Quá trình chữa viêm da cơ địa nên kiêng ăn gì và lưu ý gì?

Viêm da cơ địa kiêng gì, ăn gì là thắc mắc của nhiều người bệnh. Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống có tác động không nhỏ tới tình trạng của bệnh. Một số thực phẩm có thể giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, ngược lại một số thực phẩm khác lại khiến viêm da cơ địa nặng hơn. Vậy người bị viêm da cơ địa kiêng ăn gì?

Vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý về da thường gặp ở nhiều người. Bệnh không lây lan, ít nguy hiểm nhưng lại gây ngứa ngáy khó chịu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Triệu chứng thường gặp của viêm da cơ địa là khô da, vùng da mắc bệnh đỏ lên và nổi mụn nước. Khi bệnh chuyển sang mạn tính, da sẽ bị dày sừng và liken hóa. Viêm da cơ địa thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến những đối tượng khác. Theo các nhà khoa học, trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 3 tháng đầu đời ít có khả năng mắc bệnh viêm da cơ địa. Di truyền và yếu tố môi trường có thể là 2 nguyên nhân khiến bệnh bùng phát.

Nhiều người bị viêm da cơ địa cũng được chẩn đoán dị ứng thực phẩm. Do vậy, những người bị viêm da cơ địa có thể kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của bệnh thông qua việc kết hợp sử dụng thuốc bôi, điều chỉnh chế độ ăn uống…

Viêm da cơ địa kiêng gì là thắc mắc của nhiều người
Viêm da cơ địa kiêng gì là thắc mắc của nhiều người

Người bị viêm da cơ địa kiêng gì?

Theo các nhà khoa học, nếu đã được chẩn đoán bị dị ứng thực phẩm, người bệnh viêm da cơ địa nên tránh những thực phẩm mà mình bị dị ứng. Nếu không chắc chắn tác nhân gây bệnh viêm da cơ địa của mình, hãy thử tránh một số thực phẩm và quan sát xem triệu chứng bệnh thay đổi thế nào. Tuy nhiên, điều này thường khá khó khăn, vì ngoài thực phẩm, căng thẳng và môi trường cũng có thể gây bệnh viêm da cơ địa.

Nếu muốn áp dụng chế độ ăn kiêng khi bị viêm da cơ địa, người bệnh hãy loại bỏ các loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm cụ thể khỏi chế độ ăn uống trong ít nhất ba ngày. Nếu tình trạng viêm da cơ địa thuyên giảm đi, bạn nên loại bỏ các loại thực phẩm trên khỏi chế độ ăn uống. Nếu bệnh không thuyên giảm sau khi loại bỏ thực phẩm thì đó không phải là nguyên nhân gây viêm da cơ địa. Để có kết quả tốt nhất, nên loại bỏ một thực phẩm nhất định tại một thời điểm cụ thể.

Dưới đây là những loại thực phẩm thường gặp có thể khiến viêm da cơ địa bùng phát:

Thực phẩm dễ gây dị ứng

Đây là câu trả lời đầu tiên cho thắc mắc viêm da cơ địa kiêng gì. Viêm da cơ địa là cũng là một dạng dị ứng. Nó thường xuất hiện  ở những người có làn da nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài. Do vậy, để hạn chế bệnh bùng phát và nặng lên, người bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng…

Thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người bị viêm da cơ địa nên tránh ăn các thực phẩm cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các thực phẩm chiên đi chiên lại nhiều lần. Các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Loại chất béo này có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc viêm da cơ địa.

Các loại thực phẩm người bệnh nên tránh là: Khoai tây chiên, xúc xích, gà rán..

Người bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ
Người bị viêm da cơ địa nên hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia

Chất bảo quản và phụ gia được cho vào thực phẩm để bảo quản hoặc làm thức ăn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khi ăn nhiều những loại thực phẩm này người bệnh có thể bị mẩn đỏ, ngứa ngáy và kích ứng da. Do đó, để hạn chế viêm da cơ địa tái phát, mọi người nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia.

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản người bệnh nên tránh là: Giò, chả, thịt hộp, xúc xích…

Thực phẩm lên men

Các loại thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối được nhiều người ưa thích vì nó giúp kích thích vị giác và giúp người bệnh ngon miệng hơn. Bởi vậy, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy chúng nằm trong danh sách viêm da cơ địa kiêng gì. Người bệnh viêm da cơ địa nên hạn chế ăn thực phẩm này vì nó có thể ảnh hưởng đến chức năng đào thải của thận. Nếu quá trình muối dưa, cà không đúng cách thì nó có thể gây nhiễm khuẩn cho người bệnh.

Thực phẩm chứa các chất kích thích

Người bị viêm da cơ địa nên tránh những thức uống có chứa các chất kích thích như rượu bia, cà phê. Uống nhiều rượu bia có thể làm suy giảm chức năng của gan, thận và khiến quá trình đào thải độc tố trong cơ thể bị ảnh hưởng. Độc tố không được đào thải có thể tích tụ dưới da và khiến viêm da cơ địa trầm trọng hơn.

Thêm vào đó, sử dụng các chất kích thích có thể làm suy yếu hệ miễn dịch  khiến da không tự bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại. Điều này khiến viêm da cơ địa tái phát hoặc khiến bệnh nặng hơn.

Người bị viêm da cơ địa nên ăn gì?

Bên cạnh việc hạn chế ăn các loại thực phẩm kể trên, người bệnh cũng nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm tốt cho quá trình điều trị viêm da cơ địa. Các loại thực phẩm này giúp giảm triệu chứng của bệnh và làm lành tổn thương trên da. Các thực phẩm tốt cho người bị viêm da cơ địa được các chuyên gia khuyên dùng là:

Các loại rau củ, quả: Các loại rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, flavonoid cùng với các loại vitamin và chất khoáng… Các dưỡng chất này giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm viêm, giảm ngứa hiệu quả.

Lượng chất xơ dồi dào trong các loại rau, củ quả cũng giúp cải thiện hoạt động của đường ruột và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một số loại rau, củ, quả người bệnh nên ăn là: Bông cải xanh, cà rốt, táo, dứa, đu đủ…

Rau, củ, quả là thực phẩm tốt cho người bị viêm da cơ địa
Rau, củ, quả là thực phẩm tốt cho người bị viêm da cơ địa

Thực phẩm giàu acid béo omega-3: Acid béo omega-3 có trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá mòi, cá trích, hạt lanh, hạt chia… có khả năng chống viêm tự nhiên. Do vậy, nó giúp giảm viêm da cơ địa hiệu quả.

Thực phẩm chứa probiotic: Ngoài tăng cường sức khỏe đường ruột, probiotic cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng viêm da cơ địa tái phát. Các thực phẩm giàu probiotic là: Sữa chua, kim chi, dưa cải muối… Nếu không thể sử dụng các loại thực phẩm trên, người bệnh có tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng các loại viên uống bổ sung probiotic.

Cách chăm sóc người bệnh viêm da cơ địa, ngăn ngừa tái phát

Viêm da cơ địa rất dễ tái phát nếu gặp các tác nhân kích thích như: Thời tiết khô hanh, tiếp xúc với phấn hoa, mỹ phẩm, chất tẩy rửa… Do vậy, để hạn chế viêm da cơ địa tái phát, người bệnh nên thực hiện một số biện pháp sau:

Không tắm nước quá nóng: Tắm nước quá nóng có thể khiến da bị khô. Da khô có thể là tác nhân gây bùng phát viêm da cơ địa và khiến bệnh trầm trọng hơn.

Không cào gãi lên da: Dùng tay cào gãi lên da có thể khiến da bị tổn thương. Lúc này vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào qua các vết thương hở và gây nhiễm trùng. Người bệnh có thể bị viêm da cơ địa bội nhiễm nhiễm trùng.

Chọn các sản phẩm dưỡng da phù hợp: Người bị viêm da cơ địa nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, có thành phần từ thiên nhiên để tránh gây kích ứng da. Trong quá trình điều trị bệnh, người bị viêm da cơ địa không nên dùng mỹ phẩm.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng da: Hóa chất tẩy rửa, khói bụi, phấn hoa… là những tác nhân thường gặp dễ gây kích ứng da. Do vậy, người bệnh viêm da cơ địa nên hạn chế tiếp xúc với chúng. Nếu phải tiếp xúc nên mặc đồ phòng hộ, đeo bao tay….

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ: Tắm rửa hàng ngày sẽ loại bỏ các tác nhân có thể gây viêm da cơ địa. Nó cũng giúp hạn chế tình trạng vi khuẩn trên da xâm nhập vào bên trong và gây viêm da cơ địa bội nhiễm.

Bài viết trên đã giải quyết câu hỏi viêm da cơ địa kiêng gì? Để bệnh không tái phát và nặng lên, bạn cần tuân thủ đầy đủ những lưu ý trên. Mặc dù chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ đến bệnh viêm da cơ địa, nhưng người bệnh cũng nên tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu thấy tình trạng viêm da cơ địa nặng lên, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị.

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *