Viêm xoang gây ho do đâu? Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Viêm xoang gây ho khiến người bệnh phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt, học tập và làm việc thường ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về triệu chứng viêm xoang mũi gây ho, từ đó tìm ra cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh hiệu quả.

Viêm xoang gây ho là gì và do tác nhân nào gây ra?
Viêm xoang gây ho là gì và do tác nhân nào gây ra?

Triệu chứng viêm xoang gây ho là gì?

Một phần vì viêm xoang không phải là một căn bệnh gây nguy hiểm tính mạng, một phần vì tính chủ quan, mà rất nhiều người bệnh đã gặp phải biến chứng viêm xoang gây ho kéo dài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống và sức khỏe. Lâu ngày, bệnh không được điều trị đúng cách có khả năng tiến triển những biến chứng nặng hơn, gây nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh. 

Tôi từng bị viêm xoang ở tuần thứ 11 của thai kỳ. Quãng thời gian sau đó quả thật là rất khó khăn. Bệnh càng lúc càng nặng ảnh hưởng đến cả em bé mà vẫn không tìm được cách chữa. Cho đến khi tôi tìm được bài thuốc nam này....

Đặc biệt, nếu tiếp tục để tình trạng viêm xoang gây ho diễn ra lâu ngày và không có phương pháp để điều trị dứt điểm, thì tình trạng ho sẽ có nguy cơ kèm theo cả triệu chứng đau họng.

Chuyên gia lý giải trường hợp này là do chất dịch nhầy ứ đọng và chảy ngược xuống cổ họng, gây viêm nhiễm nặng và xuất hiện nhiều triệu chứng đau rát, ngứa ngáy. Có một số trường hợp để lâu ngày khiến biến chứng ngày một nặng hơn, xuất hiện tình trạng dịch có mùi tanh hôi, gây hôi miệng. Các triệu chứng này sẽ gây nhiều khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và làm việc thường ngày của người bệnh.

Nguyên nhân khiến viêm xoang gây ho kéo dài

Theo các chuyên gia tai – mũi – họng, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng viêm xoang gây ho. Nhưng phổ biến nhất phải kể đến những tác nhân điển hình thường gặp sau: 

Nguyên nhân chủ yếu gây ho khi bị viêm xoang
Nguyên nhân chủ yếu gây ho khi bị viêm xoang

Do virus, vi khuẩn xâm nhập

Khi bị viêm xoang, cơ thể sẽ rất dễ bị vi khuẩn, virus gây bệnh xâm nhập. Chúng góp phần làm chặn các lỗ thông xoang ở lỗ mũi. Đặc biệt nếu để cơ thể bị cảm lạnh, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus hoạt động mạnh mẽ, gây ho nhiều, đau rát cổ họng, tắc nghẽn đường hô hấp,… 

Do người bệnh bị ứng

Nếu là một người nhạy cảm, dễ bị dị ứng thì tốt nhất bạn nên tránh xa các thứ dễ gây dị ứng hoặc hạn chế tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, ô nhiễm trong thời gian điều trị viêm xoang. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng ho nhiều và kéo dài, tránh ảnh hưởng đến các cơ quan khác. 

Do không cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần

Viêm xoang có gây ho không còn liên quan đến việc bạn được cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày hay không. Bởi vì nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ, nước có tác dụng hóa lỏng các chất nhầy trong đường hô hấp, giúp người bệnh dễ dàng loại chúng ra ngoài, làm thông thoáng đường thở. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể thay đổi nước thành các loại nước ép ít đường chứa nhiều vitamin để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.  Bạn nên áp dụng thêm phương pháp dùng bình xịt nước muối để bổ sung độ ẩm cho đường hô hấp khi cần thiết.

Do xuất hiện Polyp

Polyp là một dạng u ở mũi, làm cho khoang mũi bị chặn lại, cản trở chất nhầy thoát ra ngoài, dẫn đến tình trạng ứ tắc, gây viêm xoang mũi nặng thêm và có dầu hiệu ho nhiều.

Không chỉ thế, đây còn là nguyên nhân dẫn đến đau đầu khi bị viêm xoang, gây khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh.

Do tiếp xúc nhiều với môi trường ô nhiễm

Bên cạnh những tác nhân trên, viêm xoang gây ho còn là do người bệnh phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại, đầy khói bụi. Lượng vi khuẩn, virus gây bệnh tồn tại trong các môi trường này sẽ thừa cơ hội xâm nhập vào cơ thể qua các đường hô hấp, gây dị ứng nặng. Từ đó xuất hiện nhiều biến chứng như gây ho kéo dài, sưng tấy mũi, viêm họng,…

Để có thể giải quyết triệt để triệu chứng viêm xoang gây ho thì người bệnh nhất định phải nắm được các nguyên nhân gây bệnh, từ đó tìm được phương pháp điều trị bệnh phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

Viêm xoang gây ho có nguy hiểm không?

Hỏi chuyên gia viêm xoang gây ho có nguy hiểm không?
Hỏi chuyên gia viêm xoang gây ho có nguy hiểm không?

Khi bạn để tình trạng viêm xoang tiến triển nghiêm trọng, dịch nhầy tại vị trí xoang sẽ không thể chảy ra ngoài mà thường chảy xuống họng, gây viêm nhiễm lây lan và dẫn đến nguy cơ đau họng, ho nhiều, ngứa cổ,… 

Đặc biệt là ở những đối tượng cao tuổi, viêm xoang có thể biến chứng thành viêm phế quản mãn tính, để lâu sẽ thành viêm phổi mạn. Chính vì thế, người bệnh không nên chủ quan với triệu chứng viêm xoang gây ho khi xuất hiện các dấu hiệu như: nghẹt mũi, chảy dịch nước mũi, giọng nói khan, thường xuyên mệt mỏi, ho nhiều và có đờm,… Lúc này, người bệnh cần đi khám ngay để được bác sĩ tư vấn và điều trị dứt điểm, tránh để bệnh tái phát, gây ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt thường ngày.

Nên làm gì khi bị viêm xoang gây ho?

Để giúp người bệnh nhanh chóng đẩy lùi được các triệu chứng khó chịu trên, ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định, các chuyên gia xin chia sẻ một số hướng dẫn chữa viêm xoang gây ho an toàn, đã được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt.

Chuyên gia chia sẻ cách chữa trị chứng viêm xoang gây ho hiệu quả
Chuyên gia chia sẻ cách chữa trị chứng viêm xoang gây ho hiệu quả

Dùng nước muối pha loãng giảm cơn ho do viêm xoang

Để cải thiện  triệu chứng viêm xoang gây ho nhanh chóng và an toàn, người bệnh có thể chọn cách dùng nước muối pha loãng để súc miệng mỗi ngày. Cách thực hiện phương pháp này cũng khá đơn giản. 

  • Chuẩn bị: Nước muối pha loãng, nước đun sôi để nguội.
  • Cách thực hiện: Bạn chỉ cần ngậm một ngụm nước muối pha loãng và súc miệng trong vòng khoảng 1 phút để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh hiệu quả. 
  • Liều dùng: Người bệnh nên áp dụng mẹo trị viêm xoang gây ho này hàng ngày vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để hỗ trợ trị bệnh hiệu quả.

Dùng giấm táo để giảm tình trạng viêm xoang gây ho hiệu quả

Giấm táo cũng là một trong những vị thuốc hỗ trợ giảm tình trạng viêm xoang gây ho kéo dài nhanh chóng và trực tiếp. 

Chuẩn bị:

  • 2 muỗng giấm táo
  • 240ml nước ấm
  • Mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Hòa giấm táo cùng một lượng mật ong vừa đủ trong ly nước ấm đã chuẩn bị.
  • Dùng trực tiếp hỗn hợp để hỗ trợ triệu chứng viêm xoang gây ho hiệu quả.
  • Bạn nên áp dụng phương pháp chữa ho hiệu quả này mỗi ngày để đạt được kết quả nhanh chóng nhất.

Dùng tinh dầu kinh giới dại để chữa viêm xoang gây ho

Phương pháp này không chỉ giúp chữa ho hiệu quả mà còn điều trị mệt mỏi do viêm xoang, giúp người bệnh được thư giãn cả về tinh thần và sức khỏe.

Chuẩn bị:

  • 15 giọt tinh dầu kinh giới dại
  • Nước lọc.

Cách thực hiện:

  • Nhỏ 15 giọt tinh dầu kinh giới dại vào ly nước lọc đã chuẩn bị. 
  • Dùng trực tiếp hỗn hợp tinh dầu kinh giới dại để tiêu diệt vi khuẩn trong cổ họng hiệu quả nhờ đặc tính kháng khuẩn có trong tinh dầu. 

Liều dùng: Người bệnh có thể sử dụng mẹo điều trị này mỗi ngày để nhanh chóng đạt được kết quả như ý muốn.

Chữa viêm xoang bằng bài thuốc Nam dược

Sử dụng bài thuốc kết hợp các thảo dược chữa viêm xoang gây ho đang được nhiều người bệnh lựa chọn bởi hiệu quả cao và an toàn. Trong đó, bài thuốc nam thảo dược Đỗ Minh Đường điều trị bệnh viêm xoang giới thiệu trên sóng truyền hình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” – VTV đang được nhiều người bệnh tin dùng.

VTV2 giới thiệu bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Được biết, bài thuốc 150 năm tuổi này được kết hợp từ hơn 30 loại nam dược như Đơn đỏ, Ké đầu ngựa, Bồ công anh, Bạc hà,… gia giảm liều lượng theo tỷ lệ VÀNG để phát huy hết dược tính thực vật. Đặc biệt, số thảo dược này đều là dược liệu sạch 100% thu hái từ vườn nhà Đỗ Minh Đường tại Hưng Yên, Gia Lâm, Hòa Bình, đảm bảo an toàn, không gây tác dụng phụ và kích ứng cơ thể. Thuốc dùng được cho mọi đối tượng từ phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, người già hay trẻ nhỏ.

Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang gây ho của Đỗ Minh Đường
Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang gây ho của Đỗ Minh Đường

Đây cũng là lý do diễn viên Hoa Thúy (phim cảnh sát hình sự) lựa chọn sử dụng bài thuốc sau khi đã áp dụng nhiều phương pháp chữa bệnh mà không đạt hiệu quả, bệnh tái đi tái lại nhiều lần. Ngoài ra, tính hiệu quả, không tác dụng của bài thuốc nam Đỗ Minh Đường đã được DV Thanh Tú “Cháo lòng” – Gặp nhau cuối tuần khẳng định. Được biết nữ diễn viên đã tin tưởng sử dụng bài thuốc này trong vòng 3 tháng theo đúng liệu trình đã được kê bởi lương y Đỗ Minh Tuấn. Trên facebook cá nhân của mình, nữ diễn viên đã từng livestream chia sẻ về hiệu quả bài thuốc. Các bạn có thể xem qua video dưới đây.

Cách dùng: Bài thuốc được điều chế sẵn thành các chế phẩm thuốc, người bệnh chỉ cần sử dụng theo đúng liều lượng của lương y chỉ định.

  • Thuốc dạng cao: Pha cao thuốc với nước ấm, khuấy đều cho tan hết rồi sử dụng
  • Thuốc xịt: Xịt trực tiếp vào niêm mạc mũi

Để được tư vấn kỹ hơn về tình trạng bệnh và liệu trình, người bệnh có thể liên hệ đến số hotline: 0984 650 816/ 0932 088 186

Cách phòng ngừa viêm xoang gây ho hiệu quả

Với một số mẹo được chia sẻ từ chuyên gia y tế dưới đây, người bệnh có thể chủ động trong việc phòng ngừa các triệu chứng như ho khan kéo dài, đau, viêm họng. Cụ thể như:

Phòng ngừa viêm xoang gây ho bằng cách nào?
Phòng ngừa viêm xoang gây ho bằng cách nào?
  • Thường xuyên giữ vệ sinh mũi, họng bằng cách súc miệng bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng hàng ngày. Không sử dụng các chất kích thích trong quá trình chữa viêm xoang gây ho.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể mỗi khi vào lúc giao mùa hay thời tiết chuyển lạnh.
  • Sống và làm việc tại những môi trường sạch sẽ, thoáng mát.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây, hy vọng người bệnh có thể hiểu rõ hơn về tình trạng viêm xoang gây ho. Đồng thời biết cách áp dụng những biện pháp điều trị để đẩy lùi những triệu chứng viêm xoang gây ho hiệu quả. Và để đạt được kết quả như mong muốn, đừng quên tuân thủ những chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa bạn nhé.

4.8/5 - (13 bình chọn)

Tham khảo

Tìm hiểu các cách trị bệnh viêm xoang tại nhà hiệu quả
TOP 15 cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả nhất hiện nay
Viêm xoang thường gây ra những phiền toái, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Vậy cách trị viêm xoang tại nhà như thế nào cho…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *