Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y: 4 cách phổ biến nhất

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y đã có từ lâu đời và đến nay nhiều người vẫn dùng. Không chỉ dừng lại ở việc uống thuốc, bệnh nhân còn có thể được châm cứu hay diện chẩn để giảm đau, tái tạo khớp. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách chữa thoái hóa khớp bằng Đông y.

4 cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Bệnh thoái hóa khớp là nỗi lo của nhiều người, mà nhất là đối tượng trung niên, cao tuổi. Bị bệnh này không chỉ khiến người ta đau đớn mà còn khó khăn trong vận động, đi lại.

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì khá an toàn, tiết kiệm. Không chỉ vậy phương pháp được chỉ định cũng rất đa dạng chứ không chỉ bó buộc trong việc uống thuốc.

Bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Trong các tài liệu Y học cổ truyền từ xa xưa đã có lưu trữ nhiều bài thuốc trị thoái hóa khớp. Đến nay, việc áp dụng công nghệ hiện đại đã giúp chọn lọc ra nhiều công thức thật hiệu quả.

Theo đó, người ta thường dùng các thảo dược có tác dụng giảm đau, kháng viêm, chống sưng và chứa các chất giúp tái tạo sụn khớp.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y với nhiều vị thuốc khác nhau
Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y với nhiều vị thuốc khác nhau

Bài thuốc 1

Các vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc này bao gồm: Kim bồn thảo, liễu quế, cam thảo, tần giao, xuyên khung, cẩm túc căn, hồi thảo, phục linh, đỗ trọng, trường sinh thảo, sinh địa, đảng sâm, ngưu tất và đương quy.

Công dụng

Cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y này với khá nhiều vị thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh xương khớp. Các dược liệu kể trên kết hợp với nhau sẽ mang đến nhiều công dụng như:

  • Nguyên liệu chính kim bồn thảo đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó còn có thể chữa đau đầu, phong hàn.
  • Liễu quế hay còn có tên gọi khác là quế chi chứa nhiều chất tốt cho xương khớp, có thể hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, giảm đau.
  • Ngoài ra nhiều thành phần khác có thể kháng viêm, chống sưng, giúp điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y hiệu quả.
Liễu quế tốt cho bệnh nhân thoái hóa khớp
Liễu quế tốt cho bệnh nhân thoái hóa khớp

Cách thực hiện

  • Các vị thuốc khi đã chuẩn bị đủ thì rửa sơ qua với nước sạch.
  • Cho thuốc vào ấm nấu cùng với nước khoảng 30 phút thì chiết lấy nước để uống.

Bài thuốc 2

Bài thuốc tiếp theo thường được chỉ định để chữa thoái hóa khớp bao gồm các dược liệu: Liễu quế, sơn thục, lá lốt, hà thủ ô, trinh nữ, sinh địa, thổ phục linh, cỏ xước.

Công dụng

Một vài công dụng khi sử dụng cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y này như:

  • Sơn thục là vị thuốc Đông y thần kỳ có thể chữa được các bệnh như đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp, thoái hóa xương khớp. Thảo dược này còn dùng cho bệnh nhân phong tê thấp, đau bụng kinh…
  • Thành phần lá lốt, liễu quế, hà thủ ô cũng rất tốt trong việc giảm đau nhức. Ngoài ra còn có thể giúp giảm sưng ở gối, đổ mồ hôi tay chân.
  • Sinh địa có thể hỗ trợ giảm sốt, hoạt huyết, giải độc cơ thể và chống nhiễm trùng.

Cách thực hiện

  • Các nguyên liệu đã chuẩn bị mỗi ngày dùng một thang thuốc rửa sạch.
  • Sau đó cho vào ấm sắc cùng với nước để uống đều đặn.

Bài thuốc 3

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y có thể kết hợp các dược liệu sau: Thiên niên kiện, quế chi, sâm đương quy, chích cam thảo, thủy xương bồ, hà thủ ô, rễ cây xấu hổ, thổ phục linh, đậu đen.

Thiên niên kiện được dùng dùng trong các thuốc điều trị thoái hóa khớp gối
Thiên niên kiện được dùng dùng trong các thuốc điều trị thoái hóa khớp gối

Công dụng

  • Sâm đương quy giúp hoạt huyết, cải thiện triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp như đau nhức, mỏi gối, tinh thần mệt mỏi…
  • Sâm nam có thể giảm đau, hoạt huyết, mạnh gân cốt, trị nhức mỏi gối…
  • Thổ phục linh cải thiện tình trạng đau nhức, phong thấp, lở ngứa…
  • Những thành phần khác của bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y này đều chứa nhiều các hoạt chất tốt cho bệnh nhân thoái hóa khớp nói chung.

Cách thực hiện

  • Các nguyên liệu đã chuẩn bị rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn.
  • Nấu cùng 1 lít nước sạch đến khi còn lại 1/3. Mỗi ngày chia ra làm 2 lần uống đều đặn.

Các bài thuốc điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y kể trên chỉ mang tính chất gợi ý. Trên thực tế, dùng thuốc còn tùy thuộc và tình hình bệnh thực tế của mỗi người. Tốt nhất bệnh nhân thoái hóa khớp nên đến các cơ sở Đông y để được thầy thuốc khám qua và kê đơn thuốc.

Bạn nên biết

Châm cứu trị thoái hóa khớp gối

Ngoài uống thuốc thì điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y còn áp dụng cách châm cứu để trị thoái hóa khớp. Biện pháp này đã xuất hiện cách đây 3000 năm và qua nhiều nghiên cứu đã chứng minh được tính hiệu quả.

  • Bệnh nhân thoái hóa khớp gối sẽ được hướng dẫn ngồi hoặc nằm đúng tư thể trước khi tiến hành châm cứu.
  • Sau đó các bác sĩ Đông y sẽ xác định chính xác huyệt đạo.
  • Tiến hành khử trùng kim châm rồi bắt đầu châm vào các huyệt đạo.
Châm cứu là một cách chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y hiệu quả
Châm cứu là một cách chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y hiệu quả

Châm cứu mang đến tác dụng giúp khai thông kinh mạch, tăng cường lượng máu lưu thông đến các khớp. Nhờ vậy mà sẽ góp phần giảm đau cũng như thúc đẩy quá trình tái tạo lại sụn khớp bị thoái hóa.

Diện chẩn trị thoái hóa khớp

Diện chẩn là phương pháp trị bệnh được áp dụng khá rộng rãi. Theo đó cách làm này không cần dùng thuốc hay tác động lên vùng khớp bị thoái hóa. Nguyên tắc của cách chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y này là dựa vào các huyệt đạo trên mặt.

Tùy theo vùng đau nhức mà sẽ diện chẩn ở các huyệt tương ứng. Chẳng hạn như với người đau ở khớp gối sẽ tác động lên huyệt đạo số 9 và 179. Áp dụng biện pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y đúng có thể giúp hoạt huyết, giảm cảm giác đau nhức xương khớp.

Diện chẩn trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y mang đến nhiều ưu điểm như:

  • Ít rủi ro nên bệnh nhân có thể yên tâm mà áp dụng.
  • Không cần dùng thuốc vì vậy mà khá thuận tiện trong quá trình điều trị.
  • Chi phí điều trị bằng diện chẩn lại còn khá rẻ.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y Xoa bóp bấm huyệt

Khác với diện chẩn, xoa bóp bấm huyệt sẽ tác động lên chính vùng khớp bị thoái hóa. Thực hiện đúng có thể giúp giảm đau, tăng cường khả năng vận động cho bệnh nhân. Để xoa bóp bấm huyệt đạt hiệu quả cần phải xác định được chính xác huyệt đạo.

Cách này thường được dùng để chữa bệnh thoái hóa khớp gối bằng Đông y. Các bước tiến hành xoa bóp bấm huyệt điều trị thoái hóa khớp gối thông thường là:

  • Xoa nhẹ và bóp vào vùng khớp bị bệnh.
  • Tiếp theo sẽ ấn vào các huyệt A thị và huyệt quanh khu vực bị thoái hóa.
  • Cuối cùng là giúp bệnh nhân vận động nhẹ nhàng các khớp.

Mỗi ngày có thể xoa bóp khoảng 30 phút để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Xoa bóp khớp gối mỗi ngày giúp giảm các cơn đau
Xoa bóp khớp gối mỗi ngày giúp giảm các cơn đau

Lưu ý khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

Bệnh thoái hóa khớp để điều trị là cả một quá trình lâu dài. Theo đó ngoài áp dụng biện pháp chữa thoái hóa khớp gối bằng Đông y kể trên thì bệnh nhân cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Khi dùng thuốc Đông y chữa thoái hóa khớp bệnh nhân cần kiêng trị. Đa phần các bài thuốc sẽ không phát huy hiệu quả ngay mà cần có thời gian nhất định. Sử dụng đều đặn và đúng cách sẽ giúp cải thiện bệnh tốt hơn.
  • Các biện pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y trên có thể kết hợp lại với nhau để tăng khả năng điều trị.
  • Ngoài dùng thuốc bệnh nhân cũng nên ăn uống đủ chất. Các nghiên cứu cho thấy những thực phẩm sau rất tốt cho xương khớp: rau xanh, cá hồi, ngũ cốc, sữa tươi, thịt bò…
  • Người bệnh cần kiêng rượu bia, nước ngọt, đồ nóng, cay mặn trong quá trình điều trị bệnh.
  • Chú ý ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái từ đó làm tiền đề chống lại bệnh tật.
  • Không nên vì đau nhức mà lười vận động. Đều đặn mỗi ngày nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng để giúp máu huyết lưu thông, tránh tình trạng teo cơ, xơ cứng xương khớp.

Trên đây là các cách điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y dùng phổ biến hiện nay. Bệnh nhân có thể kết hợp cả Đông y và Tây y nhưng phải hỏi qua ý kiến bác sĩ. Ngoài ra nếu với trường hợp bệnh nặng, mất dần khả năng vận động thì tốt nhất hãy đến các bệnh viện chuyên khoa để chữa.

5/5 - (1 bình chọn)

Tin hữu ích

Đi bộ đungs cách và khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ xương khớp
Chuyên gia giải đáp thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?
Thoái hóa khớp gối gây đau đớn và khó khăn khi di chuyển. Do vậy, nhiều người băn khoăn liệu thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Theo…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *