Viêm phế quản có nguy hiểm không và cách phòng ngừa bệnh

Viêm phế quản có nguy hiểm không là vấn đề được không ít người bệnh quan tâm. Tỷ lệ người mắc căn bệnh này ở nước ta khá cao nhưng đa số mọi người đều chủ quan với bệnh lý. Trong bài đọc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của bệnh viêm phế quản đến sức khỏe và cuộc sống. 

Viêm phế quản cơ bản không gây nguy hiểm đến tính mạng
Viêm phế quản cơ bản không gây nguy hiểm đến tính mạng

Bệnh viêm phế quản có gây nguy hiểm không?

Trước khi giải đáp thắc mắc vấn đề “viêm phế quản có gây nguy hiểm không?” hãy tìm đôi nét về bệnh lý này trước. Viêm phế quản là một bệnh lý thông thường không gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị  kịp thời thì có thể chữa khỏi hoàn toàn, dứt điểm.  Những trường hợp chủ quan với bệnh lý có thể gây ra biến chứng nặng nề, tình trạng bệnh kéo dài, gây ra không ít khó khăn trong quá trình xử lý. 

Viêm phế quản có nguy hiểm không và gây ra biến chứng như thế nào thông tin dưới đây sẽ cung cấp kỹ hơn đến bạn đọc:

  • Viêm phế quản có nguy hiểm không? Bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch do triệu chứng kéo dài, không xử lý các loại vi khuẩn, virus xâm nhập và lây lan đến các bộ phận trong cơ thể gây viêm tại mô của hệ mạch máu. 
  • Biến chứng hen phế quản khiến quá trình  điều khí vào trong cơ quan phổi gặp khó khăn, bệnh nhân bị khó thở, thời gian điều trị kéo dài. Nếu trẻ nhỏ bị viêm phế quản không điều trị kịp thời còn có thể đe dọa đến tính mạng. 
  • Biến chứng viêm phổi và rối loạn phổi thường xuất hiện ở trẻ nhỏ với các triệu chứng như ho, khó thở, tức ngực, mệt mỏi kéo dài. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ tim mạch và tử vong. 
  • Biến chứng COPD khiến phổi bị tắc nghẽn, lượng đờm xuất hiện nhiều hơn kèm theo triệu chứng khó thở. Phế quản co giãn sẽ làm dịch nhầy tiết ra nhiều hơn, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, phát triển và lây lan sang những vùng khác. 

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu về vấn đề viêm phế quản có nguy hiểm không, sẽ xuất hiện biến chứng như thế nào. Chính vì vậy bạn cần chủ động điều trị bệnh càng sớm càng tốt để có thể hạn chế nguy cơ xuất hiện những biến chứng ngoài mong muốn. 

Đối tượng dễ gặp biến chứng viêm phế quản

Ngoài những thông tin về vấn đề “viêm phế quản có nguy hiểm không” bạn đọc cần tìm hiểu thêm những những đối tượng mắc bệnh dễ phát sinh những biến chứng nguy hiểm để chủ động điều trị.

Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh viêm phế quản ít nhất một lần trong đời. Tùy vào đối tượng mắc bệnh mà các triệu chứng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể hơn về các nhóm dễ mắc viêm phế quản và phát sinh biến chứng sẽ được đề cập chi tiết sau đây. 

Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản
Bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản

Trường hợp bị viêm phế quản ở người lớn 

Người phải làm việc thường xuyên ở môi trường bụi bẩn, ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với hóa chất và khói thuốc có nguy cơ cao bị viêm phế quản với các triệu chứng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Ngoài đối tượng trên thì nhóm người có bệnh lý nền sẵn như tim mạch, viêm phổi, viêm họng,… Những người có bệnh lý nền trên khi bị viêm phế quản có nguy hiểm không, câu trả lời là có, nguy cơ phát sinh biến chứng viêm phế quản nghiêm trọng rất lớn mà bạn không nên chủ quan. 

Trường hợp bị viêm phế quản ở trẻ em 

Viêm phế quản có nguy hiểm không, trẻ em có thể mắc bệnh không câu trả lời là có. Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh và chịu biến chứng nặng nếu không điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân dễ phát sinh bệnh và các biến chứng nguy hiểm là do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, cơ địa nhạy cảm, sức đề kháng yếu không thể tự miễn dịch phòng bệnh, gây khó khăn cho quá trình điều trị. 

Đọc Ngay

Hướng điều trị và phòng ngừa viêm phế quản

Viêm phế quản có nguy hiểm không và ai dễ mắc biến chứng bệnh chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu. Trong mục này sẽ cung cấp thông tin về hướng điều trị bệnh và phòng ngừa nguy cơ bị viêm phế quản. 

Trẻ nhỏ bị viêm phế quản cần được kiểm tra y tế và điều trị ngay
Trẻ nhỏ bị viêm phế quản cần được kiểm tra y tế và điều trị ngay

Đối với bệnh nhân bạn cần chú ý đến các vấn đề sau: 

  • Tuân theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc khi chưa được khám và chẩn đoán bệnh để tránh nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ và hiện tượng nhờn thuốc. 
  • Nếu áp dụng mẹo chữa dân gian chỉ nên dùng để hỗ trợ, không dùng thay thế thuốc chữa bệnh và tránh lạm dụng. 
  • Nên có chế độ ăn uống phù hợp, ăn đồ ăn mềm nhuyễn, bổ sung nhiều vitamin và các loại khoáng chất. 
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh uống nước ngọt, cà phê và rượu bia. 
  • Tránh làm việc căng thẳng, quá sức và không được hút thuốc. 

Viêm phế quản có nguy hiểm không và các biện pháp giúp phòng ngừa bệnh viêm phế quản: 

  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày để duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh lý tốt hơn. 
  • Nên giữ khoảng cách ít nhất 2m với người bị viêm phế quản. 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị viêm phế quản. 
  • Làm vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ. 
  • Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, chuyển mùa để tránh nguy cơ bị viêm phế quản.
  • Tránh để nhiệt độ phòng quá thấp sẽ tăng nguy cơ bị viêm phế quản. 
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài và đến nơi công cộng để hạn chế nguy cơ mắc bệnh. 

Viêm phế quản có nguy hiểm không chúng tôi đã giúp bạn giải đáp. Nếu phát hiện cơ thể có triệu chứng bất thường hãy chủ động đi khám để có hướng xử lý kịp thời.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Viêm phế quản có lây không và lây qua đường nào?
Viêm phế quản có lây không, cách phòng ngừa bệnh thế nào?
Viêm phế quản có lây không và lây nhiễm qua con đường nào không phải ai cũng biết. Trong bài đọc này sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề trên…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *