Tắc vòi trứng có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh hiệu quả?

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không là vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả. Ngoài việc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt sinh dục, nó còn làm gia tăng nguy cơ vô sinh. Vậy Tắc vòi trứng có nguy hiểm không và phải làm sao để “đối phó” bệnh lý này?

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không?

Ống dẫn trứng vốn có nhiệm vụ giúp trứng di chuyển từ buồng trứng xuống tử cung gặp tinh trùng và thụ thai. Nếu có một tác nhân khiến các mô niêm mạc của ống dẫn này hình thành sẹo thì hiện tượng tắc vòi trứng sẽ xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên, trong đố tiêu biểu là: Bệnh lý đường tình dục (lậu, chlamydia, lạc niêm mạc tử cung,..), biến chứng do phẫu thuật ổ bụng và nhiễm trùng vùng chậu. Vậy tắc vòi trứng có nguy hiểm không?

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ
Tắc vòi trứng có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ

Về vấn đề tắc vòi trứng có nguy hiểm không, theo các chuyên gia y tế, nó không có khả năng dẫn đến tử vong. Thế nhưng, nếu bệnh nhân không chữa trị kịp thời sẽ gia tăng nguy cơ của các biến chứng dưới đây:

  • Tắc vòi trứng có nguy hiểm không? – Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản: Vòi trứng được ví như “cây cầu” kết nối giữa tinh trùng và trứng. Nếu tình trạng tắc vòi dẫn trứng kéo dài, tinh trùng không thể gặp được trứng, hiện tượng thụ thai không thể diễn ra. Hậu quả là người phụ nữ có thể khó mang thai, thậm chí là vô sinh.
  • Mang thai ngoài dạ con: Tình trạng này được biết đến là biến chứng phổ biến nhất của viêm nhiễm vòi trứng. Khi ống dẫn bị tắc một phần, trứng có thể được thụ tinh nhưng lại bị “kẹt” và không thể xuống được tử cung. 
  • Ảnh hưởng xấu đến các bộ phận sinh dục khác: Vòi trứng nằm kế tiếp buồng trứng, cổ tử cung,… Chính vì thế, nếu khu vực này bị viêm nhiễm dẫn đến tắc nghẽn, các hại khuẩn có thể “tấn công” sang những vị trí lân cận khác.
  • Tắc vòi trứng có nguy hiểm không? – Sức khỏe suy giảm: Tắc vòi trứng có thể dẫn đến những cơn đau dữ dội vùng thắt lưng, háng, và mông. Cơn đau nếu kéo dài dai dẳng không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn cả tinh thần.

Lưu ý: Mức độ nghiêm trọng của tắc ống dẫn trứng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng mang thai của bệnh nhân. Tỷ lệ có thai ở người bị tắc nghẽn vị trí nối vòi trứng với tử cung là rất thấp, kể cả trong trường hợp được can thiệp bằng phẫu thuật kịp thời.

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu chữa đúng cách?

Vấn đề tắc vòi trứng có nguy hiểm không đã được giải đáp chi tiết ở phần trên. Vậy căn bệnh này có thể điều trị dứt điểm.

Được biết, ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện triệu chứng viêm tắc vòi trứng, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị. Từ đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phác đồ điều trị đúng cách và phù hợp nhất.

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu áp dụng mẹo dân gian?

Những biện pháp tại nhà chỉ thích hợp trong các trường hợp bệnh nhẹ. Bạn cũng không nên tự ý sử dụng nó thay thế cho việc uống thuốc được kê đơn.

  • Xoa bóp với dầu đu đủ tía: Dùng dầu đu đủ tía massage và xoa bóp vùng bụng dưới có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, làm thư giãn các cơ và giảm đau hiệu quả. Bạn có thể sử dụng phương pháp này bất cứ khi nào cảm thấy đau vùng chậu.
  • Bài thuốc từ rễ gừng: Rễ gừng giàu vitamin, khoáng chất cùng các hoạt chất chống viêm tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Bạn chỉ cần giã nhuyễn vài nhánh rễ gừng, thêm nước ấm và vài thìa cà phê mật ong là đã có ngay cho mình một bài thuốc trị tắc vòi trứng hiệu quả.
  • Bài thuốc từ nghệ tươi: Nghệ tươi với hoạt chất curcumin dồi dào giúp diệt khuẩn, kháng viêm và làm lành các tổn thương biểu mô nhanh chóng. Bạn thực hiện bài thuốc này bằng cách chiết lấy nước cốt từ nghệ tươi, pha loãng với sữa hoặc nước lọc rồi dùng uống hàng ngày.
Tắc vòi trứng có nguy hiểm không? - Dùng nghệ làm giảm biến chứng bệnh
Tắc vòi trứng có nguy hiểm không? – Dùng nghệ làm giảm biến chứng bệnh
  • Bài thuốc từ rau ngải cứu: Ngải cứu được chứng minh là đem lại tác dụng tích cực đối với các bệnh lý phụ khoa ở nữ giới. Nó có khả năng chống viêm, chống nấm và loại bỏ các vi khuẩn có hại. Bạn thực hiện bài thuốc bằng cách giã nát khoảng 200g lá ngải, vắt lấy nước cốt uống hàng ngày.

Lưu ý: Các cách trên đây chỉ làm mẹo dân gian do vậy hiệu quả hay không còn tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu điều trị bằng Tây y?

Cách điều trị bằng thuốc Tây y cũng chỉ phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ hoặc trung bình. Còn đối với những người bị tắc vòi dẫn trứng nặng, các bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn các vết sẹo.

  • Các loại thuốc nhằm kích thích rụng trứng: Đây là những dược phẩm thường được dùng trong điều trị vô sinh và rối loạn chức năng rụng trứng. Ví dụ: Comid, femara, letrozole, thuốc dạng tiêm gonadotropin, luveris, repronex,…
  • Các loại thuốc ức chế chu kỳ kinh nguyệt: Các loại thuốc này thường được dùng đồng thời với điều trị tắc vòi trứng bằng IVF. Một số ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như: Antagon, ganirelix, cetrotide, lupron, zoladex, synarel, suprecur,…
  • Các loại thuốc hỗ trợ sinh sản: Các loại thuốc này có khả năng giảm các cơn đau vùng chậu và ngăn ngừa viêm nhiễm ở các bộ phận sinh dục khác. Ví dụ: Aspirin, heparin, progesterone dạng uống hoặc dạng viên đặt âm đạo, estrogen,…
  • Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu phẫu thuật: Trong trường hợp tắc vòi trứng nặng, người bệnh có thể được bác sĩ khuyên áp dụng biện pháp phẫu thuật bóc tác vòi trứng. Đây được xem là phương pháp mang lại hiệu quả cao, giúp tăng khả năng thụ thai ở chị em phụ nữ.

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu điều trị bằng Đông y?

Cũng giống như hai biện pháp nói trên, thuốc Đông y phù hợp điều trị tắc ống dẫn trứng ở điều kiện tình trạng nhẹ hoặc trung bình. Bạn cũng cần ngừng dùng thuốc nếu có bất kỳ chuyển biến tiêu cực của sức khỏe.

  • Bài thuốc bổ khí, dưỡng huyết

Bài thuốc này thích hợp với các trường hợp tắc vòi trứng do khi huyết hư tổn. Các biểu hiện đi kèm có thể là ra mồ hôi trộm, nóng trong người, chán ăn và mệt mỏi.

Dược liệu: Tây đảng sâm, đương quy, nhân sâm, sài hồ, trần bì, giả mạc gia, hoàng kỳ, đào nhân.

Cách thực hiện: Các vị trên lấy 10g, đem rửa sạch rồi sắc lấy nước cốt. Bạn dùng uống trong ngày, chia hai lần sáng và tối.

  • Bài thuốc cân bằng âm dương

Bài thuốc dùng trong việc cân bằng dòng khí, trừ hàn, bổ âm.

Nguyên liệu: Kim thược dược, ngải diệp, xuyên khung, thù du, sâm nam, hoàng ký, địa hoàng, quế bì, thoát hạch anh ni.

Cách thực hiện: Mỗi vị dùng 10g, sắc cùng với hai bát nước. Bạn nên dùng thuốc khi còn nóng, chia làm hai lần uống trong ngày.

  • Bài thuốc trị tắc vòi trứng với nhân sâm

Nhân sâm được Đông y cho rằng có khả năng gia tăng khả năng sinh sản, bồi bổ cơ thể và giúp loại bỏ các sẹo thừa trên ống dẫn trứng.

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu trị bằng Đông y còn tùy thuộc vào hiệu quả của thuốc ở mức độ nào
Tắc vòi trứng có nguy hiểm không nếu trị bằng Đông y còn tùy thuộc vào hiệu quả của thuốc

Nguyên liệu: Nhân sâm dùng 1 củ, mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện: Bạn đem rửa sạch nhân sâm, thái lát mỏng. Sau đó, bạn ngâm nhân sâm trong mật ong khoảng từ 1 đến 2 tuần. Nước cốt được dùng uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước ấm. 

Bên cạnh việc điều trị, các biện pháp ngăn ngừa cũng đóng vai trò không kém quan trọng.

  • Tránh xa rượu bia và thuốc lá và cách chất kích thích khác.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi cùng các loại thịt trắng (gà, cá,..) trong thực đơn hàng ngày. 
  • Tăng cường luyện tập thể thao giúp lưu thông máu, hỗ trợ điều trị tắc vòi trứng.

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc sáng tỏ về vấn đề tắc vòi trứng có nguy hiểm không. Bạn cần đi thăm khám kịp thời để được điều trị sớm cũng như nên xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

Kinh nghiệm chữa tắc vòi trứng 1 bên, 2 bên hiệu quả, mới nhất
Kinh nghiệm chữa tắc vòi trứng 1 bên, 2 bên hiệu quả, mới nhất
Kinh nghiệm chữa tắc vòi trứng như thế nào hiệu quả, nhanh chóng là vấn đề được các chị em quan tâm. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ lại không…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *