Top 10 cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng đông y đơn giản, hiệu quả

Chữa đau thần kinh liên sườn bằng Đông y hiện đang là cách làm được nhiều người áp dụng. Lý do là bởi phương pháp này có khả năng đạt hiệu quả điều trị cao, lại an toàn, không tác dụng phụ, giá thành hợp lý với đại đa số người dùng. Dưới đây là 9 bài thuốc đông y chữa đau dây thần kinh liên sườn được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y vì sao lại được nhiều người áp dụng đến vậy?
Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y vì sao lại được nhiều người áp dụng đến vậy?

Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng đông y có hiệu quả thực sự?

Theo Đông y, chứng đau thần kinh liên sườn xảy ra là do hai nguyên nhân gồm can khí uất kết và kinh mạch trì trệ khiến do phong hàn tích tụ. Chứng bệnh này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây đau nhức, hư hàn, cử động khó khăn và đầy trướng tại các chi.

Để khắc phục căn bệnh này, Đông y tập trung vào việc điều trị hai thể là can uất kết và phong hàn thấp. Khi các tác nhân này được đẩy lùi, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi tổn thương, gia tăng sức đề kháng. Nhờ đó, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm dần dần rồi biến mất.

Theo các chuyên gia chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y khá đơn giản, dễ thực hiện lại rất an toàn bởi các nguyên liệu đều là những thảo dược có sẵn trong tự nhiên. Mặt khác việc điều trị bằng liệu pháp này sẽ kết hợp cả việc dùng thuốc với châm cứu, bấm huyệt giúp đả thông kinh mạch, điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh, giúp hạn chế tối đa tình trạng tái phát như Tây Y.

Tuy nhiên, việc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y cũng có hạn chế đó là thời gian điều trị cần lâu dài, ổn định, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện. Bên cạnh đó, hiệu quả còn phục thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của từng người.

Top 10 cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y nổi tiếng hiện nay

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà các bài thuốc Đông y sẽ được gia giảm theo liều lượng khác nhau. Cụ thể:

Bài thuốc 1: Thể phong hàn

Đây là bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông dành cho những ai bị hàn khí tích tụ sinh ra đau nhức các khớp.

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị sài hồ, đẳng sâm, thang ma, táo tàu, bạch chỉ mỗi vị lấy khoảng 12g, chỉ xác10g, hoàng cầm, liễu quế, nghệ, gừng mỗi vị khoảng 8g, bán hạ chế, cam thảo mỗi vị 6g.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào ấm sắc cùng 1 lít nước, sau đó chia làm 2 lần uống hết trong ngày vào sáng và chiều.

Bài thuốc 2: Tiêu dao tán gia giảm

Khi thần kinh bị kích thích, cơ thể cần hoạt huyết để tán phong. Việc áp dụng bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng đông y dưới đây sẽ giúp điều trị dứt điểm các triệu chứng đau nhức, khó chịu của cơ thể.

  • Nguyên liệu: Người bệnh cần chuẩn bị bạch linh, bạch thược, hoàng liên, nghệ vàng, sài hồ, thanh bì, tử đan sâm mỗi vị 8g, cỏ cú, cam thảo, bạc hà mỗi vị 6g, gừng tươi 4g.
  • Cách thực hiện: Nguyên liệu sau khi rửa sạch, cho vào bình sắc cùng 6 bát nước, đun lửa nhỏ khoảng 20-30 phút. Sau đó, chắt nước để dùng, ngày uống 3 thang để cải thiện sức khỏe nhanh chóng.

Bài thuốc 3: Thể huyết ứ

Việc đau nhức hạ sườn thường xuyên sẽ khiến người bệnh mất ngủ, mệt mỏi, sút cân nhanh chóng. Để điều trị chứng bệnh này, người bệnh có thể áp dụng bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y dưới đây.

  • Nguyên liệu: Đào hạnh nhân, thạch sinh hoa, cam thảo, tần quy, sài hồ, đại hoàng, như qua lâu, xuyên sơn giáp theo liều lượng đã định.
  • Cách thực hiện: Trộn đều các nguyên liệu rồi cho vào ấm sắc cùng 6 bát nước đầy. Bật lửa nhỏ, đun trong khoảng thời gian từ 15-20 phút, sau đó chắt nước, uống ngày 3 thang.
Việc gia giảm một số vị thuốc sẽ theo định lượng phù hợp sẽ giúp trị bệnh hiệu quả
Việc gia giảm một số vị thuốc sẽ theo định lượng phù hợp sẽ giúp trị bệnh hiệu quả

Bài thuốc 4: Đàm ấm lưu trú

Khi bị đau dây thần kinh liên sườn gây khó thở với các triệu chứng như thở gấp, đứt hơi, ho có đờm người bệnh có thể áp dụng bài thuốc sau.

  • Nguyên liệu: Bán hạ, dĩ ý, phục linh bì, xích tô, kim phí hoa, củ gấu, trần bì.
  • Cách thực hiện: Nguyên liệu sau khi rửa sạch, để ráo nước thì cho vào ấm sắc cùng 1 lít nước sạch. Đun lửa nhỏ trong thời gian khoảng 20 phút, rồi uống hết nước trong ngày. Duy trì đều đặn 1 tháng sẽ thấy chứng bệnh cải thiện đáng kể.

Bài thuốc 5: Giảm đau, an thần

Không chỉ giúp chống viêm, giảm đau bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y dưới đây còn giúp an thần, bồi bổ cơ thể hiệu quả.

  • Nguyên liệu: Chuẩn bị sài hồ, vỏ mộc hồ điệp, đương quy, bạch thược, cà gai leo, cam thảo mỗi vị 12g, ngưu cân thảo, củ sắn dây, xấu hổ, cây đinh lăng mỗi thứ 16g, chi tử 10g.
  • Cách thực hiện: Sắc tất cả các nguyên liệu trên sử dụng mỗi ngày 1 thang sau khi ăn khoảng 20-30 phút. Lưu ý nên sử dụng khi còn ấm để tăng dược tính của thuốc.

Bài thuốc 6: Điều trị trục ứ, thông lạc

Để khắc phục chứng ăn uống kém, đau nhức, khó thở khi nấc và ấn vào vùng ngực người bệnh có thể áp dụng bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng đông y dưới đây.

  • Nguyên liệu: Thạch sinh hoa, đại hoàng 6g, tô mộc 20g, bạch thược, củ gấu 12g, uất kim, cam thảo 10g.
  • Cách thực hiện: Đem các vị thuốc trên sắc cùng 6 bát nước, chia làm 3 lần uống hết trong ngày vào trước các bữa ăn để đả thông kinh mạch, điều hòa khí huyết.

Bài thuốc 7: Hoạt huyết hóa ứ

Để khắc phục chứng hoạt huyết hóa ứ gây ra đau nhức, mệt mỏi, khó thở vùng thần kinh liên sườn người bệnh có thể sử dụng bài thuốc đông y dưới đây.

  • Nguyên liệu: Thoát hạch anh chi, thạch hộc, chỉ xác, xích thược 12g; mộc tiện 8g; sài hồ 10g; cam thảo 4g, ngưu tất nam16g.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc trên đem sắc cùng 500ml nước, ngày dùng 1 thang, duy trì liên tục trong 1 tháng sẽ giúp điều trị dứt điểm tình trạng bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Bài thuốc 8: Can đởm, thấp nhiệt

Bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y can đởm, thấp nhiệt thường được chỉ định cho những bệnh nhân bị miệng đắng, tức ngực liên miên.

  • Nguyên liệu: Túc cầm sao vàng, đờm thảo, sài hồ, tần quy, vũ tôn, sinh địa, phụ chi, mã đề, cam thảo, chỉ tử sao rượu.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu vào ấm, đổ nước xấp xỉ mặt thuốc khoảng 1-2cm. Đun lửa nhỏ từ 20 – 30 phút, sau đó lọc bã uống ngày 1 thang.
Can đờm, thấp nhiệt cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh đau dây thần kinh liên sườn
Can đờm, thấp nhiệt cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh đau dây thần kinh liên sườn

Bấm huyệt chữa đau dây thần kinh liên sườn

Trong Đông y, ngoài việc dùng thuốc để chữa đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh còn có thể sử dụng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt. Phương pháp này khá an toàn và hiệu quả tuy nhiên những người bị sốt cao, viêm da bên ngoài hoặc mới chấn thương cột sống tuyệt đối không được sử dụng.

Cách bấm huyệt chữa đau thần kinh liên sườn như sau:

  • Tiến hành kéo và nắn: Cho bệnh nhân nằm ngửa, tại điểm gồ của sườn ức dùng ngón tay tay đè lên. Tay kia cầm cổ tay của bệnh nhân kéo thẳng theo hướng vuông góc với thân. Việc kéo, nắn cần thực hiện dứt khoát, sao cho có tiếng cục nhẹ tại khớp.
  • Tiến hành day: Đầu ngón tay của chuyên viên sẽ đặt lên khe sườn sát bờ dưới xương sườn và thực hiện day ngang nhẹ nhàng đồng thời ấn sâu đầu ngón tay xuống dưới. Kỹ thuật viên vừa day vừa yêu cầu người bệnh ho nhẹ để tăng cường hiệu quả.

Đau dây thần kinh liên sườn châm cứu để điều trị

Ngoài việc bấm huyệt, chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng đông y còn liệu pháp châm cứu. Theo đó phương pháp này có tác dụng giảm đau, giải tỏa căng thẳng, loại trừ lo âu. Ngoài ra việc sử dụng châm cứu thường xuyên cũng sẽ giúp tăng cường hiệu quả cho các bài thuốc điều trị khác.

Liệu pháp chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng châm cứu được thực hiện như sau:

  • Đối với những trường hợp bị đau thần kinh liên sườn do lạnh: Các bác sĩ sẽ tiến hành châm cứu vào các huyệt a thị, vùng rễ nơi thần kinh xuất phát, vùng nách giữa và các điểm đau nhất. Ngoài ra, các thầy thuốc còn có thể châm tại huyệt nội quan và dương lăng tuyền.
  • Đối với trường hợp bị đau dây thần kinh liên sườn do kích thích: Liệu pháp châm cứu sẽ được thực hiện bằng cách lựa chọn các huyệt đạo phân bố thần kinh và các huyệt ở xa đường tuần hành kinh mạch, kích thích vừa phải.

Dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên châm cứu cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khi không được thực hiện đúng cách. Do đó người bệnh cần thận trọng trong việc lựa chọn địa chỉ khám, chữa uy tín

Châm cứu cũng là một trong những cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y được đánh giá rất cao
Châm cứu cũng là một trong những cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y được đánh giá rất cao

Những lưu ý quan trọng khi chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y

Đau dây thần kinh liên sườn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm bằng liệu pháp Đông y. Tuy nhiên, việc điều trị thành công hay không còn phục thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó trước khi áp dụng cách chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân thủ đúng liều lượng và cách sử dụng mà các thầy thuốc Đông y hướng dẫn. Tuyệt đối không tự ý gia giảm hoặc thêm, bớt vị thuốc tránh gây ngộ độc hoặc phản ứng phụ.
  • Nếu trong quá trình sử dụng các bài thuốc chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y, cơ thể có những tác dụng phụ không mong muốn người bệnh cần lập tức dừng thuốc và đến gặp bác sĩ chuyên khoa.
  • Trong quá trình sử dụng các bài thuốc Đông y, tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.
  • Chỉ sử dụng các bài thuốc Đông y khi được bắt mạch, bốc thuốc bởi các thầy thuốc hoặc lương y giỏi.
  • Kết hợp việc dùng thuốc với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, tránh vận động quá sức khiến tình trạng bệnh ngày càng xấu đi.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, B, A để nâng cao hệ miễn dịch, cải thiện sức đề kháng chống chọi là tác nhân gây bệnh.
  • Trường hợp bị dị ứng với các thành phần của thuốc, hoặc đang mang thai, cho con bú tuyệt đối không được sử dụng phương pháp điều trị này.

Chữa đau dây thần kinh liên sườn bằng Đông y là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này không phải ngày 1, ngày 2 là có hiệu quả. Do vậy người bệnh cần phải kiên trì thực hiện đều đặn, liên tục trong một thời gian dài để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

BÀI VIẾT HAY

Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn
Đau dây thần kinh liên sườn là do bệnh gì? Nguyên nhân, cách chữa trị
Đau dây thần kinh liên sườn là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều người. Bệnh ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động, sinh hoạt thường ngày. Làm thế…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *