Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Top 10 thuốc hiệu quả nhất

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì là điều quan tâm của hầu hết bậc phụ huynh. Bởi bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, khiến trẻ nhỏ quấy khóc, không hoạt bát, mỏi mệt, suy nhược thể chất và tinh thần. Do vậy, sớm lựa chọn loại thuốc phù hợp giúp cải thiện chứng bệnh viêm mũi dị ứng rất quan trọng để giúp bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ. 

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ là tình trạng quá mẫn trong cơ thể do khi tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh. Phản ứng dị ứng trong cơ thể khiến trẻ xuất hiện các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, thở khò khè và nhiều biểu hiện khó chịu khác. Vậy viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Để cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ, các mẹ có thể tham khảo top 10 loại thuốc như: 

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiện là căn bệnh nhiều phổ biến có nhiều người mắc
Sau nhiều năm "sống chung" với căn bệnh viêm mũi dị ứng, cô gái trẻ đã tìm ra bài thuốc thảo dược đánh bại căn bệnh "oái oăm" này vĩnh viễn...

Thuốc trị viêm mũi dị ứng Zyrtec

Nếu mẹ thắc mắc viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì thì đường bỏ quan sản phẩm Zyrtec. Đây là một trong những loại thuốc kháng sinh an toàn cho trẻ bị tình trạng viêm mũi dị ứng có chu kỳ hoặc không chu kỳ, giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khó chịu ở đường hô hấp. 

Zyrtec là một trong những giải đáp cho thắc mắc viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì hiệu quả
Zyrtec là một trong những giải đáp cho thắc mắc viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì hiệu quả

Zyrtec là kháng sinh nhóm kháng histamin. Nó giúp ức chế quá trình sản sinh quá mức lượng histamin từ đó giảm bớt các phản ứng dị ứng, kiểm soát các triệu chứng bệnh như chảy nước mũi kéo dài, sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi do viêm mũi dị ứng gây ra. 

Liều lượng sử dụng: 

Sử dụng thuốc Zyrtec chữa viêm mũi dị ứng cho trẻ trên 12 tuổi với liều lượng mỗi ngày 1 viên Zyrtec 10mg. Cho trẻ uống thuốc sau khi ăn khoảng 30 phút và uống cùng một cốc nước đầy. 

Lưu ý:

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng Zyrtec có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn như gây nhức đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày,…

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Cetirizin

Cetirizin cũng là một loại thuốc có tác dụng trị viêm mũi dị ứng cho cả người lớn và trẻ nhỏ trên 12 tuổi. Do vậy, nếu mẹ thắc mắc viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì thì có thể tìm hiểu thêm thông tin về dòng thuốc kháng sinh này. 

Cetirizin là loại thuốc kháng sinh có khả năng kháng lại histamin mạnh, đối kháng với thụ thể H1 đồng thời liên kết với protein ở huyết tương từ đó giúp chống dị ứng. Thuốc được dùng cho nhiều trường hợp như bệnh viêm mũi dị ứng, nổi mề đay, viêm kết mạc do dị ứng,…

Liều lượng:

Thuốc Cetirizin được dùng để điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ trên 12 tuổi với liều lượng 1 viên tương ứng 10mg/lần/ngày hoặc chia thuốc uống làm 2 lần tương đương 5mg/lần.  

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc Cetirizin cho trẻ dưới 6 tuổi, trẻ có dấu hiệu dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Ngoài ra, Cetirizin có thể gây ra những tác dụng phụ khi sử dụng như gây mệt mỏi, miệng khô rát, chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ,…

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng Clarityne

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Một trong những loại thuốc có khả năng kìm hãm các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ mẹ không nên bỏ qua là Clarityne. Clarityne thuộc nhóm thuốc có chứa hoạt chất Loratadin có tác dụng kiềm chế, kiểm soát hoạt động của histamin trong cơ thể và giảm triệu chứng dị ứng khó chịu. Ngoài ra, Clarityne còn được sử dụng trong điều trị mề đay và nhiều rối loạn dị ứng ngoài ra khác. 

Clarityne giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng
Clarityne giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng

Liều dùng:

  • Clarityne trị viêm mũi dị ứng cho trẻ trên 30kg: Liều lượng uống 2 thìa cà phê/ngày, tương ứng với 10ml Clarityne
  • Clarityne trị viêm mũi dị ứng cho trẻ dưới 30kg: Mỗi ngày uống 1 thìa cà phê, tương ứng 5ml Clarityne. 

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc Clarityne trị viêm mũi dị ứng cho trẻ dưới 2 tuổi, trẻ mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Clarityne có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn ngủ, đau đầu, tiêu chảy, phát ban,….

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Allergex

Allergex cũng là một trong những thuốc trị viêm mũi dị ứng dùng cho trẻ từ 12 tuổi an toàn và hiệu quả. Thuốc Allergex chứa thành phần chính là hoạt chất Acrivastine 8mg và một số tá dược vừa đủ khác. Allergex tác dụng mạnh trong việc kìm hãm các triệu chứng viêm mũi dị ứng nhờ khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn.

Bởi vậy nếu các mẹ đang lo lắng không biết viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì thì đừng bỏ qua thuốc Allergex. Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng Allergex để giúp giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng như hắt hơi, ngứa mũi họng hoặc tình trạng mày đay do nhiễm lạnh tự phát. 

Liều dùng:

Thuốc Allergex được chỉ định sử dụng cho trẻ trên 12 tuổi với liều lượng 3 lần/ngày, mỗi ngày 1 viên Acrivastine 8mg. Khi sử dụng thuốc, trẻ cần uống với một cốc nước đầy và uống thuốc sau bữa ăn khoảng 20 – 30 phút. 

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc Allergex cho trẻ dưới 12 tuổi. Trong quá trình dùng thuốc, phụ huynh cần theo dõi nếu thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay với bác sĩ điều trị. 

Benita – Thuốc trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ trên 6 tuổi

Benita là một dạng thuốc xịt mũi phù hợp cho các trường hợp trẻ bị viêm mũi dị ứng. Thuốc chứa thành phần Budesonide 64mcg – một loại corticosteroid chứa hoạt tính mức độ nhẹ, có tác dụng ức chế hệ thống miễn dịch, chống lại quá trình gây dị ứng và kháng viêm. 

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Mẹ có thể tham khảo Benita để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh cho trẻ
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? Mẹ có thể tham khảo Benita để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh cho trẻ

Một số tác dụng chính của thuốc xịt mũi Benita như:

  • Làm dịu nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo mùa, không theo mùa, viêm mũi dị ứng vận mạch. 
  • Điều trị dự phòng sau quá trình phẫu thuật viêm mũi dị ứng do polyp
  • Giúp chống viêm mạch, ngăn ngừa những tác động tiêu cực ở bạch cầu. 

Hướng dẫn sử dụng:

Mẹ có thể hướng dẫn trẻ hoặc sử dụng trực tiếp cho trẻ nhỏ bằng cách lắc nhẹ chai thuốc rồi xịt vào bên trong mũi 2 lần/ngày, mỗi lần 1 nhát xịt vào mỗi bên mũi, tương ứng lượng thuốc khoảng 64mcg mỗi bên mũi. Thông thường, thời gian dùng thuốc Benita sẽ không kéo dài quá 2 tuần. 

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc xịt Benita cho trẻ dưới 6 tuổi. Ngoài ra, khi các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng của trẻ đã thuyên giảm, cần hạ dần liều lượng thuốc xuống tuy nhiên vẫn cần đảm bảo đủ để giúp kiểm soát chứng bệnh. 

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì – Avamys

Avamys cũng là một trong những loại thuốc xịt mũi phù hợp để điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ từ 2 tuổi. Với thành phần chính Fluticasone – một dạng corticosteroid có khả năng giảm hoạt động của bạch cầu ái toàn, ức chế lượng phospholipid, làm giảm tình trạng viêm niêm mạc mũi.

Thuốc Avamys được dùng để xịt trực tiếp vào bên trong khoang mũi, làm thông thoáng đường thở giúp làm dịu các triệu chứng viêm mũi dị ứng theo màu hoặc không theo mùa. 

Hướng dẫn sử dụng:

Mẹ có thể hướng dẫn trẻ hoặc sử dụng trực tiếp cho trẻ nhỏ bằng việc đặt đầu xịt vào mũi rồi xịt vào mỗi bên mũi 1 lần, tương ứng với 27.5mcg. Liều lượng thuốc chỉ sử dụng 1 lần/ngày hoặc 2 lần/ngày nếu có sự chỉ định của bác sĩ. 

Lưu ý:

Thuốc Avamys không sử dụng cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, trẻ có tiền sử bị Herpes, thủy đậu,… Ngoài ra, không sử dụng thuốc cho trẻ bị viêm mũi không do dị ứng, trẻ có cơn hen nặng,…

ĐỌC THÊM

Viêm mũi dị ứng có chữa được không? Điều trị như thế nào?

Thuốc xịt điều trị viêm mũi dị ứng Nozeytin

Nozeytin cũng là một trong những gợi ý cho thắc mắc viêm mũi dị ứng ở trẻ em dùng thuốc gì. Nozeytin được bào chế ở dạng xịt mũi, chứa thành phần chính là Azelastin HCl – một dạng hoạt chất có  khả năng kháng lại histamine H1, ức chế quá trình sản sinh histamin trong cơ thể. Ngoài ra Azelastin HCl còn có tác làm dịu nhanh các triệu chứng hô hấp như sổ mũi, chảy nước mũi do viêm mũi dị ứng, viêm xoang mũi

Nozeytin trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ trên 5 tuổi
Nozeytin trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ trên 5 tuổi

Cách sử dụng:

Lần đầu sử dụng Nozeytin, bạn cần lắc đều thuốc. Sau đó đặt vòi xịt vào bên trong lỗ mũi, xịt mỗi bên mũi 1 lần, mỗi ngày 2 lần nếu trẻ ở độ tuổi 5 – 12 tuổi. Trường hợp trẻ trên 12 tuổi xịt mỗi bên lỗ mũi khoảng 1 – 2 lần( 50 – 100 cmg) tùy vào tình trạng nặng nhẹ, ngày dùng 2 liều, chia đều sáng tối. 

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc Nozeytin cho trẻ dưới 5 tuổi và các trường hợp khác như người trưởng thành có tiền sử bệnh về tim mạch, cường áp, đái tháo đường,… Ngoài ra, việc sử dụng thuốc quá liều có thể gây các phản ứng như buồn nôn, chóng mặt, rát mũi, tổn thương niêm mạc,..

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Xisat

Xisat là một trong những loại thuốc trị viêm mũi dị ứng an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thuốc được bào chế ở dạng xịt phun sương với thành phần hoàn toàn từ nước biển sâu chứa nhiều dưỡng chất có lợi.

Thuốc xịt mũi Xisat có tác dụng làm sạch khoang mũi, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại, giảm kích thích ở niêm mạc đồng thời tăng cường quá trình dẫn lưu dịch ở hệ hô hấp. Do vậy sử dụng Xisat mỗi ngày sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy dịch mũi, đồng thời còn phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm niêm mạc hô hấp.

Hướng dẫn sử dụng:

Trước tiên bạn cần lắc đều thuốc trong bình xịt. Sau đó đặt ống xịt vào lỗ mũi, xịt khoảng 3 – 5 lần vào mỗi bên mũi. Mỗi ngày thực hiện 3 – 4 lần để giúp mũi họng thông thoáng, dễ thở, tạo cảm giác thoải mái. 

Lưu ý:

Xisat có thành phần hoàn toàn là nước bệnh sâu giàu khoáng chất, do vậy bạn có thể sử dụng thay thế nước muối sinh lý và xịt nhiều lần trong ngày giúp làm sạch mũi họng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu có dấu hiệu kích ứng bạn cần giảm liều lượng để điều chỉnh phù hợp nhất, tránh làm khô, tổn thương niêm mạch mũi. 

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Coldi B 15ml

Coldi B là thuốc xịt mũi an toàn để sử dụng cho cho trẻ trên 6 tuổi gặp các tình trạng về dị ứng như viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm. 

Coldi B 15ml làm dịu nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ
Coldi B 15ml làm dịu nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ

Coldi B chứa thành phần chính là  chất Oxymetazolin hydroclorid 7.5mg – một dạng dẫn chất imidazolin được biết tới với tác dụng co mạch, giảm sung huyết. Tuy nhiên Oxymetazolin có thể làm giãn mạch nếu sử dụng quá liều hoặc thời gian dài. Do vậy, việc sử dụng Coldi B cho trẻ bị viêm mũi dị ứng cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Hướng dẫn sử dụng:

Sau khi lắc đều thuốc, bạn hướng đầu xịt vào lỗ mũi rồi xịt mỗi bên mũi 1 nhát xịt. Mỗi ngày sử dụng 2 lần vào buổi sáng và tối. 

Lưu ý:

Không sử dụng thuốc xịt Coldi B cho trẻ dưới 6 tuổi và đối tượng bị cường giáp, tiểu đường, bệnh mạch vành,…

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì và những lưu ý quan trọng

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì là một vấn đề quan trọng. Do vậy, để an toàn, mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện để thăm khám. Tại đây, trẻ sẽ được khám lâm sàng và các xét nghiệm cần thiết, dựa vào tình trạng sức khỏe các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Ngoài ra, khi sử dụng thuốc trị viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ, các mẹ cần lưu ý một số vấn đề như: 

  • Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì cần tuân theo chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc hoặc sử dụng toa đơn của trẻ khác. 
  • Dùng thuốc theo đúng liều lượng và thời gian các sĩ kê đơn, bởi nếu dùng thuốc quá liều hoặc dài ngày có thể gây ra phản tác dụng, thậm chí ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 
  • Các nhóm thuốc xịt mũi chứa thành phần corticoid trong quá trình sử dụng có thể gây xuất huyết nhẹ, kích ứng niêm mạc. Do vậy, các bậc huynh cần chú ý quan sát các biểu hiện sau dùng thuốc để báo ngay với bác sĩ, có phương pháp xử lý kịp thời. 
  • Đối với các dạng thuốc viên nang uống, để hạn chế tác dụng phụ ở đường tiêu hóa, dạ dày, đại trang, bạn nên cho trẻ uống thuốc sau khi ăn no khoảng 30 phút và dùng thuốc với một cốc nước đầy.
  • Đối với các loại thuốc dạng xịt, thông thường, thời gian sử dụng sẽ không quá 7 ngày, do vậy bạn cũng cần chú ý để tránh dùng vượt liều lượng gây tác dụng phụ không mong muốn.
  • Ngoài việc quan tâm tới viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì, các bậc phụ huynh nên chú ý kết hợp điều trị với việc chăm sóc trẻ, tránh để trẻ lại gần các dị nguyên gây bệnh, giữ ấm cơ thể đúng cách,…

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì không quá khó, bởi hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm thuốc khác nhau. Tuy nhiên, việc lựa chọn thuốc và sử dụng như thế nào để phù hợp với tình trạng bệnh, mang lại hiệu quả an toàn mới là điều cần thiết thiết nhất. Do vậy, khi thấy con, em mình xuất hiện các triệu chứng viêm mũi dị ứng, các bạn nên chủ động đưa trẻ thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn dùng thuốc phù hợp. 

4.5/5 - (4 bình chọn)

CÓ THỂ BẠN MUỐN BIẾT

“3 năm làm đến và làm việc tại Việt Nam cũng là 3 năm kinh hoàng với tôi khi phải chống chọi lại căn bệnh viêm mũi dị ứng. Cuối cùng tôi cũng đã được giải thoát khỏi bệnh bằng bài thuốc Đông y của người Việt.
Viêm mũi dị ứng gây các biểu hiện khó chịu dữ dội ở người bệnh
Viêm mũi dị ứng mãn tính: Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
Viêm mũi dị ứng mãn tính - tình trạng diễn tiến nặng của bệnh lý viêm mũi dị ứng thông thường. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, tái…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *