dùng nước này ngâm rửa vùng da bị viêm da cơ địa. Tinh chất từ trầu không giúp kháng viêm, giúp da mau lành và giảm triệu chứng ngứa ngáy.

Những lưu ý trong điều trị viêm da cơ địa

Bạn có rất nhiều lo lắng như viêm da cơ địa ó chữa khỏi được không, viêm da cơ địa có nguy hiểm không hay viêm da cơ địa có để lại sẹo không … Để giải quyết những băn khoăn này, không có cách nào khác ngoài việc chẩn đoán đúng bệnh để có hướng điều trị đúng đắn. Và muốn cho việc điều trị đạt kết quả tốt nhất, hãy lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Tắm nước ấm thay vì tắm nước nóng bởi nước nóng sẽ khiến cho da bị khô hơn. Không nên dùng xà phòng, sữa tắm có chứa hóa chất.
  • Thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm để da có độ ẩm tốt nhất. Điều này hạn chế tình trạng da khô và bong tróc, nứt nẻ.
  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh để cung cấp cho cơ thể vitamin, khoáng chất giúp da mau lành và chống lại quá trình oxy hóa. Các loại rau củ và hoa quả nên bổ sung gồm lựu, đào, đu đủ, rau ngót, cải xanh, khoai tây, khoai lang …
  • Không ăn những thức ăn có chứa chất kích ứng cao như hải sản, nội tạng động vật …
  • Uống thật nhiều nước mỗi ngày. Trung bình 1 ngày nên uống từ 2 lít nước.

Viêm da cơ địa không phải là bệnh lý nguy hiểm, cho nên bạn không cần quá lo lắng viêm da cơ địa có chữa khỏi được không. Dù hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệt để 100% nhưng những cách điều trị hiện nay cũng giảm 70 đến 80% bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này và có hướng điều trị đúng, kịp thời.

Dành cho bạn đọc:

4.3/5 - (3 bình chọn)

Hiệu quả điều trị của bài thuốc An Bì Thang thông qua số liệu khảo sát thực tế
Những người trực tiếp sử dụng bài thuốc An Bì Thang đã đánh giá thế nào? Thực hư hiệu quả ra sao? CLICK NGAY để biết câu trả lời chi tiết.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *