Những tưởng phải sống chung với bệnh viêm khớp dạng thấp, tê bì chân tay cả đời, cô Hằng đã phục hồi "thần kỳ" từ tháng thứ 2 nhờ bài thuốc BÍ TRUYỀN này!

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Hướng điều trị hiệu quả

Đau dây thần kinh liên sườn là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nên liên quan như: Thoái hóa cột sống, rối loạn tiêu hóa hoặc gặp các vấn đề về tim mạch,  hô hấp. Vậy đau thần kinh liên sườn có nguy hiểm không, hướng điều trị hiệu quả ra sao? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp phần nào vấn đề này. 

Cùng giải đáp đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không?
Cùng giải đáp đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không?

Bệnh đau thần kinh liên sườn có nguy hiểm không? Biến chứng liên quan

Theo các chuyên gia, đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể:

Nhờ bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh cùng sự tận tâm của lương y, bác sĩ nhà thuốc Đỗ Minh Đường mà vợ tôi đã đỡ đau nhức, tự đi lại chỉ sau vài chục ngày.

Tình trạng đau thần kinh liên sườn do các nguyên nhân nguyên phát như vận động sai tư thế, nhiễm khuẩn hoặc do Zona thường không quá nguy hiểm. Việc điều trị căn bệnh này tương đối đơn giản, có thể khắc phục bằng việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc giảm đau thông dụng. Tuy nhiên việc điều trị này chỉ có tác dụng cải thiện triệu chứng chứ không thể triệt tiêu được nguyên nhân gây bệnh.

Đối với tình trạng đau dây thần kinh liên sườn thứ phát thì sẽ các biến chứng sẽ nguy hiểm hơn. Nếu không được nhanh chóng chữa trị, bệnh có thể tiến triển phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Đa số các nguyên nhân gây đau thần kinh liên sườn thứ phát là các bệnh lý mãn tính như:

  • Thoái hóa cột sống: Xuất hiện cơn đau nhức ở cột sống lan ra vùng cánh tay và hai bên hông. Khi ấn vào người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu.
  • Bệnh lao cột sống, ung thư cột sống: Người bệnh sẽ thấy đau nhói 2 bên sườn nhất là khi cúi người hoặc vận động mạnh. Một số trường hợp còn cảm thấy sốt, mệt mỏi, sụt cân,…
  • Bệnh tim phổi: Không chỉ cảm thấy đau thắt vùng dây thần kinh liên sườn, người bệnh còn cảm thấy khó thở, ngực tức dữ dội.
  • Bệnh tủy sống: Một số căn bệnh về tủy như u ngoại tủy, rễ thần kinh cũng là lý do khiến đáp án câu hỏi “đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không” trở nên nghiêm trọng.
  • Nhiễm khuẩn: Người bệnh sẽ thấy cơ thể xuất hiện những mảng mụn nước, kèm ngứa và đau vùng thắt lưng.

Những bệnh lý nền gây ra đau dây thần kinh liên sườn đều rất nguy hiểm. Chúng cũng chính là lý do khiến câu hỏi “đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không” được nhiều người quan tâm.

Ngoài nguyên nhân gây bệnh thì “đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không” còn phụ thuộc một phần vào tình trạng nặng nhẹ và ý thức điều trị của người bệnh. Nếu người bệnh chủ động quan sát và phát hiện sớm thì có thể sẽ không phải đối mặt với các vấn đến như:

  • Những cơn đau nhức ở phần cạnh sống, bả vai và khoang sườn trước ngực. Cảm giác đau âm ỉ, kéo dài và lan tỏa nhiều nơi trên cơ thể.
  • Suy hô hấp, thậm chí là ngừng thở do những cơn co thắt kéo dài làm thiếu oxy.
  • Đối mặt với biến chứng xơ cứng khớp.
  • Ngoài ra đau dây thần kinh liên sườn còn có thể khiến người bệnh mệt mỏi, chán nản, thiếu sức sống, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không – Cách điều trị hiệu quả

Đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không, người bệnh đã phần nào nắm được đáp án. Tuy nhiên cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả ra sao thì phần viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết.

Phương pháp tây y

Dựa vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh của từng người mà các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp. Cụ thể là:

  • Miếng dán và kem capsaicin giúp giảm đau, bớt sưng tấy nhanh chóng nhờ lực tác động lên xương sườn.
  • Gel bôi Cocaine giúp điều hòa hô hấp, giảm khó thở, thúc đẩy máu lưu thông đến vùng tổn thương để giảm đau hiệu quả.
  • Một số loại thuốc giảm đau thông thường như Diclofenac, Paracetamol…
  • Thuốc giãn cơ hoặc chống trầm cảm cũng được chỉ định cho những bệnh nhân bị đau thần kinh liên sườn cấp tính.
  • Ngoài ra để hỗ trợ giúp xương chắc khỏe và thúc đẩy tế bào chuyển hóa, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm cho người bệnh nhóm vitamin bổ sung gồm: B1, B12, B6,…
Các loại thuốc Tây chỉ giúp cải thiện triệu chứng chứ không hạn chế tái phát hiệu quả
Các loại thuốc Tây chỉ giúp cải thiện triệu chứng chứ không hạn chế tái phát hiệu quả

Việc sử dụng thuốc Tây để điều trị đau thần kinh liên sườn thường đem lại hiệu quả nhanh chóng tuy nhiên chúng chỉ có hiệu quả tạm thời và không thể triệt tiêu hết nguyên nhân gây bệnh. Do đó người bệnh buộc phải tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng và thời gian uống để hạn chế tác dụng phụ đến gan, thận và dạ dày.

Điều trị bằng mẹo vặt dân gian

Như đã nói ở trên, đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không một phần phụ thuộc rất lớn vào phương pháp điều trị. Do đó khi ở giai đoạn nhẹ, người bệnh nên sử dụng các liệu pháp an toàn, đơn giản như mẹo vặt dân gian. Dưới đây là một số gợi ý cho những ai đang bị đau dây thần kinh liên sườn:

  • Lá lốt: Nhờ tính cay, vị ấm, tác dụng giảm đau, chống viêm tốt lá lốt được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc trị đau thần kinh liên sườn. Cụ thể người bệnh chỉ cần lấy 1 nắm lá lốt, đem đi rửa sạch rồi xay nhuyễn để sao vàng với rượu. Sau đó dùng khăn vải mỏng để bọc hỗn hợp rồi chườm lên vùng bị đau.
  • Ngải cứu: Sử dụng ngải cứu thường xuyên sẽ giúp thuyên giảm hiệu quả các triệu chứng đau nhức, tê bì, ngứa rát do đau thần kinh liên sườn. Lấy một nắm ngải cứu làm sạch đem sao vàng cùng muối ăn rồi chườm hoặc đắp lên vùng bị đau.

Mặc dù chưa được kiểm chứng về hiệu quả nhưng không ai có thể thể phủ nhận những ưu điểm mà các mẹo vặt dân gian này mang đến cho sức khỏe con người. Việc sử dụng các bài thuốc trên khá đơn giản, dễ thực hiện lại ít tốn kém chi phí. Thêm vào đó là sự an toàn, lành tính của các dược liệu tự nhiên. Do đó chỉ cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài người bệnh sẽ có thể cảm nhận được hiệu quả.

Đông y điều trị

Khác với Tây y, đông y trị đau thần kinh liên sườn thường tập trung vào căn nguyên gây bệnh, do đó có thể điều trị triệt để, hạn chế tái phát. Một số bài thuốc Đông y gợi ý cho những ai chưa biết đau thần kinh liên sườn có nguy hiểm không, điều trị thế nào.

  • Bài thuốc 1: Người bệnh chỉ cần chuẩn bị quế thanh, chỉ xác, lan căn, khương thanh, xuyên khung, uất kim,… với liều lượng được chỉ định sau đó sắc cùng 6 bát nước rồi uống hết trong ngày. Sử dụng liên tục trong 4-6 tuần sẽ thấy hiệu quả bệnh cải thiện nhanh chóng.
  • Bài thuốc 2: Gia giảm các nguyên liệu như bạch linh, bạch thược, sơn liên, nghệ, sài hồ, đan sâm, sinh khương,… rồi sắc thành thuốc trong khoảng 20 phút. Để đạt được hiệu quả tốt nhất người bệnh nên uống ngày 3 thang, duy trì liên tục trong 2-3 tuần.

Các bài thuốc Đông y thường an toàn, lành tính nhưng lại đòi hỏi người bệnh kiên trì, thực hiện trong đủ thời gian chỉ định. Đồng thời phải lựa chọn được cơ sở thăm khám và bốc thuốc uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Dùng thuốc Đông y trị đau thần kinh liên sườn khá an toàn, hiệu quả
Dùng thuốc Đông y trị đau thần kinh liên sườn khá an toàn, hiệu quả

Xem thêm

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Dù đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không thì người bệnh cũng nên thay đổi chế độ sinh hoạt của mình để hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả. Một số điểm cần lưu ý như:

Thường xuyên tập hít thở để đảm bảo lưu thông khí huyết, hạn chế tình trạng khó thở, đau tức vùng ngực do thần kinh liên sườn bị chèn ép.

  • Hạn chế ngồi và làm việc quá lâu trong một tư thế khiến phần lưng bị gia tăng áp lực.
  • Nên tập thói quen nằm ngủ thẳng, không nằm nghiêng, nằm úp  khiến ngực và bụng bị tức.
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể không bị quá sức, mệt mỏi.
  • Điều trị triệt để một số các bệnh lý nền liên quan đến đau thần kinh liên sườn như: Thoái hóa cột sống, Zona để không bị ảnh hưởng sau này.
  • Tăng cường bổ sung chế độ dinh dưỡng giàu canxi, vitamin, omega 3 để giúp xương chắc khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường.
  • Hạn chế ăn đồ ăn nhiều giàu mỡ, đồ đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn và các chất kích thích như rượu, bia, cafein,…
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1-2 lần để chủ động phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm.
  • Giữ cho cơ thể được ấm trong giai đoạn chuyển mùa từ nóng sang lạnh, nhất là vùng cổ và lưng.

Tình trạng đau dây thần kinh liên sườn có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân, tình trạng bệnh lý cũng như ý thức điều trị của từng bệnh nhân. Để được hỗ trợ điều trị nhanh chóng và hiệu quả người bệnh nên chủ động thăm khám sớm và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

5/5 - (1 bình chọn)

NÊN ĐỌC

Sử dụng thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Top 6 + thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn phổ biến nhất
Đau dây thần kinh liên sườn có rất nhiều cách điều trị, một trong số đó là dùng thuốc nội khoa. Đây được coi là biện pháp điều trị nhanh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *