Bệnh trĩ ở trẻ em và các thông tin cần biết [Từ A-Z]

Bệnh trĩ ở trẻ em có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của con. Trong bài đọc này chúng tôi sẽ cung cấp cho phụ huynh các thông tin quan trọng về bệnh lý để có thể chủ động thực hiện điều trị và phòng ngừa bệnh cho các bé. 

Bệnh trĩ ở trẻ em là gì? Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Bệnh trĩ xuất hiện khi các tĩnh mạch quanh hậu môn – trực tràng dưới bị sưng. Đa phần những người có chế độ ăn uống không phù hợp, sinh hoạt phản khoa học sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao. Một số trường hợp bị trĩ có thể xuất hiện ở trẻ em. 

Bệnh trĩ ở trẻ em xuất hiện do chế độ ăn uống sai cách
Bệnh trĩ ở trẻ em xuất hiện do chế độ ăn uống sai cách

Tương tự với người lớn, bệnh trĩ ngoại ở trẻ em cũng gây cảm giác đau đớn, khó chịu thậm chí dẫn đến tình trạng chảy máu. Nếu không xử lý kịp thời sức khỏe và tâm lý của bé sẽ bị ảnh hưởng. 

Bệnh trĩ ở trẻ em thường do bị táo bón lâu ngày, chế độ ăn uống không phù hợp và vận động kém. Những tác nhân trên sẽ ảnh hưởng đến việc bài tiết của trẻ, làm phân trở nên khô cứng, khó thoát ra khỏi hậu môn. Ngoài nguyên nhân chính đó thì còn có một số tác nhân khác có thể gây bệnh như: 

  • Trẻ ngồi trên bề mặt khô cứng trong một thời gian dài có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ. 
  • Thời gian đại diện của trẻ kéo dài trên 10 phút khiến phân bị nén ở hậu môn, máu ứ đọng quanh xương chậu gây nên bệnh sa trực tràng ở trẻ. 
  • Trẻ uống ít nước, ăn ít chất xơ hoặc ăn uống theo chế độ không phù hợp. 
  • Bé thường bị căng thẳng, quấy khóc dẫn đến tình trạng máu gây áp lực lên vùng chậu và bụng. Máu ứ đọng do áp lực sẽ khiến tĩnh mạch hậu môn bị phồng, tăng nguy cơ hình thành búi trĩ. 
  • Bệnh trĩ ở trẻ sơ sinh còn có thể do có sự xuất hiện của các khối u trong đại tràng làm cho máu ứ đọng tại trực tràng. 
  • Nhiễm trùng hoặc có bệnh lý ở đại tràng có thể gây ảnh hưởng đến trực tràng, làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ ở trẻ em. 

Một số trường hợp trẻ bị bệnh trĩ khác là do yếu tố di truyền bẩm sinh. Tình trạng này sẽ làm xuất hiện các nốt xuất huyết ngoài hậu môn mỗi khi bé đi đại tiện, gây cảm giác đau đớn và khó chịu. Ngoài ra, bệnh trĩ ở trẻ em còn có thể liên quan đến bệnh lý tĩnh mạch di truyền. 

Dấu hiệu bệnh trĩ ở trẻ em phụ huynh nên biết

Triệu chứng bệnh trĩ ở trẻ em dưới 3 tuổi thường không rõ ràng, khó để nhận ra. Những trường hợp phát hiện bệnh lý để điều trị là do vô tình hoặc qua quá trình kiểm tra định kỳ. 

Dấu hiệu của trẻ bị bệnh trĩ phụ huynh cần biết
Dấu hiệu của trẻ bị bệnh trĩ phụ huynh cần biết

Tuy nhiên phụ huynh vẫn có thể quan sát một số triệu chứng dưới đây để kiểm tra xem con mình có mắc bệnh hay không: 

  • Khu vực hậu môn của trẻ hơi bị sưng và nhô ra, nhất là khi con đi đại tiện. 
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc lúc đi cầu. 
  • Hậu môn của trẻ sẽ đỡ sưng hơn nếu quá trình đại tiện dừng lại. 
  • Trẻ đi ngoài ra máu hoặc có máu ở trên phân, đây là một triệu chứng hiếm gặp ở các bé. 

Đối với trẻ trên 3 tuổi bắt đầu xuất hiện triệu chứng rõ ràng hơn. Ngoài cảm giác khó chịu, đau rát ở hậu môn thì bé còn có những biểu hiện khác như: 

  • Bị chảy máu ở trực tràng, có cảm giác ngứa ở hậu môn, khó chịu nhất là khi đi đại tiện. 
  • Trên phân hoặc giấy vệ sinh có dính máu bởi mạch máu ở hậu môn đã bị vỡ, gây chảy máu trực tràng hoặc xuất huyết tiêu hóa. 
  • Khu vực hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt do có tiết chất nhầy ở hậu môn khiến bé khó chịu, thậm chí gây mùi hôi. Tình trạng này kéo dài sẽ gây  cảm giác ngứa ngáy liên tục. 
  • Thời gian đi đại tiện của trẻ kéo dài kèm cảm giác đau đớn. Nhiều trường hợp bé né tránh đi tiêu để không bị đau. 

Bệnh trĩ ở trẻ em thường khó quan sát và đánh giá qua các biển hiện bên ngoài nên có thể bác sĩ sẽ sử dụng đến dụng cụ y tế để quan sát bên trong, thực hiện xét nghiệm kiểm tra nội soi đại tràng và đường ruột khi cần thiết. 

Vì vậy, nếu thấy con có một trong bất kỳ các triệu chứng trên phụ huynh cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để thăm khám. Bác sĩ sẽ kiểm tra hình ảnh bệnh trĩ ở trẻ em và đưa ra hướng điều trị phù hợp nhằm kiểm soát triệu chứng. 

Bệnh trĩ ở trẻ em có gây nguy hiểm gì không?

Bệnh trĩ ở trẻ em có nguy hiểm không là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Về cơ bản đây là bệnh lý tương đối lành tính, không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu được điều trị sớm. 

Tuy nhiên, nếu để bệnh lý kéo dài, bé sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu thậm chí có thể biến chuyển thành biến chứng như mất máu và nhiễm trùng nặng. Chính vì vậy khi phát hiện dấu hiệu lạ phụ huynh cần đưa con đi khám, kiểm tra và tìm ra cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ em nhanh nhất. 

Các cách điều trị bệnh trĩ cho trẻ em hiện nay

Bệnh trĩ ở trẻ em và cách điều trị như thế nào để kiểm soát tình trạng, phòng ngừa biến chứng trong phần này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn. 

Điều trị bệnh trĩ ở trẻ em bằng Tây y

Chữa bệnh sa trực tràng ở trẻ em bằng Tây y phải tuân theo chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc. Tùy theo mức độ bệnh lý của bé phụ huynh cần dùng những loại thuốc phù hợp để kiểm soát triệu chứng. 

Trẻ dùng thuốc Tây chữa bệnh trĩ phải có sự chỉ định của bác sĩ
Trẻ dùng thuốc Tây chữa bệnh trĩ phải có sự chỉ định của bác sĩ

Cụ thể về một số loại thuốc được dùng để điều trị bệnh trĩ ở trẻ em gồm: 

  • Thuốc bôi bệnh trĩ ở trẻ em không có chứa thành phần corticosteroid. 
  • Thuốc bôi dạng kem để giảm đau, gây tê trực tiếp ở búi trĩ. 
  • Thuốc giảm đau như acetaminophen để kiểm soát cơn đau nghiêm trọng của trẻ. 

Thuốc Tây trị trĩ có tác dụng khá nhanh nên các triệu chứng sẽ được kiểm soát chỉ sau 1 đến 2 tuần. Vì thế nếu sau một khoảng thời gian điều trị dài mà tình trạng của trẻ không được kiểm soát phụ huynh cần đưa con đến cơ sở y tế để được bác sĩ can thiệp, không tự ý điều trị, tránh gây nguy hiểm. 

Đọc Ngay

Điều trị bệnh trĩ ở trẻ em bằng Đông y

Chữa bệnh trĩ ở trẻ em phụ huynh có thể áp dụng bài thuốc Đông y. So với thuốc tân dược thì biện pháp này an toàn và lành tính hơn. Tuy nhiên trước khi áp dụng ba mẹ vẫn nên đưa con đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng, áp dụng đúng thuốc điều trị. 

Bệnh trĩ ở trẻ em có thể điều trị bằng Đông y để đảm bảo sự an toàn
Bệnh trĩ ở trẻ em có thể điều trị bằng Đông y để đảm bảo sự an toàn

Phụ huynh có thể áp dụng 1 trong các bài thuốc chữa bệnh trĩ ở trẻ em dưới đây cho con mình: 

Bài thuốc số 1 chữa bệnh trĩ ở trẻ em 

  • Bài thuốc này cần chuẩn bị các loại dược liệu: Cam thảo, thăng ma mỗi loại 3g, ốc nha, sơn trà, khai tử, ngũ bột tử, hoàng kỳ, kim tử anh, sơn khương, đẳng sâm mỗi loại 10g. 
  • Nguyên liệu chuẩn bị xong làm sạch rồi cho vào ấm sắc cùng 700ml nước lọc ở lửa nhỏ đến khi còn một nửa thì dừng lại. Số thuốc còn lại chia làm 3 lần để bé uống trong ngày là được. 

Bài thuốc số 2 chữa bệnh trĩ ở trẻ em 

  • Bài thuốc số 2 chữa bệnh trĩ cho bé sẽ bao gồm các loại nguyên liệu: Đại hoàng, đào nhân, tần quy mỗi loại 8g, trạch tả, chi liên, mẫu đơn đỏ, hoàng bá và sinh địa mỗi loại 12g. 
  • Dược liệu chuẩn bị xong rửa qua rồi cho vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước để trẻ uống nhiều lần trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang đến khi bệnh lý được khỏi hẳn thì dừng. 

Bài thuốc số 3 chữa bệnh trĩ ở trẻ em 

  • Kết hợp với bài thuốc uống chữa bệnh trĩ ở trẻ em phụ huynh nên áp dụng thêm bài thuốc ngâm rửa để hiệu quả được cao hơn. Đối với bài thuốc ngâm rửa bệnh trĩ cần chuẩn bị các loại thảo dược: Hoa hòe, đường quất mỗi loại 20g, 12g phèn chua và độc hành tán, ngải diệp mỗi loại 40g. 
  • Trộn đều các vị thuốc, làm sạch rồi cho vào nồi nấu cùng 2 lít nước thật kỹ. Phụ huynh vệ sinh hậu môn của bé sau đó dùng hỗn hợp để xông hơi. Nước đỡ nóng thì dùng để ngâm rửa. 

Mẹo chữa tại nhà bệnh trĩ ở trẻ em

Trường hợp bệnh nhẹ các phụ huynh có thể áp dụng ngay những mẹo dân gian chữa trĩ dưới đây để cải thiện triệu chứng cho bé. Lưu ý, nếu thực hiện không có hiệu quả hoặc có phản ứng thì cần dừng lại ngay và đổi hướng điều trị khác. 

Mẹo chữa bệnh trĩ ở trẻ em bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có tác dụng tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc, sát trùng rất tốt. Ngoài ra, các hoạt chất trong thảo dược này như isoquercetin, quercetin còn hỗ trợ làm mềm mao mạch, phòng ngừa bệnh táo bón và giúp thu nhỏ các búi trĩ hiệu quả. 

Chữa bệnh trĩ ở trẻ em bằng rau diếp cá
Chữa bệnh trĩ ở trẻ em bằng rau diếp cá

Bài thuốc từ rau diếp cá chữa bệnh trĩ cho trẻ được thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 500g rau diếp cá và ngâm cùng nước muối để sát khuẩn. 
  • Giã nhuyễn rau diếp với ít muối, chắt bỏ phần nước, bã giữ lại để dùng. 
  • Đắp bã rau diếp lá lên hậu môn của bé, cố định trong 30 phút rồi rửa sạch là được. 

Hoặc bạn có thể sử dụng bài thuốc xông hơi, ngâm rửa bằng cách: 

  • Chuẩn bị 200g lá diếp cá đã được làm sạch và ngâm nước muối. 
  • Nấu lá diếp cá với 1 lít nước đến khi chuyển sang màu vàng thì tắt bếp. 
  • Làm sạch hậu môn rồi dùng nước để xông hơi, dung dịch nguội thì sử dụng để ngâm rửa. 

Mẹo chữa bệnh trĩ ở trẻ em bằng lá trầu không 

Lá trầu không có công dụng tiêu viêm, kháng khuẩn, kháng nấm rất tốt. Chính vì vậy thảo dược này được dùng nhiều để làm lành vết thương lở loét, viêm nhiễm, cầm máu và thu nhỏ búi trĩ. 

Bạn có thể dùng trầu không chữa bệnh trĩ ở trẻ em bằng cách: 

  • Làm sạch 15 lá trầu không sau đó ngâm qua nước muối, vớt ra để ráo. 
  • Nấu lá trầu không với nước và ít muối trong 5 phút. 
  • Dùng hỗn hợp để xông hơi và ngâm rửa hậu môn. Áp dụng bài thuốc mỗi ngày các triệu chứng sẽ được cải thiện nhanh.  

Cách phòng ngừa bệnh trĩ ở trẻ em

Bệnh trĩ ở trẻ em xuất phát đa phần do chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt không khoa học. Để phòng ngừa bệnh cho con phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp sau: 

  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ, tăng cường bổ sung chất xơ, các loại rau xanh, hoa quả tươi, bánh mì và ngũ cốc nguyên cám để trẻ ăn. Các loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ hoạt động co bóp của dạ dày, phòng ngừa nguy cơ tụ phân ở trong trực tràng. 
  • Tránh ăn các loại thực phẩm quá mặn, đồ cay nóng, đồ chiên xào, dầu mỡ hoặc thịt hun khói. 
  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn sẵn hoặc thức ăn nhanh. 
  • Tránh để trẻ ăn 3 bữa lớn mỗi ngày, nên chia nhỏ các bữa ăn để tránh gây áp lực lên đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt và tăng cường khả năng phòng bệnh. 
  • Tránh để trẻ ăn quá nhiều, thường xuyên theo dõi cân nặng đề phòng béo phì, hạn chế áp lực lên hệ thống tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ,…

Bệnh trĩ ở trẻ em phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng như bệnh của người lớn vì vậy các bậc phụ huynh cần chủ động kiểm tra tình trạng của con nhỏ thường xuyên. Khi trẻ có triệu chứng nghi ngờ cần đưa đến ngay cơ sở y tế để khám và có hướng xử lý phù hợp.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT HAY

Bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 3 sẽ có cảm giác đau rát hậu môn
Trĩ ngoại độ 3: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa
Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng của trĩ ngoại mà bạn không thể chủ quan bởi triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *