Viêm loét dạ dày khi mang thai: Nguyên nhân, cách trị an toàn

Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học, thay đổi nội tiết tố, bị stress kéo dài… nên tỉ lệ mẹ bầu mắc viêm loét dạ dày cao hơn. Vậy viêm loét dạ dày khi mang thai có làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi không? Dưới đây là nguyên nhân, cách khắc phục và lời khuyên hữu ích mà mẹ bầu không nên bỏ qua.

Viêm loét dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?
Viêm loét dạ dày khi mang thai có nguy hiểm không?

Nhận biết dấu hiệu viêm loét dạ dày khi mang thai

Viêm loét dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc bên trong dạ dày bị viêm, sưng đỏ, có vết loét. Đây là bệnh dạ dày thường thấy ở mọi đối tượng hiện nay, ngay cả trẻ em và phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ cao bị bệnh.

Thực tế, các biểu hiện của bệnh viêm loét dạ dày khi mang thai khá giống với hiện tượng ốm nghén. Vì thế, mẹ bầu thường phớt lờ để tình trạng bệnh kéo dài xuất hiện những biến chứng nặng mới đi khám. Vậy triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày khi mang thai là gì?

  • Buồn nôn, ói mửa: Khi ốm nghén, mẹ bầu thường nôn khan vào mỗi buổi sáng nhưng hiện tượng này sẽ hết trong 3 tháng đầu. Khi mắc viêm loét dạ dày, mẹ bầu sẽ đối mặt với những cơn buồn nôn dữ dội kèm theo chứng ợ chua, ợ nóng do hiện tượng trào ngược dạ dày gây ra.
  • Nóng rát, đầy hơi, chướng bụng: Mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu ở bụng, ăn khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi, nóng rát ở tháng thứ 3 và 6.
  • Ợ chua, ợ nóng: Ngoài biểu hiện đầy hơi, mẹ bầu còn gặp các hiện tượng như: Hay bị ợ hơi, ợ chua, ợ nóng… ậm ạch ở bụng, ăn khó tiêu.
  • Đau bụng: Đau bụng dữ dội ở vùng bụng giữa, phần trên bụng, bên trái ở tháng thứ 7, 8. Lúc này, mẹ bầu sẽ thấy bụng đau quặn lúc đói hay sau khi ăn no.
  • Phân đen, có dính máu tươi: Khi dạ dày chảy máu, phân sẽ có màu đen hoặc có dính ít máu tươi. Nếu thấy triệu chứng này, mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ ngay.
Viêm loét dạ dày khi mang thai bị đau bụng dữ dội
Viêm loét dạ dày khi mang thai bị đau bụng dữ dội

Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày khi mang thai?

Khi mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi từ hình dáng bên ngoài cho tới nội tiết tố bên trong. Đặc biệt là sự thay đổi hàng loạt của các cơ quan trong cơ thể khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng hơn.

Chính sự thay đổi đó dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày khi mang thai. Vậy đâu là tác nhân chủ yếu gây viêm loét dạ dày? Dưới đây là một số tác nhân cho mẹ tham khảo:

Ốm nghén

Trong giai đoạn từ 3-5 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường gặp các hiện tượng buồn nôn, ói mửa. Những biểu hiện này tuy không làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi, nhưng chúng có tác động đến hệ tiêu hóa, làm dạ dày phải co bóp nhiều hơn, tiết dịch axit gia tăng… dẫn đến các cơn đau bụng do lớp niêm mạc dạ dày bị viêm loét.

Nội tiết tố thay đổi

Trong quá trình mang thai, hormone progesterone có vai trò giữ bào thai, làm hạn chế nguy cơ sảy thai. Khi hormone này thay đổi đột ngột sẽ làm cho nhu động ruột giảm, tăng áp lực cho ổ bụng gây kích ứng dạ dày.
Khi dạ dày bị kích thích quá mức phải co bóp nhiều hơn, làm cho quá trình tiết dịch axit lên cao, gây tổn thương cho lớp niêm mạc.

Viêm loét dạ dày khi mang thai do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể
Viêm loét dạ dày khi mang thai do thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể

Viêm loét dạ dày khi mang thai do tử cung giãn nở

Bước sang tháng thứ 4, tử cung của mẹ bầu sẽ giãn nở để tạo không gian vừa đủ cho thai nhi phát triển. Việc này vô tình làm tăng áp lực cho ổ bụng, chèn ép thực quản, dạ dày và ống hậu môn của mẹ.

Đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa, dạ dày và trĩ hơn. Bởi lúc này dạ dày phải co bóp nhiều, tiết dịch tăng và hiện tượng trào ngược dạ dày lên thực quản diễn ra ngày càng nhiều. Chính điều này làm cho mẹ bầu cảm thấy khó chịu, ăn khó tiêu, bụng đau âm ỉ…

Viêm loét dạ dày khi mang bầu do thói quen ăn uống bừa bãi

Mẹ bầu thường có thói quen thích ăn những thực phẩm lạ, nhiều màu mè và gia vị, bữa ăn bị gián đoạn, khẩu phần ăn thay đổi đột ngột, ăn chua nhiều… Những thói quen, sở thích ăn này làm dạ dày tiết dịch vị axit nhiều hơn, hoạt động vất vả hơn làm cho lớp niêm mạc bị tổn thương dẫn đến tình trạng viêm, loét dạ dày.

Do bị căng thẳng thường xuyên

Khi mang thai, dường như mẹ bầu nào cũng bị căng thẳng, áp lực về nuôi dưỡng, chăm sóc con cái, công việc gia đình và cơ quan. Và khi stress xảy ra thường xuyên, các dây thần kinh nào bị tăng áp lực, làm giảm quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan tiêu hóa, ruột, dạ dày co bóp mạnh hơn, tiết dịch tăng quá mức… Từ đó làm tổn thương lớp niêm mạc, nếu để kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm, loét dạ dày.

Căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc viêm loét dạ dày khi mang thai
Căng thẳng kéo dài làm tăng nguy cơ mắc viêm loét dạ dày khi mang thai

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những tác nhân gây viêm loét dạ dày trên, mẹ bầu còn đối diện với một số yếu tố khác như nhiễm vi khuẩn Hp, hít phải khói thuốc lá…

  • Mẹ bầu thường bị thay đổi nội tiết, tâm lý hay căng thẳng, thói quen ăn uống không khoa học… tạo điều kiện cho vi khuẩn Hp xâm nhập, sinh sôi và phát triển. Chúng làm tổn thương lớp niêm mạc, hình thành viêm loét dạ dày.
  • Khi hít phải khói thuốc lá, độc tố nicotin, asen và chì có khả năng làm tổn thương lớp niêm mạc, kích thích tiết dịch, làm dạ dày co bóp mạnh làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi và viêm loét.

Viêm loét dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Viêm loét dạ dày khi mang thai không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Nhưng nếu không có biện pháp làm thuyên giảm các triệu chứng và chống viêm kịp thời, sẽ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

  • Khi bị đau dạ dày dữ dội kèm theo tiêu chảy kéo dài. Nếu không bổ sung nước hay điện giải kịp thời, mẹ bầu sẽ bị mất nước, mất cân bằng giữa axit-bazo, tăng cao nồng độ axit trong máu…
  • Ngoài ra, khi mẹ bầu chịu những cơn đau quặn bụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, không tốt cho sự phát triển của thai nhi.
  • Sút cân, suy nhược cơ thể. Khi mắc viêm loét dạ dày, mẹ bầu thường bị khó tiêu, đầy hơi, trào ngược dạ dày, khó ăn, chán ăn,…Nếu để tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mẹ bầu suy nhược, thai nhi kém phát triển do thiếu chất.
  • Nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân, sinh ra ốm yếu sẽ xảy ra cao hơn, do viêm loét dạ dày làm cơ thể mẹ suy nhược, thể trạng yếu.
Nếu để viêm loét dạ dày khi mang thai kéo dài, nguy cơ sinh non dễ xảy ra hơn.
Nếu để viêm loét dạ dày khi mang thai kéo dài, nguy cơ sinh non dễ xảy ra hơn.
  • Xuất huyết tiêu hóa. Khi các vết viêm loét hình thành, phát triển mạnh và ăn sâu lớp niêm mạc làm vỡ tĩnh mạch, chảy máu dạ dày. Việc này gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

Viêm loét dạ dày khi mang thai khi nào đến gặp bác sĩ?

Viêm loét dạ dày dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó ngay khi mẹ phát hiện những dấu hiệu bất thường về đường tiêu hóa, dạ dày dưới đây thì hãy tìm gặp bác sĩ ngay.

  • Hiện tượng đau dạ dày kéo dài hơn 2 tuần mà không có xu hướng giảm về mức độ lẫn tần suất.
  • Buồn nôn liên tục, nôn trước và sau ăn, nôn hết sạch thức ăn khi đã qua giai đoạn ốm nghén.
  • Phân đen và có dính máu tươi.
  • Cơ thể chán ăn, mệt mỏi, xanh xao, suy nhược, giấc ngủ bị ảnh hưởng, chất lượng cuộc sống giảm xuống.
  • Sụt cân, đầy bụng, khó tiêu, không có cảm giác thèm ăn, ợ chua thường xuyên.

Giải pháp điều trị viêm loét dạ dày khi mang thai

Với những trường hợp lớp niêm mạc mới hình thành viêm và ổ loét, mẹ bầu có thể điều trị tại nhà bằng các mẹo dân gian, thuốc Đông y. Trong trường hợp xuất huyết dạ dày, đi ngoài ra máu cần đến hỏi bác sĩ ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

Dùng thuốc Tây chữa viêm loét dạ dày khi mang thai có được không?

Khi mang thai mẹ bầu không được dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh cho dạ dày nhất là 3 tháng đầu. Bởi những loại thuốc này đều tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Khi thuốc đi vào cơ thể, chuyển hóa vào máu của mẹ ngấm qua nhau thai vào máu gây hại cho thai nhi.

Viêm loét dạ dày khi mang thai có được dùng thuốc tây hay không?
Viêm loét dạ dày khi mang thai có được dùng thuốc tây hay không?

Trong giai đoạn 3 tháng đầu thai nhi bắt đầu hình thành tim, dây thần kinh, chân, tay… Nếu mẹ sử dụng một số loại thuốc tây y chữa viêm loét dạ dày sẽ rất dễ gây dị tật thai nhi.

Khi đến giai đoạn 3 tháng giữa, mặc dù thai nhi đã phát triển toàn diện hơn nhưng đây là giai đoạn phát triển của các dây thần kinh và cơ quan sinh dục. Nếu mẹ dùng thuốc tân dược lúc này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan này của thai nhi. Do đó, trước khi dùng bất cứ loại thuốc chữa viêm loét dạ dày nào các mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Ở giai đoạn 3 tháng cuối, thai nhi đã phát triển đầy đủ và cứng cáp hơn, tuy nhiên một số chức năng gan, thận đào thải độc tố vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, mẹ bầu dùng thuốc điều trị lúc này cũng ảnh hưởng tới thai nhi, lúc trẻ sinh và quá trình sinh nở.

Tuy nhiên, tùy theo từng mức độ của bệnh mà mẹ bầu có thể cân nhắc sử dụng một số loại thuốc Tây y chữa viêm loét dạ dày dưới đây nếu có sự chỉ định từ bác sĩ:

  • Thuống kháng tiết dịch axit: Muối calcium, Magnesium hydroxide, Sodium bicarbonate…
  • Thuốc gây ức chế bơm proton gồm có: Omeprazole, Esomeprazole

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi và sức khỏe của mẹ, các bác sĩ thường kê những loại thuốc này ở liều dùng thấp trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, những loại thuốc tây y này phải thật cần thiết, mới được dùng.

Chữa viêm loét dạ dày khi mang thai với thuốc Đông y

Bên cạnh các loại thuốc tây y chữa viêm loét dạ dày khi mang thai được bác sĩ chỉ định. Mẹ bầu nên áp dụng các bài thuốc Đông y vừa có tính an toàn, ít ảnh hưởng cho thai nhi và sức khỏe. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y được nhiều mẹ bầu sử dụng chữa viêm loét dạ dày hiệu quả.

Đông y chữa viêm loét dạ dày khi mang thai có hiệu quả không?
Đông y chữa viêm loét dạ dày khi mang thai có hiệu quả không?

Bài thuốc Đông y chữa viêm loét dạ dày do can khí phạm vị

Trong Đông y, bệnh viêm loét dạ dày là do can khí phạm vị nguyên khởi phát. Bởi người bệnh hay lo nghĩ, bị stress thường xuyên gây áp lực cho dây thần kinh, làm dạ dày tổn thương.

Cách thực hiện bài thuốc Đông y chữa viêm loét dạ dày khi mang thai

  • Nguyên liệu chuẩn bị: Sài hồ, hương phụ, chi xác, xuyên khung mỗi thứ 8g; bạch thược 12g; chích thảo 4g.
  • Cho tất cả nguyên liệu đem đi rửa sạch, để ráo.
  • Cho vào nồi sắc thuốc cùng 4 bát nước.
  • Đun cho đến khi chỉ còn 1 bát, chắt ra.
  • Uống mỗi ngày 1 lần.

Bài thuốc Đông y trị ợ hơi, ợ chua, buồn nôn

Chứng ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu xuất hiện là do rối loạn tiêu hóa. Lúc này dạ dày không xử lý kịp thực phẩm, để lâu dẫn đến tình trạng ôi thiu hình thành khí CO2. Do đó, để chấm dứt hiện tượng này, mẹ bầu có thể kiên trì sử dụng bài thuốc nam nay.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hương phụ và xương bồ 8g; mã đề và cúc tần 12g; nghệ vàng 6g.
  • Nghiền các loại thảo dược trên thành bột mịn.
  • Trộn bột cùng mật ong , vo thành viên nhỏ để uống trước mỗi bữa ăn.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 4 tuần để có kết quả tốt nhất.

Bài thuốc Đông y trị nóng rát, cồn cào.

Bài thuốc Đông y này có tác dụng giảm các triệu chứng nóng, rát, cồn cào, đau bụng quằn quại, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

Đông y có tác dụng cải thiện các triệu chứng đau bụng, nóng rát, buồn nôn hiệu quả
Đông y có tác dụng cải thiện các triệu chứng đau bụng, nóng rát, buồn nôn hiệu quả

Cách làm:

  • Nguyên liệu: Uất kim 6g; phục linh 10g; đương quy, bạch truật, sài hồ, sinh cam thảo mỗi loại 8g.
  • Đem các nguyên liệu trên đi rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho vào nồi sắc thuốc với 4 bát nước.
  • Đun cho đến khi còn 1 bát, tắt bếp, để nguội,
  • Chia thuốc làm 3 lần uống trước mỗi bữa ăn trong ngày.
  • Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, bà bầu cần đến cơ sở Y học cổ truyền để được bắt mạch, kê đơn tránh mua thuốc đông y trên mạng…

Chữa viêm loét dạ dày khi mang thai bằng mẹo tại nhà

Khi mang thai, mẹ bầu nên sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để chữa viêm loét dạ dày nói riêng, với những chứng bệnh nhẹ khác nói chung. Bởi thành phần dược tính từ các loại thảo dược từ thiên nhiên vừa có tác dụng ức chế vi khuẩn có hại, tái tạo lớp niêm mạc và làm trung hòa axit.

Đặc biệt, các thảo dược thiên nhiên không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Chữa viêm loét dạ dày khi mang thai với nghệ và mật ong

Công thức nghệ và mật ong dùng để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả. Bởi trong công thức này có chứa hoạt chất curcumin cùng beta-carotene có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, tiêu sưng, làm lành tổn thương lớp niêm mạc do bị viêm, loét.

Bài thuốc kết hợp ba nguyên liệu trứng gà, mật ong và nghệ tươi để trị viêm loét dạ dày
Bài thuốc kết hợp ba nguyên liệu mật ong và nghệ tươi để trị viêm loét dạ dày khi mang thai

Bên cạnh đó, nghệ và mật ong còn giúp giảm đau, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, giảm tiết dịch vị axit…

Cách chữa viêm loét dạ dày khi mang thai với nghệ và mật ong

  • Lấy 3 thìa bột nghệ trộn với 2 thìa mật ong.
  • Vo thành viên nhỏ, uống vào mỗi buổi sáng sớm.
  • Lưu ý: Để có hiệu quả, mẹ bầu nên dùng mỗi ngày 1 lần trong 1 tháng.

Điều trị viêm loét dạ dày khi mang thai với nha đam

Nha đam có chứa hàm lượng nước lớn cho khả năng làm trung hòa axit dạ dày, giảm đau bụng, nóng rát, hạn chế buồn nôn. Bên cạnh đó, nha đam còn rất giàu axit amin, vitamin cùng polyphenol làm giảm tình trạng viêm loét, đồng thời thúc đồng quá trình lên da non, tái tạo lớp niêm mạc, ức chế vi khuẩn phát triển.

Hướng dẫn thực hiện cách chữa viêm loét dạ dày khi mang thai bằng nha đam:

  • Lấy 1 lá nhan đam tươi, rửa sạch, bỏ vỏ lấy phần thịt bên trong.
  • Cắt nhỏ phần thịt nha đam.
  • Cho nha đam đã cắt cùng chút đường phèn vào đun sôi.
  • Chắt ra mát, để nguội và uống hằng ngày vừa giúp thanh nhiệt giải độc vừa hỗ trợ điều trị viêm loét hiệu quả.

Chữa viêm loét dạ dày khi mang thai với lá bạc hà

Theo nghiên cứu, tinh dầu bạc hà có khả năng điều hòa nhu động ruột đồng thời giảm co bóp cho dạ dày. Do đó, khi xuất hiện các cơn đau thắt bụng mẹ bầu nên uống một tách trà bạc hà ấm vừa giúp giảm đau nhanh vừa bớt khó chịu.
Ngoài ra, bạc hà còn giúp cải thiện các triệu chứng buồn nôn, ói mửa, đắng miệng ở mẹ bầu.

Lá bạc hà chứa nhiều thành phần kháng viêm loét dạ dày khi mang thai
Lá bạc hà chứa nhiều thành phần kháng viêm loét dạ dày khi mang thai

Hướng dẫn dùng bạc hà chữa viêm loét dạ dày khi mang thai:

  • Rửa sạch vài lá bạc hà tươi, để ráo.
  • Vò nát lá và cho vào ấm pha trà.
  • Đổ 200ml nước nóng vào ấm, hãm trà trong 5 phút.
  • Dùng như uống trà hằng ngày.

Cách chăm sóc, phòng ngừa viêm loét dạ dày khi mang thai

Viêm loét dạ dày là một bệnh lý thường gặp hiện nay và có thể điều trị khỏi. Thế nhưng, nếu bệnh lý này xảy ra ở phụ nữ mang thai hay trẻ em thì nguyên tắc điều trị bệnh an toàn chính là kìm hãm sự phát triển của ổ viêm loét, cải thiện triệu chứng, chống biến chứng nặng.

Sau khi sinh, các bác sĩ mới có thể xem xét tình trạng và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và tốt nhất để diệt trừ vi khuẩn Hp, phục hồi lớp niêm mạc.

Chính vì thế, việc thường xuyên theo dõi và các các biện pháp xử lý kịp thời tránh biến chứng nặng là rất quan trọng. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý một số biện pháp phòng ngừa viêm loét dạ dày dưới đây:

Chăm sóc viêm loét dạ dày khi mang thai tại nhà

Khi được bác sĩ chẩn đoán mắc viêm loét dạ dày khi mang thai, mẹ bầu không nên quá lo lắng để tránh áp lực căng thẳng làm tình trạng bệnh trở lên nặng hơn.

  • Tuân thủ tuyệt đối theo sự chỉ dẫn của bác sĩ như thời gian dùng thuốc, liều lượng và lộ trình.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc tránh các loại thực phẩm gây hại cho dạ dày.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hơn những lúc bình thường.
  • Xây dựng chế độ ăn kiêng và những thực phẩm nên ăn.
  • Tăng cường các loại thuốc bổ chiết xuất từ thiên nhiên, hữu cơ.
Viêm loét dạ dày khi mang thai nên nghỉ ngơi nhiều hơn
Viêm loét dạ dày khi mang thai nên nghỉ ngơi nhiều hơn

Thay đổi thói ăn ăn uống hằng ngày

Chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa và dạ dày. Để phòng tránh viêm loét dạ dày đồng thời giảm thiểu những biến chứng nặng, mẹ bầu cần xây dựng chế độ ăn uống khó học và đúng cách dưới đây:

  • Để viêm loét dạ dày khi mang thai nhanh khỏi, mẹ bầu không nên dùng các loại đồ uống và đồ ăn có chất kích thích làm ảnh hưởng đến dạ dày như: Nước ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt, cafe, bia, rượu,…
  • Không nên tăng số lượng bữa đột ngột để tránh tạo áp lực co bóp cho dạ dày. Thay vào đó, bạn nên chia thành các bữa ăn nhỏ trong ngày.
  • Tránh ăn quá no và không để bụng quá đói, ăn chậm, nhai kỹ.
  • Hạn chế ăn đồ ăn đặc, khô, khó tiêu, thực phẩm có nhiều chất xơ già và cứng như rau bí…
  • Tuyệt đối không nên ăn thực phẩm sống, tăng cường ăn chín uống sôi. Bởi việc này giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn dễ dàng và ổn định hơn.
  • Nên sử dụng các món ăn có ít gia vị, dễ tiêu hóa, mềm, giàu chất xơ hòa tan và dinh dưỡng như: Sữa, cháo, súp, đồ hấp, đồ luộc… Để bớt gánh nặng cho dạ dày.
  • Bổ sung nhiều nước, các loại vitamin và chất xơ. Bởi việc này vừa có tác dụng cung cấp nước vừa làm trung hòa axit, giảm đau, ngăn ngừa táo bón.
Viêm loét dạ dày khi mang thai nên xây dựng chế độ ăn hợp lý
Viêm loét dạ dày khi mang thai nên xây dựng chế độ ăn hợp lý

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh tạo chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo vệ sinh, mẹ bầu nên tạo cho mình những thói quen sinh hoạt hằng ngày lành mạnh. Bởi việc này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe nói chung mà còn hạn chế tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn.

  • Viêm loét dạ dày khi mang thai, mẹ bầu nên tạo thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc, không thức khuya, không dùng chất kích thích. Để cơ thể được thư giãn và nghỉ ngơi tránh gia tăng căng thẳng gây áp lực cho dạ dày.
  • Trong giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi phát triển lớn hơn mẹ bầu nên dừng các công việc và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hơn.
  • Nên chia sẻ những lo âu về cách chăm sóc con với người bạn đời để tâm lý bớt căng thẳng.
  • Bị viêm loét dạ dày khi mang thai, mẹ bầu nên dành nhiều thời gian cho việc giải trí như đọc sách, xem phim, ngồi thiền, nghe nhạc…
  • Có thể tập một số động tác nhẹ nhàng để tăng cường tuần hoàn máu, thư giãn đầu óc, nâng cao sức khỏe.

Viêm loét dạ dày khi mang thai là một bệnh lý không nên xem nhẹ và coi thường. Để hỗ trợ quá trình điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả, mẹ bầu nên ghi nhớ những thông tin có ở bài viết này đồng thời tham khảo ý kiến bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh.

4.7/5 - (8 bình chọn)

ĐỌC THÊM

Đông y được đánh giá là sự lựa chọn phù hợp để chấm dứt các chứng đau bệnh dạ dày, loại bỏ vi khuẩn HP? Bài thuốc Sơ can Bình vị tán là giải pháp vừa AN TOÀN, HIỆU QUẢ vừa PHÙ HỢP CHI PHÍ. Đây cũng là bài thuốc tốt nhất chuyên gia khuyên người bệnh nên dùng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *