Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở cách điều trị hiệu quả

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý liên quan đến hô hấp và tim mạch. Bệnh lý này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại tác động trực tiếp đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho mọi người cách điều trị, phòng ngừa và nhận biết căn bệnh này sớm nhất.

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Trong y học, thần kinh liên sườn được coi là thuật ngữ chỉ nhánh trước của dây thần kinh xuất phát từ tủy ngực D1-D2, có mối quan hệ mật thiết với rễ thần kinh tủy ngực. Cụ thể sau khi đi qua các lỗ ghép, dây thần kinh liên sườn sẽ kết hợp với mạch máu, tạo nên bó mạch thần kinh gian sườn. Vì vậy, khi bộ phận này bị ảnh hưởng thì tủy, cột sống, xương sườn và thành ngực của người bệnh cũng sẽ có liên đới.

nghe si xuan hinh chua xuong khop do minh duong 3 2
Tin tưởng nhà thuốc Đỗ Minh Đường, nghệ sĩ Xuân Hinh đã thành công trị dứt điểm thoái hóa đốt sống cổ, hết đau xương khớp.
Bệnh lý đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở thường gặp chủ yếu ở người già
Bệnh lý đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở thường gặp chủ yếu ở người già

Đau dần thần kinh liên sườn gây khó thở là tình trạng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, bệnh chủ yếu xảy ra ở những người lớn tuổi, hệ miễn dịch suy giảm. Ngoài ra còn một số nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn khó thở như:

  • Thoái hóa cột sống: Những người cao tuổi hoặc phải thường xuyên lao động nặng nhọc là đối tượng dễ bị thoái hóa cột sống nhất. Ngoài việc bị đau dây thần kinh liên sườn, lúc này người bệnh còn có thể cảm thấy hô hấp khó khăn do thoái hóa trở nặng và gây các biến chứng biến dạng cột sống.
  • Lao cột sống và ung thư cột sống: Một trong những nguyên nhân khiến đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là do ung thư cột sống. Tình trạng này ngoài việc gây đau nhức dữ dội hai bên mạn sườn, mệt mỏi, chán ăn còn làm người bệnh gặp khó khăn trong việc hô hấp.
  • Bệnh lý tủy sống: Do dây thần kinh liên sườn có mối quan hệ mật thiết với tủy sống. Vì vậy khi cơ quan này bị ảnh hưởng người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức hai bên lưng cùng với đó là tình trạng khó thở, thở khò khè.
  • Chấn thương cột sống: Chấn thương cột sống cũng là một trong những nguyên nhân khiến đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở. Tuy nhiên nguyên nhân này thường xuất hiện chủ yếu trong giai đoạn đầu của bệnh.
  • Nhiễm khuẩn: Người bị nhiễm khuẩn sẽ thường trở nên nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài. Do đó, đây là đối tượng thường xuyên bị tấn công bởi các nguyên nhân đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Sức đề kháng yếu là một trong những nguyên nhân gây đau dây thần kinh liên sườn khó thở. Lý do là bởi khi hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể sẽ không đủ sức đề kháng để chống lại có tác nhân gây bệnh về xương khớp và hô hấp.
  • Tư thế ngồi sai: Việc ngồi sai tư thế trong thời gian dài sẽ khiến ngực và bụng bị tác động mạnh. Lâu ngày sẽ khiến đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở.
  • Ảnh hưởng của thuốc: Việc sử dụng thuốc kháng viêm chứa Corticoid trong thời gian dài cũng có thể khiến dây thần kinh liên sườn bị ảnh hưởng, kèm theo đó là triệu chứng khó thở, thở dốc, thở khò khè,…
  • Thay đổi thời tiết: Thời điểm chuyển giao mùa nhất là từ nóng sang lạnh có thể sẽ khiến cơ thể không kịp thích hợp, gây nên căn bệnh đau dây thần kinh liên sườn khó thở.

Triệu chứng của bệnh đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở có triệu chứng khá đặc trưng và dễ nhận biết. Cụ thể:

  • Người bệnh sẽ cảm thấy đau và tức ngực ở một hoặc hai bên sau đó lan nhanh ra mạn sườn theo từng đợt hoặc kéo dài liên tục.
  • Khi dùng tay ấn vào hoặc ho, hắt hơi, sổ mũi, thay đổi tư thế sẽ khiến cơn đau tăng lên rõ rệt.
  • Người bệnh sẽ cảm thấy đau buốt như bị đâm dao và khó chịu vùng ngực.
  • Một số trường hợp đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở do nhiễm khuẩn còn có thể gây phát ban, nổi mụn nước trên da.
  • Cùng với các cơn đau và triệu chứng phát ban người bệnh còn cảm thấy khó thở, thở khò khè, thở dốc,…
  • Triệu chứng rối loạn hô hấp, khó thở thường xuất hiện vào buổi tối hoặc khi người bệnh vận động mạnh.
  • Nếu thấy cơ thể xuất hiện một trong bất cứ biểu hiện nào trên, người bệnh cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.
Người bệnh đau dây thần kinh khó thở ngoài gặp khó khăn trong hô hấp còn đau dọc thắt lưng
Người bệnh đau dây thần kinh khó thở ngoài gặp khó khăn trong hô hấp còn đau dọc thắt lưng

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở có gây nguy hiểm đến tính mạng?

Thực tế cho thấy, đau dây thần kinh liên sườn khó thở không gây quá nhiều nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên bệnh có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân.

Trường hợp bị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở do thời tiết, chấn thương hoặc khi đang mang thai thì người bệnh không cần quá lo lắng. Bởi tình trạng bệnh sẽ tự thuyên giảm rồi khỏi hẳn mà không cần chữa trị.

Tuy nhiên nếu đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở có liên quan đến một số bệnh lý nền như tim mạch, hô hấp thì người bệnh tuyệt đối không được phép chủ quan. Trường hợp không xử lý kịp thời, bệnh có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Đau mạn sườn mãn tính, tái phát nhiều lần.
  • Thiếu oxy gây ra tình trạng suy hô hấp thậm chí là ngừng thở đột ngột.
  • Sức đề kháng suy yếu, người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung, sức khỏe suy giảm.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh xơ cứng khớp, zona thần kinh và ung thư vú.

Do đó, để hạn chế những biến chứng nguy hiểm trên người bệnh cần chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Cách chẩn đoán đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở

Việc căn cứ vào các triệu chứng bên ngoài chỉ phần nào giúp người bệnh nhận biết ban đầu. Do đó để chắc chắn mình có bị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở hay không bệnh nhân cần chủ động tìm đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán chính xác. Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ chẩn đoán chính xác tình trạng đau dây thần kinh liên sườn khó thở:

  • Chụp X-quang: Kiểm tra tình hình cột sống và đốt sống để xem bệnh nhân có đang mắc lao cột sống hay thoái hóa cột sống không.
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: So với chụp X-Quang thì cộng hưởng từ MRI sẽ giúp thu được hình ảnh chính xác hơn rất nhiều. Thông qua đó, các bác sĩ sẽ xem xét và phát hiện chấn thương tại cột sống, tủy sống cũng như địa đệm.
  • Xét nghiệm tế bào: Một số xét nghiệm tế bào sẽ được chỉ định để chẩn đoán chính xác tình trạng đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là máu ngoại vi, nước tiểu, độ lắng máu,…
  • Xét nghiệm máu: Phương pháp này sẽ giúp kiểm tra chính xác nồng độ ure, creatinin, AST, ALT,…
Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán quen thuộc của căn bệnh đau thần kinh liên sườn khó thở
Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán quen thuộc của căn bệnh đau thần kinh liên sườn khó thở

Dựa trên kết quả thu được từ những xét nghiệm nêu bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh và lên phác đồ điều trị phù hợp. Trường hợp không xác định được nguyên nhân, thì các phương pháp cải thiện triệu chứng sẽ được chỉ định thay thế.

Các cách điều trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở

Có rất nhiều cách để điều trị đau dây thần kinh liên sườn, cụ thể người bệnh có thể áp dụng các biện pháp Tây y, dân gian tại nhà hoặc sử dụng các biện pháp vật lý trị liệu. Tuy nhiên tùy vào tình trạng bệnh lý cũng như cơ địa của từng người mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương án phù hợp.

Điều trị bằng Tây Y

Để trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở bằng Tây Y, các bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc phổ biến dưới đây:

  • Kem capsaicin hoặc miếng dán lưng để giảm áp lực lên xương sườn, giúp cải thiện cơn đau hiệu quả.
  • Gel Cocaine để hỗ trợ lưu thông máu, giảm đau nhức và tình trạng khó thở cho bệnh nhân.
  • Thuốc giảm đau như diclofenac, paracetamol để kiểm soát và kìm hãm cơn đau nhức hai bên mạn sườn và sau lưng.
  • Nhóm thuốc giãn cơ như myonal, mydocalm dùng để hạn chế cơn đau tức thì cho những trường hợp bị bệnh đặc biệt nghiêm trọng.
  • Thuốc chống viêm không steroid để ngăn chặn tế bào viêm nhiễm, sưng phù, bỏng rát hiệu quả.
  • Thuốc chống co giật theo liều lượng quy định cho những bệnh nhân bị co rút vùng lưng.
  • Ngoài ra để trị chứng đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở các bác sĩ còn chỉ định cho người bệnh nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng như Venlafaxine, aventyl,…

Việc dùng thuốc Tây để trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng, tức thời. Tuy nhiên khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào người bệnh cũng cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc tăng giảm liều dùng mà không có sự cho phép của chuyên gia.

Cách trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở bằng Đông y

Bài thuốc Đông trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là cách làm hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Phương pháp điều trị này giúp tác động trực tiếp vào căn nguyên gây bệnh từ đó hạn chế tối đa tình trạng tái phát. Bên cạnh đó, nhờ việc sử dụng các thảo dược tự nhiên nên các bài thuốc Đông y rất lành tính, ít tác dụng phụ.

Một số bài thuốc Đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn và đau thần kinh liên sườn gây khó thở là:

  • Bài thuốc 1: Sử dụng các nguyên liệu như sài hồ, đương quy, bạch thược, hương phụ, phục linh, cam thảo. Nguyên liệu sau khi làm sạch thì tán thành bột mịn, ngày uống 15-20g.
  • Bài thuốc 2: Nguyên liệu gồm có quế chi, bạch chỉ, uất kim, chỉ xác, xuyên khung, phòng không, đam sâm, khương hoạt, thanh bì tán thành bột mịn rồi dùng theo liều lượng mỗi ngày 15-20g.

Tuy có nhiều ưu điểm song các bài thuốc Đông y để chữa đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở thường cần thời gian điều trị dài hơn so với Tây y. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và sức khỏe của bệnh nhân. Do vậy người bệnh cần hết sức lưu ý, tốt nhất là nên lựa chọn những đơn vị kinh doanh có tiếng trong khu vực để tiến hành thăm khám và bốc thuốc.

Đông y trị đau thần kinh liên sườn gây khó thở khá hiệu quả
Đông y trị đau thần kinh liên sườn gây khó thở khá hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Ngoài Đông y thì các bài thuốc dân gian trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở cũng là cách làm được nhiều người lựa chọn. Lý do là bởi cách làm này khá an toàn, tiện lợi, nguồn nguyên liệu lại dễ tìm kiếm tại nhà. Tuy nhiên việc sử dụng các bài thuốc dân gian này lại cần rất nhiều thời gian điều trị. Mặt khác hiệu quả còn phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng và nguyên nhân bị bệnh.

Một số bài thuốc dân gian chữa đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở là:

  • Cây rau má: Dùng 100g rau má, rửa sạch, xay nhuyễn rồi lọc lấy phần nước cốt để uống. Phần bã thu lại đem sao vàng cùng với muối và rượu rồi đắp trực tiếp lên vùng đau nhức.
  • Lá lốt: 200g lá lốt nấu cùng 1 lít nước để uống hết trong ngày. Ngoài ra người bệnh cũng có thể thái nhỏ, đem sao vàng rồi đắp lên vùng bị đau.
  • Giá đỗ: Giá đỗ dùng để nấu canh sườn hoặc chân giò sẽ giúp giảm đau và cải thiện xương khớp rất tốt.

Xem thêm

Trị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở bằng vật lý trị liệu

Ngoài việc dùng thuốc thì các biện pháp vật lý trị liệu cũng có thể hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở. Cụ thể như sau:

  • Tập hít thở sâu: Đây là biện pháp ngăn chặn tình trạng khó thở do đau thần kinh liên sườn, đồng thời đảm bảo cho lồng ngực được hoạt động linh hoạt. Theo đó người bệnh chỉ cần đứng thẳng, để 2 chân rộng bằng vai, sau đó đưa 2 tay lên mặt, lòng bàn tay ngửa lên trời. Từ từ hít thở thật sâu, đưa hai tay lên cao rồi hạ tay xuống xuống mặt, đồng thời thở nhẹ ra ngoài.
  • Ngâm nước nóng: Đây là cách làm giúp giảm đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở khá tốt. Tuy nhiên để đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh nên tiến hành kết hợp với bài tập thở.
  • Tập thể dục nhẹ: Các bài tập thể dục nhẹ như bơi lội, đi bộ, đạp xe sẽ giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ cột sống khỏe hơn đồng thời hạn chế hiệu quả các cơn đau thần kinh liên sườn. Tuy nhiên khi thực hiện người bệnh nên lưu ý tập luyện với cường độ nhẹ, tần suất vừa phải.
Xông hơi với nước nóng cũng sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đáng kể
Xông hơi với nước nóng cũng sẽ giúp cải thiện triệu chứng của bệnh đáng kể

Biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng các biện pháp sau đây:

  • Không làm việc quá sức hoặc mang vác vật nặng quá nhiều. Vì sẽ gây áp lực lên xương sườn và dây thần kinh.
  • Hạn chế tư thế ngủ ngồi hoặc ngồi làm việc sai tư thế dẫn đến các triệu chứng của bệnh thêm nặng hơn.
  • Không lạm dụng thuốc giảm đau mà không có sự kê đơn từ bác sĩ.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, bằng cách tăng cường bổ sung vitamin, Omega 3 và canxi.
  • Giữ ấm cho cơ thể, nhất là vùng cổ khi trời chuyển sang đông.
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để kịp thời phát hiện ra bệnh.
  • Kiểm soát nguy cơ bị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở bằng cách tiêm vắc xin phòng các bệnh lý liên quan như: Lao, thủy đậu,…

Trên đây là những thông tin cơ bản về đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở. Tình trạng này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý liên quan. Do đó, ngay khi có triệu chứng nghi ngờ người bệnh cần chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị hiệu quả.

NÊN ĐỌC

Sử dụng thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ
Top 6 + thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn phổ biến nhất
Đau dây thần kinh liên sườn có rất nhiều cách điều trị, một trong số đó là dùng thuốc nội khoa. Đây được coi là biện pháp điều trị nhanh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *